เสียหายมาเท่าไหร่แล้วกับประโยคที่ว่า“ ซื้อแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าอยากได้แล้วไม่ได้ซื้อ ”ถามจริง ?!


รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/26gJyphdSEVnmUes0/giphy.gif?cid=ecf05e47jr3w5w2fnxx1jx7fl83r3mob5l5lybmh8lg31jwl&rid=giphy.gif&ct=g

ขอกล่าวทักทายขาช้อปตัวแม่ทุกคนเลยนะคะ ( ◜◒◝ )♡ เราเข้าใจดีเลยว่าสำหรับคนที่ชอบช้อปปิ้งซื้อของนู่นนี่นั่นแทบจะตลอดเวลา เรียกง่ายๆ ว่ากลับมาถึงบ้านทีไรก็ต้องมีถุงช้อปปิ้งติดไม้ติดมือมาด้วยทุกครั้ง หรือมีพัสดุส่งตรงถึงบ้านแบบรัวๆ ชนิดที่ว่า#หัวกระไดไม่แห้งกันเลยทีเดียวยิ่งเวลาที่ได้เห็นป้าย SALE สีแดงตัวโตๆ ก็ยิ่งกระตุ้นต่อมนักช้อปให้ทำงานหนักมาก บางครั้งรู้ตัวอีกทีก็ใช้เงินเกินงบที่ตั้งไว้ หรือขาดสติแล้วซื้อของที่ไม่ได้ใช้ / ไม่ถูกใจ / คุณภาพไม่ดี จนมานั่งรู้สึกเสียดายเงินทีหลังอยู่บ่อยๆแล้วในช่วงกลางปีแบบนี้ที่มีมหกรรมเซลล์กลางปี ( Mid Year Sale )ทั้งทางหน้าร้าน / ช่องทางออนไลน์ให้เลือกช้อปกันแบบจุใจทางเราจึงหยิบ7 เคล็ดลับ “ ช้อปของเซลล์ ” อย่างคุ้มค่ามาแชร์ให้ขาช้อปได้ลองทำตามกัน เผื่อว่าเคล็ดลับเหล่านี้มันจะช่วยดึงสติก่อนจ่ายเงิน ทำให้ได้ของที่ถูกใจ และมีเงินเหลือใช้สำหรับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ต้องต้มมาม่ากินตลอดเดือนอีกต่อไปค่ะ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆



⓵ ลิสต์รายการสิ่งของที่ต้องการซื้อก่อน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/c4/e0/2e/c4e02e0bcccdd7400ce0b78453374351.jpg

เอาล่ะ! เหล่าขาช้อปทั้งหลายรีบตามเรามาส่องเคล็ดลับช้อปปิ้งข้อแรกได้เลยค่ะ ก่อนที่จะใจเร็วด่วนได้จ่ายเงินซื้อของรัวๆ แบบขาดสติ จนได้ของที่ไม่จำเป็น / ซื้อมาแล้วคงไม่ได้ใช้แน่ๆ มากองอยู่เต็มบ้าน ก็ขอแนะนำให้ลิสต์รายการของที่ต้องการซื้อก่อนเป็นอันดับแรกจะดีกว่าค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน ของกระจุกกระจิก อุปกรณ์ไอที ฯลฯหลังจากที่จดทุกสิ่งที่อยากได้ไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องคิดทบทวนให้ดีๆ ว่าเรามีของเหล่านั้นแล้วรึยัง? รวมทั้งถามตัวเองให้แน่ใจด้วยว่าสิ่งเหล่านั้นมันสำคัญหรือจำเป็นมากแค่ไหน?เพื่อที่จะได้ตัดสิ่งที่อยากได้มาสนองความต้องการทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป และช่วยให้ช้อปปิ้งอย่างชาญฉลาดมากขึ้นด้วยค่ะ


⓶ กำหนดงบในการช้อปปิ้งแต่ละครั้ง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/71/1c/6b/711c6b5aa423b03ebaafd323465c12c8.jpg

ขอบอกเลยว่ายิ่งเป็นคนที่ชอบช้อปปิ้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับช่วงเวลาที่สินค้าต่างๆ พากันจัดโปรโมชั่นหั่นราคาเซลล์แบบไม่ยั้ง มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เหล่าขาช้อปจะเผลอซื้อของเพลินๆ จนงบบานปลายได้ง่ายๆ ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้ช้อปปิ้งช่วงเทศกาลเซลล์แบบไม่ล้มละลายก็คือการกำหนดงบค่าใช้จ่ายในการช้อปแต่ละครั้งเอาไว้นั่นเองค่ะโดยอาจใช้วิธีการลิสต์ของที่ต้องการซื้อ พร้อมกับคำนวณราคาคร่าวๆ ของสินค้าทั้งหมดไว้ล่วงหน้า แล้วนำมาเปรียบเทียบกับงบสำหรับการช้อปปิ้งที่ตั้งเอาไว้หากราคามันเกินงบก็จะได้ตัดช้อยส์ของที่จำเป็นน้อยกว่าออกไปวิธีนี้ก็จะช่วยให้ช้อปปิ้งอย่างมีสติมากขึ้น และไม่กระทบต่อค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งอื่นๆ จนทำให้การเงินไม่คล่องตัวด้วยนะคะ


⓷ ส่องรีวิวสินค้าที่อยากได้ก่อนตัดสินใจซื้อ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/6e/59/996e5993ff981b6d1a3ced1965fbbd10.jpg

สถานการณ์ที่เหล่าขอช้อปทุกคนต้องเคยเจอก็คือ เวลาซื้อของแล้วได้สินค้าที่ไม่ตรงปกหรือคุณภาพแย่จนอยากจะขอคืนเงิน / คืนสินค้าให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แล้วสาเหตุที่ทำให้ต้องเจอกับสถานการณ์ช้อปปิ้งที่ไม่ดีแบบนี้ มันอาจเกิดจากการที่ตัวเราเองหาข้อมูลไม่แน่นพอก็ได้นะคะยิ่งในช่วงลดราคาหลายคนก็อาจกดซื้อของรัวๆ แบบไม่คิดหน้าคิดหลัง หรือหยิบของเซลล์ด้วยความเร่งรีบโดยที่ยังไม่ได้เช็กสินค้าดูให้ดีๆ ก่อนแบบนี้เคล็ดลับช้อปปิ้งของเซลล์อย่างคุ้มค่าที่เราอยากแนะนำให้ทำตามกันก็คือลองส่องรีวิวสินค้าชิ้นที่อยากได้ก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้งว่าคนที่เคยซื้อไปแล้วเขาพอใจกับคุณภาพสินค้ามากน้อยแค่ไหน? สินค้าตรงปกตามรูปรึเปล่า? สินค้าคุ้มค่ากับราคามั้ย? จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายเงินทีหลังไงล่ะ


⓸ อย่าซื้อเพราะเห็นว่าลดเยอะ / ราคาถูก


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b8/b4/13/b8b413d9acff1def70b4fa03afe73b77.jpg

บางครั้งสินค้าเซลล์บางอย่างก็ไม่เคยอยู่ในสายตา หรือไม่เคยคิดมาก่อนว่าอยากได้เจ้าสิ่งนี้เลยสักนิดเดียว แต่พอเห็นป้ายเซลล์สีแดงและราคาที่หั่นลงจนน่าตกใจ ก็อดไม่ได้ที่จะกดใส่ตะกร้าหรือหยิบไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์แบบด่วนจี๋ แล้วเราต้องขอเตือนไว้เลยนะว่านี่คือพฤติกรรมการช้อปปิ้งที่ไม่ถูกต้อง แถมยังเพิ่มโอกาสที่จะได้ของไม่ถูกใจ และเสียเงินเยอะแบบไม่รู้ตัวด้วยนะ เพราะพอของถูกมันรวมกันหลายๆ ชิ้นก็อาจแพงเกือบเท่าของที่ราคาสูงเลยนะดังนั้น ขาช้อปทั้งหลายต้องเตือนสติตัวเองเอาไว้เสมอว่าอย่าได้ซื้อของเซลล์เพียงเพราะเห็นว่าลดราคาลงกว่าเดิมเยอะแต่ให้ตัดสินใจซื้อก็ต่อเมื่อเป็นของที่ถูกใจจริงๆ หรือมีความจำเป็นจะต้องใช้ ก็จะช่วยให้ซื้อของเซลล์อย่างคุ้มค่ามากขึ้นค่ะ


⓹ ลองเปรียบเทียบราคาสินค้าหลายๆ ร้าน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/09/ee/41/09ee4109a5c730c07e17b0715b365b03.jpg

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างมั้ยคะ… พอได้ลองซื้อของจากร้านไหนแล้วก็มักจะซื้อซ้ำที่ร้านเดิมอยู่ตลอดๆ เพราะคิดเองเออเองว่าสินค้าของร้านนั้นๆ มันคุณภาพดีและราคาดีอยู่แล้ว ทั้งที่ความจริงแล้วอาจมีร้านอื่นๆ ที่คุณภาพสูสีกัน แต่ราคาถูกกว่าหรือโปรโมชั่นคุ้มค่ากว่าก็ได้นะเคล็ดลับสำหรับขาช้อปอีกหนึ่งข้อที่ควรทำตามก็คือการลองเปรียบเทียบราคาสินค้าจากหลายๆ ร้านแทนการทุ่มเงินทั้งหมดซื้อของที่ร้านใดเพียงร้านเดียวค่ะวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เราได้เปรียบเทียบราคาสินค้า เพื่อให้ได้ของที่คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุดแล้ว ก็ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ซื้อสินค้าแบบใหม่ๆ ที่อาจถูกใจมากกว่าด้วยนะคะ


⓺ สินค้าคอลเลกชันเก่า ยิ่งลดราคาเยอะกว่า


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/af/f8/30/aff8308433cb12610928738e37bf0eae.jpg

เคยสังเกตเห็นเหมือนกันบ้างรึเปล่าว่าสำหรับบางแบรนด์ยิ่งสินค้าคอลเลกชันเก่ามากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดราคาเยอะกว่าสินค้าคอลเลกชันใหม่ๆค่ะอย่างเช่นสินค้าใหม่อาจจะลดราคาแค่ 15% แต่สินค้าคอลเลกชันเก่าอาจลดราคาตั้งแต่ 50 - 90% เลยก็ได้นะแบบนี้ขาช้อปที่อยากจะได้ของเซลล์ที่ราคาคุ้มค่าแบบสุดๆ ก็อาจลองเลือกสินค้าจากคอลเลกชันเก่าๆ ที่ถูกใจและคุณภาพดี แทนการเลือกช้อปสินค้าที่เพิ่งเข้าใหม่และลดราคาเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ไม่แน่ว่าสินค้าจากคอลเลกชันเก่าที่หลายคนมองข้าม มันอาจจะมีสินค้าชิ้นเด็ดๆ ที่เรียกได้ว่าเป็น#ของมันต้องมีซ่อนอยู่ก็ได้นะเออ


⓻ ลงทะเบียนรับแจ้งเตือนโปรโมชั่น / สินค้าลดราคา


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/34/3c/fb/343cfba7226f9c5dae81474195086844.jpg

ถึงแม้ว่าคุณสาวๆ จะเป็นขาช้อปตัวจริงเสียงจริง แต่ก็คงมีหลายๆ ครั้งที่พลาดข่าวการลดราคาของบางแบรนด์ไป จนทำให้พลาดสินค้าที่อยากได้หรือซื้อไม่ทันคนอื่นๆ นั่นเองทางเราจึงอยากแนะนำเคล็ดลับช้อปของเซลล์ให้คุ้มค่าด้วยการลงทะเบียนรับแจ้งเตือนโปรโมชั่น / สินค้าลดราคาผ่านทางอีเมลหรือกดเพิ่มเพื่อน LINE Official Accountแบรนด์โปรดของตัวเองเอาไว้ก่อนเลยค่ะเพื่อที่จะได้รับการแจ้งเตือนโปรโมชั่นเด็ดๆ ก่อนใคร หรือทราบข่าวว่ามีจัดงานเซลล์ที่ไหน? เมื่อไหร่? มีสินค้าอะไรที่ลดราคาบ้าง?แบบนี้จะได้เตรียมตัว เตรียมสตางค์ และซื้อของลดราคาชิ้นที่ตัวเองต้องการได้ทันด้วยนั่นเอง


⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้ส่องเคล็ดลับ “ ช้อปของเซลล์ ” อย่างคุ้มค่าที่เราลิสต์มาฝากกันทั้ง 7 ข้อไปแล้ว สาวๆ คิดว่าตัวเองจะทำตามได้ทุกข้อรึเปล่าเอ่ย? จริงๆ แล้วเคล็ดลับเหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในช่วงที่มีมหกรรมลดราคา รวมทั้งช่วงเวลาที่จับจ่ายซื้อของในวันปกติเลยนะเพราะหากซื้อของอย่างมีสติ พิจารณาให้ดีๆ ว่าต้องการ / มีความจำเป็นจริงๆ รึเปล่า กำหนดงบในการช้อปไว้ล่วงหน้า รวมทั้งเปรียบเทียบราคา / คุณภาพ / ความพึงพอใจของสินค้าแต่ละร้านให้ดีๆ ก็จะช่วยให้ได้ของที่ถูกใจ และป้องกันไม่ให้เผลอใช้จ่ายเกินตัวจนกระเป๋าสตางค์ฉีกกระจุยกระจายได้แน่นอนค่ะแล้วในช่วงนี้ที่เข้าสู่ช่วง Mid Year Sale และหลายร้าน / หลายแบรนด์พากันจัดโปรโมชันคุ้มๆ นำสินค้ามาเซลล์แบบจุใจ สุดท้ายนี้ก็ขออวยพรให้คุณสาวๆ เพลิดเพลินกับการช้อป ( อย่างมีสติ! ) และได้ของสวยๆ ปังๆ ตรงตามที่ใจต้องการกันทุกคนเลยนะคะ (ʃƪ˘//³/˘)♡