เรื่องผิวเรื่องใหญ่! นอกจากปัจจัยภายนอกที่ทำร้ายผิวแล้วปัจจัยภายในก็ไม่ใช่ย่อยนะ ทุกคนรู้ไหมว่าพอเราอายุมากขึ้น คอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังเราก็จะเสื่อมสลายไปตามเวลาตามมาด้วยผิวเหี่ยวย้อย ไม่เต่งตึงเหมือนเคยTT เพราะฉะนั้นการบำรุงผิวจากภายในจึงเป็นสิ่งสำคัญ การมองหาผลิตภัณฑ์เสริมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ วันนี้ซิสรวม 5 คอลลาเจนมาไว้ แต่ละตัวเป็นยังไง มาดูไปพร้อมๆ กันเลย

รูปภาพ:

Collagen คืออะไร?

ก่อนที่จะถึงช่วงบอกต่อผลิตภัณฑ์ตัวเด็ดทั้ง 5 ตัว เราก็ควรมาทำความรู้จักกับคอลลาเจนกันก่อนว่าคอลลาเจนคืออะไร ซึ่งคอลลาเจนเนี่ยเป็นโปรตีนที่จำเป็น และพบมากที่สุดถึงประมาณ75% ของ โปรตีนที่อยู่ในชั้นผิวหนังมีหน้าที่ให้ความยืดหยุ่น คงความกระชับ เต่งตึง และความเรียบเนียนในชั้นผิว แต่คอลลาเจนในผิวหนังนั้นจะลดลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นโดยจะลดลงประมาณ 1% ในทุกๆ ปี

โดยปกติแล้วร่างกายจะมีการสร้างและสลายคอลลาเจนในปริมาณที่สมดุลกัน แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้น การสร้างคอลลาเจนก็จะลดลง ในขณะที่อัตราการสลายคอลลาเจนยังเท่าเดิม ทำให้ปริมาณคอลลาเจนในร่างกายลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้ผิวหนังเกิดความหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยตามมา

ประเภทคอลลาเจนที่พบบ่อยที่สุด

✨คอลลาเจน Type I เป็นคอลลาเจนชนิดที่พบได้ทั่วไปในร่างกายมากที่สุด คิดเป็น 90% ของคอลลาเจนในร่างกาย เป็นองค์ประกอบโครงสร้างที่สำคัญและสามารถพบได้ที่ผิวหนัง กระดูก

✨คอลลาเจน Type II พบได้ในกระดูกอ่อนตามข้อต่อ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์ของเซลล์ให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อการลดอัตราการเสื่อมของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ

✨คอลลาเจน Type III เป็นคอลลาเจนชนิดที่สองที่พบได้ตามธรรมชาติในร่างกาย เป็นคอลลาเจนที่สำคัญต่อโครงสร้างของกล้ามเนื้อ อวัยวะ และหลอดเลือด คอลลาเจนชนิดนี้มักพบร่วมกับคอลลาเจน Type I

Hydrolyzed Collagen คืออะไร?

ไม่ใช่ว่าคอลลาเจนทุกขนาดจะสามารถดูดซึมได้หมด! เนื่องจากคอลลาเจนปกติแล้วจะประกอบด้วยสาย Peptide ขนาดใหญ่ 3 สาย ขดเป็นเกลียวด้วยกัน มีลักษณะโมเลกุลใหญ่ ซึ่งร่างกายจะดูดซึมได้ยาก ในปัจจุบันได้มีการนำคอลลาเจนมาผ่านกระบวนการ Hydrolysis ซึ่งจะทำให้ได้สาย peptide สั้นๆ และมีขนาดเล็กลง ที่เรียกว่า ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน ( คอลลาเจนโมเลกุลเล็ก ) ซึ่งมีน้ำหนักโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้สามารถละลายและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น

Top 5 คอลลาเจน แคปซูล แบบเม็ด ปี 2022

เกริ่นมานาน เอาละ... มาเข้าเรื่องกันดีกว่าซิสจะมาเล่าสู่กันฟังว่าคอลลาเจนตัวไหนที่สรรพคุณแน่นและหาซื้อง่าย เริ่มเลยย

≡ Blackmores Marine Collagen Absolute ≡

รูปภาพ:

เริ่มตัวแรกกันด้วยBlackmores Marine Collagen Absoluteแบรนด์ที่อยู่มาอย่างยาวนานในวงการผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แบลคมอร์สตัวนี้พัฒนามาแทนตัวเก่า จัดเต็มครบสูตรเพื่อผิวสุขภาพดีและเห็นผลชัดขึ้น ตัวที่เรายกมาแนะนำนี้เค้ามาในคอนเซปต์ 3 P คือ Protect, Provide และ Produce ที่มีส่วนผสมจากสารสำคัญหลากหลายรวมไว้ในเม็ดเดียว แนะนำสำหรับคนที่กำลังมองหาคอลลาเจนที่ช่วยเสริมให้ผิวดูนุ่มลื่น เนียนสวย ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวให้แลดูกระจ่างใส พร้อมเสริมในด้านอื่นร่วมด้วย เช่น ช่วยลดเลือนริ้วรอยและรอยดำรอยแดง รวมถึงทำให้ผิวดูกระชับขึ้น คอลลาเจนตัวนี้ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยค่ะ ทีนี้เรามาดูในด้านส่วนผสมของเค้ากันบ้าง

Protect( ปกป้อง ) ด้วย Antioxidant ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยลดสาเหตุที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยอย่างซีลีเนียมและวิตามินอีผสานกับลูทีนช่วยให้ผิวนุ่มลื่นและยังช่วยปกป้องตาเราจากแสงบลูไลท์ มีโคเอนไซม์คิวเท็นให้พลังงานกับเซลล์ผิว ยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสลายคอลลาเจน และมีสารสกัดจากธรรมชาติทั้งจากเมล็ดองุ่นที่ช่วยควบคุมการทำงานของเม็ดสี ช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใส รวมถึงเปลือกสนฝรั่งเศสป้องกันการทำลายของหลอดเลือดฝอยที่ผิวหนัง จึงช่วยลดรอยแดงได้ดีด้วยค่ะ

Provide

( วัตถุดิบเติมเต็มให้ผิว ) ด้วยคอลลาเจนโมเลกุลขนาดเล็ก ( Hydrolyzed Collagen ) อย่างที่เราบอกไปช่วงเริ่มต้นว่าเมื่อโมเลกุลเล็กลงก็จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

Produce

( ช่วยเสริมสร้างโครงสร้างผิวให้แข็งแรง ) ด้วยส่วนผสมที่มีความสำคัญต่อการสังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกาย ทั้ง

Zinc

ที่ช่วยลดความมันของผิว ลดการเกิดสิว

ซิลิกา ( Silica )

เพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของผิว และ

วิตามินบี3

ช่วยชะลอความเสื่อมของผิว คงความอ่อนเยาว์เอาไว้


รูปแบบคอลลาเจน : แบบแคปซูล

จำนวน : 60 แคปซูล / กระปุก

ปริมาณคอลลาเจนต่อเม็ด : 250 mg / เม็ด

จำนวนรับประทานตามฉลาก : วันละ 1 แคปซูล

≡ DHC Collagen ≡

รูปภาพ:

DHC

คอลลาเจนสัญชาติญี่ปุ่นตัวฮิต ที่เดาว่าหลายๆ คนได้ยินแล้วต้องร้องอ๋อ ซึ่งคอลลาเจนตัวนี้ได้มาจากการ

สกัดจากปลาทะเลน้ำลึก

ที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับสารคอลลาเจนในร่างกายมนุษย์ พร้อมเสริมคุณค่าด้วย

วิตามิน B1 และ B2

ที่มีสรรพคุณในการช่วยปรับผิวให้สวย เพิ่มความชุ่มชื้น รักษาสภาพผิวให้สวย มีน้ำมีนวลจากภายใน สำหรับคอลลาเจนตัวนี้ DHC เค้าระบุมาว่าควรทานครั้งละ 6 เม็ด วันละ 1 ครั้งซึ่งจะได้คอลลาเจนอยู่ที่ 2,050 mg ถ้าคนที่ไม่ชอบทานยาเม็ดอาจจะลำบากอยู่หน่อยค่ะ

รูปแบบคอลลาเจน : แบบเม็ด

จำนวน : 120 เม็ด / ถุง

ปริมาณคอลลาเจนต่อเม็ด : 354 mg / เม็ด

จำนวนรับประทานตามฉลาก : ครั้งละ 6 เม็ด

≡ VISTRA Marine Collagen TriPeptide 1300 ≡

รูปภาพ:

ตัวถัดมา มาดูคอลลาเจนฝั่งแบรนด์ไทยกันบ้าง คอลลาเจนตัวนี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนผสมบำรุงผิวด้วยกัน มี

Collagen Peptide

ช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่น และรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ซึ่งจะช่วยลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร คืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิว ผสานกับ

โคเอนไซม์ คิวเท็น

ที่มีคุณสมบัติของการเป็น Anti-Aging ช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระ และช่วยคืนพลังงานให้เซลล์ผิว ช่วยลดความหมองคล้ำ ทำให้ผิวดูเรียบเนียน มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น และมี

วิตามินซี

ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินให้แข็งแรง ซึ่งสำหรับตัวนี้จำนวนเม็ดต่อกระปุกจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับตัวอื่นๆ ค่ะ

รูปแบบคอลลาเจน : แบบเม็ด

จำนวน : 30 เม็ด / กระปุก

ปริมาณคอลลาเจนต่อเม็ด : 1300 mg / เม็ด

จำนวนรับประทานตามฉลาก : วันละ 1 เม็ด

≡ Glory Collagen ≡

รูปภาพ:

สำหรับคอลลาเจนตัวถัดมาเป็นตัวที่กำลังมาแรงจากแบรนด์ Glory ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยเช่นกันค่ะ ตัวนี้เป็น

คอลลาเจนไดเปปไทด์


สกัดมาจากปลาทะเลน้ำลึก

นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเค้าบอกมาว่าเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ดีที่สุดในโลก ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะช่วยในการบำรุงผิวให้แลดูกระจ่างใส เนียนนุ่มน่าสัมผัส มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวแข็งแรง ตัวนี้ก็เป็นโมเลกุลขนาดเล็กจึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมง่ายในปริมาณที่เหมาะสม และค่อนข้างทานง่ายเพราะไม่มีกลิ่นคาว

รูปแบบคอลลาเจน : แบบแคปซูล

จำนวน : 60 แคปซูล / ถุง

ปริมาณคอลลาเจนต่อเม็ด : 454 mg / เม็ด

จำนวนรับประทานตามฉลาก : วันละ 2 แคปซูล

≡ Khaolaor Colla 500 plus ≡

รูปภาพ:

ตัวสุดท้ายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนจากแบรนด์ขาวละออ ที่มีส่วนผสมของส่วนผสมของคอลลาเจน(แต่ไม่ทราบขนาดโมเลกุลที่แน่นอน )ช่วยสร้างความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง ทำให้ผิวแลดูอิ่มน้ำ เปล่งปลั่ง ดูเรียบเนียน แลดูอ่อนกว่าวัย ผสานสารสกัดจากเมล็ดองุ่นขาวช่วยลบเลือนจุดด่างดำบนใบหน้าให้ดูกระจ่างใส สิวและฝ้าแลดูจางลงและมีวิตามินซีและอีที่ช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้นจากภายใน ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

รูปแบบคอลลาเจน : แบบเม็ดจำนวน : 60 เม็ด / กระปุกปริมาณคอลลาเจนต่อเม็ด : 500 mg / เม็ดจำนวนรับประทานตามฉลาก : 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง

ทำไมต้องทานคอลลาเจนคู่กับวิตามินซี?

เราอาจจะได้ยินอยู่บ่อยๆว่า ควรทานสองตัวนี้คู่กันแต่เคยสงสัยไหมคะว่าทำไม? นั่นก็เปนเพราะวิตามินซีและคอลลาเจนเค้าทำงานร่วมกัน เนื่องจากวิตามินซีเป็นหนึ่งในสารตั้งต้นในการสังเคราะห์คอลลาเจนของร่างกาย การที่เราทานวิตามินซีร่วมกับคอลลาเจนจึงมีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจะช่วยให้ได้การบำรุงผิวที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นนั่นเองค่ะ

สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือ ปัจจุบันนี้มีผู้ผลิตหน้าใหม่ออกมาขายคอลลาเจนกันจนล้นตลาด ดังนั้นเวลาเราจะเลือกซื้อก็อยากให้ใส่ใจในการเลือกอาจเลือกจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือไว้ก่อน จะได้มั่นใจว่าจะไม่มีอาการข้างเคียงที่อาจเสี่ยงอันตรายตามมาทีหลังค่ะ และอาหารเสริมคือสิ่งที่ทานเพื่อเสริมในสิ่งที่ร่างกายขาด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่รู้ตัวว่าไม่ชอบหรือรู้ตัวว่าการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันไม่สามารถรับสารอาหารได้เพียงพอ ทั้งนี้ผลลัพธ์อาจจะแตกต่างขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลควรอ่านคำแนะนำบนฉลากให้แน่ใจและหากรับประทานแล้วมีอาการแพ้ต้องหยุดทานและพบแพทย์ทันทีนะคะ