ช่วงไหนที่นั่งๆ นอนๆ ไม่ค่อยได้ขยับตัวเดินไปไหน หรือเผลอตามใจปากเพลิดเพลินไปกับการกินของอร่อยๆ มากไปหน่อยรู้ตัวอีกทีก็น้ำหนักตัวดีดขึ้นไม่หยุด เริ่มสังเกตเห็นว่าช่วงพุง แขน ขาขยายใหญ่ขึ้น แถมสัดส่วนตามร่างกายก็ย้วยๆ หย่อนๆ ไม่เฟิร์มเหมือนเก่าอีกต่างหาก

พอเจอโมเมนต์น้ำหนักขึ้นจนตัวแทบแตกแบบนี้ หลายคนก็คงคิดอยากไดเอทหรือออกกำลังกาย เพื่อเบิร์นไขมันตัวร้ายออกไป และเรียกคืนหุ่นสวยเฟิร์มกลับมาอีกครั้งใช่มั้ยล่ะ?แล้วหากใครที่เคยลองลดน้ำหนักแล้วไม่ได้ผล ไม่ว่าจะใช้วิธีคุมอาหาร ออกกำลังกาย หรือลองทำตามเคล็ดลับที่คนเขาแชร์กัน แต่น้ำหนักก็นิ่งไม่ลงเลยสักขีดเดียวก็ต้องแวะมาเช็ก10 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ “ การลดน้ำหนัก ”ที่มันอาจเป็นตัวการที่ทำให้น้ำหนักนิ่งไม่ลงซะที พอรู้ตัวแล้วจะได้รีบหยุดและลดน้ำหนักอย่างถูกวิธียังไงล่ะคะ


ทำความเข้าใจใหม่! 10 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ “ การลดน้ำหนัก ”

☰ ความเชื่อที่ 1 : การอดอาหารช่วยให้ผอมไว ☰

ความเชื่อผิดๆ ยอดฮิตอย่างแรกเกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่หลายคนเชื่อนักเชื่อหนาว่าช่วยได้จริงก็คือการอดอาหาร = ผอมไวนี่แหละค่ะ เพราะเชื่อกันว่าถ้าอยากลดน้ำหนักให้สำเร็จ น้ำหนักลงเร็ว ผอมไวขึ้นกว่าเดิม จะต้องอดอาหาร งดกินข้าวเช้า / เย็น และเลิกกินของว่างแก้หิวต่างๆปล่อยให้ตัวเองหิวโซจนท้องร้องจ๊อกๆ ตลอดทั้งวันแต่ทางเราต้องขอเตือนซิสไว้เลยว่าพฤติกรรมการอดอาหารแบบนี้ มันไม่ได้ช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายและไม่ดีต่อสุขภาพเลยสักนิดนะคะเพราะมันอาจทำให้รู้สึกหงุดหงิด ทรมาน อยากล้มเลิกการไดเอท และตบะแตกกินอาหารเข้าไปในปริมาณเยอะกว่าเดิมด้วยความหิวแทน

ทางที่ดีควรเปลี่ยนจากการอดอาหารมากินอาหารว่างเพื่อสุขภาพ หรือกินอาหารมื้อเล็กๆ ระหว่างวันทุกๆ 3 - 4 ชั่วโมง โดยเน้นกินอาหารประเภทโปรตีน ผักผลไม้ และธัญพืชชนิดต่างๆ พออิ่มท้องและร่างกายไม่หิวโหย ก็จะช่วยปรับให้อารมณ์แจ่มใสขึ้น มีกำลังใจในการไดเอทและออกกำลังกายได้ในระยะยาวค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b8/22/14/b822144e606637c453316d99aa90927e.jpg

☰ ความเชื่อที่ 2 : ออกกำลังกายแล้วจะกินอะไร / เยอะแค่ไหนก็ได้ ☰

เราไม่เถียงหรอกนะว่าการออกกำลังกายเป็นประจำ ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดียิ่งขึ้นแต่สำหรับสาวๆ ที่มั่นอกมั่นใจและมีความเชื่อว่าออกกำลังกายแล้วจะกินไม่เลือกหรือกินเยอะเท่าไหร่ก็ได้นี่ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มิชชั่นลดน้ำหนักมันไม่สำเร็จค่ะเพราะการใช้การออกกำลังกายเป็นข้ออ้างในการตามใจปาก อยากกินอะไรก็กิน คิดเข้าข้างตัวเองว่าไหนๆ ก็เหนื่อยออกกำลังกายอย่างหนักแล้ว ก็ขอให้รางวัลกับตัวเองด้วยเค้กชิ้นโตหรือของทอดๆ มันๆ ซะหน่อย คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง…

แต่ความจริงแล้วปริมาณแคลอรีในมื้ออาหารที่กินเข้าไปก่อนออกกำลังกาย อาจยังเผาผลาญออกไปไม่หมดเลยนะคะแล้วยิ่งหลังจากที่เสียเหงื่อไปกับการออกกำลังกาย ทั้งรู้สึกเหนื่อยล้า หิวโซ โหยหาอาหารก็อาจหน้ามืดตามัวถูกความหิวบังตา จนกินอาหารเข้าไปแบบไม่ยั้งและเผลอกินเข้าไปในปริมาณมากเกินความต้องการส่งผลให้อ้วนง่ายและน้ำหนักไม่ลงเลยสักนิดด้วย ทางเราแนะนำว่าควรมีวินัยในการออกกำลังกาย ควบคู่ไปกับการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณที่พอดีๆ จะดีที่สุดค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/38/36/35/383635b7a2583721aaa1b683ea9c16cc.jpg

☰ ความเชื่อที่ 3 : อยากน้ำหนักลงเร็วต้องลดแคลอรีลงเยอะๆ ☰

แม้ว่าทางเราจะย้ำนักย้ำหนาว่าการลดน้ำหนักให้ได้ประสิทธิภาพ และมีโอกาสทำสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ จะต้องออกกำลังกายคู่กับการคุมอาหารก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณสาวๆ จะเปลี่ยนมากินน้อยลงแบบกะทันหันได้นะคะหลายคนมักมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่ว่าหากอยากน้ำหนักลงเร็วๆ ต้องลดปริมาณแคลอรีในแต่ละมื้อลงเยอะๆทั้งที่ในความเป็นจริงการลดปริมาณแคลอรีที่กินเข้าไปอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลเสียต่อร่างกายและการลดน้ำหนักพอๆ กับการกินอาหารปริมาณมากเลยนะคะ

เหตุผลก็เป็นเพราะการลดปริมาณแคลอรีในแต่ละมื้ออาหารอย่างกะทันหัน มันไม่ได้ช่วยทำให้น้ำหนักลงไวอย่างที่คิดแต่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการและนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารในที่สุด แถมยังอาจทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายหยุดชะงักจนน้ำหนักนิ่งไม่ลงง่ายๆ ด้วยนะคะซึ่งปกติแล้วปริมาณแคลอรีที่ควรบริโภคต่อวันคือ 1,200 - 1,800 แคลอรี และควรเลือกกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ โปรตีนไขมันต่ำ และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนให้มากขึ้นแทนจะดีกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c4/9b/ae/c49bae342f01193d24e63d9e869a3a45.jpg

☰ ความเชื่อที่ 4 : ช่วงไดเอทต้องงดกินไขมันทุกชนิด ☰

ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่ากฎเหล็กในการลดน้ำหนักและปั้นหุ่นสวยสุดเฟิร์ม ควรอยู่ให้ห่างไกลจากอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง โดยเฉพาะเมนูอาหารขยะ ของทอดๆ มันๆ ที่น้ำมันเยิ้ม รวมทั้งไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ทั้งหลาย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าช่วงไดเอทจะต้องงดกินไขมันทุกชนิดนะคะซิส!เพราะอาหารประเภทไขมันไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หรือเป็นอุปสรรคต่อการลดน้ำหนักเหมือนกันไปซะหมด

แต่ยังมีอาหารประเภทไขมันดีอีกหลายชนิดที่ควรกินเป็นประจำ เพราะช่วยบำรุงสุขภาพและส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก เช่น อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง ปลาที่มีกรดไขมันสูง โยเกิร์ต เป็นต้นโดยอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดีเหล่านี้จะช่วยบำรุงสมอง ฟื้นฟูให้ผิวดูสุขภาพดี ต้านการอักเสบ และเพิ่มพลังงานให้ร่างกายได้ดีสุดๆแบบนี้เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกหิวก็เลือกเมนูที่มีไขมันดีมากินเป็นของว่างได้เลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2c/eb/96/2ceb965653a7429d386683778a913eb4.jpg

☰ ความเชื่อที่ 5 : เซย์โนคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้น้ำหนักลงเร็ว ☰

เวลาที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอทลดน้ำหนัก พอได้ยินคำว่า“ คาร์โบไฮเดรต ”ทีไรก็มีอาการขนลุกซู่และต้องบอกกับตัวเองว่า“ หนีไป! ”ทุกครั้งเพราะมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าคาร์โบไฮเดตรเป็นตัวร้ายสำหรับการลดน้ำหนักกินเข้าไปแล้วจะทำให้อ้วนง่าย น้ำหนักไม่ลง และลดน้ำหนักได้ยากขึ้นกว่าเดิมแบบนี้หลายคนจึงเลือกที่จะงดแป้งและไม่แตะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเลยแม้แต่นิดเดียว

แต่ความจริงแล้วคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมากๆ แถมยังเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีที่กินเข้าไปแล้วจะช่วยเพิ่มพลังให้มีแรงลุยทำกิจกรรมในแต่ละวัน และช่วยให้การเผาผลาญไขมันในร่างกายเป็นไปอย่างปกติด้วยนะคะเพียงลดปริมาณการกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น ขนมปัง ข้าวขาว พาสต้า ฯลฯ แล้วหันมากินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนให้มากขึ้น เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช ขนมปังโฮลวีต ฯลฯ เท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าคาร์โบไฮเดรตจะทำให้แผนลดน้ำหนักพังแล้วค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/2c/13/97/2c1397a59ea0b92b03115399a4d66def.jpg

☰ ความเชื่อที่ 6 : พอเห็นเป็นอาหารสุขภาพดี ก็กินแบบไม่บันยะบันยัง ☰

ใจเย็นๆ ก่อนที่รัก! เมนูที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่ผัก / ผลไม้ / ธัญพืชทั้งหลาย แม้ว่าจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและเป็นสารอาหารที่จำเป็นจะต้องได้รับแต่ความเชื่อที่ว่าอาหารสุขภาพดีกินเยอะแค่ไหนก็ไม่อ้วนถือเป็นความเชื่อที่ผิดแบบสุดๆ แล้วยังอาจทำให้อ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัวด้วยนะคะ

เหตุผลก็เป็นเพราะเมนูที่ดีต่อสุขภาพบางอย่าง อาจแฝงไปด้วยปริมาณน้ำตาล ไขมัน และแคลอรีสูงปรี๊ดพอกินเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็อาจทำให้อ้วนง่ายและน้ำหนักตัวเพิ่มเร็วทั้งๆ ที่เลือกกินแต่อาหารเพื่อสุขภาพ และไม่ได้กินของทอดๆ หวานๆ มันๆ เลยก็ตามค่ะ ดังนั้น ถ้าอยากจะลดน้ำหนักให้ได้ผลก็ควรคุมอาหาร เลือกกินของดีมีประโยชน์ และต้องไม่ลืมกินในปริมาณที่พอดีๆ อย่าเห็นว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเข้าหน่อย ก็รีบหยิบเข้าปากรัวๆ กินไม่หยุดเด็ดขาดเลยนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a7/5b/2f/a75b2fcc4768b92a9588c640ff35035c.jpg

☰ ความเชื่อที่ 7 : อยากผอมไว น้ำหนักลงเร็ว ต้องออกกำลังกายหนักๆ เท่านั้น ☰

ช่วงไหนที่รู้สึกอยากฟิตหุ่นให้ดูเฟิร์มขึ้น หรือมีแรงฮึดอยากลุกขึ้นมาลดน้ำหนัก สิ่งที่หลายคนเลือกทำก็คือการออกกำลังกายหรือเข้าฟิตเนสใช่มั้ยล่ะคะ? ซึ่งวิธีการออกกำลังกายถือเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพมากๆแต่สำหรับสาวๆ ที่มีความเชื่อที่ว่าต้องออกกำลังกายหนักๆ เรียกเหงื่อเยอะๆ เท่านั้น ถึงจะช่วยให้น้ำหนักลงเร็วและผอมไวขึ้นดูเหมือนว่าความเชื่อนี้จะไม่ถูกต้องเท่าไหร่เลยค่ะ

เพราะการลดน้ำหนักให้ได้ผลไม่จำเป็นจะต้องออกกำลังกายอย่างหนัก จนเหงื่อท่วมตัว หน้าแดงแปร๊ด หัวใจเต้นรัวๆ หรือเหนื่อยล้าจนแทบหมดแรงเป็นลมล้มฟุบลงเสมอไปหรอกนะคะเผลอๆการออกกำลังกายหนักเกินไป อาจทำให้รู้สึกท้อแท้ใจ ออกกำลังกายไปทรมานไปจนทำต่อได้ไม่นานแล้วยอมถอดใจยอมแพ้ไปแบบดื้อๆ ด้วยทางเราขอบอกเลยว่าการออกำลังกายเบาๆ ก็สำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายหนักๆ เพราะมันจะช่วยลดระดับ“ คอร์ติซอล ”ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียดและทำให้รู้สึกหิวนั่นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/05/30/ef/0530ef5fdd63f6e9b5cadbe0ea751c80.jpg

☰ ความเชื่อที่ 8 : ปล่อยให้ท้องว่างก่อนออกกำลังกาย ช่วยเบิร์นไขมันได้มากขึ้น ☰

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับการลดน้ำหนักว่าการปล่อยให้ท้องว่างก่อนออกกำลังกาย ช่วยเบิร์นไขมันได้มากขึ้นก็ขอบอกให้รู้ไว้ตรงนี้เลยว่าเธอคิดผิดแล้วค่ะลองคิดดูสิว่าถ้าไม่กินอะไรเข้าไปเลย แล้วจะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนมาออกกำลังกาย เอาจริงๆ เวลาหิวแค่นอนหายใจเฉยๆ ยังเหนื่อยเลยนะยู!

ซึ่งความเชื่อที่ว่าควรงดกินอาหารและปล่อยให้ท้องว่างก่อนออกกำลังกาย มันส่งผลเสียต่อการลดน้ำหนักและเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าที่คิดอีกนะคะเพราะหากร่างกายไม่ได้รับพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไปก็จะทำให้ออกกำลังกายได้ไม่นานและออกแรงได้ไม่เยอะหรือร้ายแรงกว่านั้นก็คืออาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ พอออกแรงเยอะๆ แล้วทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะที่สำคัญหลังออกกำลังกายก็จะรู้สึกหิวโซ จนต้องรีบกินอาหารในปริมาณเยอะๆ เข้าไปทันทีที่ออกกำลังกายเสร็จแล้วจนกินอาหารเพิ่มเข้าไปมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญออก ทำให้ออกกำลังกายแล้วน้ำหนักนิ่งไม่ลดลงยังไงละคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cd/1f/f7/cd1ff76b684d925ca56a4f1e21ee293f.jpg

☰ ความเชื่อที่ 9 : กฎเหล็กของคนลดน้ำหนักต้องห้ามกินมื้อดึก ☰

หลายคนตั้งกฎเหล็กในการลดน้ำหนักกับตัวเองไว้ว่าห้ามกินอาหารมื้อดึกเด็ดขาดเพราะมันจะทำให้อ้วนง่ายขึ้นแต่ในช่วงเช้า - เย็นกลับกินตามใจปาก ไม่ใส่ใจในการเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพก็ขอให้รู้ไว้เลยว่าพฤติกรรมการกินแบบนี้ มันก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่สำเร็จค่ะ

ความจริงแล้วหากคุณสาวๆเลือกอาหารกินเล่นมื้อดึกให้ถูกต้อง ก็อาจช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรีและส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักด้วยนะคะ นอกจากนี้การปล่อยให้รู้สึกหิวเวลาที่นอนหลับ อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จนนอนไม่หลับกระสับกระส่าย แล้วยังทำให้รู้สึกอยากของหวานและอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากขึ้นในเช้าวันถัดไปพอมีอาการนี้บ่อยๆ ก็จะทำให้น้ำหนักพุ่งขึ้นได้ง่ายๆ ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเลือกอาหารว่างมื้อดึกที่มีประโยชน์และแคลอรีต่ำด้วยนะ เช่น ผลไม้ โยเกิร์ต ไข่ต้ม เป็นต้น ห้ามกินอาหารฟาสต์ฟู้ดหรือขนมขบเคี้ยวเชียวนะ ไม่งั้นอาจเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อนและอ้วนง่ายขึ้นแน่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/51/6b/ab/516babbffa0cc92d068796b0e28e7db3.jpg

☰ ความเชื่อที่ 10 : แค่ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วก็ทำให้น้ำหนักลงได้ ☰

และแล้วก็มาถึงความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนักข้อสุดท้าย ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักนิ่งไม่ลดลง นั่นก็คือแค่ดื่มน้ำวันละ 8 แก้วก็ทำให้น้ำหนักลงได้แล้วค่ะแม้ว่าการดื่มน้ำดื่มน้ำเปล่าในปริมาณเยอะๆ ในแต่ละวัน จะช่วยดับกระหาย ลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะขาดน้ำ รวมทั้งช่วยขับของเสียออกจากร่างกายและกระตุ้นการขับถ่ายให้กินง่ายถ่ายคล่องมากขึ้นแต่การดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพียงแค่อย่างเดียว ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้นะคะ

เพราะหากสาวซิสดื่มน้ำเปล่าเกินวันละ 8 แก้วแต่ยังติดนิสัยชอบกินของไม่มีประโยชน์ เน้นแต่เรื่องความอร่อยเป็นสำคัญไม่ว่าจะเมนูของทอด ของมัน ของหวาน ก็กินได้หมดแบบไม่เลือกการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกค่ะ ดังนั้นแนะนำให้ใช้วิธีคุมอาหาร ออกกำลังกาย และดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการควบคู่กันไป ก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/54/a9/5d/54a95d3fc3eadad4604c352c4cac1e60.jpg

เป็นยังไงคะซิส! หลังจากที่ได้อ่านความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ “ การลดน้ำหนัก ”ไปจนครบทั้ง 10 ข้อ และลองเช็คกับตัวเองดูแล้ว สรุปว่าที่ผ่านมาคุณสาวๆ กำลังทำตามความเชื่อผิดๆ เหล่านี้ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้มิชชั่นปั้นหุ่นสวยเพรียวไม่สำเร็จ เพราะน้ำหนักนิ่งไม่ลดลงหรือน้ำหนักไม่ลดแต่ผอมลงรึเปล่า?แต่ในเมื่อวันนี้เช็กแล้ว รู้ตัวแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับแผนลดน้ำหนักใหม่แล้วนะคะ แล้วสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างถ้าอยากจะลดน้ำหนักแบบเห็นผล และรักษาหุ่นสุดเฟิร์มให้อยู่ไปนานๆ ก็ต้องมีวินัยในเรื่องการคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอจะทำๆ หยุดๆ ตามใจตัวเองไม่ได้เด็ดขาดเลยนะตัวเธอ ><




Pearrisa

>>> ลิงก์รวบรูปสำหรับ Cover + OG ค่ะ

https://drive.google.com/drive/folders/1puQftAljbxnp3YzISQ76W5DwsA6C0Fk1?usp=sharing