ช็อคไม่หยุด ซิสพึ่งรู้ว่าวิธีที่เราสระผมกันทุกวันมันทำแล้วไม่เวิร์กอีกต่อไป!เพราะทางบ้านเค้าบอกมาว่า เธ้อออใช้ครีมนวดก่อนแชมพูสิมันถึงจะดี ผมสวย นุ่มลื๊มมงานนี้หลายคนงงตาแตกไปตามๆ กันสิคะ ถึงกับต้องมานั่งตั้งคำถามกับตัวเองว่า omg นี่เราสระผมผิดมาตลอดชีวิตเลยเหรอเนี่ย!! ยังไงล่ะ ใช้แล้วมันจะเริ่ดอย่างที่เขาบอกกันจริงไหม เอาเป็นว่าก่อนจะไปถึงตรงนั้น ซิสขอเล่าเรื่องผมให้ฟังกันก่อนเด้อสาว

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

≡ ส่วนประกอบของเส้นผม ≡

รูปภาพ:

เห็นพื้นกี่ทีก็สุดแสนจะเศร้าใจ เพราะมีแต่เศษซากเส้นผมที่หล่นร่วงในทุกๆ วันกองอยู่เยอะแยะไปหม้ด เส้นผมเนี่ยเป็นอีกเรื่องใกล้ตัวที่หลายครั้งเราก็มองข้ามและปล่อยเลยตามเลย ไม่ได้ตั้งใจดูแลกันเท่าไหร่ ไหนๆ ก็ไหนๆ วันนี้มาลองทำความรู้จักเค้ากันหน่อย เอ้าเริ่ม

เส้นผม ( hair shaft )

เกิดจากการรวมกันของเซลล์เคราตินที่ตายแล้ว งอกออกจากต่อมรากผมที่อยู่ในหนังศีรษะและเจริญยาวออกมาปกคลุมศีรษะ โดยที่ส่วนประกอบของเส้นผมแบ่งเป็น

เกล็ดผม ( Cuticle )

เป็นชั้นนอกสุดของเส้นผม โปร่งแสงไม่มีสี มีลักษณะเกล็ดใสๆ ที่เรียงซ้อนกันคล้ายเกล็ดปลา ซึ่งจะช่วยป้องกันการซึมผ่านของสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปทำลายเส้นผม และยังช่วยปกป้องชั้นในเนื้อผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น ซึ่งเกล็ดผมจะเป็นส่วนที่เรามองเห็นและสัมผัส เป็นตัวกำหนดลักษณะของเส้นผม เช่น ความเรียบลื่น ความเงางาม

เนื้อผม ( Cortex )

เป็นชั้นที่มีความหนาที่สุด ประกอบด้วยเซลล์รูปกระสวยคล้ายเส้นใยเรียงอัดกันแน่นตามยาว เป็นแหล่งรวมของเม็ดสีจำนวนมากซึ่งจะเป็นตัวกำหนดสีผม มีช่องอากาศ โปรตีน เคราติน และเส้นใยโปรตีนที่เกาะเกี่ยวกันกำหนดโครงสร้าง ช่วยให้ผมมีความนิ่ม ยืดหยุ่น

แกนผม ( Medulla )

แกนผมจะอยู่ชั้นในสุด ส่วนมากจะพบในผมที่มีสภาพแข็งแรง และผมเส้นเล็กมักไม่มีแกนผม

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

ผมเราผ่านสมรภูมิไม่ว่าจะเป็นการดัด ยืด ใช้ความร้อน หรือทำสีกันไม่หยุดไม่หย่อน จนผมเสียไม่ไหว สภาพเส้นผมเราก็จะเปลี่ยนไปโดยสังเกตได้จากชั้นเกล็ดผมที่ถูกทำลาย เล่าให้ฟังง่ายๆ ว่าถ้าผมสุขภาพดีเกล็ดผมก็จะเรียงตัวสวยเหมือนกระเบื้องหลังคา ส่วนถ้าผมเสียก็จะคล้ายกับการที่กระเบื้องมีรอยแยกหรือเว้าแหว่งไม่เข้ารูปซึ่งปัญหาที่ตามมาก็แน่นอนว่าไม่พ้นน้ำซึมลงสู่พื้น พอซึมมากๆ เข้า มันก็มีผลกระทบกับโครงสร้าง สร้างความเสียหายให้กับบ้านทั้งหลัง พูดมาถึงตรงนี้พอจะเห็นภาพกันมากขึ้นหรือยัง ใช่ค่ะ แน่นอนว่าสภาพผมเราก็จะพังไม่ต่างจากบ้านหลังนั้นเลย o(T^T)o

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

≡ วิธีเบสิค ใช้แชมพูก่อนครีมนวด ≡

❶ เปิดเกล็ดผมด้วยแชมพู

รูปภาพ:

มาเริ่มกันด้วยวิธีสุดเบสิคที่มีทฤษฎีรองรับชัดเจนว่าทำไมเราต้องใช้แชมพูก่อนครีมนวด จากที่เกริ่นไปว่าเส้นผมที่เกล็ดผมถูกทำลายจะคล้ายกับกระเบื้องที่หลุดวิ่น จึงทำให้มีสิ่งสกปรกมากมายเข้าไปหลบตามซอกขอบกระเบื้องแตกๆ นั้น งานนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของตัวเอกอย่างแชมพูแล้วจ้า ซึ่งในแชมพูเนี่ยจะมีสารชะล้างอย่างSulfateอยู่และคุณสมบัติเค้าอย่างเริ่ด โดยที่เจ้าตัวนี้จะมีส่วนในการทำให้เกล็ดผมขยายตัวออก ทีนี้ Sulfate มันก็จะแทรกตัวเข้าทำความสะอาดอย่างทะลุทะลวงทุกซอกทุกมุม กำจัดความมันและสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจดแต่นอกจากข้อดีแล้วข้อเสียเค้าก็มีเหมือนกัน เพราะหลังจากใช้แชมพูจะทำให้เส้นผมแห้งกร้าน ลูบแล้วไม่ลื่น ไม่ฟินเอาซะเลย งานนี้ก็เลยต้องเป็นหน้าที่ของตัวถัดมาที่เรากำลังจะพูดถึงกัน

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

❷ ปิดเกล็ดผมด้วยครีมนวด

รูปภาพ:

พอเกล็ดผมเปิดให้ทำความสะอาดแล้วก็อย่าลืมว่าเราต้องปิดไม่ให้มีอะไรเข้าไปหมักหมมอีกต่อไป และการที่เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นจากแชมพูก็ต้องรีบแก้ไขด้วยเหมือนกัน โดยหน้าที่ตรงนี้ก็จะเป็นของครีมนวด ซึ่งต้องเล่าก่อนว่าผมปกติของคนเราจะประกอบไปด้วยประจุบวกและประจุลบ ( ทำให้ผมมีประจุเป็นกลาง ) พอสิ่งสกปรกมาจับผมเราก็จะใช้แชมพูสระออก ซึ่งในแชมพูนั้นมีประจุรวมเป็นลบ ประจุลบในแชมพูก็จะไปจับกับประจุบวกบนเส้นผม ทำให้ผมเหลือแต่ประจุลบ เราจึงต้องใช้ครีมนวดซึ่งมีประจุเป็นบวกเพื่อมาปรับสมดุลประจุบนผม ทำให้ผมเราเกิดความสมดุล ผมไม่ชี้ฟูนอกจากนี้ในครีมนวดยังมีส่วนผสมของสารบำรุงมากมายที่มีส่วนช่วยในการปิดเกล็ดผมช่วยให้ผมนุ่มลื่นและเงางามมีวอลลุ่ม พร้อมทั้งสางง่ายไม่พันกันรวมอยู่ด้วย

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

≡ วิธีสระย้อน ใช้ครีมนวดก่อนแชมพู ทำได้ไหม ? ≡

เอ้า! แล้วอย่างนี้ที่เค้าบอกต่อกันมาว่าใช้ครีมนวดก่อนแชมพูแล้วจึ้งกว่าล่ะมันยังไง?อันนี้ต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้ยังไม่มีทฤษฎีไหนมารองรับ โดยส่วนใหญ่กล่าวว่าวิธีนี้เหมาะกับคนผมเส้นเล็กที่มักจะมีปัญหาผมลีบ ไม่มีวอลลุ่ม ที่ทำแล้วเวิร์ก สันนิษฐานกันว่าอาจจะเป็นเพราะส่วนผสมของครีมนวดส่วนเกินที่ยังคงเหลืออยู่บนเส้นผม อาจมีน้ำหนักและทำให้ผมลู่ ดูลีบแบน การใช้แชมพูตามหลังเพื่อชำระครีมนวดส่วนเกินออกจึงทำแล้วเห็นผลสุดๆแต่ซิสแอบมีเรื่องห่วงอยู่นิดนึงก็คือ ถ้าเราปิดเกล็ดผมด้วยครีมนวดก่อนที่จะใช้แชมพูชะล้าง แสดงว่าผมเราจะเหลือแต่ประจุลบน่ะสิ ทีนี้ถ้าผมเป็นประจุลบหมดทั้งหัว ก็เหมือนกับเวลาเราเอาแม่เหล็กขั้วลบทั้งสองมาใกล้กันมันก็จะผลักออกจากกัน ผมคนเราก็เหมือนกันค่ะเมื่อเหลือแต่ประจุลบผมเราก็จะผลักกันทำให้ผมชี้ฟู นอกจากนั้นสิ่งสกปรกต่างๆ ก็จะยังคงค้างอยู่ภายในเกล็ดผมอีกด้วย!

ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจจะเถียงว่า แต่มันทำแล้วดีนะ! แน่นอนว่าการไม่ทำตามทฤษฎีนั้นไม่ผิดเพราะสภาพเส้นผมของคนเราต่างกันอยู่แล้วค่ะ อันนี้เธอทำแล้วเริ่ดแต่ฉันทำแล้วแย่ก็มีเยอะแยะไป เพราะฉะนั้นหากพอใจจะสระแบบย้อนกลับก็ย่อมได้จ้า แต่ซิสขอแนะนำว่าอาจจะแบ่งๆ มาสระแบบวิธีเบสิคบ้าง เพื่อที่เราจะได้ล้างสิ่งสกปรกออกไปแบบไม่หมักหมมในเกล็ดผมกันนะจ๊ะ

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

รูปภาพ:

ความหลากหลายนั้นเป็นสิ่งกำหนดให้คนเราแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเอาเป็นว่าจะใช้แชมพูหรือครีมนวดก่อนก็ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผมของแต่ละคนไป สำหรับวิธีย้อนสระ ใครใคร่ทำ..ทำ ใครไม่ใคร่ก็ไม่จำเป็นต้องทำ ทุกอย่างขึ้นกับดุลพินิจและเส้นผมเราเองว่าทำแบบไหนแล้วเวิร์กกว่า แต่ถึงอย่างนั้นก็ขอย้ำอย่าลืมสลับวันมาสระผมด้วยแชมพูก่อนครีมนวดตามบ้างน้า จะได้ช่วยให้ผมเราสลวยสวยเก๋ สะบัดทีรับรองหอมฟุ้งตั้งแต่ยะลาไปถึงเชียงรายแน่นอนจ้า ヾ(oo)シ

°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°°˖✧✧˖°

kidasindahouse

Writer:BabyPeachy