กินเจแล้วได้อะไร ทำไมต้องกิน เป็นคำถามที่เพื่อนๆ หลายๆ คนสงสัย เราก็เป็นคนนึงที่เคยสงสัยแบบนี้มาก่อน แต่ตอนนี้เลิกสงสัยแล้ว ส่วนตัวรู้สึกว่าจริงๆ แล้วปีนึงกินเจสักครั้งนึง มันก็ไม่ได้เสียหายอะไรลองก่อนค่ะ นอกจากจะอิ่มบุญแล้ว การกินเจ ยังมีข้อดีอีกมากมายเลยนะวันนี้เราได้ทำการมัดรวม5 ข้อดีของการกินเจมาบอกต่อค่ะ เพื่อนๆ ที่เพิ่งลองกินจะได้มีกำลังใจในการกินเจเพิ่มมากขึ้นด้วย การกินเจจะมีข้อดีอะไรบ้าง เอาเป็นว่า เราไปดูข้อดีของเขาพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

มันดีกว่าที่คิด มัดรวม 5 ข้อดีของการกินเจ ที่คนไม่กิน ควรลองหันมากินเจสักครั้ง!


1. อิ่มใจ อิ่มบุญใจ

รูปภาพ:https://codexlearn.me/wp-content/uploads/2019/07/601148-PMYU1A-766-1199x800.jpg

การกินเจ คือการละเว้นการกินเนื้อสัตว์ ซึ่งปีนึง เราจะได้ร่วมทำบุญใหญ่แบบนี้สักครั้งนึง เพราะงั้นเราว่า ลองกินดูบ้าง ก็ไม่เสียหายอะไรนะ นอกจากนี้ การกินเจไม่ใช่แค่การกินผักและละเว้นเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การกินเจคือ การที่ชาวพุทธดำรงตนรักษาศีล 8 รวมถึงไม่รับประทานเนื้อสัตว์ พร้อมประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม งดเว้นของเสพติดและอบายมุขทุกชนิดอีกด้วย ถือว่าเป็นโอกาสดีมากๆ ที่เราจะได้ทำบุญใหญ่ต่อสัตว์โลกและต่อตัวเองสักครั้งนึง และเมื่อเราได้ทำบุญ ก็จะรู้สึกสบายใจ จิตใจผ่องใส ส่งผลทำให้สุขภาพจิตในช่วงเวลานั้นดีขึ้นกว่าปกติเพราะงั้นเราขอเป็นอีกหนึ่งเสียง ในการสนับสนุนเพื่อนๆ ที่อยากลองเปิดใจกินเจดู บอกเลยว่า ไม่ได้แย่อย่างที่คิดนะคะ

2. ล้างพิษให้ร่างกาย

รูปภาพ:https://health.mthai.com/app/uploads/2017/03/PreHealth-01.jpg

เขาว่ากันว่า การกินเจ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยล้างพิษให้กับร่างกายของเรา แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วยนะ เพราะว่าผักและผลไม้ นอกจากจะย่อยง่ายแล้ว เขายังอุดมไปด้วยกากใยชั้นดี ที่จะมาช่วยให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้นเหมาะกับคนที่ท้องผูกบ่อยๆ มาก! พอเราทานผักเยอะๆ ก็เปรียบเสมือนเราได้ดีท็อกซ์ร่างกายไปด้วย แถมการกินเจ ยังมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคอีกด้วยนะ ทั้งช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และอื่นๆ อีกมากมาย แต่สิ่งนึงที่ต้องจำไว้ เพราะการกินเจไม่ได้กินแค่ผัก ผลไม้ แต่มีอาหารจำพวกแป้งด้วยนะ ฉะนั้นต้องเลือกทานหน่อย ไม่งั้นผลดีจะกลายเป็นผลเสียได้

3. กินเจช่วยให้อวัยวะภายในได้หยุดพัก

รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2019/11/laugh.jpg

ช่วงที่เรากินเนื้อสัตว์ ร่างกายของเราต้องทำงานหนักแบบสุดๆ ยิ่งกับคนที่เป็นสายบุฟเฟ่ต์แล้ว บอกเลยว่า อวัยวะทำ OT หนักเวอร์! เพราะงั้นการกินเจนี่แหละ ที่จะช่วยทำให้อวัยวะของเรา ได้มีวันหยุดพักบ้างสักที เพราะอาหารส่วนใหญ่ที่เราจะกินกันในช่วงเทศกาลกิจเจนั้นจะเน้นไปที่ผักและผลไม้ ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนจากถั่ว ซึ่งย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์และไขมันส่งผลให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากการทำงานหนัก ทั้งยังไม่เสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคต่างๆ ตามมาในอนาคตด้วย

4. ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น

รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2019/12/smile-e1576121490594.jpg

ไม่ได้ดีแค่ต่อสุขภาพกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังดีต่อสุขภาพผิวของเราอีกด้วยนะ เพราะการกินเจนั้นมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณของเราดูเปล่งปลั่งและสุขภาพดีจากภายในเพราะช่วงที่เรากินเจ อาหารส่วนใหญ่ที่ต้องกินก็คือ ผักและผลไม้ แถมช่วงกินเจยังเป็นช่วงที่ต้องงดกินอาหารรสจัดอีกด้วย ฉะนั้นสิ่งที่เราจะได้รับก็มีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระในผัก ผลไม้ต่างๆ ล้วนมีประโยชน์ต่อผิวของเราทั้งสิ้นเลยค่ะ ยิ่งกินมากเท่าไหร่ ยิ่งดีต่อสุขภาพกายและผิวเท่านั้น แต่! ก็ควรเลือกกินอีกเช่นกัน เพราะผักและผลไม้บางชนิด กินมากไปก็ไม่ดีนะ เน้นความพอดี เป็นเรื่องที่ดีที่สุดค่ะ

5. กินเจปีนี้ งานหุ่นเป๊ะต้องมา

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/ud/33/168287/d.jpg

ใครที่กำลังหาเวลาลดหุ่น ควบคุมน้ำหนัก อยากหุ่นเฟิร์ม ช่วงกินเจเป็นช่วงเวลาที่เหมาะมาก! เอาจริงๆ คนที่กินเจ กินคลีน หรือแม้แต่กินมังสวิรัติ แต่ละคนคือ หุ่นดี๊ดี เพราะอะไร ก็เพราะว่าเขาเน้นการกินผักและผลไม้ ในส่วนของอาหารจำพวกแป้ง แนะนำว่าให้ลดลงหน่อย กินได้นะ แต่อย่ามากจนเกินไปขอแนะนำให้เลือกกินเป็นผักใบมากกว่าพืชหัว และกินอาหารจำพวกของนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าของทอดและผัด พร้อมลดเมนูให้หวานน้อยลงดื่มนมถั่วเหลืองไม่เกินวันละ 2-3 กล่อง เท่านี้ก็จะช่วยลดความอ้วนได้แล้ว ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือ อย่าลืมออกกำลังกายกันด้วยนะคะ

รูปภาพ:https://limo.ismcdn.jp/mwimgs/0/5/1200w/img_05c2a60b64bfd2cca028d3a5f6380370620127.jpg

เห็นมั้ยว่าการกินเจ มีข้อดีตั้งมากมาย ไม่ได้อิ่มบุญเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การกินเจยังช่วยในเรื่องของสุขภาพกาย ผิว และใจอีกด้วยนะ เพราะงั้นใครที่อยากจะลองเปิดใจ ปีนี้อยากลองกินเจดูสักครั้ง ทำเลยครั้ง มัยไม่ยาก เพราะสมัยนี้มีอาการเจอร่อยๆ ให้เลือกทานเยอะแยะ ขอบอกตรงนี้เลยว่า กินเจก็มีความสุข สนุกกับการกินได้เหมือนกันสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว สุขสันต์เทศกาลกินเจนะคะ