เวลาสิวขึ้นก็ต้องแต่งหน้ากลบสิว แต่หลังแต่งหน้าแล้วสิวยิ่งเห่อหนักกว่า#ไม่งงจะงงมาก!!!หากชาวซิสเป็นคนที่สิวขึ้นง่ายมากๆ ก็คงจะรู้สึกรำคาญใจมากเหมือนกันแน่ๆ เพราะแค่เปลี่ยนสกินแคร์ตัวใหม่ พักผ่อนน้อย กินของหวานๆ ทอดๆ มันๆ เยอะไปหน่อย หรือแต่งหน้าบ่อยๆ ก็เป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้นได้ทั้งนั้นเลยนะโดยเฉพาะสายเมคอัพที่ชอบแต่งหน้าเพื่อกลบจุดด้อยแล้วเสริมลุคให้ดูเป๊ะขึ้น ถ้าไม่อยากเจอสิวอักเสบเม็ดเป้งโผล่ขึ้นมาจ๊ะเอ๋บนใบหน้า ก็ต้องพึ่งเคล็ดลับเด็ดๆ กันหน่อยแล้ววันนี้ทางเราจึงลิสต์7 เคล็ดลับ “ แต่งหน้า ” ยังไงไม่ให้เป็นสิว ผิวอุดตันมาฝากกันค่ะโดยจัดมาให้ครบตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมผิว การเลือกเครื่องสำอาง และทริคแต่งหน้า เรียกง่ายๆ ว่าต่อให้เป็นมือใหม่หัดแต่งหน้าก็ทำตามได้ทุกคนแน่นอนถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปลุยได้เลย ~


【 แจก 7 เคล็ดลับ “ แต่งหน้า ” ไม่ให้เป็นสิว ผิวอุดตัน #สวยแบบไม่ทำร้ายผิว 】


➀ เตรียมผิวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d7/26/39/d726391dfda07cc7100047836527bcbd.jpg

ชาวซิสคะ ไม่ว่าจะทำสิ่งไหนก็ตามถ้าเราเตรียมตัวมาอย่างดีย่อมดีกว่าไม่เตรียมอะไรเลยเสมอ เชื่อสิ! อย่างการแต่งหน้าก็เช่นกันค่ะหากอยากจะแต่งหน้าลุคสุดเป๊ะแบบไม่ทำให้สิวเห่อหรือผิวเกิดการอุดตัน ก็ควรเริ่มต้นจากการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้าด้วยการทำความสะอาดผิวให้ใสกิ๊งเป็นอันดับแรกเพราะนอกจากผิวที่สะอาดจะช่วยให้แต่งหน้าได้ง่ายขึ้นแล้วสำหรับคนที่เป็นสิวง่าย หากปล่อยให้ผิวมีสิ่งสกปรกตกค้างยิ่งแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชิ้นเพิ่มเข้าไป ก็อาจยิ่งกระตุ้นให้เกิดการอักเสบและอุดตันรูขุมขนจนสิวเห่อหนักไปอีกแบบนี้ก่อนแต่งหน้าจึงควรล้างหน้าให้สะอาด พร้อมกับทามอยส์เจอไรเซอร์สูตรบางเบา เพื่อเติมความชุ่มชื้นและเตรียมผิวให้พร้อมรับการแต่งหน้าในขั้นตอนต่อๆ ไปค่ะ


➁ เลือกรองพื้นสูตรปราศจากน้ำมันและไม่อุดตันรูขุมขน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4b/32/5b/4b325bd411e2e0b00dd7ae8cd2f70ac4.jpg

สิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับคนที่ชอบแต่งหน้าแล้วไม่อยากเจอกับสิวกวนใจ ก็คือการเลือกใช้รองพื้นให้เหมาะกับผิวของตัวเองค่ะ ส่วนใหญ่แล้วคนที่เจอปัญหาสิวหลังแต่งหน้า มักจะเป็นคนผิวมันและเป็นสิวง่ายเราจึงอยากแนะนำให้เลือกใช้รองพื้นเนื้อแมตต์สูตรบางเบาเพื่อช่วยควบคุมความมันส่วนเกินให้หน้าไม่มันเยิ้มระหว่างวันแล้วอย่ามัวแต่เลือกเฉดสีรองพื้นเพลินๆ จนมองข้ามประเภทของรองพื้นเด็ดขาดเลยนะสำหรับคนเป็นสิวง่ายต้องไม่ลืมเลือกรองพื้นสูตร Oil-free ที่ปราศจากน้ำมันและสูตร Non-comedogenic ที่ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันด้วยจะได้ช่วยลดโอกาสเกิดสิวเวลาแต่งหน้าค่ะ


➂ แต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสำหรับผิวเป็นสิวง่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/f6/75/b5f6758b1c752b8df370dda644e8772c.jpg

ต่อให้เพื่อนๆ จะมีสกิลแต่งหน้าระดับมือโปรฯ หรือรู้เทคนิคแต่งหน้าเยอะขนาดไหน ก็ไม่สำคัญเท่ากับการเลือกเครื่องสำอางให้เหมาะกับผิวที่เป็นสิวง่ายหรอกนะคะโดยเครื่องสำอางที่เหมาะสำหรับคนเป็นสิวง่ายก็ควรเลือกแบบเดียวกันกับรองพื้นที่เราบอกไปก่อนหน้านี้ นั่นก็คือสูตรที่ปราศจากน้ำมันและไม่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันเพื่อป้องกันไม่ให้เวลาแต่งหน้าและต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ แล้วกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองและอักเสบนั่นเองนอกจากนี้ถ้าอยากแต่งหน้าไม่ให้สิวเห่อก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของพาราฟินแวกซ์ ปิโตรลาทัม มิเนอรัลออยล์ น้ำหอม ซิลิโคน ฯลฯเพราะส่วนผสมเหล่านี้อาจกระตุ้นให้สิวบุกขึ้นหน้าตามมาได้


➃ ดูแลฟองน้ำและแปรงแต่งหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/24/e8/7d/24e87d0e815b870548b86e75f08fe0ce.jpg

อุปกรณ์เสริมที่สายเมคอัพทุกคนต้องมีติดโต๊ะเครื่องแป้งก็หนีไม่พ้น“ แปรงแต่งหน้า ”และ“ ฟองน้ำแต่งหน้า ”นี่แหละค่ะ เพราะทั้งฟองน้ำแต่งหน้าจะช่วยให้ลงรองพื้นได้ง่ายและได้งานผิวที่เนียนสวยเป็นธรรมชาติ ส่วนแปรงแต่งหน้าสารพัดชิ้นก็มีไว้สำหรับหยิบไปใช้แต่งหน้าตามความต้องการ ทั้งแปรงลงรองพื้น แปรงแต่งตา แปรงปัดบลัชออน ฯลฯแต่เราขอเตือนไว้นิดนึงว่าอุปกรณ์แต่งหน้าเหล่านี้ หากไม่รักษาความสะอาดให้ดีๆ ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวการกระตุ้นให้เกิดสิวแบบไม่รู้ตัวได้นะ เพราะฟองน้ำและแปรงแต่งหน้าที่ต้องสัมผัสกับเครื่องสำอางและผิวหน้าแทบจะทุกวัน อาจมีสิ่งสกปรกและแบคทีเรียสะสมอยู่พอหยิบมาใช้แต่งหน้าก็จะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบขึ้นได้ง่ายๆดังนั้นควรทำความสะอาดฟองน้ำและแปรงแต่งหน้าอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็จะดีต่อผิวหน้าที่เป็นสิวง่ายมากกว่าค่ะ


➄ แต่งหน้าเบาๆ เน้นลุคบางเบาดูเป็นธรรมชาติ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d2/10/8f/d2108fc4dfda3a9692493e2357729f45.jpg

หากที่ผ่านมาชาวซิสสายเมคอัพแต่งหน้าด้วยการลงรองพื้นหนาๆ เพราะต้องการปกปิดสิว รอยสิว และจุดด่างดำต่างๆ ก็ไม่น่าแปลกใจที่สิวอักเสบจะบุกขึ้นหน้าหรอกนะคะ เพราะการแต่งหน้าหนาๆ หรือทารองพื้นเหมือนฉาบปูนอาจทำให้ผิวไม่ได้หายใจ รองพื้นเข้าไปอุดตันในรูขุมขน แล้วยิ่งใครที่ล้างหน้าไม่สะอาด ทั้งสิ่งสกปรกและคราบเครื่องสำอางต่างๆ ก็จะสะสมอยู่บนผิวจนกระตุ้นให้เกิดสิวเวลาแต่งหน้ายังไงละทางที่ดีเราแนะนำว่าให้เปลี่ยนจากการแต่งหน้าหนาๆ มาแต่งหน้าเบาๆ เน้นลุคบางเบาดูเป็นธรรมชาติแล้วแทนที่จะทารองพื้นหนาๆ ก็ควรใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดสิวหรือจุดด่างดำก่อนแล้วตามด้วยการทารองพื้นบางๆ เบาๆ เพื่อปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอกันก็เพียงพอแล้วค่ะ


➅ แผ่นแปะสิวช่วยลดโอกาสเกิดสิวเห่อได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/38/09/6b3809d110eb3fccbbc290fa2aa07b4d.jpg

เพื่อนๆ คนไหนที่มีสิวอักเสบหรือสิวเพิ่งขึ้นแบบสดๆ ร้อนๆ หากไม่อยากให้สิวอักเสบหนักจนบวมเป่งมากกว่าเดิม ก็ไม่ควรจะไปยุ่ง สัมผัส หรือแต่งหน้าบริเวณนั้นๆ เชียวนะ แต่สำหรับใครที่จำเป็นจะต้องแต่งหน้าให้ดูสวยเป๊ะจริงๆ ก็สามารถใช้“ แผ่นแปะสิว ”มาเป็นตัวช่วยให้แต่งหน้าได้ง่ายขึ้นค่ะโดยให้ติดแผ่นแปะสิวบริเวณหัวสิวก่อนแล้วค่อยเริ่มสเต็ปการแต่งหน้าเจ้าแผ่นแปะสิวก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องสำอางมารบกวนหรือกระตุ้นให้สิวอักเสบมากขึ้นแถมแผ่นแปะสิวยังช่วยดูดซับของเหลว ทำให้สิวแห้งและยุบเร็วขึ้นอีกต่างหากเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่คนเป็นสิวง่ายต้องซื้อมาตุนเอาไว้เลยค่ะ!


➆ ทำความสะอาดผิวก่อนเข้านอนทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/41/d1/f9/41d1f9bdc2a96a423e892ce5d2b9287a.jpg

เราเชื่อว่ามีหลายคนที่พิถีพิถันในการแต่งหน้า ต่อให้ใช้เวลาแต่งหน้านานเป็นชั่วโมงๆ ก็พร้อมสู้ไม่มีบ่น แต่ดันไม่ให้ความสำคัญเรื่องการทำความสะอาดผิวซะงั้น! พฤติกรรมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้แต่งหน้าแล้วสิวเห่อได้เหมือนกันนะคะ เพราะการแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชิ้น ทั้งคอนซีลเลอร์ รองพื้น แป้ง บลัชออน ฯลฯ แล้วออกไปเผชิญกับแดด ฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ มาตลอดทั้งวันหากกลับมาถึงบ้านแล้วทิ้งตัวลงนอนทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ล้างหน้าหรือแม้แต่เช็ดคราบเครื่องสำอางออกสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางก็จะเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จนเกิดการอักเสบและเกิดสิวตามมาแบบนี้กฎเหล็กของคนที่อยากแต่งหน้าให้สิวไม่ขึ้นก็ต้องเช็ดเครื่องสำอางออกและล้างหน้าก่อนนอนทุกครั้งเหนื่อยแค่ไหนก็ห้ามลืมนะ!


และนี่ก็คือเคล็ดลับแต่งหน้ายังไงไม่ให้สิวขึ้นที่เรารวบรวมมาบอกต่อกันในวันนี้ค่ะถ้าอยากแต่งหน้าให้ดูสวยเป๊ะ แบบไม่ทำร้ายผิวหรือกระตุ้นให้สิวเห่อ ก็ต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้า เลือกใช้เครื่องสำอางสูตรที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน รักษาความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้าเสมอ เปลี่ยนจากการแต่งหน้าหนาๆ มาเป็นลุคบางเบา แล้วต้องทำความสะอาดผิวทุกครั้งก่อนเข้านอนหากเพื่อนๆ ทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ก็จะช่วยให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น แล้วไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจกับปัญหาสิวที่เกิดจากการแต่งหน้าเหมือนที่ผ่านมาด้วยค่ะ เริ่ดด ♥