ขอถามชาวซิสหน่อยสิว่าแต่ละคนมี“ ความกลัว ”เรื่องไหนบ้าง???พอได้ยินคำถามนี้แล้วเพื่อนๆ ก็คงจะมีคำตอบที่แตกต่างกันออกไป เพราะความกลัวของแต่ละคนไม่เหมือนกันนั่นเองค่ะบางคนอาจกลัวความสูง กลัวที่แคบ กลัวความมืด กลัวแมลง และมีความกลัวอีกสารพัดอย่าง ซึ่งความกลัวถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนเลยนะแต่สำหรับบางคน“ ความกลัว ”อาจกลายเป็นตัวการฉุดรั้งให้ไม่กล้าลงมือทำสิ่งต่างๆ จนย่ำอยู่กับที่ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะการกลัวความผิดหวังหรือกลัวความผิดพลาด ก็อาจส่งผลกระทบต่อทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องความรัก และชีวิตส่วนตัวแล้วถ้าอยากก้าวออกจากชีวิตที่มีแต่ความกลัว วันนี้เราก็มีมาให้ได้ลองทำตามกัน โดยวิธีเหล่านี้จะช่วยให้กล้าเผชิญหน้ากับความกลัว และเรียกคืนความมั่นใจให้กล้าลงมือทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นอย่ารอช้าแล้วตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าาา


【 แชร์ 7 เคล็ดลับเอาชนะความกลัว ปลุกแรงใจให้พร้อมเผชิญหน้าสิ่งต่างๆ 】


➀ ทำความเข้าใจว่า “ ความกลัว ” เป็นเรื่องปกติ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/44/2a/ca/442acaa0bdb85b6e59e3f6325956458b.jpg

บางครั้งสาเหตุที่ทำให้หลายคนยังก้าวข้ามความกลัวไปไม่ได้ อาจเป็นเพราะกำลังหลีกเลี่ยง ไม่พูดถึง หรือทำเป็นมองข้ามไป เพราะคิดว่าความกลัวมันทำให้ตัวเองดูเป็นคนอ่อนแอหรือมีจุดบกพร่อง ทั้งที่ความจริงแล้วความกลัวเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องพบเจอกันทั้งนั้น ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่องหรอกนะคะแบบนี้ถ้าอยากเอาชนะความกลัวไปให้ได้ สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือปรับทัศนคติของตัวเองใหม่แทนที่จะหลีกเลี่ยงความกลัวก็ควรลองทบทวนกับตัวเองให้ดีๆ ว่าเรากำลังกลัวสิ่งไหน? เพราะอะไรเราถึงกลัว?เพราะการสำรวจความกลัวของตัวเองเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้ว่าปัญหามันเกิดจากตรงไหน และควรแก้ไขหรือมีวิธีจัดการกับความกลัวเรื่องนั้นๆ ของตัวเองได้ยังไงด้วยค่ะ


➁ เผชิญหน้ากับความกลัวช้าๆ ไม่ต้องเร่งรีบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/29/37/2229374cf30b5e07d7e65fcd04484948.jpg

หลังจากที่พูดคุยกับตัวเองและรู้ว่าควรจัดการกับความกลัวยังไงแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาเผชิญหน้ากับสิ่งที่ทำให้รู้สึกกลัวและลงมือทำมันบ้างแล้วค่ะ แต่ขอบอกชาวซิสไว้ก่อนเลยว่าการลงมือทำสิ่งใดๆ ก็ตามเป็นครั้งแรก มันอาจไม่สมบูรณ์แบบหรือราบรื่นแบบไร้อุปสรรคดังนั้น จึงไม่ควรคาดหวังว่าเราต้องทำมันให้สำเร็จและได้ผลลัพธ์ที่ดีแบบไร้ที่ติ แต่ควรเริ่มต้นแบบช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องเร่งรีบเช่น คนที่กลัวการพูดในที่สาธารณะต่อหน้าคนเยอะๆ ในครั้งแรกอาจรู้สึกตื่นเต้นหรือติดๆ ขัดๆ ไปบ้างแต่พอฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะช่วยลดความตื่นเต้นลง ทำให้รู้สึกเคยชินและมีความมั่นใจมากขึ้นในครั้งต่อไปเป็นต้นการเผชิญหน้ากับความกลัวแบบก้าวเล็กๆ แต่ทำบ่อยๆ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆ แล้วค่ะ


➂ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงมือทำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/02/fe/e0/02fee0331b225c48efcc003f99eb8a53.jpg

“ เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ”ประโยคนี้นำมาปรับใช้ได้จริงกับทุกๆ สถานการณ์ รวมทั้งเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับความกลัวด้วยเหมือนกันค่ะโดยเฉพาะคนที่ไม่กล้าลงมือทำสิ่งต่างๆ เพราะกลัวความผิดหวังหรือกลัวความผิดพลาด ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงมือทำทุกครั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น และเพิ่มโอกาสที่จะทำสิ่งนั้นๆ สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้เช่น เพื่อนๆ ที่อยากเก่งภาษาแต่ไม่กล้าพูด ก็ต้องฝึกภาษานั้นๆ ทั้งทักษาการฟัง พูด อ่าน เขียน และลองใช้จริงบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความชำนาญและทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น เป็นต้นเชื่อสิว่าการเตรียมตัวให้ดีและหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ มันย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเอาแต่จมอยู่กับความกลัวแล้วไม่ยอมลงมือทำอะไรเลยสักอย่างค่ะ


➃ เรียนรู้จากความผิดพลาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fb/2d/6f/fb2d6fc120e534a597b505cb9534e74f.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีเพื่อนๆ หลายคนเป็นเหมือนกันแน่ๆ พอรวบรวมความกล้าเผชิญหน้ากับความกลัวได้แล้ว แต่พอลงมือทำแล้วพบเจอกับอุปสรรคปัญหาหรือเกิดความผิดพลาดขึ้น ก็ทำให้ก้าวถอยหลังกลับไปยืนอยู่จุดเดิมและรู้สึกกลัวสิ่งนั้นๆ อีกครั้งแต่แทนที่จะมองว่าความผิดพลาดเป็นเรื่องใหญ่และมัวแต่โทษตัวเองซ้ำๆจนความมั่นใจลดฮวบลงเรื่อยๆ ก็ควรนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนที่ทำให้ตัวเรารู้ว่าทำพลาดไปตรงไหน? ยังต้องพัฒนาจุดไหนบ้าง? และควรแก้ไขยังไง?เพื่อไม่ให้ทำพลาดแบบเดิมวิธีนี้ก็จะช่วยทำให้เราไม่รู้สึกกลัวความผิดพลาด และกล้าลงมือทำเพื่อพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยค่ะ


➄ ฉลองให้กับทุกความสำเร็จ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/50/e9/59/50e9599790f2a2cd0f8a9b7f440fe4f0.jpg

เวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับความกลัว เราทุกคนต่างก็ต้องการกำลังใจกันทั้งนั้นค่ะ แล้วชาวซิสรู้รึเปล่าว่ากำลังใจที่ดีที่สุดก็ไม่ได้มาจากใครที่ไหนแต่เป็นตัวเราเองนี่แหละดังนั้น หากเพื่อนๆ เผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัวและทุ่มเทอย่างเต็มที่จนทำสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายใหญ่ที่วางไว้หรือเป็นแค่ความสำเร็จก้าวเล็กๆ ก็ควรฉลองให้กับทุกความสำเร็จและให้รางวัลตัวเองทุกครั้งเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของขวัญให้กับตัวเอง ใช้เวลาทำกิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุข หรือพูดชื่นชมตัวเองว่า “ เก่งมากๆ ”เพราะกำลังใจเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้อยากลงมือทำสิ่งต่างๆ ต่อไปในอนาคตค่ะ


➅ อย่ามัวนึกถึงแต่อดีตและอนาคต อยู่กับปัจจุบัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cb/d8/d6/cbd8d69f255f901fab60c00b406e3d0b.jpg

การนึกถึงแต่อดีตที่ผ่านไปแล้วและย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ หรือมัวแต่กังวลกับอนาคตที่อยู่ห่างไกลและยังมาไม่ถึง ก็อาจเป็นตัวการที่ทำให้หลายคนรู้สึกกลัวจนไม่กล้าลงมือทำอะไรก็ได้นะคะทางที่ดีถ้าไม่อยากจมปลักกับความกลัว และย่ำอยู่ที่เดิมเพราะไม่กล้าลงมือทำสิ่งต่างๆ ก็ควรหันมากลับมาสนใจและอยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น โฟกัสกับสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ให้เต็มที่มากที่สุดเพราะหากสิ่งที่เราทำในวันนี้มันได้ผลลัพธ์ที่ดี ก็จะส่งผลดีต่ออนาคตตามไปด้วยวิธีนี้จะช่วยให้เรามูฟออนจากอดีตได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องกลัวหรือกังวลใจเกี่ยวกับอนาคตมากจนเกินไปด้วยค่ะ


➆ ลองเปิดใจพูดคุยกับคนที่ไว้ใจได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/3f/e0/fe3fe04a1fba6ef78ce107d3700b766f.jpg

สำหรับเพื่อนๆ ที่หาจนเจอแล้วว่าความกลัวของตัวเองคืออะไร แต่ต่อให้คิดทบทวนหนักขนาดไหนก็ยังไม่รู้ว่าควรจัดการกับความกลัวยังไงดี บางทีการลองเปิดใจพูดคุยกับคนอื่นๆ อาจช่วยให้มองเห็นวิธีจัดการกับความกลัวของตัวเองก็ได้นะโดยแนะนำให้ลองพูดคุยและปรึกษากับคนที่ไว้ใจได้และเราเชื่อใจเขาเช่น พ่อ-แม่ พี่น้อง เพื่อนสนิท คนรัก เป็นต้นเพราะการได้บอกเล่าความกลัวหรือความกังวลใจให้คนอื่นฟัง จะช่วยทำให้เรารู้สึกสบายใจมากขึ้น ไม่อึดอัดที่ต้องเก็บทุกอย่างไว้กับตัวเองคนเดียวที่สำคัญคนอื่นๆ ที่รักและหวังดีกับเราอาจให้คำปรึกษาดีๆ ทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ หรือข้อดี / ความสามารถของตัวเองที่อาจเผลอมองข้ามมันไปแล้วนำมาเป็นแรงผลักดันให้กล้าเผชิญหน้ากับความกลัวต่อไปได้ค่ะ


และนี่ก็คือเคล็ดลับเอาชนะความกลัวทั้ง 7 ข้อที่เราลิสต์มาให้ชาวซิสได้ส่องและลองนำไปทำตามกันค่ะขอย้ำอีกครั้งว่าความกลัวเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคน ในบางครั้งเราอาจเจอกับสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกกลัวแตกต่างกันไป แต่แทนที่จะปล่อยให้ตัวเองมัวแต่กลัว จนไม่กล้าตัดสินใจหรือลงมือทำอะไร ก็ควรทำความเข้าใจความกลัวของตัวเองให้มากขึ้น และหาทางจัดการกับความกลัวนั้นๆ ให้เหมาะสมแบบค่อยเป็นค่อยไปก็จะช่วยทำให้เรามีความมั่นใจและกล้าเผชิญกับสิ่งต่างๆ อย่างแข็งแกร่งขึ้นค่ะ ♥