รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/5/29009/faint.jpg

เราว่าหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินโรคที่ชื่อว่า ปลายประสาทอักเสบ จริงๆ เท่าที่อ่านอาการของโรคนี้ ดูเหมือนจะไม่ได้น่ากลัวอะไรมากมาย แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าโรคแล้ว ยังไงมันก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวอยู่ดีเพราะฉะนั้นเรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องที่เราไม่อาจมองข้ามได้การดูแลและใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ เลยนะคะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับโรคปลายประสาทอักเสบกัน พร้อมบอกสาเหตุ และอาการของโรคนี้ด้วย บวกกับเรามีวิตามินบำรุงปลายประสาทมาแนะนำ เอาเป็นว่าอย่ารอช้าเลยดีกว่า เราไปทำความรู้จักกับโรคนี้พร้อมๆ กันเลย


ปลายประสาทอักเสบ ( Peripheral Neuropathy ) เกิดจากสาเหตุอะไร?

รูปภาพ:https://ibcces.org/learning/wp-content/uploads/sites/4/2020/01/327483_1100-scaled.jpg

เป็นภาวะหนึ่งของเส้นประสาท ซึ่งทำหน้าที่รับส่งคำสั่งจากสมองและไขสันหลังไปยังอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเกิดความเสียหายหรือเกิดโรคบางชนิด ซึ่งสาเหตุของปลายประสาทอักเสบนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากโรคหรือภาวะหลายประการ เช่น มักพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน,เกิดบาดแผลหรือการกดทับที่เส้นประสาท,การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียบางชนิด หรือการขาดวิตามินสำคัญอย่าง วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินอี และไนอาซิน เป็นต้นหลายๆ คนพอได้ลองอ่านอาการของโรคนี้แล้ว อาจจะรู้สึกเฉยๆ มองว่าไม่มีอะไรร้ายแรง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันสามารถส่งผลร้ายแรงได้เช่นกัน ฉะนั้นเราควรจะเริ่มดูแลและใส่ใจตัวเองตั้งแต่ต้น อย่าปล่อยให้เกิดอาการ หรือรอให้อาการแรงขึ้นก่อน ถึงจะค่อยหันกลับมาดูแลสุขภาพ เพราะถ้าเราละเลย แล้วรอจนอาการหนัก มันอาจจะสายเกินไปก็ได้นะคะ

อาการของโรคปลายประสาทอักเสบ

รูปภาพ:https://cdn.majalahpama.my/2019/01/PNM_20080402_5_70TO71_198593.jpg

อาการปลายประสาทอักเสบที่เรามักพบเห็นกันบ่อยๆ ก็จะมีทั้งอาการเหน็บและชาตามมือและเท้า อาการแสบ หรือเจ็บแปล๊บบริเวณที่ได้รับผลกระทบ มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงโดยเฉพาะที่เท้า บางครั้งก็เสียการทรงตัวและการประสานงานของอวัยวะในร่างกาย นอกจากนี้ ก็ยังมีอาการอื่นๆ อีกที่อาจจะพบเห็นกันได้ เช่น ความดันโลหิตลดลงต่ำ ท้องผูก อาหารย่อยยาก ท้องเสีย และเหงื่อออกมากกว่าปกติ เป็นต้น ทั้งนี้อาการที่กล่าวมาข้างต้นมักเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่อาจเป็นแล้วหายได้เอง หรือเป็นๆ หายๆแต่ว่าหากเพื่อนๆ พบว่ามือหรือเท้ามีอาการชา อ่อนแรงหรือมีอาการเจ็บผิดปกติ รู้สึกว่าเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีจะได้รีบรักษาได้ทันกาลนะคะ

หมั่นดูแลสุขภาพ! รวม 10 วิตามินบำรุงปลายประสาท

วิตามินบำรุงปลายประสาท

1. Neurobion บำรุงปลายประสาท

รูปภาพ:https://cdn.majalahpama.my/2019/01/PNM_20080402_5_70TO71_198593.jpg

วิตามินบำรุงปลายประสาทนิวโรเบียนแหล่งรวมวิตามิน บี 1 วิตามิน บี 6 และวิตามิน บี 12 ตัวนี้จะช่วยบรรเทาอาการปลายประสาทอักเสบ และอาการผิดปกติอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเมตาบอลิซึม ซึ่งอยู่ภายใต้อิทธิพลของวิตามิน บี รวมทั้งอาการปลายประสาทอักเสบ ที่เกิดมาจากโรคเบาหวาน พรือแม้กระทั่งปลายประสาทอักเสบเนื่องจากแอลกอฮอล์ ครรภ์เป็นพิษ อาการคลื่นไส้และอาเจียน ตัวนี้จะเหมาะสำหรับการรักษาโรคปลายประสาทอักเสบ อาการปวดของประสาท ไขสันหลัง โดยเฉพาะอาการชาของเส้นประสาทบริเวณ หน้า คอ อาการปวดหลังส่วนล่าง กระดูกก้น เป็นต้น วิธีรับประทานก็ง่ายๆ ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง

2. Alinamin EX Plus บำรุงปลายประสาท

รูปภาพ:https://mmshop.app/image/catalog/mmshop/P-523.jpg

วิตามินบำรุงปลายประสาทตัวถัดมา Alinamin EX Plusตัวนี้จะประกอบไปด้วยวิตามินบี 6 วิตามินบี 12 Calcium Pantothenate ซึ่งเปลี่ยนเป็น Coenzyme A ที่จะช่วยในการสร้างพลังงานให้กับเซลล์ และยังมีวิตามินอีที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้เขายังเหมาะกับคนที่ร่างกายอ่อนเพลีย หรือต้องการการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายระหว่างการพักฟื้นและเจ็บป่วย สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ทั้งยังใช้เพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดวิตามินบี 1 ได้อีก หนึ่งในนั้นก็คือ โรคปลายประสาทอักเสบนั่นเองค่ะ ซึ่งวิตามินตัวนี้ แนะนำสำหรับคนที่อายุ 15 ปีขึ้นไป รับประทานยาครั้งละ 1 เม็ด วันละ 1 ครั้งหลังอาหารทันที

3. Blackmores Multi B

รูปภาพ:https://lzd-img-global.slatic.net/g/p/852afcea527a948ebdafee9894df5f0e.jpg_720x720q80.jpg

ต่อกันที่วิตามินบีบำรุงปลายประสาทของ Blackmoresตัวนี้เป็นวิตามินบีรวม เหมาะกับการบำรุงสุขภาพของผิว ผม สายตา ตับ และยังมีประโยชน์ต่อระบบประสาทและปลายประสาทอีกด้วย ซึ่งเขาจะช่วยบำรุงระบบประสาทของเราได้ดี ช่วยทำให้ความจำทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคปลายประสาทอักเสบด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ รวมไปถึงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย แถมยังเหมาะกับคนที่ขาดวิตามินและต้องการดูแลสุขภาพแบบสุดๆ วิธีรับประทาน ผู้ใหญ่ รับประทานวันละ 1 เม็ด พร้อมอาหาร ส่วนเด็ก 6 - 12 ปี รับประทานตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกรนะคะ

4. DHC Vitamin B MIX

รูปภาพ:https://f.btwcdn.com/store-45840/product/9c3a66fc-1241-2713-292c-62b06aec5c90.jpg

วิตามินบำรุงปลายประสาท DHCตัวนี้เป็นวิตามินบีรวม เหมาะสำหรับบำรุงสุขภาพของผิว ผม สายตา ตับ และวิตามินบี ยังมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนอีกด้วย ตัวนี้จะช่วยลดปัญหาสิวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยลดการระคายเคือง ให้ผิวชุ่มชื้น ลดริ้วรอย และรอยแผลเป็นให้จางลง แถมยังช่วยบำรุงสุขภาพของผมและสายตาได้ด้วย นอกจากนี้ เขายังมีประโยชน์ต่อการบำรุงร่างกายอีกด้วยนะ ใครที่มีอาการมือ เท้าชา ตัวนี้ช่วยได้ค่ะ ทั้งเขายังช่วยบำรุงร่างกายและระบบประสาทได้อีกด้วยนะ เป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมากๆ วิธีรับประทาน ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหาร เช้า - เย็น

5. Giffarine Choline B

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KZhoaab3D/DefaultData/ads%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B5.jpg

Giffarine Choline-Bตัวนี้เป็นวิตามินบีรวม ที่มาพร้อมประสิทธิภาพในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้อารมณ์ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล พร้อมส่งเสริมสุขภาพและบรรเทาอาการระคายเคืองของผิว ทั้งนี้เขายังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการขาดวิตามินบีได้อีกด้วย ใครที่เป็นเส้นประสาทอักเสบ มือ เท้าชา ผิวหนังอักเสบ และอื่นๆ ตัวนี้ช่วยได้ค่ะ แถมยังช่วยลดปัญหาความจำเสื่อมในผู้สูงอายุอีกด้วย บรรเทาอาการของโรคสมองเสื่อมได้ และยังช่วยดูแลปัญหาสุขภาพกายและผิวได้อีกหลายอย่างเลย วิธีรับประทาน ผู้ใหญ่ เช้า - เย็น ครั้งละ 1 เม็ด วัยรุ่น วัยเรียน วันละ 1 เม็ด หรือถ้าเพื่อนๆ มีอาการวิตกกังวลบ่อยๆ ก็สามารถทานได้เช่นกันค่ะ

6. Vistra B-Complex Plus Minerals B Complex

รูปภาพ:https://www.fascino.co.th/fasue-img/600/744/resize/img_hq/183318-1.jpg

วิตามินบำรุงปลายประสาทตัวถัดมา เป็นวิตามินบีรวมจากVISTRAนอกจากจะช่วยคลายเคลียดและบำรุงสมองได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยในการสร้างสารสื่อประสาท และยังช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเหน็บชาได้ด้วย ทั้งนี้เขายังช่วยเสริมสร้างสมาธิและความจำ ป้องกันการเกิดโรคความจำเสื่อม วิธีรับประทาน วันละ 1 แคปซูล พร้อมอาหาร เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรรับประทาน

7. Dary Vit Vitamin B Complex

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0408/16493922116014.jpg

วิตามินบำรุงปลายประสาท Dary Vit Vitamin B Complexตัวนี้เป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา เขาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินบี คอมเพล็กซ์ ที่จะมาช่วยเสริมระบบประสาท บำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ บำรุงสมอง เสริมความจำ ความคิด พร้อมพัฒนระบบประสาท ลดอาการเหน็บชา ลดความเครียด แล้วยังช่วยสร้างเม็ดเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้อีกด้วย วิธีรับประทาน วันละ 1 แคปซูลพร้อมมื้ออาหาร

8. WITAL B + Sage วิตามินบำรุงปลายประสาท

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0525/16534703897248.jpg

วิตามินบำรุงปลายประสาท WITAL B + Sageตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสมอง จากวิตามินบีรวม และสารสกัดของใบเซจ ที่จะมาช่วยเรื่องบำรุงระบบปลายประสาท ทั้งยังช่วยบำรุงสมอง ลดอาการสมองล้า ทำให้สมองกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น นอกจากนี้ เขายังมีสารสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยเรื่องระบบความจำและบำรุงสายตาด้อีก และยังมีสารสกัดจากใบชาเขียวและ Zinc ที่ช่วยขยายหลอดเลือดให้ไหลเวียนได้ดี ลดอาการเครียด ลดอาการปวดหัว ปวดไมเกรน พร้อมลดการอักเสบในร่างกาย และเพิ่มภูมิต้านทานในร่างกายได้อีก น่าลองมากๆ วิธีรับประทาน วันละ 1 เม็ด ก่อนหรือหลังอาหาร แนะนำตอนเช้าหรือก่อนนอนจะดีที่สุดค่ะ

9. Mega We Care Diavit วิตามินบำรุงปลายประสาท

รูปภาพ:https://inwfile.com/s-e/nipw8l.jpg

Mega We Care Diavit วิตามินบำรุงปลายประสาทตัวนี้เป็นวิตามินที่จะมาช่วยบรรเทาอาการชา จากโรคปลายประสาทอักเสบ ที่เกิดจากโรคเบาหวาน หรือจากการติดสุราเรื้อรัง ซึ่งเขาจะช่วยแก้เหน็บชา บำรุงปลายประสาท พร้อมบรรเทาอาการปวดและชาของมือ และเทา ที่เกิดจากปลายประสาทอักเสบอีกด้วย วิธีรับประทาน ครั้ง 1 แคปซูล วันละ 1 - 3 ครั้ง พร้อมอาหาร

10. 21st Century วิตามินบีรวม B-50

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/cen/cen22251/l/24.jpg

ถัดมาที่วิตามินบำรุงปลายประสาทตัวสุดท้ายที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้ เป็นของแบรนด์21st Centuryตัวนี้ก็เป็นวิตามินบีรวม วิธีรับประทาน วันละ 1 เม็ด พร้อมอาหาร หรือตามคำแนะนำของผู้ให้บริการด้านสุขภาพ ไม่เกินปริมาณที่แนะนำ ทั้งตัววิตามินของเขายังไม่ใส่น้ำตาล เกลือ ยีสต์ วัตถุกันเสีย และยังไม่แต่งกลิ่นหรือสีสังเคราะห์อีกด้วย ตัวนี้จะช่วยประสาทและสมอง ทั้งยังช่วยคลายเครียด ลดอาการอ่อนล้า เหนื่อยง่าย ให้เรารู้สึกกระปรี้ประเปร่า สมองปลอดโปร่ง ทั้งยังช่วยลดอาการเหน็บชาทั้งมือ เท้า และที่ปลายประสาทได้ด้วย

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/6/30177/headache2.jpg

อย่างที่บอกไปว่าปลายประสาทอักเสบ เป็นอีกหนึ่งโรคที่มองข้ามไม่ได้เลยนะ แม้จะดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก แต่ท้ายที่สุดแล้วก็สามารถที่จะส่งผลร้ายแรงได้เช่นกัน ฉะนั้นการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ ลองหาวิตามินบำรุงปลายประสาทเหล่านี้มาทานบำรุงกันดู หรือถ้ารู้สึกว่าเริ่มมีอาการ แนะนำว่าไปปรึกษาคุณหมอเลยค่ะ อย่าปล่อยให้อาการหนัก แล้วค่อยไป มันไม่เวิร์กหรอกนะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

lilybaeconbelfry