ณ จุดๆ นี้ไม่มีอะไรจะแปรปรวนเก่งกว่า “ สภาพอากาศ ” อีกแล้วค่ะชาวซิส!!!โดยช่วงปลายฝนต้นหนาวที่เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวและอากาศเย็นลงกว่าเดิม แต่สายฝนก็ยังคงโปรยปรายลงมาไม่หยุด แม้ว่ามันจะช่วยคลายร้อนได้ดี เหงื่อไม่ไหลจนเหนียวเหนอะหนะตัวเหมือนช่วงหน้าร้อน แต่ก็ต้องระมัดระวังและดูแลตัวเองให้ดีๆ เลยนะคะเพราะช่วงที่เดี๋ยวอากาศเย็นเดี๋ยวฝนตกแบบนี้ มันเป็นช่วงที่ทำให้เราเจ็บป่วยและไม่สบายง่ายขึ้น แล้วไม่ใช่แค่เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหลเท่านั้นนะ แต่ยังมีโอกาสเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจอย่างไข้หวัดใหญ่และปอดบวมด้วยค่ะแล้วถ้าเพื่อนๆ อยากจะสตรองพร้อมสู้กับทุกสภาพอากาศ วันนี้เราก็ลิสต์ทริคดูแลสุขภาพในช่วงปลายฝนต้นหนาวมาแชร์ให้ลองทำตามกัน เพื่อดูแลตัวองให้แข็งแรงไม่มีป่วย รีบตามไปดูได้เลยค่าา

・・・・・・


☰ แชร์ 7 ทริคดูแลสุขภาพในช่วงปลายฝนต้นหนาว ให้แข็งแรงไม่มีป่วย ☰


➀ เลือกกินอาหารดีมีประโยชน์และเน้นกินผักผลไม้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1a/dd/0a/1add0aec2facf571483eb83bfc5004a9.jpg

เริ่มต้นด้วยทริคดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงปลายฝนต้นหนาวข้อแรก อย่างการเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ค่ะ โดยช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตกแบบนี้ ภูมิต้านทานอาจต่ำลงจนเจ็บป่วยได้ง่ายๆ แล้วยิ่งถ้าชอบกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ก็อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารและภูมิต้านทานต่ำลงไปอีกนะคะเราจึงแนะนำให้เพื่อนๆเน้นกินผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระให้มากขึ้น เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานและบรรเทาอาการหวัด รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม ชีส โยเกิร์ต ฯลฯและอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี เช่น เนื้อแดง ไข่แดง แซลมอน ฯลฯก็เป็นเมนูที่กินแล้วช่วยป้องกันการติดเชื้อและช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วยค่ะ


➁ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/04/8d/f0/048df04e18e7274685a1a61e2558c7d8.jpg

ทริคดูแลสุขภาพให้แข็งแรงจากภายใน นอกจากจะต้องเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ และงดกินอาหารขยะที่ไม่ดีต่อสุขภาพแล้วเนี่ย ชาวซิสก็ต้องไม่ลืมดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวันด้วยนะคะโดยน้ำเปล่าที่เราต้องดื่มเป็นประจำทุกวันอยู่แล้วจะช่วยดับกระหาย ลดการเกิดภาวะขาดน้ำ ขับของเสียและเชื้อโรคออกจากร่างกายแล้วยังช่วยบรรเทาอาการไอและไข้หวัดด้วยค่ะ เพื่อนๆ จึงควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้วแล้วช่วงที่อากาศหนาวและฝนตกสลับกันแบบนี้ ก็แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นแทนน้ำเย็นจะดีกว่านะรับรองได้เลยว่าดื่มน้ำเยอะๆ แล้วดีต่อสุขภาพและช่วยให้ผิวชุ่มชื้นตลอดหน้าหนาวด้วยค่ะ


➂ หลีกเลี่ยงการตากฝน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f8/82/e4/f882e4425288c7481c93f9aebcecbfb4.jpg

ช่วงที่ฝนตกบ่อยและมีลมเย็นๆ พัดผ่าน ถ้าไม่อยากไข้ขึ้นหรือเป็นหวัดง่ายๆ ทางที่ดีก็ควรหลีกเลี่ยงการตากฝนจะดีที่สุดค่ะ แม้ว่าน้ำฝนจะไม่ใช่ตัวการที่ทำให้เป็นหวัด แต่เวลาที่ฝนตกแล้วมีลมพัดก็อาจทำให้เราได้รับเชื้อไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศได้ง่ายขึ้น จนมีอาการคัดจมูก ปวดศีรษะ และเป็นไข้นั่นเองรู้แบบนี้แล้วเวลาที่ฝนตกลงมาเพื่อนๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการตากฝน โดยอาจหาที่ร่มเพื่อหลบฝนหรือกางร่ม / ใส่เสื้อกันฝนค่ะ แล้วที่สำคัญพอกลับถึงบ้านแล้วก็ควรรีบอาบน้ำเช็ดตัวให้แห้งและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีเพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ และลดโอกาสเป็นหวัดหลังจากที่โดนฝนค่ะ


➃ ล้างมือบ่อยๆ และพกเจลล้างมือติดตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d0/b5/9d/d0b59d3ec605a3cec1cc41539a6a05df.jpg

หลังจากใช้ชีวิตอยู่กับโควิดมาหลายปี หลายคนก็คงติดนิสัยล้างมือบ่อยๆ จนชินเหมือนกันแล้วแน่ๆ ซึ่งการล้างมือบ่อยๆก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้เราแข็งแรงในช่วงปลายฝนต้นหนาวได้เหมือนกันค่ะเพราะในชีวิตประจำวันเราต้องใช้มือหยิบจับสิ่งของแทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าจะจับลูกบิดประตู กดลิฟต์ กดโทรศัพท์ ฯลฯ จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสจะติดมากับมือ เพื่อนๆ จึงควรล้างมือบ่อยๆ และล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหารหรือใช้มือสัมผัสใบหน้าแล้วถ้าจะให้ดีและสะดวกยิ่งขึ้นก็ควรพกเจลล้างมือติดตัวเอาไว้เผื่อเวลาออกไปข้างนอกจะได้หยิบเจลล้างมือมาใช้ทำความสะอาดมือค่ะ


➄ หาเวลาพักและผ่อนคลายความเครียด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2b/27/bf/2b27bf39d31e5b0dac00583e0726494f.jpg

ขอให้ท่องจำไว้เลยว่า“ ความเครียด ”เป็นภัยเงียบที่บ่อนทำลายสุขภาพหลายด้านเลยนะคะ ช่วงเวลาไหนที่เรารู้สึกเครียดมากๆ นอกจากมันจะทำให้รู้สึกปวดหัวและจิตใจห่อเหี่ยวสุดๆ แล้วการปล่อยให้เกิดความเครียดสะสมเป็นเวลานานอาจเป็นตัวการทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงจนเจ็บไข้ได้ป่วยง่ายขึ้น แถมยังเพิ่มโอกาสที่อาการป่วยจะรุนแรงและต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานขึ้นกว่าเดิมด้วยเพราะฉะนั้นช่วงปลายฝนต้นหนาวที่เสี่ยงไม่สบายง่ายอยู่แล้วชาวซิสก็ควรหาเวลาพักและผ่อนคลายความเครียดอย่างสม่ำเสมอโดยอาจหากิจกรรมที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจทำบ่อยๆ เช่น นั่งสมาธิ ฝึกโยคะ อ่านหนังสือ ดูซีรีส์ ฯลฯพอไม่เครียด จิตใจแจ่มใส ก็จะส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นค่ะ


➅ นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/80/49/28/804928394d3ba874fabf4bf2b229516d.jpg

ช่วงอากาศเย็นๆ มันชวนให้ง่วงนอนและอยากงีบตลอดเวลาเลยว่ามั้ยคะ??? แล้วถ้าชาวซิสนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ก็จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมสู้ทุกสถานการณ์เลยนะ โดยใครที่ชอบนอนดึกหรือโต้รุ่งนอนเกือบเช้าแทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะปั่นงาน แชทเพลิน ท่องโลกโซเชียล หรือติดซีรีส์ก็ควรเปลี่ยนมาเข้านอนแต่หัวค่ำและควรนอน 7 - 8 ชั่วโมง / วันเพราะการนอนหลับเต็มอิ่มเป็นประจำทุกคืนจะช่วยปลุกให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นหลังตื่นนอน แล้วยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ระบบเผาผลาญทำงานเป็นปกติ และลดการผลิตฮอร์โมนความเครียดด้วยค่ะ


➆ ขยับตัวออกกำลังกายเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3c/f4/8c/3cf48c3b1eba94b34cb32336b8e3ffa0.jpg

ส่วนทริคดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสู้กับสภาพอากาศที่แปรปรวนเก่งมากๆ ข้อสุดท้ายก็คือการขยับตัวออกกำลังกายเป็นประจำค่ะชาวซิส! เราเข้าใจดีว่าช่วงหน้าฝนเข้าหน้าหนาว บรรยากาศมันอาจทำให้รู้สึกขี้เกียจและอยากนั่งๆ นอนๆ อยู่กับที่แต่เราแนะนำให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกายจะดีต่อสุขภาพมากกว่านะเพราะการออกกำลังกายจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นและตื่นตัวพร้อมกับช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนเลือด และเสริมภูมิคุ้มกันให้ไม่เป็นหวัดง่ายๆ ด้วยค่ะโดยเพื่อนๆ สามารถเลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้ตรงกับความชอบของตัวเองได้เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดเชือก การวิ่ง การเต้นแอโรบิก คาร์ดิโอ ฯลฯ และควรออกกำลังกายวันละ 30 นาทีขึ้นไปค่ะ


・・・・・・

และทั้งหมดนี้ก็คือทริคดูแลสุขภาพในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่เราหยิบมาแชร์ให้ชาวซิสได้อ่านและลองทำตามกันค่ะ อย่างที่บอกไปแล้วว่าช่วงอากาศเย็นๆ สลับกับฝนตกแบบนี้ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเป็นไข้และไม่สบายง่ายขึ้น จึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะคะโดยควรดูแลสุขภาพจากภายในด้วยการเลือกกินอาหารมีประโยชน์ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับให้เต็มที่ รวมทั้งดูแลรักษาความสะอาดด้วยการหลีกเลี่ยงการตากฝนและล้างมือบ่อยๆถ้าทำได้ตามที่เราบอกไปก็จะช่วยลดโอกาสเจ็บไข้ไม่สบาย และเสริมให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ชัวร์ๆ เลยค่าา ♥