รูปภาพ:https://image.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1016305/1605607747-tenor.gif

หน้าหนาวกำลังมา ปากแห้งอีกแล้วสิเรา ทำไงดี T - Tหน้าหนาวกำลังจะมาแล้วค่า~ วู้ว ๆ ดีใจกันไหมเอ่ย หลายคนน่าจะแฮปปี้สุด ๆ เพราะชอบหน้าหนาวชอบลมเย็น ๆ ชอบที่จะได้หยิบเสื้อหนาวตัวโปรดมาใส่ แต่บางคนก็แอบเครียดนิดหน่อยเพราะถ้าหน้าหนาวมาทีไรริมฝีปากเราก็มักจะแห้งทุกที ทั้งแตก ทั้งลอย ทั้งเป็นขุย เจ็บ ๆ แสบ ๆ ไปหมดไม่รู้จะทำยังไงแล้วเนี่ย และวันนี้ทุกคนจะไม่ต้องเครียดกันอีกต่อไปค่า เพราะเรารวบรวม Do & Don'tเมื่อริมฝีปากแห้งมาฝากทุกคนกันด้วย บอกเลยว่าถ้าทำตามนี้ ริมฝีปากกลับมาชุ่มชื้น ไม่แห้ง ไม่แตก100% แน่น้อนนนน ถ้าอยากจะรู้แล้วว่ามีอะไรบ้างก็มาส่องเรื่องควรทำและไม่ควรทำเมื่อเราปากแห้งกันเล้ย



Do & Don't เมื่อ " ริมฝีปากแห้ง " อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำบ้างนะ?


✓ DO : ดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วหรือ 2 ลิตร ✓

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/17/50/ad/1750ad5d774a5418873f674602ef8b57.jpg

การดื่มน้ำวันละ 8 แก้วหรือประมาณ 2 ลิตรจะช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นมากขึ้นได้ รวมไปถึงริมฝีปากก็เช่นกัน เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ถ้าหากมีน้ำในร่างกายน้อยพวกผิวก็จะเริ่มแห้ง ริมฝีปากก็จะเริ่มลอก เริ่มแตก ทางที่ดีก็คือเราควรจะดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน จะได้ทำให้ผิวชุ่มชื้น ริมฝีปากฉ่ำน้ำ และยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายด้วยถ้าใครเคยพยายามทำแล้วก็ไม่สำเร็จสักทีแนะนำว่าให้ซื้อกระติกน้ำขนาด 2 ลิตรมาเลยค่ะ หลาย ๆ แบรนด์จะเขียนกำกับไว้ด้วยว่าควรดื่มตอนไหน หรือถ้าใครไม่อยากซื้อกระติกน้ำก็แนะนำว่าให้ดื่มจากน้ำขวด 1.5 ลิตร ( ขวดใหญ่ในร้านสะดวกซื้อ ) และขวด 600 - 700 มล. ( ขวดเล็กในร้านสะดวกซื้อ )กินตามนี้รับรองว่าครบ 2 ลิตรต่อวันแน่น้อน ♥


✓ DO : พกลิปมัน / ลิปบาล์มติดตัวไว้ตลอด ✓

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/15/d8/4515d8be767bb2941e3e64ee5b4a4466.jpg

ปากแห้งปุ๊บสิ่งที่ควรทำอย่างแรกเลยก็คือการหยิบลิปบาล์มหรือลิปมันขึ้นมาทาที่ริมฝีปากทันที เพราะถ้าไม่ทาบอกเลยว่าปากลอกแน่นอนค่ะ พอปากลอกเดี๋ยวก็จะมีคนมือซนไปแคะไปดึงอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเอาซะเลย ดังนั้นทุกคนควรจะซื้อลิปมันติดกระเป๋าไว้สัก 1 แท่งนะคะ เพื่อที่จะได้ทาบำรุงในระหว่างวันที่เรารู้สึกว่าริมฝีปากมันแห้งไป และเพื่อให้มันได้ประสิทธิภาพมากขึ้นแนะนำว่าให้ทุกคนใช้นิ้วมือถู ๆ นวด ๆ ริมฝีปากหลังทาลิปมันด้วยเนื้อลิปจะได้ซึมเข้าสู่ริมฝีปากได้ดีขึ้น ปากเราก็จะชุ่มชื้นนานขึ้น ไม่ต้องทาซ้ำบ่อย ๆ นั่นเองจ้า


✓ DO : สครับริมฝีปากเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกบ้าง ✓

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/65/75/da/6575da337f18c348dc42a9184f0bb663.jpg

บำรุงอย่างเดียวก็อาจจะไม่พอนะคะ ถ้าริมฝีปากเรายังมีเซลล์ผิวที่ตายแล้วกองอยู่มากไป การบำรุงต่อให้ใช้ของดี ของแพงแค่ไหนมันก็คงจะไม่ค่อยดีขึ้นแนะนำว่าให้ทุกคนมีลิปสครับติดบ้านไว้สักหน่อยเวลาที่รู้สึกว่าริมฝีปากของเรามันแห้งแบบเกินเยียวยาละ บำรุงไปก็ไม่ค่อยจะดีขึ้นเอาซะเลย ก็ให้หยิบมาใช้ ถู ๆ วนไปสักพักแล้วล้างออก ไม่ต้องทำบ่อยนะคะเน้นใช้แค่ตอนที่รู้สึกว่าริมฝีปากเกินเยียวยาแล้วจริง ๆจะดีกว่าเพราะถ้าใช้บ่อยเกินไป ริมฝีปากจะโดนรบกวนมากไป ทำให้เสียความชุ่มชื้นและอาจจะระคายเคืองได้ ต้องระมัดระวังด้วยน้า


✗ DON'T : ห้ามเลียริมฝีปาก ✗

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ab/ac/be/abacbecd85b684caa4f3376937080ff6.jpg

มาในฝั่งของข้อห้ามกันบ้างค่ะ สิ่งที่ไม่ควรทำแต่หลาย ๆ คนติดทำบ่อย ๆ แน่นอนก็คือการ" เลียริมฝีปาก "นั่นเอง คือเราอาจจะรู้สึกว่าตอนนี้ทานน้ำไม่ได้ ปากก็แห้ง ลิปมันก็ไม่มีเอาไงดีหว่า... งั้นเลียปากไปเลยแล้วกันจะได้ชุ่มชื้นด้วย แต่การคิดแบบนี้คือเราคิดผิดนะคะ ที่เป็นข้อห้ามก็เพราะว่าน้ำลายของเรามีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร เมื่อเราเลียริมฝีปาก น้ำลายก็จะไปเคลือบตรงริมปาก แล้วก็จะเริ่มมีการกัดผิวปากของเรานั่นเองด้วยสาเหตุนี้นะคะ เราเลยจะต้องห้ามเลียปากเป็นอันขาดเลย ไม่งั้นปากแห้งกว่าเดิม เจ็บจี๊ดจะแย่เอาเน้อ


✗ DON'T : ไม่ดึงหรือแกะริมฝีปากที่ลอกเป็นขุย ✗

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/74/57/a8745792b6aacdbd6c83d75e23858e12.jpg

ใครเป็นคนนิสัยมือซุกซนต้องดึงมือตัวเองให้ไวเลยค่ะ เพราะเวลาปากแห้งหรือเริ่มเป็นขุยเมื่อไหร่ เราจะชอบติดนิสัยใช้ฟันกัดส่วนที่เป็นขุยบ้างล่ะ ใช้มือดึงบ้างล่ะซึ่งพอดึงมาก ๆ เข้าก็ทำให้ริมฝีปากของเราเป็นแผลได้นั่นเอง บางครั้งไม่ใช่แค่เป็นแผลด้วยนะคะ เลือดไหลซิบ ๆ ก็มี ซึ่งการทำแบบนี้บ่อย ๆริมฝีปากมันจะโดนรบกวนมากเกินไป ทำให้ริมฝีปากของเราแห้งกว่าเดิมได้อีกด้วยทางที่ดีเราควรจะทาลิปมัน สครับปากแบบที่บอกไปในข้อข้างบนจะดีกว่านะคะ จะได้ไม่ต้องเจ็บตัวแล้วก็เสี่ยงเป็นแผลทานข้าวไม่อร่อยด้วยเนอะ


✗ DON'T : หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับช่องปากที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ✗

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9b/47/87/9b4787c3f7d3dd6bd34b133bc8a1b347.jpg

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้นะคะ คือริมฝีปากของเราเมื่อมันแห้งหรือลอกมาก ๆ แล้วต้องมาเจอพวกยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์แรง ๆอีก บอกเลยว่าริมฝีปากของเราจะแห้งหนักกว่าเดิมอีกค่ะ ถ้าให้แนะนำคือควรจะใช้น้ำยาบ้วนปากสูตรอ่อนโยนหรือไม่ใช้เลยก็ได้นะคะ ไปเน้นทานลูกอม เคี้ยวหมากฝรั่งแทนก็ยังได้อยู่เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งและลูกอมจะกระตุ้นให้ต่อมน้ำลายทำงาน เมื่อปากของเราชุ่มชื้นมีน้ำลายเยอะ ๆ ริมฝีปากก็จะไม่แห้งนั่นเอง ส่วนยาสีฟันให้เลือกสูตรที่ไม่แรงไปแบบพวกที่เย็นจัด ๆ บางคนอาจจะแพ้ก็ได้นะคะ ให้ดรอปมาใช้ตัวซอฟท์ ๆ หน่อย ยังไงถ้าแปรงถูกวิธีปากก็สะอาดนะคะ ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรแรง ๆ เลย


✗ DON'T : หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ ✗

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/49/f5/b7/49f5b7a7c159115d129705e2ae3709f5.jpg

สำหรับวัยเรียนที่อายุยังไม่ถึง 20 แน่นอนว่ายังสูบไม่ได้แล้วก็ยังดื่มไม่ได้นะคะ แต่คนที่เป็นวัยทำงานแล้วหรืออายุถึงแล้วก็ควรจะลดการดื่มและการสูบลงเพื่อที่จะให้ริมฝีปากของเรามีความชุ่มชื้นเหลือไว้บ้าง คือแอลกอฮอล์เวลาดื่มเข้าไปมันจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นก็เลยจะทำให้ริมฝีปากของเราแห้งแตกนั่นเอง ส่วนบุหรี่ก็เช่นกันค่ะ มันทำลายสุขภาพทั้งตัวเราเองและคนรอบตัวด้วย ถ้าลดการสูบหรือเลิกสูบได้ก็จะดีมาก ๆ เลยค่ะ ไม่ใช่แค่ทำให้ปากชุ่มชื้นไม่แห้งแตกนะคะ แต่พูดไปถึงเรื่องสุขภาพด้วย ดูแลร่างกายกันด้วยน้าทุกคน ♥



เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย มีเผลอทำอะไรไปในข้อห้ามกันไหมน้า~คิดว่าข้อห้ามที่คนน่าจะเผลอทำตามบ่อยที่สุดคือ" การเลียปาก "แน่นอนเลยใช่รึเปล่าเอ่ย? ก็มันน่าจะเป็นวิธีที่ทำให้ปากมันชุ่มชื้นไวที่สุดแต่ใครจะไปคิดละเนอะว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำมาก ๆ รู้แบบนี้แล้วก็ต้องลดละเลิกไม่ทำแล้วน้าให้ใช้ลิปมันทาบำรุงแทน พกติดตัวไว้เลยค่ะจะแบบมีสีหรือไม่มีก็ได้เอาตามที่ชอบหรือสะดวกเลยค่า ส่วนตอนนี้หมดหน้าที่ของเราแล้วน้า คงจะต้องขอตัวลาทุกคนไปก่อน ไว้พบกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ สวัสดีค่า > 3 <