รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/333917090/original.gif

เดินไปทางไหนฝุ่นก็เย้อะเยอะเหลือเกินนะคะช่วงนี้ T - Tเยอะซะจนเริ่มไม่อยากจะออกจากบ้านไปไหนแล้ว ยิ่งชาวซิสคนไหนที่เป็นโรคภูมิแพ้อีกบอกเลยว่าอึดอัดสุด ๆ แต่ทำยังไงได้ละเนอะเราก็ยังต้องออกไปเรียน ไปทำงานกันอยู่จะไม่ให้เจอมลภาวะหรือฝุ่นควันเลยก็คงจะไม่ได้ แต่การเจอกับมันบ่อย ๆ นอกจากเรื่องสุขภาพกายแล้ว ยังมีเรื่องของสุขภาพผมอีกด้วยหลายคนมักจะละเลยผมไปเพราะคิดว่าฝุ่นมันคงไม่ทำร้ายเส้นผมหรอกก็เลยไปลงทุนกับงานผิวหน้า ผิวกายซะมากกว่า แต่ ๆ รู้ไหมคะว่ามลภาวะทำร้ายเส้นผมได้แบบยับเยินสุด ๆ ซึ่งถ้าใครไม่อยากผมพังเรามีวิธีดูแลเส้นมาฝากกันด้วยอยากรู้แล้วละสิว่ามีอะไรบ้าง งั้นมาส่อง 7 วิธีดูแลเส้นผมในช่วงฝุ่นเยอะกันเล้ยยย ♥



7 วิธี " ดูแลสุขภาพผม " ให้นุ่มสลวยในช่วง " ฝุ่นเยอะ "


➀ หลังกลับจากข้างนอกให้รีบ " สระผม "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/b4/d0/71b4d0fb0dd04751dfdd2e1bd72da84c.jpg

กลับจากข้างนอกใช้คลีนซิ่งเช็ดผิวให้สะอาดแล้วก็รีบวิ่งมาสระผมให้ไวเลยค่ะ คือถ้าเรายิ่งปล่อยไปไว้นาน ๆ พวกมลภาวะที่เกาะบนเส้นผมมันจะยิ่งติดผมแล้วก็เข้าไปทำร้ายเส้นผมจนผมแห้งผมเสียได้เลยดังนั้นเนี่ยอย่าเพิ่งทำอะไรก่อนนะคะ ให้โฟกัสว่าเรากลับบ้านปุ๊บอาบน้ำปั๊บ ข้าวค่อยกิน มือถือค่อยแชท คอลหาแฟนไว้ทีหลัง เอาให้ตัวเองสะอาดก่อนวิธีนี้ไม่ใช่แค่กับการรีบกลับมาสระผมนะคะ กับผิวหน้าและผิวกายก็เช่นกันที่จะต้องรีบอาบน้ำไม่งั้นมลภาวะตัวร้ายมันสนุกแน่ค่ะ อย่าปล่อยให้มันได้ใจล่ะ รีบกำจัดมันซะก่อนดีกว่าเนอะ!


➁ " ล้างเส้นผม " ด้วยน้ำสะอาดให้นานที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2e/ae/90/2eae908e18af33ec4482807b1480501d.jpg

การล้างเส้นผมด้วยน้ำสะอาดนาน ๆ ไม่ใช่แค่ตอนสระผมเสร็จนะคะ ให้เริ่มตั้งแต่ตอนล้างเส้นผมก่อนลงแชมพูเลยค่ะล้างเท่าที่จะนานได้หรือถ้าใครชอบฟังเพลงตอนอาบน้ำ ราดไปยาว ๆ สัก 1 เพลงเลยค่ะ ( แต่ไม่ต้องถึงขั้น All too well 10 นาทีนะคะ อันนั้นน่าจะนานเกินไป > _ < ) การล้างผมด้วยน้ำสะอาดนาน ๆ จะช่วยให้พวกมลภาวะ ความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะค่อย ๆ หลุดหายไปเวลาสระผมก็จะช่วยคลีนอีกรอบ และเมื่อล้างแชมพูก็ให้ทำแบบเดิมเลยค่ะ ล้างไปยาว ๆ เอาให้เกลี้ยง ไม่เหลือมะภาวะเลย การทำแบบนี้นอกจากจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสะอาดแล้ว ยังทำให้ผมมันช้าลงอีกด้วยนะคะ


➂ ใช้ " แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผม " ของเรา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b1/9d/9f/b19d9f83c11d9b4b87cca2506194c670.jpg

สภาพเส้นผมของเรา เราจะรู้ดีที่สุดนะคะ บางคนผมเส้นเล็ก บางคนผมเส้นใหญ่ บางคนหนังศีรษะมัน บางคนเป็นรังแค บลา ๆ เยอะแยะมากมาย ดังนั้นเนี่ยเวลาจะเลือกซื้อแชมพูหรือครีมนวดเนี่ยก็แนะนำว่าให้ซื้อแบบที่เหมาะกับสภาพเส้นผมตัวเองนะคะ อย่างเช่น เป็นคนทำสีผม ไม่อยากให้สีผมหลุดลอกเร็ว ก็ใช้สูตรสำหรับทำสีผมอย่าไปใช้สูตรแรง ๆ เพราะหวังว่ามันจะทำความสะอาดได้ดีนะคะคือมันอาจจะส่งผลเสียกับสภาพเส้นผมเราไปเลยก็ได้ รู้แบบนี้แล้วก็เลือกใช้ให้เหมาะสมกันด้วยน้า


➃ ใช้ " ทรีตเมนต์ " บำรุงผมสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b9/56/75/b956757a57eb86f552609ad5b46c905c.jpg

โดยปกติแล้วเวลาเราสระผม เราก็จะใช้แชมพู ใช้ครีมนวดใช่ไหมละคะ แต่ช่วงไหนที่ผมแห้งเสียหรือไปเจอมลภาวะจนสภาพเส้นผมไม่ค่อยแข็งแรงละก็ แนะนำว่าให้ใช้ทรีตเมนต์สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้งเพื่อฟื้นฟูสภาพผมเลยค่ะ หมักทิ้งไว้สัก 5 - 10 นาทีให้มันซึมเข้าเส้นผมกระซิบว่าใครมีหมวกคลุมอาบน้ำเอามาครอบก็ดีนะคะเพราะมันจะช่วยให้รู้สึกร้อน ทรีตเมนต์จะได้ทำงานดีขึ้น เมื่อหมักเสร็จแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดตามปกติเลยค่ะ แค่นี้สภาพเส้นผมก็จะค่อย ๆ ฟื้นฟูแล้ว


➄ " เป่าผม " ด้วยลมที่ร้อนพอดีหรือใช้ลมเย็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ee/6d/0e/ee6d0e10b44c082e0ca82c268f8d99ec.jpg

ผมเราโดนมลภาวะมาทั้งวันแล้ว ถึงแม้จะได้รับการบำรุงก็ตาม แต่ถ้ามาเจอกับความร้อนจัด ๆ จากไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผมหรือเครื่องม้วนผมอีก บอกเลยว่ายังไงก็แห้งเสียนะคะทางที่ดีที่สุดก็คือพยายามเป่าผมด้วยลมเย็นหรรือลมที่ใช้ในการเป่าผมค่ะคือไดร์บางตัวจะมีโหมดที่ใช้เป่าผมโดยเฉพาะ ลมจะไม่ร้อนเกินไป ผมก็จะไม่เสียด้วย แต่ถ้าไดร์ใครไม่มีก็แนะนำว่าให้ใช้โหมดลมเย็นแทนนะคะ เป่าแห้งได้เหมือนกัน อาจจะช้ากว่าแบบลมร้อนแต่รับรองว่าสุขภาพผมเราจะดีขึ้นแน่นอน อ้อ!ถ้าจะใช้ความร้อนกับเส้นผมอย่าลืมหาเซรั่มที่ป้องกันความร้อนด้วยน้า


➅ " มัดผมหรือรวบผม " เพื่อป้องกันเส้นผมจากฝุ่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d7/df/44/d7df444eec77d0bab6abb22a36d276ca.jpg

อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ในการปกป้องเส้นผมจากฝุ่นควันและมลภาวะก็คือการมัดผมหรือรวบผมนั่นเองค่ะ หลายคนอาจจะแบบเอ๊ะมันช่วยได้ยังไงนะ อย่างนี้ค่ะ ผมของเราถ้าหากจะให้ปล่อยยาวสลวยเดินในอากาศที่มีทั้งฝุ่น ทั้งควันของท่อไอเสีย ควันจากร้านอาหารมันจะได้รับมลภาวะพวกนี้โดยตรง โดนแบบเต็ม ๆ ทั้งผมเลยค่ะ เลยทำให้ผมแห้งและเสียได้ง่าย ทางที่ดีเราควรจะมัดผมหรือรวบผม เพราะอย่างน้อย ๆ ผมที่โดนพวกมลภาวะมันก็จะน้อยลง ผมที่แห้งเสียก็น้อยลงด้วย เวลาบำรุงก็ไม่ต้องใช้เวลานานเกินไป แป๊บ ๆ ก็กู้ให้กลับมาสลวยได้แล้ววว ♥


➆ รับประทาน " อาหารที่มีประโยชน์ " ต่อเส้นผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2d/77/2b/2d772bcea4dcd46652a720bf0c819d8e.jpg

การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วก็เป็นเรื่องเบสิคมาก ๆ นะคะ แต่ถ้าจะให้ดี ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอ, วิตามินบี, สังกะสี ( Zinc ) และเหล็ก ( Iron )อย่างเนื้อปลา หอยนางรม ไข่ นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วและธัญพืชชนิดต่าง ๆ ผักใบสีเขียวเข้ม ส้ม และแครอท ฯลฯ ก็ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีได้อีกด้วยค่ะ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมไปหาซื้ออาหารพวกนี้มาตุนไว้นะคะ ช่วงนี้ฝุ่นยังเยอะอยู่การบำรุงจากภายในก็เป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้ผมสวยไม่แห้งเสียน้า



เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยทุกคน~ทำตามกันได้ไม่ยากเลยใช่รึเปล่าเพียงแค่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำประจำนิดหน่อย ก็สามารถที่จะดูแลเส้นผมในช่วงฝุ่นเยอะได้แล้ว แต่จริง ๆ อยากจะบอกว่าวิธีพวกนี้นำมาใช้ในช่วงอื่น ๆ ได้เหมือนกันนะคะเพียงแต่บางวิธีก็ไม่ต้องทำก็ได้ถ้าไม่ใช่ช่วงฝุ่นเยอะ เช่น มัดผมหรือรวบผม คือทางเราเข้าใจนะคะว่าจะมีชาวซิสที่ไม่ชอบมัดผมอยู่ถ้าไม่ใช่ช่วงฝุ่นเยอะจะปล่อยก็โอเคเลยค่ะแต่ถ้าช่วงฝุ่นเยอะรวบไว้จะดีกว่าเนอะโอเค~ บอกทุกอย่างไปจนหมดเปลือกแล้วงั้นเราคงต้องขอตัวลาจากทุกคนไปก่อนแล้วพบกันใหม่นะคะ บ๊ายบาย > 3 <