ฮายยยยย สวัสดีค่าชาวซิสทุกค้นนนนนน ♥ช่วงนี้ลมหนาวเริ่มพัดผ่านมาทำให้รู้สึกหนาว ๆ กันบ้างแล้วเนอะ ซึ่งก็ต้องเตรียมใจรับมือกับทั้งอากาศหนาวที่อาจจะทำให้ป่วย แถมยังต้องเตรียมใจรับมือกับปัญหาผิวที่จะแห้งอีกด้วยเรื่องปัญหาผิวแห้งมันยังพอจะมีทางแก้ไข แต่มันจะต้องแก้ไขจากพฤติกรรมเดิม ๆ ของเราซะก่อนโดยวันนี้เรารวบรวมมาให้ถึง 7 พฤติกรรมที่เรามักจะเผลอทำให้ผิวแห้งเสียโดยไม่รู้ตัวจะมีพฤติกรรมไหนบ้าง แล้วเราเคยทำบ้างไหม ก็ต้องมาเช็กกันในบทความนี้เล้ยยย :-D


☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀


7 " พฤติกรรม " ที่เผลอทำร้ายผิวให้ " แห้งเสีย " ในหน้าหนาว


➀ อาบน้ำด้วยอุณหภูมิที่สูงเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/15/0f/bf150febd4518bca6be4206575032c85.jpg

พออากาศเริ่มหนาวหลาย ๆ คนก็เลยเลือกที่จะอาบน้ำด้วย" น้ำอุณหภูมิสูง "เพราะมันจะทำให้ร่างกายอบอุ่นใช่ไหมละคะ แต่ทุกคนรู้ไหมคะว่าการอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากไปจะทำให้ผิวของเราแห้งกว่าเดิม เพราะน้ำที่อุณหภูมิสูงจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นได้ ก็เลยทำให้ผิวของเรามีความแห้งแตกเป็นขุยนั่นเอง ทางที่ดีพยายามอาบน้ำในอุณหภูมิที่ไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไปจะดีกว่าถ้าร้อนไปผิวจะแห้ง แต่ถ้าเย็นไปก็อาจจะทำให้ไม่สบายได้เหมือนกัน ยังไงก็ลองปรับลดอุณหภูมิให้พอดีกันน้า


➁ ไม่ทาสกินแคร์และไม่ทาโลชันบำรุงผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/cf/90/0b/cf900b510a454c54d884888b6ca8792f.jpg

บางคนเป็นสายไม่ชอบทาอะไรบนผิวเลยเพราะรู้สึกว่ามันจะเหนียวเหนอะหนะไม่สบายตัวแต่พฤติกรรมแบบนี้แหละค่ะที่จะทำให้ผิวของเราแห้งและแตกกว่าเดิม! อย่างที่บอกในข้อแรกว่าควรอาบน้ำในอุณหภูมิที่พอดี ๆ ไม่ร้อนเกินไปถ้าอาบน้ำร้อนเกินไปแล้วยังไม่ทาโลชันหรือทาสกินแคร์อีก บอกเลยนะคะว่าผิวแห้งแน่นอน 100% ค่าคือการทาโลชันจะเป็นการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวกาย ส่วนสกินแคร์จะเป็นการเติมความชุ่มชื้นกับผิวหน้า ถ้าไม่ใช้ยังไงผิวก็แห้งนะคะ ดังนั้นขอให้ทุกคนไปหาซื้อมาใช้กันน้า โลชันราคาเบา ๆ ก็ยังพอมี ส่วนสกินแคร์ถ้าใครงบไม่เยอะซื้อแบบซอง ๆ ไปก่อนก็โอเคเน้อ


➂ ไม่ทาครีมกันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a3/87/07/a387077ec87489c7d636e189aa033c6b.jpg

หลายคนอาจจะเอ๊ะเกี่ยวอะไรกับครีมกันแดดนะ คือครีมกันแดดมันจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสี UVA/UVB ที่จะมาทำร้ายผิวถ้าเราไม่ทาครีมกันแดด ผิวของเราจะโดนมันทำร้ายโดยตรง ทำให้ใต้ชั้นผิวหนังด้านในไม่มีความชุ่มชื้นเหลืออยู่ผิวของเราก็เลยจะแห้งได้นั่นเองค่ะ แล้วเห็นว่าหน้าหนาวแดดไม่แรงเลยไม่ทากันแดดอันนี้ก็ไม่ได้เน้อ ไม่ว่าจะสภาพอากาศเป็นยังไงฝนตก แดดออก หน้าหนาว เมฆครึ้มอะไรก็ตาม มันยังมีแสงแดดอยู่แค่มีน้อยมาก ๆ ถ้าไม่ทายังไงก็โดนทำร้ายอยู่ดี ดังนั้นทาเถอะนะคะทุกคน ผิวของเราจะได้ไม่พังเนอะ


➃ ดื่มน้ำน้อยเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/11/5d/6f/115d6fe62776e061b70fa381b0cbfbae.jpg

ดื่มน้ำน้อยเป็นอะไรที่หลาย ๆ คนแก้ไม่ได้ซักที เพราะอาจจะเป็นคนที่ไม่ติดดื่มน้ำหรือจิบน้ำบ่อย ๆ เมื่อไม่ค่อยได้ดื่มน้ำบ่อย ๆ หรือได้รับน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวัน ก็จะทำให้ผิวของเราแห้งมากขึ้น ลอกเป็นขุย ๆ ได้เลย ถ้าไม่เชื่อลองใช้เล็บขูดผิวดูนะคะ ถ้าขึ้นเป็นขัดขาว ๆ ละก็รู้ไว้เลยค่ะว่าเป็นเพราะผิวขาดความชุ่มชื้นแล้ว ดังนั้นเราจะต้องดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วหรือประมาณ 2 ลิตร พูดง่าย ๆ คือการดื่มน้ำขวดใหญ่และขวดเล็กอย่างละขวดนั่นเองค่ะดื่มให้ได้วันละ 2 ขวดนี้เป็นอันโอเคแล้วนะคะ ผิวเราก็จะไม่แห้งแล้วทำให้คันอีกต่อไป~


➄ พักผ่อนไม่เพียงพอ + นอนดึก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ac/95/ba/ac95ba070a2ee1f9fb65c7aa664e1bc3.jpg

อีกหนึ่งสาเหตุที่หลาย ๆ คนแก้ไม่ได้ซักที เพราะชอบนอนดึกแต่ก็ยังต้องตื่นเช้า ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอเมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ผิวของเราไม่ได้รับการฟื้นฟูในช่วงที่หลับอย่างเต็มที่ ผิวก็เลยมีปัญหาแห้งแตกเป็นขุยนั่นเอง วิธีแก้ไขเรื่องนี้ก็คือพยายามพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งเราก็ต้องรู้นะคะว่าเรานอนแค่ไหนถึงจะเต็มอิ่มหรืออันไหนน้อยไปเช่น เรานอน 7 ชั่วโมงถือว่าเต็มอิ่มแล้ว เราก็แค่กะเวลานอนและเวลาตื่นให้ครบ 7 ชั่วโมง แค่นี้เป็นอันจบ เห็นม้าว่าไม่ยากเลย :-D


➅ ใช้สบู่และโฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/7d/86/8e7d866dae1d9eb93e893a908f24c6c7.jpg

อีกหนึ่งปัญหาที่อาจจะไม่ได้เจอบ่อยแต่ก็มีคนเป็น นั่นก็คือการใช้สบู่และโฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับผิวนั่นเองค่ะ คือสบู่บางตัวอาจจะมีฤทธิ์แรงหน่อย อาบผิวแล้วอาจจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นไป รวมไปถึงโฟมล้างหน้าด้วยนะคะ คือบางคนเป็นคนผิวแห้งอยู่แล้วแต่ดันไปเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผิวมัน คือผิวเราก็ไม่ค่อยจะมีน้ำมันอยู่แล้ว ยิ่งเจอโฟมล้างหน้าที่ขจัดความมันไปอีก บอกเลยว่าผิวแห้งแตกเป็นขุยกว่าเดิมอีกค่ะ ดังนั้นเราต้องรู้สภาพผิวตัวเองนะคะว่าเป็นแบบไหน ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม ผิวแพ้ง่ายควรใช้โฟมแบบไหน สบู่แบบไหนถึงจะเหมาะ ใช้เวลาเลือกสักหน่อยผิวจะได้ไม่แห้งเน้อ


➆ สครับผิวบ่อยเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/54/f8/9354f8cba51d7620da6301c4f4a79dd0.jpg

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนเผลอทำไปแบบลืมตั๊วลืมตัว นั่นก็คือการสครับผิวบ่อยเกินไปนั่นเองค่ะ อันนี้ไม่ว่าจะผิวหน้าหรือผิวกายเลยนะคะ บางคนสครับบ่อยเกินไป ทำให้ผิวโดนรบกวน ซึ่งเมื่อเราไปรบกวนผิวมาก ๆ มันก็จะยิ่งเสียความชุ่มชื้นในผิวไปด้วย ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าสครับให้น้อยลง เป็น 1 - 2 ครั้ง/สัปดาห์ แล้วก็ต้องทาโลชันบำรุงหลังอาบน้ำหรือหลังสครับเสมอ ๆเพื่อจะได้เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่ปล่อยให้ผิวแห้งตึงเกินไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมเลือกซื้อสครับให้เหมาะกับสภาพผิวด้วยเน้อ บางตัวอาจจะเหมาะกับผิวมัน ถ้าคนผิวแห้งนำมาใช้ก็อาจจะเสี่ยงผิวแตก ผิวลอกได้ ต้องระวังด้วยนะคะทุกคน ♥


☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀ ☀


เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ7 สาเหตุที่ทำให้เราผิวแห้งแบบไม่รู้ตัวรู้แบบนี้แล้วก็ต้องลด ละ เลิกพฤติกรรมพวกนี้ไปให้ได้มากที่สุดเลยน้าเพราะถ้าเรายังไม่ปรับเปลี่ยนนิสัย มันก็จะยิ่งทำให้ผิวของเรายิ่งแห้งซึ่งเวลาผิวแห้งมันจะยิ่งทำให้รู้สึกคัน รู้สึกระคายเคือง แล้วก็อาจจะทำให้รู้สึกเจ็บหรือแสบผิวด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่เล่น ๆ เลยเน้ออยากให้ทุกคนปรับกันเพื่อผิวจะได้ชุ่มชื้น เนียนนุ่มแล้วก็ไม่ต้องมาทนเจ็บด้วยและแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องลาจากกันค่า พบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบาย :-D