รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f5/95/67/f59567556be36e04f2fd020f49e54bfd.jpg

ชาวซิสคะ เตรียมตัวพร้อมต้อนรับกันรึยังเอ่ย ???แม้ว่าอากาศหนาวๆ ลมเย็นๆ มันจะทำให้รู้สึกฟินและให้ฟีลเหมือนอยู่เมืองนอกทิพย์แต่ก็เป็นช่วงที่ต้องดูแลเอาใจใส่ด้านสุขภาพกันให้ดีเลยนะ เพราะหน้าหนาวเป็นช่วงที่หลายคนไม่สบายและเป็นหวัดได้ง่ายๆแล้วยิ่งถ้าใครไม่ดูแลตัวเองให้ดีๆ ก็อาจทำให้ร่างกายอ่อนแอและเสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้นไปอีกนะคะวันนี้เราจึงอยากชวนเพื่อนๆ มาสตรองรับหน้าหนาวด้วยแค่เลือกกินให้เป็นก็ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ร่างกายได้แล้วถ้าอยากรู้ว่าควรเลือกกินหรือหลีกเลี่ยงเมนูอะไรบ้าง ก็รีบตามไปดูคำตอบพร้อมกันได้เลยค่าา~

・・・・・・


☰ แชร์ 7 วิธีเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการกิน ช่วยให้แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย ช่วงหน้าหนาว ☰


➀ เน้นกินผลไม้รสเปรี้ยวเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกาย

รูปภาพ:https://bit.ly/3sAGoX0

เริ่มต้นวิธีเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการกินข้อแรกเลยดีกว่าค่ะชาวซิส หลายคนคงเคยได้ยินบ่อยๆ ว่าวิตามินซีเป็นวิตามินยอดฮิตที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ และช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรงด้วยนะ เพราะวิตามินซีมีบทบาทเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน โดยช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น แล้ววิตามินซียังช่วยกระตุ้นให้ระบบต้านอนุมูลอิสระทำงานอย่างเป็นปกติถ้าอยากจะบำรุงร่างกายให้แข็งแรงตลอดหน้าหนาวนี้ ก็ต้องเน้นกินผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกาย เช่น ส้ม มะนาว เกรปฟรุต ฯลฯที่กินแล้วสดชื่นแถมยังได้รับวิตามินซีเต็มๆ ด้วยค่ะ


➁ โปรตีนจากเนื้อปลาทะเลช่วยต้านเชื้อโรค / การอักเสบ

รูปภาพ:https://bit.ly/3gQrwRS

ตามมาเลือกกินให้เป็นเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันต่อเลยดีกว่าค่ะ เพื่อนๆ รู้รึเปล่าว่าเมนูปลาเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพของเรามากๆ เลยนะ เพราะโปรตีนจากปลาทั้งย่อยง่าย ดูดซึมง่าย แล้วโปรตีนยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันด้วยค่ะ แบบนี้ถ้ากินอาหารประเภทโปรตีนน้อยเกินไปจนร่างกายขาดโปรตีน ก็อาจทำให้ภูมิต้านทานลดลงจนติดเชื้อและเจ็บป่วยง่ายขึ้น แล้วทางเราขอแนะนำให้เลือกกินปลาทะเลจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้วก็ยังมีกรดไขมันโอเมก้า - 3ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบและทำให้ร่างกายของเราต่อต้านเชื้อโรคต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วยค่ะ


➂ อาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุสังกะสีช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว

รูปภาพ:https://bit.ly/3FkZec3

อาหารอีกหนึ่งชนิดที่กินแล้วช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ดีสุดๆ ก็คือ อาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุสังกะสีหรือซิงค์นั่นเองค่ะโดยสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพราะช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวชนิด T-Cell และเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิดนี้ เพื่อทำหน้าที่ดักจับและกำจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสีก็มีให้เลือกกินหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง หรือธัญพืช เช่น งา เมล็ดฟักทอง ถั่วลิสง ถั่วแดง ฯลฯใครที่รู้ตัวว่าไม่ค่อยได้กินอาหารเหล่านี้ก็ต้องรีบหามากินกันด่วนๆ เลย


➃ อาหารที่มีโพรไบโอติกส์ช่วยป้องกันการติดเชื้อ

รูปภาพ:https://bit.ly/3gMpaTW

ชาวซิสเคยได้ยินคนพูดว่า“ ภูมิคุ้มกันที่ดีเริ่มต้นที่ลำไส้ ”บ้างรึเปล่าคะ พอเจอประโยคนี้เข้าไปหลายคนอาจแอบงงเบาๆ ว่า“ ภูมิคุ้มกัน ”และ“ ลำไส้ ”มันเกี่ยวข้องกันยังไง?! คำตอบก็คือภูมิคุ้มกันของร่างกายกว่า 70% อยู่ที่บริเวณลำไส้นั่นเองค่ะ โดยในลำไส้ก็จะมีจุลินทรีย์ชนิดดีหรือที่เรียกกันว่า“ โพรไบโอติกส์ ”ทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมอาหาร สร้างสมดุลให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานอย่างเป็นปกติ ที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายต้านทานการติดเชื้อได้ดียิ่งขึ้นแล้วถ้าอยากเพิ่มปริมาณพรีไบโอติกส์ให้ร่างกายก็เลือกกินเมนูโยเกิร์ต นมเปรี้ยว อาหารหมักดอง ฯลฯ ได้เลย


➄ ธาตุเหล็กช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานปกติ

รูปภาพ:https://bit.ly/3gLTGNM

ส่วนวิธีเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการเลือกกินอีกหนึ่งข้อที่เราอยากแนะนำเพื่อนๆ ให้กินตามกัน ก็คือการหันมากินอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงให้มากขึ้นค่ะ ขอบอกเลยว่าธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับกระบวนการต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย ช่วยเสริมให้ผิวหนังและเนื้อเยื่อต่างๆ แข็งแรงขึ้นแล้วธาตุเหล็กยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ทำตามอย่างเป็นปกติ สามารถทำลายเชื้อโรคในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วยค่ะซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กก็มีทั้งเนื้อสัตว์ต่างๆ ( โดยเฉพาะเนื้อแดง ) เครื่องในสัตว์ ไข่แดง อาหารทะเล ฯลฯ ให้ได้เลือกกินกันตามความชอบเลย


➅ ลดปริมาณการกินอาหารหวานจัด / เค็มจัด

รูปภาพ:https://bit.ly/3N9Wv7c

หลังจากที่ส่องวิธีเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการเลือกกินอาหารมีประโยชน์ไปแล้ว คราวนี้แวะมาดูเมนูที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะกินเข้าไปในปริมาณมากอาจส่งผลให้ภูมิคุ้มกันลดลงบ้างดีกว่า โดยเมนูแรกที่เพื่อนๆ ควรลดปริมาณการกินให้น้อยลงก็คืออาหารหวานจัดที่มีน้ำตาลสูง และอาหารรสเค็มจัดที่ใส่เกลือเยอะๆค่ะ เหตุผลที่ควรเลี่ยงเมนูเหล่านี้ก็เป็นเพราะว่าการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงอาจทำให้ระดับความดันโลหิตสูง และทำให้เกิดการอักเสบของโปรตีน จนระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงและทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งเกลือที่อยู่ในอาหารรสเค็ม ขนมกรุบกรอบ หรืออาหารแช่แข็ง ก็อาจเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และยับยั้งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันใครชอบกินเมนูเหล่านี้ต้องพักก่อนค่ะ!


➆ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ / เครื่องดื่มคาเฟอีนสูง

รูปภาพ:https://bit.ly/3sAHe66

และอีกหนึ่งเมนูที่ควรหลีกเลี่ยงถ้าไม่อยากเสี่ยงภูมิคุ้มกันลดลงก็คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มคาเฟอีนสูงค่ะโดยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้จำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกายลดลง ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอและทำงานได้ไม่เต็มที่ส่วนเครื่องดื่มคาเฟอีนสูงทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นกาแฟหรือชา อาจมีข้อดีตรงที่ช่วยปลุกให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว แต่ถ้าดื่มเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็อาจกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกาย และรบกวนนอนหลับจนพักผ่อนไม่เต็มที่และภูมิคุ้มกันลดลงดังนั้น แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ในปริมาณพอดีๆ จะดีกว่านะคะ


・・・・・・

และนี่ก็คือวิธีเสริมภูมิคุ้มกันได้ด้วย “ การกิน ”ที่เราหยิบมาแชร์กับชาวซิสที่รักกันในวันนี้ค่ะ ขอให้ท่องจำไว้เลยว่า“ กินอะไรได้อย่างนั้น ”ถ้าชอบตามใจปากและปล่อยให้ตัวเองกินแต่ของอร่อยที่ไร้ประโยชน์ ก็อาจส่งผลให้น้ำหนักเกินหรือเสี่ยงเกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมาได้แต่ถ้าอยากจะดูแลสุขภาพร่างกายและเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ก็ต้องเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ที่อุดมด้วยวิตามินซี โปรตีน แร่ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก โพรไบโอติกส์ ฯลฯ รวมทั้งหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการกินเมนูทำร้ายสุขภาพ แล้วก็ต้องไม่ลืมเลือกกินอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่เชื่อสิว่าถ้าทำได้ครบตามนี้ก็จะช่วยเพิ่มความสตรองให้ร่างกายพร้อมสู้ทุกสภาพอากาศเลยค่าา ♥