ᵔᴥᵔ หน้าหนาวทั้งที สุขภาพต้องดีและแข็งแรง ᵔᴥᵔ

ปฎิเสธไม่ได้ว่า“หน้าหนาว”เป็นอีกหนึ่งฤดูที่หลายคนเฝ้ารอ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับลมหนาวที่พัดผ่านมา แถมยังเป็นโอกาสดีที่ได้หยิบเสื้อแขนยาว สเวตเตอร์ มาใส่ให้ได้คอนเทนต์สักครั้งแต่ในทางกลับช่วงฤดูหนาวที่เพื่อน ๆ เฝ้ารอก็เป็นตัวการที่ทำลายสุขภาพ เสี่ยงที่จะป่วยได้ง่ายอีกด้วย

โดยเฉพาะในช่วงปลายปีแบบนี้ในหลายจังหวัดเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวเพื่อน ๆ หลายคนคงวางแพลนเที่ยวเพื่อไปสัมผัสลมหนาวกันพอสมควรดังนั้นเพื่อไม่ให้ทริปเที่ยวต้องกร่อยการเตรียมความพร้อมในเรื่องสุขภาพช่วงหน้าหนาวจึงเป็นสิ่งสำคัญเราจึงอยากมาบอกเคล็ดลับในการดูแลสุขในหน้าหนาวให้เพื่อน ๆ ได้รู้กันเพื่อเตรียมรับมือจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย!

❅ ทำไมช่วง “หน้าหนาว” ถึงป่วยบ่อย ? ❅

เคยสงสัยกันไหมคะ?ประไทยมีถึง 3 ฤดู แต่ทำไมในช่วงฤดูหนาวถึงมีคนป่วยมากที่สุด นั่นก็เพราะในช่วงหน้าหนาวสภาพอากาศจะมีความชื้นสูงมาก ทำให้เหล่าเชื้อโรค และแบคทีเรียมีโอกาสเจริญเติบโตได้ค่อนข้างดีอีกทั้งยังลอยปะปนอยู่ภายในอากาศแค่เราสูดดมหรือหายใจเข้าไปก็มีโอกาสที่จะป่วยได้แล้ว โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมถึง โควิด-19 ด้วยเช่นกันซึ่งมักจะมาพร้อมกับอากาศที่น่ารำคาญใจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาการไอ ไข้ เจ็บคอ ระคายเคืองคอ เป็นต้น

❅ 6 เคล็ด (ไม่) ลับ ดูแลสุขภาพในหน้าหนาว ทำตามนี้ไม่มีป่วยแน่นอน ❅

❅ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ❅

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cf/81/e9/cf81e9ffc509ea715d04935a790760ba.jpg

ไม่ว่าจะป่วยในฤดูอะไรหรือป่วยเป็นโรคไหน คำแนะนำที่ว่า'ให้กินอาหารที่มีประโยชน์ กินให้ครบ 5 หมู่'ยังสามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ แต่ในช่วงหน้าหนาวนอกจากรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วควรที่จะเพิ่ม ผัก ผลไม้ ลงไปในมื้ออาหารให้เยอะขึ้นเพื่อเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเพราะหากเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงก็สามารถที่จะต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม หรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายได้ได้ขึ้นจึงลดโอกาสเจ็บป่วยได้นั่นเองค่ะ

❅ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ❅

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f7/75/7f/f7757ff408b1a517fc219bed050d092f.jpg

การนอนหลับก็ถือเป็นพฤติกรรมที่จะช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้อีกทางหนึ่งเนื่องจากในขณะที่เรานอนหลับร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วยโดยควรนอนให้ได้วันละ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในทางกลับกันหากเพื่อน ๆ นอนดึก นอนน้อย จะทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายโดยเฉพาะโรคติดต่อทางเดินหายใจ

❅ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ❅

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/d7/3b/9cd73b74fdb28c8de3eaac1399fbb18d.jpg

ในช่วงหน้าหนาวแบบนี้การออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งที่ควรทำนะคะเพื่อน ๆเพราะนอกจากจะเพิ่มความอบอุ่นกับร่างกายของเราแล้วยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด และเพิ่มความแข็งแรงให้กับเม็ดเลือดขาวทหารคนสำคัญที่จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกายเรา หากมีเม็ดเลือดขาวที่แข็งแรง รับรองว่าโอกาสที่จะป่วยมีน้อยลงแน่นอนสำหรับการออกกำลังกายที่ดีควรออกให้ได้อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4 ครั้งรับรองร่างกายแข็งแรงแถมได้หุ่นฟิตมาอีกด้วย

❅ ลด ละ เลี่ยง การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ ❅

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d5/34/bc/d534bcea27ab0b06de7dda95d6557c13.jpg

แค่เห็นหัวข้อก็คงพอจะเข้าใจใช่ไหมคะว่า 2 พฤติกรรมนี้มันร้ายกับร่างกายของเราขนาดไหน ใครที่คิดว่าบุหรี่และแอลกอฮอล์จะทำให้ ตับแข็ง หรือปอดพัง เพียงอย่างเดียวยังมีโรคร้ายอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย รวมไปถึงอาการป่วยทั่วไป เช่น ไข้หวัด ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เนื่องจากสองพฤติกรรมนี้จะทำให้ภูมิคุ้มกันของเราลดลงอย่างรวดเร็วจึงทำให้ป่วยง่ายนั้นเองค่ะรู้แบบนี้แล้วระวังกันหน่อยนะคะ

❅ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ❅

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8d/ea/ca/8deaca01ad263fadabbe459f17d01e1a.jpg

ไม่ต้องหน้าหนาวทุกคนก็ดื่มน้ำกันเป็นประจำอยู่แล้วแต่ในช่วงหน้าหนาวนี้ขอแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกดื่มเป็น น้ำอุ่นเพื่อสร้างความอุบอุ่นให้กับร่างกาย อีกทั้งน้ำอุ่นยังช่วยลดอาการไข้ ไอ หรือเจ็บคอได้อีกด้วยส่วนปริมาณที่แนะนำ ขอให้ดื่มอย่างน้อย8 เเก้ว/วันแต่ถ้าดื่มได้เยอะกว่านี้จะดีมากเลยค่ะที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบความสะอาดของน้ำดื่มด้วยนะคะ ไม่งั้นจะได้ท้องเสียมาเพิ่มด้วย

❅ รักษาความสะอาดอยู่เสมอ ❅

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/0c/48/8b0c48be63d05f96c63c46f36ba11c92.jpg

เดินทางมาถึงข้อสุดท้ายแล้วนะคะเพื่อน ๆ สำหรับข้อนี้ข้อเล่าย้อนไปตอนต้นบทความที่เราอธิบายไปว่า ในช่วงหน้าหนาว เชื้อโรคจะเจริญเติบโตได้ดี เพราะฉนั้นแล้วการรักษาความสะอาดในช่วงหน้าหนาวเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญแบบMUST HAVEห้ามขาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้ามาทำร้ายเรา โดยเริ่มง่าย ๆจาก การล้างมื้อทั้งรับประทานอาหาร และเข้าห้องน้ำ ไม่ใช้ของร่วมกัน รวมไปถึง กินร้อน ช้อนกลาง อยู่เสมอนะคะ

และทั้งหมดนี้ คือเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาวที่อยากให้เพื่อน ๆ ได้ทำกันแต่ไม่ใช่แค่หน้าหนาวนะคะเพื่อน ๆ ไม่ว่าฤดูการไหนสุขภาพร่างก็ควรแข็งแรงอยู่เสมอ ซึ่งสามารถนำทั้ง 6 ข้อไปทำตามกันได้เลยนะคะ ไม่มีงกเพราะเราอยากเห็นทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรง  :)

❅❅❅❅❅❅❅❅❅❅❅❅❅❅❅