เชื่อว่าเพื่อน ๆ ร้อยทั้งร้อยที่ผ่านเข้ามาอ่านบทความนี้ต้องเจอกับปัญหา “ผิวเเห้ง” กันอย่างหนัก เกินจะเยียวยาหนักชนิดที่ว่าเเค่การทาครีมหรือบำรุงภายนอกเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอเเล้วการเข้ามาอ่านบทความนี้คือสิ่งที่ถูกต้องเเล้วค่ะ เพราะวันนี้เราจะมาเเนะนำ“ วิตามินบำรุงผิว ”ตัวช่วยเเก้ปัญหาผิวเเห้งที่ถูกจุด คือการเเก้จากภายในด้วยการเติมสารอาหารที่ผิวที่ต้องการด้วยวิตามินมีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เพื่อเเก้ปัญหาผิวเเห้ง ก่อนจะลุกลามไปเป็นโรคทางผิวหนังได้นั่นเอง

ครั้งนี้จะมีวิตามินตัวไหนที่เราจะมาป้ายยากันบ้าง ถ้าพร้อมเเล้วมาดูกันเลย!

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

6 วิตามินบำรุงผิว เเก้ปัญหา “ผิวเเห้ง เเตกเป็นขุย” จากภายใน

❶ น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส (evening primrose)

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KXlMkX93e/Products/Evening_primrose_oil.jpg?v=202012190947

น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสอีกหนึ่งวิตามินที่สายความงามน่าจะรู้จักกันดี ซึ่งอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นชนิดไม่อิ่มตัว กลุ่มโอเมก้า 6 อยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ กรดไลโนเลอิค (LA) และกรดแกมมาไลโนเลนิค (GLA)ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงผิว ชะลอความเสื่อมของผิวอีกทั้งยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวและช่วยลดอาการอักเสบ คัน ผื่นแดง สะเก็ดเงินรวมถึงยังป้องกันผิวแห้งจนขาดน้ำอีกด้วย

➋ วิตามินอี (Vitamin E)

รูปภาพ:https://gb.lnwfile.com/3tkfqs.jpg

อีกหนึ่งวิตามินที่ช่วยเเก้ปัญหาผิวเเห้งได้เป็นอย่างดี คือวิตามินอีโดยจะมีคุณสมบัติจะช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวทำให้ผิวมีความสมดุลเเละมีเกราะป้องกันที่เเข็งเเรงมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้วิตามินอียังมีบทบาทในการลดการอักเสบของผิวได้ด้วย จึงช่วยบรรเทาอาการแพ้ เเละอักเสบต่าง ๆ ของผิวหนังได้อีกด้วยไม่ว่าจะเป็นปัญหา ผิวแห้ง คัน ลอก แดง ผื่น เป็นต้นนอกจากนี้วิตามินอียังเป็นต้านอนุมูลอิสระที่คุณภาพสูง จึงช่วยลดปัญหาหน้าเเก่ก่อนวัยได้อีกด้วย

➌ น้ำมันปลา (Fish Oil)

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KXlMkX93e/Products/Fish_oil.jpg

ใครว่าน้ำมันปลามีประโยชน์เเค่บำรุงสมองเพียงอย่างเดียวเพราะจริง ๆ เเล้วสารอาหารชนิดมีคุณสมบัติที่ดีกับหลายระบบของร่างกายซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ผิวพรรณ ของเรา เนื่องจากสารสำคัญ โอเมก้า-3 ในน้ำมันปลาจะช่วลดอาการคันเเละทำให้เกิดผื่นเเดงน้อยลง  จึงช่วยลดการเกิดโรคผิวหนังบางชนิดได้รวมถึงยังช่วยลดอาการเเห้งกร้าน ไม่เรียบเนียนของผิวได้อีกด้วย

➍ เเอสต้าเเซนธีน (Astaxantin)

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/KXlMkX93e/Products/Fish_oil.jpg

หากจะพูดถึงวิตามินที่มาเเรง เเซงทุกทางโค้งที่เป็นตัวเเม่เรื่องต้านริ้วรอย หน้าเด็ก ต้องเป็นเเอสต้าเเซนธีนสารต้านอนูมูนอิสระประสิทธิภาพสูงที่มีฤทธิ์เเรงกว่า วิตามินซี วิตามินอี ชาเขียว เเละเบต้าเคโรทีน จึงช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย ชะลอความเสื่อม ช่วยยืดอายุเซลล์ผิวให้มีความแข็งแรงขึ้นอีกทั้งยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำที่เกิดจากความเสื่อมของผิวได้อีกด้วยเรียกได้ว่าเป็นวิตามินที่ดูเเลภาพรวมของผิวได้ครบทุกด้าน

➎ คอลลาเจน (Collagen)

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2019/1024/15718848365872.jpg

ถ้าพูดถึงเรื่องผิวคอลลาเจนเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่หลายคนมีติดบ้านสำหรับคนผิวเเห้งการกินคอลลาเจนไม่ว่าจะในรูปเเบบชงดื่ม หรือเม็ดเเคปซูล ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผิวกลับมาสุขภาพดีได้ซึ่งปัจจุบันในท้องตลาดมีคอลลาเจนอยู่หลายประเภท เเต่คอลลาเจนที่จะช่วยเรื่องผิวโดยเฉพาะให้สังเกตจากคำว่าคอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I)เพื่อให้ได้ประโยชน์กับผิวพรรณโดยตรง

➏ วิตามินเอ (Vitamin A)

รูปภาพ:https://plusaround.com/wp-content/uploads/2021/06/Screen-Shot-2021-06-14-at-2.01.54-AM.jpg

เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าการขาดวิตามินเอเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ผิวเเห้ง เเละตกสเก็ดได้เช่นกันเนื่องจากวิตามินเอเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยในกระบวนการเติบโตของผิวหนังดังนั้นหากได้รับวิตามินอีไม่เพียงพอ ย่อมเกิดปัญหาสุขภาพด้านผิวหนังตามมาได้ โดยสามารถพบวิตามินเอได้ในเนื้อสัตว์ ตับ ไข่เเดง นม เป็นต้นเเละนอกจากเรื่องผิวเเล้ว วิตามินเอยังช่วยบำรุงดวงตาของเราได้อีกด้วย

เพราะเราเข้าใจคนที่มีปัญหาผิวเเห้งว่ามันทรมาณ เเละส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตขนาดไหนหากกำลังหาวิธีเเก้ลองเลือกการบำรุงจากภายในด้วยวิตามินที่เราเเนะนำในครั้งนี้ไปลองใช้กันได้เเต่อย่างไรก็ตาม วิธีการบำรุงที่ดีที่สุด คือ การดื่มน้ำให้เยอะ อย่างน้อยวันละ 8 เเก้ว รวมไปถึงควรทำไปพร้อมกับการบำรุงจากภายนอกเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น