มือใหม่หัดทำผมมามุงทางนี้ด่วนเลยจ้า! > 0 <ที่เรียกมามุงก็เพราะว่าวันนี้เราจะมาบอกถึงอุปกรณ์ในการทำผมสำหรับมือใหม่นะซี่~ซึ่งก็จะมีไดร์เป่าผม ที่หนีบผม และหวีไฟฟ้าทั้ง 3 อย่างนี้เรียกได้ว่าเป็นตัวพื้นฐานของการเริ่มทำผมเลยละค่ะแต่มือใหม่ก็อาจจะมีความรู้สึกงง ๆ ใช่ไหมคะว่าเราควรจะใช้ตัวไหนดีเพื่อให้สะดวกและง่ายที่สุด วันนี้เรามีคำตอบมาให้แน่นอนค่ะ ♥ขอออกตัวไว้เลยว่าตัวเราเคยใช้มาทั้งหมดแล้วนะคะ เลยสามารถเขียนบอกทุกคนได้แบบละเอียดและเข้าใจง่าย มือใหม่มั่นใจได้เลยว่าอ่านจบตัดสินใจซื้อได้ทันที!และเพื่อไม่ให้เสียเวลาก็มาส่องมหากาพย์ไดร์ vs ที่หนีบผม vs หวีไฟฟ้าได้เล้ย~



➀ เริ่มต้นด้วยการ " รู้สภาพเส้นผม " ของตัวเองก่อน!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8f/ff/b2/8fffb219a7d5951d23ef23b2f9b69884.jpg

สภาพเส้นผมของเราส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือผมเส้นเล็กและผมเส้นใหญ่ผมเส้นเล็กมักจะเป็นคนที่ผมตรงสวย มีน้ำหนัก ไม่ชี้ฟูส่วนคนผมเส้นใหญ่ส่วนมากจะผมค่อนข้างไม่มีน้ำหนักเท่าที่ควร บางคนก็ผมฟูมาก ๆซึ่งตรงนี้แหละค่ะจะช่วยเราในการเลือกใช้อุปกรณ์ทั้ง 3 ถ้าให้แนะนำจริง ๆ เราแนะนำว่าไดร์เป่าผมควรมีทุกสภาพเส้นผมเลยค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าทำไมต้องมีเดี๋ยวแวะไปอ่านข้อที่ ➁ กันนะคะ มาว่ากันถึงที่หนีบผมต่อดีกว่าแนะนำสำหรับคนผมเส้นใหญ่ที่ไม่อยากผมชี้ฟูเลยค่ะตอบโจทย์ได้หลายทรง ใช้งานง่ายด้วย แต่กับคนที่ผมเส้นเล็กแนะนำว่าใช้หวีไฟฟ้าก็เอาอยู่ค่ะ หวีแป๊บ ๆ ก็ตรงสวยแล้ว ส่วนใครที่รู้สึกว่าผมเราเส้นไม่เล็กไม่ใหญ่หรือพูดง่าย ๆ ว่าผมไม่ได้ชี้ฟูมากควรใช้อะไรดี อันนี้อยู่ที่จะตัดสินใจเลยค่ะถ้าอยากรู้ว่าตัวไหนตอบโจทย์เรามากกว่าก็ไปอ่านในข้อ ➂ และ ➃ ได้เล้ยยย~


➁ แต่ไม่ว่าสภาพผมเป็นแบบไหนก็ควรมี " ไดร์เป่าผม "

รูปภาพ:https://zio.salon/photos/Blog/54278343_1991227824332811_8514477801930227712_n.jpg

ไม่ว่าสภาพผมแบบไหนก็ควรมีไดร์เป่าผมจริง ๆ ค่ะ คือที่บอกว่าควรมีเพราะว่าเวลาเราสระผมมาเปียก ๆ เลยเนี่ยถ้ามัวแต่รอให้มันแห้งเองหรือเป่าพัดลมจะช่วยเวลาค่อนข้างนานมากยิ่งหนังศีรษะเปียกนานก็ยิ่งทำให้เกิดเชื้อราได้ง่ายนะคะ รังแคถามหาเลยล่ะแต่ถ้าเรามีไดร์เป่าผมก็จะช่วยลดเวลาให้ผมแห้งไวขึ้นทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าใช้ลมร้อนนะคะให้ใช้ลมเย็นหรือลมสำหรับการเป่าแทนเพราะถ้าใช้ลมร้อนหนังศีรษะอาจจะแห้งจนเกิดรังแคได้เหมือนกัน นอกจากนี้ไดร์เป่าผมยังสามารถไดร์ตรง ไดร์งุ้มปลาย ไดร์เป็นลอนได้อีกด้วย แต่ไม่ค่อยแนะนำสำหรับมือใหม่เท่าไหร่นะคะ เพราะมันต้องใช้ความใจเย็น + การฝึกฝนมาก ๆรวมไปถึงต้องใช้ไดร์ที่ราคาค่อนข้างสูงด้วยในการทำถ้าใครงบถึงสอยได้ก็โอเคเลยค่ะ แต่ถ้าใครงบน้อยแนะนำว่าซื้อไดร์ควบคู่กับที่หนีบผมหรือหวีแปรงจะดีกว่าค่า ใช้งานสะดวกกว่าเย้อะ!


➂ มาทำความรู้จักเจ้า " ที่หนีบผม " กันบ้าง~

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b9/48/5e/b9485e4d70bf0c63c61cfb3580302430.jpg

ว่ากันด้วยเรื่องของที่หนีบผมกันเลยค่ะที่หนีบผมก็คือแผ่นโลหะร้อน ๆ 2 อัน ที่มาแนบผมทำให้เรียบตรงนั่นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นแบบต้องเสียบปลั๊กใช้งาน แต่หลัง ๆ มานี้เริ่มมีแบบชาร์จแบตแล้วนะคะ พกพาไปเปลี่ยนทรงได้ตลอดเวลาเลย อุณหภูมิสามารถปรับได้ แต่แนะนำว่าประมาณ 160 - 180 จะกำลังดีที่สุด ไม่ทำให้ผมแห้งเสียด้วยค่ามาว่ากันด้วยเรื่องของทรงผมกันบ้าง ที่หนีบผมสามารถใช้ทำได้ทั้งหนีบตรง หนีบหน้าม้าให้พอง ๆ หนีบช่วงโคนผมให้ยกให้ดูหนา หนีบงุ้มปลายแบบเบสิค ๆ หรือจะม้วนผมก็สามารถทำได้หมดเลยค่ะ แต่ถ้าใครจะม้วนผมต้องเลือกตัวที่ขอบมนนะคะถ้าขอบเหลี่ยมเวลาม้วนผมมันจะหักดูไม่สวยเท่าไหร่ สำหรับสภาพผมที่เหมาะจะใช้ก็สามารถใช้ได้ทุกสภาพผมเลยค่ะแต่ต้องใช้แบบใจเย็นนิดนึงนะคะเพราะมันจะต้องใช้ความละเอียดและเวลาในการทำค่อนข้างนานทีเดียวใครใจร้อนอาจจะต้องข้ามไปนะคะ หรืออาจจะต้องเผื่อเวลาในการใช้ให้นานขึ้นแทน


➃ แล้วเจ้า " หวีไฟฟ้า " ล่ะ... เป็นยังไงบ้าง?

รูปภาพ:https://maneaddicts.com/wp-content/uploads/2021/03/inh-heat-styling-brush-insert-sleek-hair-here-review-mane-addicts.jpg

หวีไฟฟ้า แปรงไฟฟ้าหรือหวีแปรงไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ทำผมที่มีลักษณะคล้ายหวีนะคะ ให้ความร้อนแค่ตรงด้ามเท่านั้น ตัวซี่หวีไม่ร้อนสามารถจับได้ไม่ลวกมือตัวนี้จะเหมาะสุด ๆ สำหรับคนที่ผมค่อนข้างมีน้ำหนัก ผมไม่ได้ฟูมาก หรือเหมาะกับคนที่ต้องทำเวลา ต้องเร่งรีบ ๆเช่น ต้องไปโรงเรียนตอนเช้าอะไรแบบนี้ก็ใช้หวีไฟฟ้าจะตอบโจทย์สุด ๆ ค่ะ ส่วนใหญ่หวีไฟฟ้าจะปรับอุณหภูมิไม่ได้นะคะ แต่อาจจะมีบางรุ่นทำได้ ซึ่งก็ปรับให้พอเหมาะน้า อย่าร้อนเกินไปเดี๋ยวผมจะแห้งเสียเอาได้ ต่อมาว่าด้วยเรื่องของทรงผมที่สามารถทำได้กันบ้างผมตรงทำได้แน่นอนอยู่แล้วแต่อาจจะไม่อยู่ทนมากนัก อาจจะต้องใช้ร่วมกับสเปรย์หรือออยล์ที่ช่วยลดความชี้ฟูนิดนึง อีกหนึ่งทรงที่ทำได้แน่นอนคือม้วนปลายนะคะ ให้เราหักข้อมือเข้าหาตัวตรงช่วงปลายผมแค่นี้ก็จะได้ทรงผมสวย ๆ แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากแล้วละค่า


➄ เลือกไม่ถูกอยู่ดี มีคำแนะนำสำหรับ " มือใหม่ " แต่ละ " สาย " ไหม?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/7b/f6/227bf6bd767bf23b31b64a2c1a01c54d.jpg

สำหรับมือใหม่ทียังเลือกไม่ได้ทางเราขอแบ่งสายให้แล้วกันนะคะ จะพยายามแบ่งให้ละเอียดและตอบโจย์ที่สุด เริ่มต้นกันเลยที่• สายเน้นใช้ทำได้หลายทรง: เน้นหลายทรงสำหรับมือใหม่ 100% ยกให้ที่หนีบผมเลยค่ะ คือที่หนีบผมถ้าเลือกตัวที่ขอบมีความมนก็จะสามารถม้วนผมได้ด้วยนะคะ หรือจะม้วนปลายเฉย ๆ หนีบหน้าม้าก็คือได้หมด• สายเน้นสะดวก: ใครเน้นสะดวกเคาะหวีแปรงไฟฟ้าได้เลยค่ะ ช่วยได้มาก ๆ ความร้อนไม่มากไป หวีแล้วก็ช่วยให้อยู่ทรงประมาณนึง แต่อาจจะต้องย้ำสักนิดนึงนะคะ• สายกลัวความร้อนลวกมือ: ใครกลัวมันโดนมือแล้วเป็นแผลแนะนำว่าหวีไฟฟ้าจะตอบโจทย์ที่สุดค่ะ หรืออีกทางคือหาที่หนีบแบบที่ด้านนอกเคลือบเป็นพลาสติกไม่ใช่แบบที่เป็นแผ่นโลหะอย่างเดียว อันนั้นก็จะช่วยให้มือไม่โดนลวกได้เหมือนกันค่ะ• สายประหยัดเน้นคุ้มค่า: ใครประหยัดจำเป็นต้องซื้อตัวเดียวเลยจริง ๆ คิดว่าไดร์เป่าผมตอบโจทย์ที่สุดแล้วค่ะ เพราะสามารถไดร์ให้ตรงได้ ม้วนลอนได้ ( ใช้หวีม้วนช่วย ) เป่าผมให้แห้งได้ด้วย แต่มันจะต้องใช้ไดร์คุณภาพดี ๆ แล้วก็ใช้เวลาฝึกนานกว่าตัวอื่น ๆ มากนะคะ ถ้าใครอยากใช้ตัวเดียวจบยังไงก็ต้องยกให้ไดร์เลยค่ะ หรือถ้าใครไม่เน้นเป่าผมส่วนตัวว่าที่หนีบผมเลิศสุดค่ะ ได้หลายทรงด้วย


➅ แล้วสรุปมือใหม่ใช้ตัวไหนถึงจะดีที่สุดล่ะ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ad/4e/ee/ad4eeea89aa7f1746458cdd025a81326.jpg

เป็นคำถามที่ตอบได้ยากมาก ๆ นะคะ ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าเราเป็นสายไหนแบบในข้อด้านบน แล้วอยากได้ตัวที่ดีที่สุดทางเราก็ไม่สามารถตอบให้ได้จริง ๆ ค่ะว่าตัวไหนถึงจะดีที่สุเพราะทุกอย่างมันขึ้นกับนิสัยและความสะดวกของรายบุคคลด้วยบางคนอาจจะไม่ค่อยมีเวลามากนักหวีแปรงก็อาจจะตอบโจทย์ที่สุด หรือถ้าอยากหนีบด้วย แถมดัดได้อีกนิดหน่อยที่หนีบผมก็ตอบโจทย์กว่า ซึ่งมือใหม่ยังไม่มีใครฝีมือแอดวานซ์ถึงขั้นใช้ไดร์เป่าผมตัวเดียวแล้วอยู่แน่นอน หรือถ้าทำได้ก็ต้องซื้อไดร์ที่ราคาค่อนข้างสูงมาใช้เลย ดังนั้นเราต้องตัดสินใจเองน้าว่าจะซื้อตัวไหนมาใช้ดี

วิเคราะห์จากข้อด้านบนแล้วเคาะไปเลยค่า!



อ่านจบทั้งหมดแล้วหวังว่าจะช่วยชาวมือใหม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นน้าถ้าซื้อมาแล้วยังใช้ไม่ค่อยคล่องมือก็ฝึก ๆ กันไปเรื่อยค่ะ เดี๋ยวเราก็จะเริ่มชินเริ่มรู้แล้วว่าอุณหภูมิแค่ไหนกำลังดี ต้องหนีบ/หวีนานแค่ไหน ของแบบนี้ต้องใช้เวลากันสักนิดนึง อย่าเพิ่งถอดใจไปตั้งแต่ช่วงแรก ๆ เน้อฝึกใช้บ่อย ๆ ยังไงก็ใช้ได้แน่นอนค่ะเพราะ 3 สิ่งนี้ถือว่าเป็นอุปกรณ์ทำผมเริ่มต้นเลย มือใหม่ใช้ได้ชัวร์!เอาล่ะ~ ตอนนี้เราก็ต้องขอตัวลาจากทุกคนไปก่อนกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบาย :-D