รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2020/03/woman-1-1-e1585289936215.jpg

ฤดูหนาว เป็นอีกหนึ่งฤดูกาล ที่เราควรจะต้องระวังเรื่องสุขภาพ แม้ประเทศไทยจะไม่ได้หนาวเวอร์ แต่เมื่ออากาศแปรปรวน ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้เช่นเดียวกันเพราะงั้นเราจำเป็นที่จะต้องดูแลตัวเองให้ดีๆวันนี้เรามี5 สิ่งที่ควรระวังช่วงอากาศหนาวที่เพื่อนๆ จะต้องจำเอาไว้อะไรที่ควรระวัง ก็ต้องระวังอะไรที่ทำแล้วดี ก็ควรทำเช่นกันไปดูกันเลยดีกว่าว่า สิ่งที่ควรระวังในช่วงอากาศหนาวมีอะไรบ้าง ไปเช็คลิสต์ดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

หน้าหนาว ที่มาพร้อมปัญหาสุขภาพ 5 สิ่งที่ควรระวังช่วงอากาศหนาว ถ้าไม่อยากป่วย


1. โรคที่มาพร้อมอากาศที่หนาวเย็น

รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2020/09/early-pregnanacy-dizzy-1024x683.jpg

แม้จะเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว แต่ประเทศไทยก็ยังไม่ได้หนาวมากขนาดนั้น เอาจริงๆช่วงนี้อากาศค่อนข้างแปรปรวน เดี๋ยวฝนตก แดดออก อากาศเย็น ฝุ่นเยอะ สิ่งที่จะตามมาคือ โรคภัยไข้เจ็บค่ะ เพราะฉะนั้นดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีๆ หน่อยนะพักผ่อนให้เพียงพอ หาพวกวิตามินมากิน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเยอะๆเท่านี้ก็เรียบร้อยๆ อีกอย่างนึงคือ ควรระวังโรคที่มาพร้อมกับอากาศหนาวอย่าง ไวรัส โรคไข้หวัด โรคปอดบวม โรคหัด อุจจาระร่วง และโรคไข้สุกใส ด้วยนะ เหนือสิ่งอื่นใดก็แล้วแต่ การดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ การไม่ป่วย เป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

2. อากาศเย็น + ฝุ่น

รูปภาพ:https://images.wcdn.co.il/f_auto,q_auto,w_1200,t_54/3/0/8/1/3081639-46.jpg

พอเข้าหน้าหนาวทีไร สิ่งที่มาพร้อมอากาศหน้า นอกจากโรคภัยแล้ว ฝุ่นก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญ ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะกลายเป็นปัญหาหลัก ยิ่งช่วงหน้าหนาวนี่แหละ ฝุ่นยิ่งเยอะช่วงหน้าหนาว เป็นช่วงที่การไหลเวียนและถ่ายเทของอากาศไม่ดีหรือเรียกว่า “อากาศปิด”จึงทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง หมอก และควัน ในบรรยากาศมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าปกติ เพราะงั้นเวลาออกไปไหน ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยไว้นะ นอกจากจะช่วยกันฝุ่นแล้ว ยังช่วยกันไวรัสได้ด้วยนะ แม้ช่วงนี้มันจะไม่ได้น่ากลัว หรือเพื่อนๆ อาจจะมองว่า ปกติ แต่ถึงยังไงมันก็ยังน่ากลัว และแน่นอนว่า ไม่เป็นดีกว่าเป็น เข้าใจมั้ย!

3. การดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงหน้าหนาว

รูปภาพ:https://www.paolohospital.com/Resource/Image/Article/shutterstock_551987176(3).jpg

เรามักจะเห็นในข่าวบ่อยๆ ใช่มั้ยว่ามีคนเสียชีวิตเพราะดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่อากาศหนาวเย็นเรื่องนี้อาจจะดูเหมือนเรื่องไกลตัวสุดๆ แต่ไม่เลยค่ะ นี่มันเรื่องใกล้ตัว ที่เรามองข้ามไปต่างหาก รู้มั้ยว่า เมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกาย หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะเกิดการขยายตัว เพื่อเป็นการระบายความร้อนในร่างกาย อุณหภูมิจึงลดต่ำลงมากกว่าปกติ และยิ่งถ้าหากเมาแล้วหลับในอากาศที่หนาวเย็น โดยที่ไม่ได้สวมเสื้อผ้าที่อุ่นๆ เวลาที่ร่างกายโดยอากาศเย็นๆ เป็นเวลานาน ก็จะทำให้มีโอกาสช็อก และเสียชีวิตสูงมากโดยที่เราไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ คนปกติที่ไม่ดื่ม เจออากาศหนาวจัด ยังจะแย่ นี่ดื่มแล้วเมาหลับในอากาศเย็นๆ จะรอดได้ยังไง แนะนำว่า ถ้าอยากดื่ม ก็ควรดื่มแบบพอดี หรือก่อนดื่ม ควรใส่เสื้อผ้าที่อบอุ่นหน่อย ป้องกันไว้ก่อน อย่าคิดว่า ร้อน ไม่เป็นไร หรือแค่นี้เอง สุดท้ายอะไรมันจะเกิดขึ้น เราไม่มีทางรู้มันได้หรอกค่ะ

4. ร่างกายที่ไม่ได้รับการบำรุงและดูแล

รูปภาพ:https://img.hanakomama.jp/2021/06/17151755/973-1-1024x683.jpg

หลายๆ คนพอเจออากาศหนาว จะรู้สึกได้เลยว่า ร่างกายไม่ไหว เราเป็นคนนึงที่แพ้อากาศ ทุกครั้งเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลง จะรู้สึกได้เลยว่า ไม่ไหวมาก ยิ่งอากาศเย็นๆ นะ ชอบแหละ เพราะไม่ร้อน แต่สภาพร่างคือไม่ไหว ทั้งหวัด ทั้งหายใจไม่ออก ทั้งไอ จาม มาแบบครบเซตเลยใครที่ไม่เคยดูแลตัวเองเลย ระวังตัวเอาไว้หน่อยช่วงที่อากาศเปลี่ยนนี่แหละ เป็นช่วงทดสอบสภาพร่างกายของเราเลยแหละ เพราะฉะนั้นหาวิตามินมาเสริมภูมิคุ้มกันหน่อย ดูแลตัวเองให้ดีๆ จะได้ไม่ป่วย ดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

5. เชื้อโรค และเชื้อไวรัส

รูปภาพ:https://smartagri-jp.com/images/upload/2022/09/8e12837e0fd0e4cf77adce3a5569d68d.jpg

ในช่วงฤดูหนาวเชื้อไวรัสจะกระจายตัวได้ดี ทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าปกติฉะนั้นเราจำเป็นที่จะต้องดูแลตัวเองให้ดีๆ หน่อย เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโรคต่างๆ ที่มาในพร้อมกับอากาศที่กนาวเย็นเราควรเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงตั้งแต่เนิ่นๆวิธีง่ายๆ นอกจากการทานวิตามินแล้ว ยังมีการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ สำคัญที่สุดคือ ถ้ามีเวลาลองไปตรวจสุขภาพดู เราจะได้รู้ว่าตัวเองป่วยมั้ย สุขภาพเป็นยังไงบ้าง จะได้หาวิธีดูแลและป้องกันไว้ตั้งแต่เนินๆ

รูปภาพ:https://biz-journal.jp/wp-content/uploads/2021/03/post_211460_1.jpg

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ หรือเป็นภูมิแพ้ ช่วงอากาศหนาว หรืออากาศเปลี่ยนแปลง เป็นช่วงที่เพื่อนๆ จะต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเลยนะ ร่างกายจะได้ไม่มีปัญหา เบื้องต้นเราขอแนะนำให้ซื้อพวกวิตามินซีมากิน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันกันก่อน จากนั้นก็ดูแลตัวเองในเรื่องอื่นๆ ต่อไป เท่านี้เองดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้ บ๊ายบาย