ปีใหม่ 2023 / 2566 ใกล้เข้ามาแล้ว ชาวซิสแต่ละคนเตรียมวางแผนชีวิตกันรึยังเอ่ย ???เราเชื่อว่าพอใกล้ถึงช่วงส่งท้ายปีเก่า - ต้อนรับปีใหม่ หลายคนก็คงอยากจะทิ้งสิ่งแย่ๆ หรือเรื่องไม่ดีไว้กับปีเก่า แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่รับปีใหม่ โดยบางคนก็อาจจะวางแผนอนาคตเกี่ยวกับเรื่องการเงิน การงาน ความรัก หรือครอบครัว แต่ดันลืมเรื่องสำคัญสุดๆ อย่างเรื่องสุขภาพไปซะงั้นทั้งที่ความจริงแล้วการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะหากร่างกายพร้อม ใจพร้อม ก็จะช่วยให้เรามีความพร้อมในการลุยทำตามเป้าหมายต่างๆ ที่ตั้งใจเอาไว้ได้อย่างเต็มที่มากขึ้นแล้วเพื่อนๆ รู้รึเปล่าว่าหนึ่งในตัวการทำร้ายสุขภาพ มันเกิดจากพฤติกรรมบางอย่างของตัวเราเองนี่แหละค่ะวันนี้เราจึงลิสต์มาให้ได้ลองเช็กกัน เผื่อว่าใครทำสิ่งเหล่านี้อยู่จะได้รู้ตัว แก้ไขได้ทัน และเริ่มต้นปีใหม่แบบปังๆ ไปเลย


【 เช็ก 7 พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพ รู้ก่อนแก้ก่อน แข็งแรงพร้อมเริ่มปีใหม่ 】


➀ ดื่มน้ำอัดลม / น้ำหวานแทนน้ำเปล่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4d/97/88/4d9788dbc35dfebb48f768d0dab44107.jpg

เริ่มต้นเช็กพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพข้อแรก ที่ควรทิ้งไปกับปีเก่าที่กำลังจะผ่านไป นั่นก็คือการดื่มน้ำอัดลม / น้ำหวานแทนน้ำเปล่าค่ะ เราขอเดาว่าเพื่อนๆ บางคนติดนิสัยดื่มน้ำน้อยหรือไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า แต่ชอบดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ฯลฯ เพราะคิดว่าเป็นน้ำเหมือนกันคงทดแทนน้ำเปล่าได้ ซึ่งทางเราขอปฏิเสธดังๆ เลยว่าคิดผิดแล้วค่ะซิส!นั่นก็เพราะว่าการดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวันอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง รู้สึกไม่สดชื่นหรือไม่มีแรงรวมทั้งส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารจนเกิดอาการท้องผูกบ่อยๆแถมการดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำหวานเยอะๆ ก็อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมากแบบไม่รู้ตัว จึงควรเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้วจะดีกว่าค่ะ


➁ ติดสมาร์ทโฟน / จ้องคอมพิวเตอร์แบบไม่พักสายตา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/94/9a/52/949a529ec4f5a8be1d0b6130fd0a85bb.jpg

พฤติกรรมทำร้ายสุขภาพที่ควรเลิกข้อต่อไปก็คือการใช้ชีวิตติดจอ ทั้งจอสมาร์โฟนและจอคอมพิวเตอร์ค่ะ เราเข้าใจดีนะว่าไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบันอาจทำให้เราต้องใช้สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์แทบจะตลอดเวลา ทั้งการทำงาน การติดต่อกับคนอื่นๆ หรือการสร้างความบันเทิงให้กับตัวเองแต่หากติดสมาร์ทโฟนจนถึงขั้นไถหน้าจอตลอดทั้งวัน หรือจ้องคอมพิวเตอร์นานหลายชั่วโมงแบบไม่พักสายตาก็อาจทำให้ตาล้า ปวดตา ตาพร่ามัวแล้วถ้ายิ่งใช้สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอนแสงสีฟ้าจากหน้าจอก็อาจรบกวนการนอนหลับ ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทด้วยนะ รู้แบบนี้แล้วก็ควรลดการใช้สมาร์ทโฟนลง พักสายตาจากหน้าจอคอมบ้าง รวมทั้งก่อนนอนก็ควรปิดสมาร์ทโฟน / คอมพิวเตอร์ ปิดการแจ้งเตือน และวางอุปกรณ์เหล่านี้ให้ไกลตัวด้วยค่ะ


➂ นอนดึก / โต้รุ่งเป็นประจำแทบทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d4/52/ff/d452ffe695743e15f3bac259519f3026.jpg

ใครถือคติที่ว่า#นอนน้อยแต่นอนนะบ้างคะ ยกมือขึ้นเร็ว !!! เราขอเตือนไว้เลยว่าการนอนดึกจนพักผ่อนไม่เพียงพอก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่บ่อนทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัวค่ะ โดยสาเหตุที่ทำให้หลายคนมีอาการนอนไม่หลับก็เกิดได้จากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการดื่มกาแฟเยอะเกินไป การกินมื้อดึกใกล้เวลานอน ความเครียด ติดซีรีส์ ฯลฯ จนทำให้นอนดึกหรือนอนอีกทีเกือบเช้าซึ่งการนอนดึกเป็นประจำมันไม่ได้ส่งผลเสียแค่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สมองไม่แล่นอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ฯลฯแล้วถ้าอยากจะนอนหลับง่ายและหลับสนิทตลอดคืน ก็ต้องหยุดตัวการที่ทำให้นอนไม่หลับต่างๆ รวมทั้งฝึกเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน เพื่อปรับให้ร่างกายรู้สึกชินกับเวลานอนหลับค่ะ


➃ กินจุบจิบตลอดทั้งวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/7c/ce/84/7cce84294b2a82032db4440b8967e855--ulzzang-nom-nom.jpg

พอปากมันว่างก็ต้องหาของกินมาเคี้ยวเล่นเพลินๆ เป็นเรื่องธรรมดา… แต่รู้มั้ยว่าพฤติกรรมการกินจุบจิบมันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ที่จะมองข้ามไปได้ แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิดอีกนะ หลายคนชอบเกิดอาการหิวระหว่างวันอยู่บ่อยๆ จนต้องหาของว่างมากินแก้หิว แต่ถ้าเลือกกินแต่ของว่างที่รสชาติอร่อยแต่ไร้ประโยชน์เช่น ขนมกรุบกรอบ ของหวาน อาหารขยะ ฯลฯ แล้วกินตลอดวัน ต่อให้ไม่หิวก็ยังกินอาจทำให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นเร็วแถมยังทำให้ร่างกายได้รับเกลือและน้ำตาลมากจนเกินไปส่งผลเสียต่อสุขภาพปากและฟัน เพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน แล้วทำร้ายผิวจนสิวเห่อง่ายขึ้น

ทางที่ดีถ้าหยุดกินของว่างระหว่างวันไม่ได้ ก็ควรเปลี่ยนจากเมนูของหวานหรือของทอดมากินผลไม้ ธัญพืช หรือโยเกิร์ตแทน ก็จะช่วยบรรเทาความหิวแบบไม่ทำร้ายสุขภาพด้วยค่ะ


➄ ออกกำลังกายนานๆ ครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/ee/60/79ee6025c2aeae8f7df2e8b1a4793524.jpg

ชีวิตกับคำว่า“ ออกกำลังกาย ”ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ห่างไกลกันเหลือเกิน~ หลายคนมักหาข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นไม่มีเวลา ไม่มีชุดออกกำลังกาย ไม่สะดวกเข้าฟิตเนส ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยจนจะเป็นลม และข้ออ้างอีกสารพัดอย่าง

แต่ขอให้รู้ไว้เลยว่าการออกกำลังกายนานๆ ครั้ง หรือไม่ออกกำลังกายเลย มันเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายสุขภาพหลายด้านเลยค่ะ ทั้งทำให้น้ำหนักตัวขึ้นง่าย กล้ามเนื้อหาย กระดูกพรุน ระดับคอเลสเตอรอลสูงรวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจด้วยนะ แบบนี้ถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ก็ควรลุกขึ้นมาออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 15 - 30 นาที โดยอาจเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่ชอบ เช่น เต้นแอโรบิก กระโดดเชือก วิ่งจ็อกกิง ฯลฯ เพื่อทำให้เรารู้สึกสนุกและมีกำลังใจในการออกกำลังกายมากขึ้นค่ะ


➅ นั่งอยู่ในท่าเดิมๆ นานหลายชั่วโมง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/79/cf/0579cf8bf7ef3f34c123118030ddbc8c.jpg

ชาวซิสเคยได้ยินประโยคที่ว่า“ Sitting Is the New Smoking ”รึเปล่า ??? เอ้าา ไม่ต้องทำหน้างงค่ะ ประโยคนี้มันก็แปลความหมายได้ว่าการนั่งเฉยๆ มันก็เหมือนกับการสูบบุหรี่ ที่ทำร้ายและส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรานั่นเอง โดยเฉพาะวัยทำงานหรือมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานที่โต๊ะทำงานติดต่อกันนานหลายชั่วโมงไม่ค่อยได้ขยับตัวหรือเปลี่ยนท่าทาง ก็อาจทำให้อ้วนง่ายขึ้นและเกิดอาการปวดตามร่างกายส่วนต่างๆอย่างบริเวณหลัง ขา และสะโพก

ดังนั้น ถึงเวลาบอกลาพฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำร้ายสุขภาพอย่างการนั่งอยู่ท่าเดิมนานๆ หลายชั่วโมงแล้วค่ะ หากเพื่อนๆ ทำงานออฟฟิศแล้วต้องนั่งทำงานที่เดิมทั้งวัน ก็ควรหาเวลาพักเพื่อขยับตัวยืดเส้นยืดสายไล่ความเมื่อย ลุกขึ้นเดิน - ไปมา หรือลองเปลี่ยนจากการนั่งมาเป็นการยืนทำงานบ้างก็ได้นะคะ


➆ คิดวนเวียนอยู่กับความคิดติดลบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/29/94/6c2994e60866cb0b038b1174013de10d.jpg

และพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพข้อสุดท้ายที่เลิกได้ให้รีบเลิกด่วนก็คือการคิดวนเวียนอยู่กับความคิดติดลบนั่นเอง เราขอเตือนเลยว่าสุขภาพจิตที่ไม่ดีก็สามารถส่งผลให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอตามไปด้วย โดยเพื่อนๆ คนไหนที่ชอบคิดถึงแต่เรื่องแย่ๆ หรือเรื่องเครียดๆ ก็จะทำให้เกิดความเครียดสะสมหรือภาวะซึมเศร้าแล้วหากปล่อยให้ระดับความเครียดสะสมมากๆ เป็นเวลานาน ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง หรือภาวะอ่อนเพลียเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้

เพราะฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าชอบเก็บเรื่องนู้นเรื่องนี้มาคิดอยู่ตลอดเวลาหรือมีความเครียดสะสม ก็ต้องลองเอาตัวเองออกห่างจากสิ่งแวดล้อมหรือผู้คนที่ทำให้รู้สึกเครียด แล้วหาเวลาพักเพื่อคลายเครียดบ้าง โดยอาจจะใช้วิธีนั่งสมาธิ ฝึกโยคะ หรือทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ ก็จะช่วยให้เราหยุดคิดถึงเรื่องเครียดๆ สร้างความผ่อนคลาย และทำให้รู้สึกมีความสุขมากขึ้นค่ะ


และนี่ก็คือพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพที่คาดไม่ถึงที่เราลิสต์มาให้ชาวซิสได้ลองเช็กกันดูค่ะ คราวนี้เพื่อนๆ ก็คงรู้ตัวแล้วนะว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เราเผลอทำจนชิน และคิดว่าไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรงอะไร มันอาจจะทำลายสุขภาพให้ร่างกายอ่อนแอ หรือเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ แบบไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้แต่ในเมื่อวันนี้รู้ตัวแล้วว่าสิ่งไหนที่ทำแล้วไม่ดี ก็ต้องรีบหยุดและแก้ไขแบบด่วนๆ เลยนะ จะได้ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และมีเรี่ยวแรงพร้อมที่จะเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงค่ะ ♥