ใครรู้บ้างว่าอยากผิวสวยต้องลดน้ำตาลมั้ย??? อันนี้เราก็แอบสงสัยมานานแล้วนะ เลยไปหาคำตอบมาให้ค่ะ !! “ น้ำตาล ” และของหวานเป็นเมนูที่กินเพลิน และทำให้รู้สึกฟินทุกครั้งที่ได้กินเลยว่ามั้ยคะ ?!  ชาวซิสคนไหนเป็น #สายของหวาน หรือชอบกินอาหารรสหวานนำบ้าง แสดงตัวหน่อยเร็ว (ノ^∇^)ถึงแม้จะรู้ดีอยู่แก่ใจว่า “น้ำตาล”ที่ใส่อยู่ในอาหาร เครื่องดื่ม หรือของหวานต่างๆ จะเป็นวายร้ายที่กินแล้วทำให้อ้วนง่าย แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในหลายๆ ด้าน แต่ทุกครั้งที่เจอเมนูเหล่านี้มันก็อดใจไม่ไหวแล้วฟาดเรียบหมดเกลี้ยงไปแบบไม่รู้ตัว

ซึ่งความจริงแล้วน้ำตาลก็คือคาร์โบไฮเดรตประเภทหนึ่ง ที่กินเข้าไปแล้วช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายเหมือนสารอาหารชนิดอื่นๆ นี่แหละค่ะ แต่ถ้ากินน้ำตาลในปริมาณที่เยอะเกินไป เรียกง่ายๆ ว่ากินแบบไม่บันยะบันยังก็อาจให้โทษมากกว่าประโยชน์ได้วันนี้https://sistacafe.com/จึงจะพาทุกคนไปส่อง ข้อดี VS ข้อเสียเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาล พร้อมกับตอบคำถามฮิตที่ว่า อยากผิวสวยควรลดน้ำตาลไหม ?


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7f/59/78/7f597846a5b30354f2a2ab22047ab45a.gif

ข้อดีของน้ำตาล เมื่อร่างกายได้รับมีอะไรบ้าง ?

เริ่มต้นด้วยข้อดีของน้ำตาลก่อนเลยดีกว่า เพื่อนๆ รู้รึเปล่าว่าน้ำตาลที่ใครต่อใครมองกันว่าเป็นตัวร้าย เจอเมื่อไหร่ก็ร้องยี้หรือถูกขึ้นบัญชีดำให้เป็นเมนูต้องห้ามสำหรับคนรักสุขภาพ จริงๆ แล้วน้ำตาลก็มีประโยชน์และข้อดีต่อร่างกายของเราซ่อนอยู่เหมือนกันนะ ถ้าไม่เชื่อก็ตามไปเช็ก ดูได้เลยข้อดีของน้ำตาล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/b4/e4/0fb4e4438252cb6e531370ea893ea0a5.jpg

➀ ร่างกายสดชื่นตื่นตัว :น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว พอกินน้ำตาลหรืออาหาร / ขนม / เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเข้าไป ก็จะช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัว รู้สึกสดชื่นและมีเรี่ยวแรงขึ้นมาทันทีเลยค่ะ

➁ ลดความเครียด :นอกจากน้ำตาลจะช่วยเติมรสหวานให้เมนูอาหารและเครื่องดื่มอร่อยเหาะขึ้น และช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายแล้ว น้ำตาลยังมีข้อดีตรงที่ช่วยลดความเครียดให้กับเราได้ด้วยนะ เพราะเมื่อกินน้ำตาลเข้าไปแล้วจะช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่ง “ เอ็นโดรฟิน ” หรือสารแห่งความสุขออกมาค่ะ ใครอยากแก้เครียดเข้าไปเดินช้อปได้ที่https://www.tops.co.th/th/https://www.watsons.co.th/th/และhttps://www.eveandboy.com/นะคะ ตอนนี้มีของลดราคาเพียบ!!!

➂ กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น :น้ำตาลมีหลายชนิดและแต่ละชนิดก็มีประโยชน์แตกต่างกันไป อย่างน้ำตาลทรายแดงก็มีสรรพคุณช่วยแก้ปวด และกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น ช่วงไหนที่มีประจำเดือนแล้วรู้สึกปวดท้องหน่วงๆ การดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำตาลทรายแดงก็จะช่วยทำให้สบายตัวขึ้นค่ะ


ข้อเสียของน้ำตาล เมื่อร่างกายได้รับมีอะไรบ้าง ?

อ๊ะๆ พอส่องข้อดีของน้ำตาลไปแค่ไม่กี่ข้อ ก็อย่าเพิ่งได้ใจแล้วรีบตักของหวานเข้าปากรัวๆ เชียวนะ !!! อย่างที่รู้กันว่าอาหารทุกชนิด ถ้ากินเข้าไปในปริมาณมากเกินพอดีก็อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีได้ค่ะ ทางเราจึงลิสต์ข้อเสียของน้ำตาลมาให้ได้เช็กกันว่ามันส่งผลกระทบต่อสุขภาพเรื่องไหนบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/00/8c/8d/008c8d438efa469d0e19b36bfe1ee0e4.jpg

➀ เสี่ยงโรคอ้วน / โรคเบาหวาน :การกินน้ำตาลปริมาณเยอะๆ จะทำให้ร่างกายเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินให้กลายเป็นไขมันสะสม จนทำให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นและเสียงต่อการเกิดโรคอ้วนได้ง่ายขึ้นด้วย แถมการกินน้ำตาลหรือของหวานมากเกินพอดี ยังอาจทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จนเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานด้วยนะคะ

➁ ระดับพลังงานในร่างกายแปรปรวน :แม้ว่าการกินน้ำตาลจะมีข้อดีตรงที่ช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่าขึ้น แต่ก็เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะน้ำตาลที่กินเข้าไปจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลินในร่างกายเพิ่มขึ้น แต่หลังจากนั้นระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงอย่างรวดเร็ว พอระดับพลังงานในร่างกายแปรปรวนก็จะทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียค่ะ

➂ เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า :ขอเตือนเลยว่าอาหารแต่ละชนิดที่เรากินเข้าไป นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายแล้วยังมีผลต่อสุขภาพจิตด้วยนะคะ โดยการกินน้ำตาลเข้าไปในปริมาณมากๆ จะทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ และระดับสารสื่อประสาทในสมองผิดปกติ จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้าตามไปด้วย

➃ เสี่ยงเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ :ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง กินเข้าไปมากๆ อาจทำให้ความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือดสูง จนเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ รวมทั้งทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินและการอักเสบของอวัยวะภายในร่างกาย ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดเซลล์มะเร็งได้ค่ะ ถ้าใครไม่อยากน้ำหนักเยอะเข้าไปดูhttps://sistacafe.com/summaries/92751มาเป็นตัวช่วยได้นะคะ


สรุปว่าถ้า อยากผิวสวยต้องลดน้ำตาลมั้ย ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/99/9f/29/999f295fcf2cf35027f3ed87dddd6ca9.jpg

3

หลังจากที่ได้ส่องข้อดีและข้อเสียเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาล ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกายไปแล้ว ก็ได้เวลาตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่าอยากผิวสวยต้องลดน้ำตาลมั้ย ?บ้างแล้วค่ะ ต้องบอกเลยว่าอาหารที่กินเข้าไปไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อผิวพรรณของเราด้วยเหมือนกันนะคะ อย่างน้ำตาลก็เป็นอาหารที่คนอยากผิวสวยควรเลี่ยงและลดปริมาณการกิน เพราะอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง พอกินเข้าไปมากๆ ก็อาจทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวจนทำให้ผิวหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอยร่องลึก และผิวดูแก่ก่อนวัย

นอกจากนี้น้ำตาลยังเป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิว ที่ถือเป็นปัญหาผิวยอดฮิตที่แก้ยากและน่ารำคาญสุดๆ ด้วย เพราะการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนและทำให้ผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น มีโอกาสที่ผิวจะเกิดการอุดตันและอักเสบจนสิวเห่อขึ้นหน้าได้ง่ายขึ้น แล้วถ้าอยากจะใช้ประโยชน์จากน้ำตาลในการบำรุงผิว แทนที่จะกินอาหารหรือเครื่องดื่มรสชาติหวานๆ ก็แนะนำให้ใช้น้ำตาลเป็นตัวช่วยสครับผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและทำให้ผิวเนียนนุ่มจะดีกว่าค่ะ อีกหนึ่งวิธีก็คือใช้https://sistacafe.com/summaries/94828ก็ทำให้ผิวสวยได้เช่นกัน


☰ แชร์เคล็ดลับลดน้ำตาลแบบง่ายๆ ทำตามแล้วได้ผล ☰

เราเข้าใจดีว่าเวลาพูดมันง่าย แต่พอต้องทำจริงๆ มันกลับยาก โดยเฉพาะเรื่องการหักห้ามใจไม่ให้เผลอหยิบของอร่อยเข้าปาก เราจึงหยิบ5 เคล็ดลับลดน้ำตาลแบบง่ายๆมาให้ชาวซิสได้ลองทำตามกันคอนเฟิร์มเลยว่าทำตามแล้วจะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f8/d8/7e/f8d87eee17988529122f3b65363f79a6.jpg

เราเข้าใจดีว่าเวลาพูดมันง่าย แต่พอต้องทำจริงๆ มันกลับยาก โดยเฉพาะเรื่องการหักห้ามใจไม่ให้เผลอหยิบของอร่อยเข้าปาก เราจึงหยิบ5 เคล็ดลับลดน้ำตาลแบบง่ายๆมาให้ชาวซิสได้ลองทำตามกัน คอนเฟิร์มเลยว่าทำแล้วจะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

เปลี่ยนจากการดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำผลไม้ หรือชา / กาแฟ มาดื่มน้ำเปล่าหรือโซดาเปล่าแทน

ฝึกนิสัยงดปรุงน้ำตาลเพิ่มลงไปในอาหารและเครื่องดื่ม โดยเริ่มจากการลดปริมาณและงดปรุงในที่สุด

เปลี่ยนเมนูของว่างระหว่างวันมาเลือกกินถั่วและธัญพืช แทนเมนูขนมหวานหรือเบเกอรี

พลิกอ่านฉลากเพื่อเช็กปริมาณน้ำตาลก่อนซื้ออาหารทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงเมนูที่มีน้ำตาลเกิน 3 ช้อนชา ( หรือ 15 กรัม )

บ้วนปากหรือแปรงฟันหลังกินของหวานเสร็จแล้วทุกครั้ง เพื่อลดความหวานในปากที่อาจทำให้รู้สึกอยากอาหารมากขึ้น ส่วนถ้าใครขับถ่ายไม่ออกก็เข้าไปดูhttps://sistacafe.com/summaries/94919ได้เลย


อยากผิวสวยต้องกินอะไร ?

กินอะไรเล่าเธอถึงได้งามแสนงาม… หลังจากที่ได้รู้ไปแล้วว่าถ้าอยากผิวสวยและแข็งแรงต้องลดน้ำตาล แต่เรามั่นใจว่ายังมีเพื่อนๆ อีกหลายคนที่ไม่รู้ว่าถ้าอยากผิวสวยต้องกินอะไรบ้าง ?แน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ ขอให้ท่องจำไว้เลยว่า#You Are What You Eatการจะกินอาหารเพื่อบำรุงให้ผิวสวย ก็ต้องเลือกอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อผิวของเรา ว่าแล้วก็ตามไปส่องลิสต์อาหารที่กินแล้วผิวสวยได้เลยค่ะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/ef/de/42efdefda9c42c0314d6dc3f897bfc07.jpg

➀ มะเขือเทศ :เริ่มต้นด้วยเมนูที่คนอยากผิวสวยต้องกินอย่างมะเขือเทศก่อนเลย มะเขือเทศลูกสีแดงอุดมด้วยสารไลโคปีน และอัดแน่นด้วยวิตามินหลายชนิด มีส่วนช่วยลดปัญหาสิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำ แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวของเราไม่ให้โดนทำร้ายจากแสงแดดและรังสียูวีด้วยค่ะ

➁ ถั่วและธัญพืช :เมนูถั่วและธัญพืชต่างๆ ที่เคี้ยวเพลินๆ ได้ตลอดวัน เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กรดไขมันโอเมก้า-3 วิตามินอี สังกะสี ฯลฯ รวมพลังกันช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระ พร้อมปกป้องผิวจากรังสียูวีที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน แถมยังมีแร่ธาตุและวิตามินอีกหลายชนิดที่ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ด้วย➂ ปลาทะเล :กินปลาเยอะๆ ช่วยทำให้ฉลาด แล้วยังเป็นอาหารที่คนอยากผิวสวยต้องกินด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะปลาทะเลอย่างปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาดีน ฯลฯ เพราะปลาทะเลเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 และคอลลาเจน ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และบำรุงผิวให้ดูเปล่งปลั่งสดใสค่ะ แล้วก็รู้มั้ยคะว่าเดี๋ยวนี้เราสามารถกินhttps://sistacafe.com/summaries/95198เพื่อเสริมน้ำมันตับปลาได้ด้วยนะคะ

➃ โยเกิร์ต :เมนูยอดฮิตของคนรักสุขภาพอย่างโยเกิร์ต อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ที่มีชีวิต ที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้กินง่ายถ่ายคล่อง ทำให้รู้สึกโล่งสบายท้อง แล้วยังช่วยขับสารพิษตกค้างในร่างกาย ส่งผลให้ผิวพรรณสดใสและดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ➄ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี :อาหารอีกหนึ่งชนิดที่เหล่าคนอยากผิวสวยต้องกินเป็นประจำก็คือผลไม้ตระกูลเบอร์รี เช่น สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี แบล็กเบอร์รี ฯลฯ เพราะผลไม้เหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว และฟื้นฟูผิวเปล่งปลั่งสดใสขึ้นด้วยค่ะ


เป็นยังไงบ้างคะซิส วันนี้ได้รับความรู้แบบแน่นๆ จุกๆ จุใจกันไปเลยล่ะสิ ใครที่เคยมีคำถามว่าถ้าอยากผิวสวยต้องกินอะไร ? และอยากผิวสวยต้องลดน้ำตาลมั้ย?ก็คงได้คำตอบไปไขข้อสงสัยกันแบบชัดเจนแล้วนะว่าน้ำตาลเป็นอาหารที่คนอยากผิวสวยควรลดปริมาณการกินลง เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวและเปิดทางให้ปัญหาผิวแวะมาทักทายได้ง่ายขึ้นแถมการติดกินหวานยังทำร้ายสุขภาพร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย ทางที่ดีควรลดการกินของหวานหรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง แล้วหันมาเลือกเมนูที่มีประโยชน์และช่วยบำรุงผิวให้มากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อผิวพรรณของเรามากกว่านะคะ ♥ ฝากติดตามhttps://sistacafe.com/summariesที่จะอัปเดตลงในhttps://sistacafe.com/sis-collabsและhttps://sistacafe.com/reviewsในทุก ๆ วันด้วยนะจ้ะทุกคน ไว้เดี๋ยวเราเอาสาระดี ๆ มาฝากค่ะ


Designer :lilybaecon

Writer :Pearrisa

>>> ลิงก์รวมรูปสำหรับ Cover + OG ค่ะ

https://drive.google.com/drive/folders/1nJUacyuuH_rsfurhkAeEogWAeInAwlN4?usp=sharing

บทความแนะนำ