รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c9/6f/c3/c96fc336605c61bca00c32717e4890ec.gif

ช่วงนี้มีใครกำลังสภาพจิตใจเศร้าหมองหรือไม่ค่อยแฮปปี้ไหมเอ่ย?บางคนอาจจะอกหัก บางคนอาจจะผลการเรียนไม่เป็นแบบที่หวัง บางคนเจองานหนักจนสภาพจิตใจห่อเหี่ยวจนไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่ ถ้ามันอยู่ในช่วงแรก ๆ แค่ไม่ค่อยแฮปปี้อยากหาอะไรมาเยียวยาจิตใจก็มาดูใครชอบแบบไหนหรือยังไม่เคยได้ลองทำอะไรก็แอบกระซิบว่าลองทำกันดูนะคะ มันช่วยได้มากจริง ๆ แล้วก็เพลินจนลืมเรื่องเศร้าเลยล่ะ > _ 0



• แชร์ 7 วิธี “ ฮีลใจ ” เมื่อเจอเรื่องแย่ ๆ เพิ่มความสุขให้ตัวเองได้ง่าย ๆ •


➀ ฟังเพลง ร้องเพลง เต้นหรือดูหนัง/ซีรีส์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ff/7c/79/ff7c79a6c4fb72b7d31c0bceb9ae6c86.jpg

การฟังเพลงเป็นการทำให้จิตใจเราสงบมากขึ้นการร้องเพลงก็เป็นการระบายออกทางนึงเหมือนกัน เพลงที่ฟังจะเป็นแบบไหนก็ได้นะ ถ้าใครอยากฮีลลิ่งจิตใจก็แนะนำว่าให้ฟังเพลงเบา ๆ สบาย ๆ จิตใจเราจะได้เย็น ๆ สบาย ๆ แต่ถ้าใครชอบเพลงสนุก ๆ ก็เปิดเพลงแล้วเต้นไปเลยค่ะ เอาให้ลืมเรื่องแย่ ๆ ที่เจอเลย หรือใครจะร้องเพลงก็ไม่ว่ากันนะคะ เพราะเวลาร้องเพลงมันได้ออกเสียงทำให้ได้ระบายออกดีมาก ๆ พวกความเครียดหรือเรื่องแย่ ๆ ต่าง ๆ จะได้ลดน้อยลง หรือจะเปิดอะไรที่เราชอบดูก็ได้นะคะ จะการ์ตูน รายการต่าง ๆ ซีรีส์ ภาพยนตร์อะไรก็ได้ที่ทำให้เราหลุดจากความเครียดต่าง ๆ ไปสักพักนึง ยิ่งถ้าเป็นแนวคอมเมดี้จะยิ่งดีเลยค่ะเพราะคอมเมดี้จะทำให้เราตลกและขำออกมา เป็นการผ่อนคลายทางนึงได้เหมือนกันแล้วก็ได้ฮีลใจด้วย แต่ถ้าสภาพจิตใจดีขึ้นแล้วก็อย่าจ้องจอนานไปนะคะไม่อย่างนั้นจะปวดตาเอาได้ แล้วก็อย่านอนดึกด้วยล่ะ บางคนดูเพลินลืมดูเวลานอนไปเลย เสียสุขภาพได้เหมือนกันนะเออ เอาแต่พอดีนะคะ > _ <


➁ การแต่งหน้าหรือแต่งตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7e/ad/84/7ead848c6e3d01c5d32dbb9434f5fc9c.jpg

สำหรับใครที่ชอบความสวยความงามก็ต้องชอบการแต่งหน้าหรือแต่งตัวใช่ไหมละคะ ถ้าใครกำลังมีเรื่องเศร้าใจแนะนำเลยค่ะว่าให้ลองเปิดตู้เสื้อผ้าแล้วลองแมทช์กันเล่น ๆ แต่งขำ ๆถ้าใครแต่งหน้าด้วยก็หยิบเครื่องสำอางมาปัดนั่นแต่งนี้โลดค่าถามว่าแต่งเสร็จแล้วจะไปไหน ใครอยากออกไปเที่ยวไปเดินเล่นก็ไปได้เลยค่า หรือใครจะเบื่อ ๆ หยิบมือถือมาเซลฟี่ มาตั้งกล้องหามุมถ่ายรูปเก๋ ๆ ก็ช่วยให้ลืมเรื่องแย่ ๆ ไปได้พักใหญ่อยู่น้า ใครไม่เคยลองอยากให้ลองนะคะ ทางเราเคยทำแล้วรู้สึกแฮปปี้ขึ้นมาก ๆ เลยล่ะ :-D


➂ ทานอาหารอร่อย ๆ หรือเมนูโปรด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/28/31/5a/28315a27bc434719cf63dc6bb754c5d0.jpg

ความสุขของคนชอบกินก็คืออาหารนั่นเองจ้า และแน่นอนว่าเจอเรื่องแย่ ๆ มาแล้วกินเนี่ยมันช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ถ้าใครกินไม่ลงก็อยากจะให้กินไปนิดหน่อยนะคะ ไม่งั้นจะปวดท้องเอาเน้อ ส่วนใครไม่มีปัญหานั้นก็สั่งเมนูโปรดหรือไปทานร้านอร่อย ๆ เลยค่ะ การได้ทานอาหารอร่อย ๆ ถูกใจจะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้นแต่ก็อย่าตามใจปากมากไปนะคะเพราะถ้าตามใจปากมาไปเดี๋ยวก็จะมาเศร้าที่น้ำหนักขึ้นพรวดพราดอีก เอาให้พอดี ๆ ทานของอร่อยให้หนำใจสักวัน อ้อ! การทานของหวานก็ช่วยนะคะเพราะเมื่อลิ้นรับรสหวาน มันจะไปช่วยกระตุ้นให้หลั่งสารเอนดอร์ฟินและเซโรโทนิน ซึ่งช่วยให้อารมณ์เราดีขึ้น แต่ก็อย่าทานมากไปนะคะ ของหวานถ้ารับในปริมาณมากไปก็เป็นอันตรายเน้อ


➃ ไปช้อปปิงซื้อของที่อยากได้หรือไปซื้อของเข้าบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7c/1b/f2/7c1bf2bcfea6dca138a7c405a360b7dc.jpg

สายช้อปต้องถูกใจสิ่งนี้ค่า คือหลายคนเลยนะคะที่เวลาเครียดหรือเจอเรื่องเศร้ามาต้องการฮีลใจ ต้องการให้จิตใจมันสบาย มันแฮปปี้ขึ้นก็เลือกหาทางออกด้วยการช้อปปิงเลยค่ะ จะไปเดินหน้าร้านแล้วหยิบใส่ตะกร้าหรือสั่งออนไลน์รอส่งก็ได้ทั้งหมดเลยนะคะ ใครใจร้อนไม่อยากรอแนะนำว่าไปหน้าร้านเลยค่ะได้เดินดูนั่นดูนี่ ได้เลือกซื้อของต่าง ๆ ก็จะได้ฮีลใจไปได้แต่ ๆ อย่าช้อปเพลินจนลืมเช็คเงินในบัญชีน้า ไม่งั้นเงินเก็บเราจะหายไปหมด ก่อนจะใช้จ่ายก็ลองตั้งงบที่จ่ายได้มาก่อนหลังจากนั้นก็ช้อปให้อยู่ในงบนะคะ ยอดจะได้ไม่บานปลายเกินไปเนอะ


➄ ออกไปเดินเล่นหรือออกไปเที่ยว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/95/44/2a/95442a7ca465d332368c354cee7fe49e.jpg

ฮีลใจง่าย ๆ แค่ลองออกไปเดินข้างนอกบ้านดูค่ะ ถ้าบ้านใครมีบริเวณบ้านให้ไปรดน้ำต้นไป ให้ไปนั่งพักผ่อนสูดอากาศบ้างก็ช่วยได้เยอะเลยละค่ะ หรือถ้าไม่มีบริเวณในบ้านก็ให้ออกไปเดินเล่นแถว ๆ นั้นดูค่ะ บ้านใครอยู่ในหมู่บ้านหรือคอนโดก็แวะไปส่วนกลาง ไปใช้สถานที่นั่งเล่นหรือออกกำลังกายก็ดีไปอีกแบบน้า ผ่อนคลายแล้วก็ยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย แถมได้เปิดหูเปิดตาไม่ต้องมานั่งอุดอู้อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมเดิม ๆ หรืออยู่แต่กับหน้าจอต่าง ๆ ด้วยถ้าใครกลัวไปคนเดียวจะเหงา ๆ ก็ชวนคนในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ไปเดินเล่นกันก็ได้นะคะ จะได้สนุกสนานมากยิ่งขึ้นเนอะ


➅ ฉีดสเปรย์หรือใช้เครื่องหอมในการผ่อนคลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/47/63/78/476378080595b9aabeadf1242329cd67.jpg

นอกจากการส่งเสียงหรือทำนั่นทำนี่แล้ว ก็ลองใช้กลิ่นในการบำบัดดูสิคะ ช่วยได้เหมือนกันน้า~ จะใช้เป็นสเปรย์ฉีดห้อง / เทียนหอม / ก้านหอมก็ได้หมดเลยนะคะ เอาที่ทุกคนชอบและสะดวกเลย แล้วก็เน้นเลือกกลิ่นที่ช่วยผ่อนคลายอย่างโรสแมรี่ ยูคาลิปตัส เปเปอร์มินต์อะไรแบบนี้ก็จะช่วยให้เรารู้สึกสบาย ผ่อนคลายมากขึ้นนอกจากนี้กลิ่นหอม ๆ พวกนี้ช่วยให้เราหลับง่ายขึ้นด้วยนะคะช่วงนี้ใครเจอเรื่องแย่จนนอนไม่หลับก็ลองดูน้าเดี๋ยวนี้เขามีสเปรย์ฉีดหมอนช่วยให้หลับง่ายขึ้นด้วยล่ะอ้อ! เกือบลืมเตือนคนใช้เทียนหอมไปเลยว่าอย่าลืมดับไฟเวลาจุดด้วยนะคะ หรือถ้าไม่อยากให้ต้องกังวลก็ซื้อโคมไฟที่ช่วยวอร์มเทียนแทนก็ได้เน้อ จะได้ปลอดภัยขึ้นอีกหน่อย แต่ก็ห้ามลืมปิดก่อนออกจากบ้านน้า ไม่งั้นก็มีโอกาสไฟไหม้ได้ไม่ต่างกับไฟเลยล่ะ


➆ พบปะเพื่อนฝูงหรือโทรคุยเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาในใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ea/84/61/ea84618c86527136de18a1bd7cc97eb1.jpg

วิธีนี้คือวิธีที่อาจจะต้องพึ่งพาคนอื่นสักหน่อยแต่มันก็ช่วยได้เยอะนะคะ เพราะเรื่องบางเรื่องมันอยู่ในใจแบบไม่ได้ระบายออก ไม่ได้เอามันออกมาเลยก็อาจจะทำให้เครียดและคิดซ้ำ ๆ วนไปมาไม่หยุดถ้าได้ระบายออกแบบไปเจอเพื่อนฝูงแล้วก็เล่าเรื่องราวให้ฟังหรืออาจจะโทรคุยกันก็ได้นะคะคือมันก็ช่วยได้เหมือนกัน แต่นอกจากให้เขาฟังเรื่องของเรา เราก็ต้องฟังเรื่องของเขาด้วยนะคะแลกเปลี่ยนกัน ส่วนใครที่ไม่อยากไปรบกวนเพื่อนก็แนะนำนะคะว่าลองบ่นใส่แอปอัดเสียงดู พอบางเรื่องมันได้ระบายออกแบบนี้ก็รู้สึกฮีลใจได้เหมือนกัน ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ ทางเราก็ใช้วิธีนี้บ่อย ๆ ฮีลใจได้ดีเลยค่ะ :-D



ทั้ง 7 วิธีเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? มีใครเคยทำแล้วดีขึ้นก็แวะมาคอนเฟิร์มกับเพื่อน ๆ ชาวซิสในคอมเมนต์ได้น้า จะได้เป็นการการันตีว่ามันทำแล้วได้ผลจริง ๆ แต่เพราะว่าถ้าความเศร้ามันอยู่กับเรานานมันอาจจะเกิดปัญหากับจิตใจเราได้และอาจจะมีผลข้างเคียงให้เกิดอาการซึมเศร้าหรือโรคทางจิตเวชอื่น ๆ ได้ด้วยนะคะ มันก็เหมือนกับเวลาป่วยแล้วไปหาหมอทั่วไปเลย ไม่ต้องกังวลน้า~ เอาล่ะ! ตอนนี้เราต้องขอตัวลาไปพักผ่อนฮีลใจบ้างดีกว่า แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ จะมีเรื่องราวอะไรดี ๆ มาฝากก็กดติดตามกันไว้ได้เน้อ บ๊ายบาย ♥