เดือนมกราคมที่เป็นเดือนแรกของปีใกล้ผ่านไป ก็ได้เวลาเตรียมต้อนรับเดือนใหม่อย่างเดือนกุมภาพันธ์แล้วค่ะ

พอได้ยินคำว่าเดือนกุมภาพันธ์เมื่อไหร่ หลายคนก็ต้องนึกถึง“ วันวาเลนไทน์ ”ที่ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีเหมือนกันแน่ๆ แม้ว่าบรรยากาศในเดือนแห่งความรักจะอบอวลไปด้วยความหวานของเหล่าคู่รักที่จู๋จี๋กันไม่เกรงใจใครแต่เรามั่นใจว่าต้องมีเพื่อนๆ บางคนที่กำลังอยู่ในโหมดใจพังแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะรักเขาแต่เขาไม่รักตอบ โดนแฟนเทแบบไม่ทันตั้งตัว หรือแอบชอบใครก็นกตลอดๆแล้วพอความรักไม่สมหวังอย่างที่ใจต้องการ มันก็จะมีอาการเศร้าๆ ซึมๆ เคว้งๆ จนไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไร

แต่เราจะไม่ปล่อยให้ชาวซิสจมปลักอยู่กับความเจ็บปวดเพียงลำพังวันนี้เราลิสต์7 วิธีรับมือเมื่อความรักไม่สมหวังมาแชร์ให้คนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาอกหักได้ลองทำตามกันเผื่อว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้ทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น พร้อมมูฟออนและกลับมามีความสุขอีกครั้งค่ะ


【 แชร์ 7 วิธีรับมือเมื่อความรักไม่สมหวัง อกหัก โดนเท นกเก่งมาก 】


➀ สิ่งแรกที่ต้องทำคือยอมรับความจริง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/23/d2/2a/23d22afa46cd62cf04bfb5328bfe154f.jpg

เริ่มต้นด้วยวิธีรับมือเมื่อความรักไม่สมหวังที่เพื่อนๆ ควรทำให้ได้เป็นอย่างแรก นั่นก็คือการยอมรับความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ แทนที่จะเอาแต่วิ่งหนีความจริงแล้วปฏิเสธรัวๆ ว่าตัวเราเองไม่เห็นจะรู้สึกเจ็บปวด ไม่รู้สึกสูญเสีย ไม่รู้สึกผิดหวังเลยสักนิด ก็ควรเผชิญหน้าเข้าหาความจริงและยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้ว่าตอนนี้เรากำลังอกหัก ความรู้สึกเจ็บปวดหรือสูญเสียมันจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจพบเจอได้ในช่วงเวลานี้ แล้วที่สำคัญควรปล่อยให้ตัวเองได้มีเวลาสำหรับอารมณ์โกรธ สับสน และเสียใจอย่างเต็มที่เพราะถ้าเรายอมรับความจริงและให้เวลากับความเสียใจ ก็จะช่วยให้พร้อมมูฟออนจากอาการอกหักค่ะ


➁ การร้องไห้ช่วยปลดปล่อยอารมณ์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/07/2c/53072c9e019a8c38b73eba2967df2ea3.jpg

สำหรับเพื่อนๆ ที่คิดว่าการร้องไห้ = อ่อนแอ / เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เราก็ขอให้รีบเปลี่ยนความคิดของตัวเองใหม่ด่วนๆ เลยนะคะ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่อกหักหรือผิดหวังเรื่องความรัก ก็ไม่ควรกลั้นน้ำตาเอาไว้เพราะไม่อยากถูกมองว่าเป็นคนอ่อนแอเด็ดขาด เหตุผลก็เป็นเพราะความจริงแล้วการร้องไห้เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยปลดปล่อยความเครียด และอารมณ์เศร้าเสียใจที่อัดแน่นอยู่ข้างในออกมาถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าหลังผ่านการร้องไห้มาอย่างหนักหน่วง ตัวเราจะรู้สึกโล่งขึ้นเหมือนได้ยกภูเขาออกจากอกเลยทีเดียวดังนั้น ใครที่กำลังอยู่ในโหมดอกหักก็อย่าอายที่จะร้องไห้ออกมาดังๆ ไม่ต้องกลั้นหรือข่มน้ำตาไว้หรอกนะ


➂ ลองทำกิจกรรมที่ช่วยระบายความเครียด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1d/a5/b5/1da5b5b549b86b1f12d14741a1877df0.jpg

ช่วงเวลาอกหักถ้ามัวแต่ขังตัวเองอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ แล้วเปิดแต่เพลงเศร้าฟังทั้งวัน มันก็ยิ่งทำให้อารมณ์ดิ่งและรู้สึกดาวน์ลงทุกวันๆ จนมูฟออนจากความเศร้าไม่ได้ เราจึงอยากแนะนำวิธีรับมือกับความรักที่ไม่สมหวังด้วยการทำกิจกรรมที่ช่วยระบายความเครียดค่ะ โดยกิจกรรมระบายความเครียดก็มีให้เลือกทำหลากหลายอย่าง ทั้งกิจกรรมที่ทำได้ด้วยตัวเองคนเดียว และกิจกรรมที่ทำร่วมกับคนอื่นๆ รอบตัวเช่น การออกกำลังกาย การฝึกโยคะ การนั่งสมาธิ การทำกิจกรรมเอาท์ดอร์ การออกไปเดินสูดอากาศนอกบ้าน เป็นต้นนอกจากกิจกรรมเหล่านี้มันจะช่วยคลายเครียดและทำให้เพื่อนๆ รู้สึกสบายใจขึ้นแล้ว ยังช่วยให้หยุดนึกถึงอาการอกหักหรือคนรักเก่าในขณะที่เราทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยค่ะ


➃ หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้นึกถึงแฟนเก่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1c/1c/36/1c1c36b4560e4b7d805780387e129237.jpg

ถ้าชาวซิสเพิ่งเลิกกับแฟนได้ไม่นาน หรืออยู่ในช่วงอกหักแบบสดๆ ร้อนๆ ต่อให้ไม่ได้เห็นหน้าหรือพูดคุยกันกับอีกฝ่าย ก็ยังแอบวนเวียนคิดถึงเขาคนนั้นอยู่บ่อยๆ แถมนึกถึงขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ทำให้รู้สึกเจ็บจี๊ดที่หัวใจทุกครั้ง แล้วถ้าอยากจะรับมือกับความรักที่ไม่สมหวังครั้งนี้และผ่านพ้นมันไปให้ได้ ทางที่ดีก็ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้นึกถึงแฟนเก่าหรือคนที่เราเคยชอบไม่ว่าจะเป็นรูปคู่ ของขวัญ ของใช้ ฯลฯ รวมทั้งสถานที่ที่เราและเขาเคยไปด้วยกันหรือเป็นที่ประจำของทั้งสองคนเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของและสถานที่เหล่านี้สะกิดแผลให้ยิ่งคิดถึงเขามากขึ้นกว่าเดิม แบบนี้ตัวเราจะได้มีเวลาสำหรับทำใจและมูฟออนได้ง่ายขึ้นค่ะ


➄ หันกลับมาดูแลและรักตัวเองให้มากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c7/54/75/c75475bb3b2f8a488d6c4a3443ed7c8f.jpg

วันวาเลนไทน์ปีนี้แม้ว่าเพื่อนๆ จะอกหักดังเป๊าะหรือไม่มีคนรักข้างกาย แต่อย่าลืมนะว่ายังมีอีกหนึ่งคนที่สำคัญมากๆ ที่ไม่เคยหายไปไหนและอาจโดนมองข้ามไป… คนนั้นก็คือ “ ตัวเราเอง ” นี่แหละค่ะ แบบนี้วิธีรับมือเมื่อความรักไม่สมหวังที่เราอยากแนะนำให้ลองทำตามกันก็คือการหันกลับมาดูแลเอาใจใส่และรักตัวเองให้มากขึ้นกว่าเดิมอย่ามัวแต่เศร้าเสียใจถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะพฤติกรรมนี้มันส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและใจของเราเต็มๆทางที่ดีควรทุ่มเทเวลาไปกับการดูแลตัวเองให้เต็มที่ อยากกินอะไรก็กิน อยากไปเที่ยวที่ไหนก็ไป ใช้เวลากับตัวเองให้มากๆวิธีนี้ก็จะช่วยทำให้เรารักตัวเองมากขึ้น รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และรู้ว่าชีวิตนี้ก็มีความสุขได้ถึงแม้จะไม่สมหวังในเรื่องความรักก็ตามค่ะ


➅ การระบายให้ใครสักคนฟังช่วยให้ใจเบาขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/34/2f/e6/342fe66bc29fba08a01d223c760454d5.jpg

บางครั้งการเก็บเรื่องราวต่างๆ ไว้ในใจ อาจทำให้เราจมปลักอยู่กับอาการอกหักและความเสียใจนานขึ้น จนมูฟออนต่อไปข้างหน้าไม่ได้ ชาวซิสที่กำลังผิดหวังกับความรัก ไม่ว่าจะเป็นเพราะโดนเท แฟนบอกเลิก หรือถูกคนที่ชอบปฏิเสธ ก็ควรลองใช้วิธีการพูดระบายความใจในให้ใครสักคนฟังค่ะ โดยอาจเลือกคนที่เรารู้สึกไว้ใจและสบายใจเวลาที่พูดคุยกับเขาคนนั้น อย่างเช่นคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท เพื่อบอกเล่าความรู้สึกหรือสิ่งที่อัดอั้นตันใจออกไปเผื่อว่าเราจะได้รับคำแนะนำดีๆ บางอย่างกลับมา หรืออย่างน้อยๆ ก็มีไหล่ให้ซบเวลาร้องไห้และระบายความในใจแล้วสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปหาใครดีและรู้สึกดาวน์มากๆ การไปพบจิตแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อาจช่วยให้เรารับมือกับการอกหักได้ค่ะ


➆ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/67/21/8e67215b39c7fe517e86973e9dbde7c3.jpg

ช่วงอกหักใหม่ๆ หรือที่หลายคนเรียกว่าช่วงแผลสดที่มีความเจ็บๆ จี๊ดๆ ถ้าต้องไปเจอคนหน้าเดิมๆ สังคมเดิมๆ ก็อาจเป็นเหมือนการสะกิดแผลใจ และย้ำเตือนความทรงจำให้หวนนึกถึงความรักครั้งเก่าหรือคนรักเก่ามากขึ้น เราจึงอยากแนะนำให้เพื่อนๆลองก้าวออกจากสังคมเดิมๆ สิ่งแวดล้อมเดิมๆ แล้วเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ บ้างโดยอาจไปเข้าร่วมชมรมหรือทำกิจกรรมที่ตรงกับความสนใจวิธีนี้นอกจากจะช่วยสร้างความเพลิดเพลินและทำให้เราสนุกสนานกับการได้ลองทำอะไรใหม่ๆ แล้ว ยังอาจเกิดการสานสัมพันธ์กับคนอื่นๆ และได้มิตรภาพดีๆ หรือเพื่อนใหม่กลับมาเป็นของแถมด้วยนะคะ


และนี่ก็คือวิธีรับมือเมื่อความรักไม่สมหวังที่เราลิสต์มาแชร์ให้ได้ลองนำไปปรับใช้ตามกันดูค่ะ เราเข้าใจดีเลยว่าเวลาอกหัก พอหันมองไปทางไหนก็เจอแต่ความหม่นหมอง ทั้งรู้สึกเศร้า เสียใจ และผิดหวังปะปนกันไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่หลายคนจะรู้สึกว่านี่คือช่วงเวลาที่ยากที่สุดในชีวิตแต่เราอยากบอกว่าการผิดหวังในเรื่องความรัก ไม่ได้แปลว่าเพื่อนๆ ล้มเหลว ไม่ดีพอ หรือไม่มีคุณค่าหรอกนะคะ ดังนั้น ต้องไม่ลืมรักตัวเองให้มากๆ และพยายามเติมความสุขให้กับตัวเองในทุกๆ วัน เพื่อเยียวยาหัวใจให้กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งถึงแม้ว่าครั้งนี้จะอกหักแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตเราจะไม่มีโอกาสได้เจอกับความรักดีๆ ซะหน่อยนี่นา ส่งกอดแน่นๆ เพื่อให้กำลังใจหนึ่งที ♥