เสียแค่ไหน แล้วยังพอจะกู้คืนกลับมาได้ไหมคิดว่าต้องมีคนเกิดคำถามพวกนี้ขึ้นมาในหัวเลยใช่ไหมล่า~ โดยเฉพาะคนที่ใช้ความร้อนกับผมหรือทำสีผมบ่อย ๆ ยิ่งคนกัดสีผมหลายครั้งนี่ยิ่งสงสัย บทความนี้เราก็เลยขอรวบรวมวิธีเช็กสภาพผมและแล้วนะจ๊ะ ไม่ไหวแล้วนะจ๊ะเธอจ๋ามาฝากกันด้วย รับรองว่าทำตามนี้หรืออ่านสัญญาณเตือนพวกนี้จบปุ๊บคือเข้าใจทุกอย่างแบบแจ่มแจ้งแน่นอน


♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦


♢ วิธีเช็กสภาพผมแบบง่าย ๆ ♢

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/86/b5/c3/86b5c36768ac570607e51c0e5bbce9d5.jpg

1. ลูบผม: วิธีลูบผมคือการจับผมขึ้นมาหนึ่งช่อ ดึงให้ดึงแล้วใช้นิ้วลูบขึ้นจากปลายขึ้นไปทางโคน ถ้ามันเรียบลื่นดีแสดงว่าผมยังโอเคอยู่ แต่ถ้ามันสาก มันกระด้างก็แสดงว่าผมเริ่มเสียแล้วนั่นเองค่า

2. ดึงผม: ถ้าใครไม่มั่นใจให้ดึงเส้นผมออกมาหนึ่งเส้นหรือจะเอาที่มันร่วงติดหวีมาก็ได้นะคะ แล้วใช้มือทั้งสองข้างจับที่ปลายทั้งสองฝั่งเอาไว้ แล้วลองดึงเบา ๆ ดูค่ะ ถ้ามันขาดแสดงว่าผมอ่อนแอหนักมาก แต่ถ้ายังไม่ขาดแสดงว่าผมคุณได้ไปต่อจ้า

3. ใช้เส้นผมผูกกัน: วิธีนี้อาจจะยากหน่อยนะคะ นั่นก็คือการเอาช่อผมมามัดให้เป็นปมนั่นเอง หยิบมาหนึ่งช่อแล้วลองมันดูนะคะ ถ้าผมสุขภาพดีมันจะคลายตัวออก แต่ถ้าผมเสียมันจะเป็นปมยู่ยงคงกระพันเลยค่า

4. ตรวจหนังศีรษะโดยผู้เชี่ยวชาญ: ถ้าใครยังไม่ชัวร์ก็ไปหาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับผมและหนังศีรษะเพื่อให้เขาตรวจก็ได้นะคะว่ามันมีปัญหาอะไรไหม ผมเสียไปรึเปล่าหรือหนังศีรษะเป็นอะไรรึเปล่า จะได้รักษาทันแล้วก็ได้รู้รายละเอียดแบบเจาะลึกมากขึ้นด้วยนะ :-D


• 7 สัญญาณเตือนว่า "ผมแห้งเสีย" แล้ว ต้องรีบแก้ไขด่วน! •


➀ คันหนังศีรษะ มีรังแค

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/ef/89/6bef89581cb2d57f8ce2e0f5e94b0f78.jpg

หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่ามันดูเป็นอาการปกติมาก ๆ แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ปกตินะคะ คนเราจะไม่มีได้มีอาการคันหนังศีรษะหรือมีรังแคขึ้นมาเอง ส่วนใหญ่จะเกิดจากหนังศีรษะเราแห้งอาจจะเพราะโดนแดดจัดเกินไป ใช้เคมีมากเกินไปหรือใช้แชมพูแรง ๆ จนล้างน้ำมันบำรุงผมธรรมชาติที่ปกติแล้วร่างกายเราจะผลิตออกมาเพื่อรักษาสภาพหนังศีรษะและเส้นผมออกไปจนหมด เมื่อเป็นแบบนี้เราก็จะมีอาการคันยุบยิบ ๆ และเมื่อปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้บำรุงก็จะเกิดรังแคขึ้นนั่นเอง วิธีการที่จะช่วยให้หนังศีรษะกลับมาดีขึ้นก็ใช้น้ำมันมะพร้าวหมักก่อนสระผมประมาณ 15 – 30นาที ก็จะช่วยให้หนังศีรษะและผมของเราชุ่มชื้นขึ้น และแห้งเสียน้อยลงนั่นเอง แต่ถ้าทำแล้วยังไม่ค่อยดีขึ้นหรือคันหนักมากไม่ไหวก็ไปหาหมอจะดีกว่าน้า จะได้รักษาตรงจุดกันไปเลยเนอะ


➁ ผมร่วง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b2/34/8f/b2348ff68267def170070b853899222d.jpg

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนคิดว่ามันปกติ๊ปกติยิ่งกว่าอาการคันก็คือ“ ผมร่วง ”นั่นเองค่ะ ซึ่งอาการผมร่วงก็เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุเหมือนกัน อาจจะเป็นเพราะใช้แชมพูแล้วแพ้ ใช้แชมพูที่มีสารซัลเฟต ใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป เส้นผมขาดความชุ่มชื้น หรืออาจจะเป็นเพราะใช้เคมีในการทำสีผมมากเกินไปจนหนังศีรษะอ่อนแอก็เป็นได้ค่ะ วิธีการนี้ถ้าขาดร่วงประมาณนึงแนะนำว่าให้บำรุงผมด้วยการหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว ลงครีมนวดก่อนสระ หลังสระก็ตบด้วยทรีตเมนต์ แล้วก็ลดการใช้ความร้อนกับเส้นผมหรือปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะ นอกจากนี้ต้องเลือกแชมพูที่ไม่มีสารซัลเฟตด้วยเพื่อที่น้ำมันตามธรรมชาติจะได้ไม่โดนชะล้างออกไปจนหมดด้วยน้า ส่วนใครที่ผมขาดร่วงหนักมากแนะนำว่าต้องไปพบคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญนะคะ ^ - ^


➂ ผมช็อต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9d/8a/73/9d8a7310f43c0ac8dfea71ebc45a5f20.jpg

หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่าผมช็อตกันบ้างใช่ไหมละคะ แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่าผมช็อตคืออะไรผมช็อตก็คืออาการที่ผมหงิก ๆ งอ ๆ ฟู ๆ สางไม่ออก ผมพันกันเหมือนโดนไฟฟ้าช็อตนั่นเองค่ะส่วนใหญ่ผมช็อตจะเกิดจากการกัดสีผมเพราะการกัดสีผมคือการทำเคมีที่รุนแรงกับผมที่สุดแล้วนะคะ หรืออาจเกิดจากการใช้ความร้อนจัด ๆ กับเส้นผมก็ได้เหมือนกันวิธีการแก้ไขปัญหานี้ก็คือใช้หมักผมและใช้ครีมนวดก่อนสระ หลังจากนั้นก็ใช้ทรีตเมนต์ พอผมแห้งก็ลงออยล์ด้วยนะคะ ใครมีอาการแบบนี้ห้ามใช้ความร้อนกับผมเด็ดขาดนะคะ ไม่งั้นพังหนักกว่าเดิมแน่นอน แนะนำนิดนึงว่าถ้าใครแก้ตามที่บอกแล้วยังไม่ค่อยจะดีขึ้นเลยอาจจะต้องใช้ทรีตเมนต์พิเศษต้องไปบำรุงที่ร้านเลยซึ่งแต่ละร้านเขาก็จะมีวิธีกู้ผมให้ได้ประมาณนึงและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงนะคะ ถ้าผมใครยังช็อตแค่ปลายแนะนำว่าตัดออกจะดีกว่าเหนื่อยบำรุงค่ะ


➃ ผมแห้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ec/c0/47/ecc047da36b236fbc92edb5fec929ea6.jpg

ผมแห้งนี่มีหลายสาเหตุเลยค่ะอาจจะเพราะทำเคมีมากไป ใช้ความร้อนมากไปโดนแดดมากไป ปล่อยให้ผมเจอมลภาวะแบบไม่บำรุงผม มันสามารถเกิดได้หมดเลย ซึ่งถ้าผมแห้งมาก ๆ มันก็อาจจะกรอบจนผมพังหนักได้เหมือนกันเน้อ และเพื่อให้ผมกลับมาชุ่มชื้นมาขึ้นก็จะต้องใช้ครีมนวด/ทรีตเมนต์บำรุงผม ลงออยล์บำรุง หมักผมด้วยน้ำมันต่าง ๆ บ้างความร้อนก็ใช้ให้พอเหมาะไม่ร้อนจัดเกินไป ลดการทำสีผมสีสว่าง ๆ เท่านี้ผมของเราก็จะชุ่มชื้นมาขึ้นแล้วก็ดูแห้งน้อยลงแล้วค่า


➄ ผมแตกปลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c4/9a/c5/c49ac55b8d2fa47da0d1912025a04644.jpg

ผมแห้งหนักมากก็จะนำมาสู่ผมแตกปลายนั่นเองจ้า วิธีการดูผมแตกปลายคือง่ายมาก ๆ นะคะ ก็คือปลายเส้นผมของเรามันมีแฉกแยกออกมาเป็นตัว V รึเปล่าถ้าใช้ก็แสดงว่าผมแตกปลายนั่นเองค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ผมแตกปลายมักจะเกิดจากการที่เส้นผมขาดความชุ่มชื้นมากไปอาจจะเกิดจากการที่หวีแล้วเส้นผมขาดเนื่องจากมันพันกัน ใช้ความร้อนมากเกินไป เจอแดดและมลภาวะแต่ไม่บำรุง หรืออาจจะใช้เคมีกับเส้นผมมากไปการแก้ไขก็คือเล็มมันออกก่อนเลยค่ะแล้วก็บำรุงด้วยทรีตเมนต์ ลดการใช้ความร้อนใช้เท่าที่จำเป็นและใช้อุณหภูมิให้เหมาะสม ใส่ออยล์ก็จะช่วยให้ผมแตกปลายลดน้อยลงได้แล้วละค่า


➅ ผมขาดง่าย / ผมเป็นวุ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/83/b4/0583b4b325564a54fd571ab9ce0c0d90.jpg

อีกหนึ่งสภาพผมที่เคยได้ยินแต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร ผมเป็นวุ้นมาจากผมเป็นวุ้นเส้นนั่นเองค่ะ ที่บอกว่าเหมือนวุ้นเส้นก็เพราะว่าวุ้นเส้นถ้าเราไม่แช่น้ำมันจะแข็ง ๆ แต่พอเอาไปแช่น้ำแล้วมันจะนิ่มจนขาดง่ายเหมือนกับเส้นผมที่เสียเป็นวุ้นถ้าเส้นผมใครมีอาการแบบว่าโดนน้ำปุ๊บพองตัวปั๊บ เวลาดึงก็สามารถยืดได้แต่ถ้าจิกเบา ๆ ก็จะขาดก็รู้ได้เลยนะคะว่าผมเราเสียหนักมากส่วนใหญ่สภาพผมแบบนี้จะเกิดจากการกัดสีผมหรือใช้เคมีถี่ ๆ แรง ๆ มากเกินไปทางแก้ก็คือการหมักผม ใช้ทรีตเมนต์เลยค่ะถ้ามันยังไม่ดีขึ้นก็ต้องไปทรีตเมนต์ที่ร้านนะคะเพื่อเติมโปรตีนให้มันแต่ถ้ามันเกินเยียวยาร้านอาจจะแนะนำให้ตัดออกค่ะก็ต้องทำใจตรงนี้นิดนึงน้า T - T


➆ ผมพันกันสางไม่ออก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/d7/6a/05d76a9cac918aa52c7b9c55ef75ca71.jpg

กรณีนี้เบสิคสุดเลยค่ะ คือการที่ผมเริ่มพันกันจนสางไม่ออกที่มันพันกันจนสางไม่ออกหรือต่อให้สางออกมันก็จะไม่ใช่การหวีที่ลื่นปรื้ด ๆ ก็เพราะว่าผมเราเสียนั่นเองจ้า และปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้ผมพันกันจนสางไม่ออกก็คือการที่ผมแห้ง ผมพันกัน ผมฟู ผมแตกปลาย ผมช็อตนั่นเองวิธีที่จะช่วยให้มันดีขึ้นง่ายที่สุดคือใช้ทรีตเมนต์บำรุง หมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว ลงออยล์หลังจกผมแห้ง เท่านี้เส้นผมของเราก็จะนุ่มลื่นหวีง่ายมากขึ้นแล้วละค่า


♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ7 สัญญาณเตือนว่าผมแบบนี้คือผมพังแล้วแถมยังมีวิธีการเช็กและวิธีการดูแลแทรกไปด้วยหวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยน้ายังไงก็ลองเอาวิธีที่ว่ามาไปใช้กันได้นะคะแล้วก็อย่าลืมว่าต้องบำรุงผมเสมอ ๆ น้า จะหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว ทรีตเมนต์ ออยล์ หรือจะลดการใช้ความร้อนกับเส้นผม เลือกแชมพูที่ไม่มีสารซัลเฟตก็เป็นเรื่องเบสิค ๆ ที่ต้องห้ามลืมเลยนะคะถ้าใช้แล้วดียังไงก็แวะมาคอมเมนต์บอกกันก็ได้เน้อ ทางเรารออ่านเสมอค่าส่วนตอนนี้ทางเราต้องขอตัวลาไปหมักผมบ้างดีกว่า อยากผมสวยกับเขาบ้าง~แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ จะมีอะไรมาฝากก็ต้องติดตามเล้ย!