ฮายชาวซิส! แวะมาทักทายและชวนเม้าท์กันอีกแล้วค่าา ^^

ขอแอบซอกแซกถามหน่อยสิว่าปีใหม่ 2023/2566 นี้ เพื่อนๆ วางแผนหรือตั้งเป้าหมายในชีวิตเรื่องไหนกันบ้างคะ? บางคนก็อาจวางแผนการทำงาน บางคนอาจวางแผนการเรียน บางคนอาจวางแผนชีวิตครอบครัวแต่เราขอบอกเลยว่าเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่จะลืมไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือการวางแผนการเงินค่ะ เพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆถ้าใช้จ่ายเงินจ่ายแบบไม่มีการวางแผนให้รอบคอบก็อาจทำให้การเงินติดขัดหรือใช้ชีวิตได้ยากลำบากขึ้นด้วยนะคะ

แล้วสำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นสร้างความมั่นคงทางการเกินให้กับตัวเอง วันนี้เราก็มี7 วิธีวางแผนการเงินปี 2023มาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน ต่อให้เป็นมือใหม่ก็สามารถทำตามได้แน่นอนค่ะ


【 แจก 7 วิธีวางแผนการเงินปี 2023 มีเงินเก็บเหลือใช้ เพิ่มความมั่นคงให้ชีวิต 】


➀ สำรวจตัวเองด้วยการทำรายรับ-รายจ่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/dd/99/30/dd9930a0e9c341e741a15bff4f4e662c.jpg

เริ่มต้นด้วยวิธีวางแผนการเงินปี 2023 ข้อแรกอย่างการสำรวจตัวเองด้วยการทำรายรับ-รายจ่ายก่อนเลยค่ะ บางครั้งสาเหตุที่ทำให้หลายคนไม่มีเงินเก็บเหลืออยู่ในบัญชี หรือเจอปัญหาการเงินติดขัดอยู่บ่อยๆ อาจเป็นเพราะไม่รู้นิสัยการใช้เงินของตัวเองก็ได้นะซึ่งการฝึกทำรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำ จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมการใช้จ่ายเงินของตัวเองชัดเจนขึ้นว่ามีรายรับเท่าไหร่ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และเราใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยกับเรื่องไหนมากเกินไปรึเปล่าพอรู้พฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองแล้ว ก็จะช่วยให้รู้ว่าควรปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นส่วนไหน และวางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยค่ะ


➁ ตั้งเป้าหมายก่อนวางแผนการเงิน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ab/03/1b/ab031bd1cff2374e7aeeece2548cd1c9.jpg

วิธีวางแผนการเงินขั้นตอนต่อมาก็คือการตั้งเป้าหมายก่อนเริ่มต้นวางแผนการเงินค่ะ เหตุผลที่เพื่อนๆ ควรตั้งเป้าหมายก็เพื่อให้ตัวเรารู้ว่าจุดหมายปลายทางอยู่ตรงไหน เพราะหากต้องเก็บออมเงินไปเรื่อยๆ แบบไร้จุดหมาย อาจทำให้บางคนรู้สึกท้อใจเพราะมองไม่เห็นปลายทางความสำเร็จสักทีเพื่อนๆ ที่อยากเริ่มต้นวางแผนการเงินจึงควรกำหนดเป้าหมายที่ตั้งใจว่าอยากทำให้สำเร็จเช่น เก็บเงินไปเที่ยวต่างประเทศ เก็บเงินซื้อคอนโด เก็บเงินซื้อรถ เก็บเงินสำหรับเกษียณ เป็นต้นโดยอาจเริ่มจากการตั้งเป้าหมายระยะสั้นก่อน แล้วค่อยพัฒนาเป็นเป้าหมายระยะกลางหรือระยะยาวที่อาจใช้เวลามากกว่าแต่สำหรับคนที่ยังไม่มีเป้าหมายในใจ ก็แนะนำให้เก็บออมเงินจากรายได้ 10-20% ไว้ก่อนเลยจะดีที่สุดค่ะ


➂ คิดก่อนจ่าย อย่าใช้เงินเกินตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bd/ba/3b/bdba3bc1f0b4ebed7ad0014e1eba2f63.jpg

หนึ่งในตัวการทำให้แผนการเงินพังหรือเก็บเงินได้ไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ อาจเป็นเพราะหักห้ามใจตัวเองในการใช้จ่ายเงินไม่ได้นี่แหละค่ะ เราจึงอยากแนะนำคนที่อยากตั้งเป้าวางแผนการเงินรับปี 2023 ให้รีบเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองซะใหม่จากที่เคยใช้เงินก่อนแล้วค่อยเก็บเท่าที่เหลือ ก็ควรเปลี่ยนมาออมเงินก่อนแล้วค่อยใช้จ่ายเงินทีหลังค่ะ โดยเมื่อไหร่ที่เงินเดือนออกแล้วหรือมีรายรับเข้ามาก็ควรแบ่งเงินสำหรับเก็บออมไว้ก่อนเป็นอันดับแรกจากนั้นก็จัดการค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้วเหลือเงินเท่าไหร่ก็ค่อยใช้จ่ายกับสิ่งอื่นๆวิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ใช้จ่ายเงินเกินตัวและรู้จักใช้เงินอย่างรอบคอบขึ้นด้วยค่ะ


➃ หารายได้สำรองจากช่องทางอื่นๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/be/99/97/be9997e0bc202d87b96ee62680585c12.jpg

สำหรับบางคนต่อให้แบ่งสัดส่วนค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม ใช้เงินอย่างรอบคอบ หรือพยายามประหยัดทุกวิถีทาง แต่ก็ยังต้องใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือนเพราะไม่เหลือเงินเก็บ ทางเราก็แนะนำให้วางแผนการเงินด้วยการหารายได้สำรองจากช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆ ที่เป็นมนุษย์ออฟฟิศที่ได้เงินเดือนเป็นประจำทุกเดือน หรือแม้แต่มนุษย์ฟรีแลนซ์ที่ทำอาชีพอิสระก็ควรมองหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมมากกว่า 1 ช่องทางพอมีรายได้เข้ามามากขึ้นก็จะทำให้มีเงินสำหรับใช้จ่ายได้อย่างคล่องตัว แถมยังมีเงินเหลือสำหรับเก็บออมไว้ใช้ในอนาคตหรือในยามฉุกเฉินอีกด้วยค่ะ


➄ เก็บเงินสำรองฉุกเฉินเอาไว้อุ่นใจกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6f/c6/35/6fc635c63a5facf043db634931c5e388.jpg

หนึ่งในเคล็ดลับวางแผนการเงินที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามก็คือการเก็บเงินสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น / เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันค่ะ ถึงแม้ว่าวันนี้ชีวิตของเพื่อนๆ จะดูราบรื่นไม่มีสะดุด แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าวันพรุ่งนี้หรืออนาคตข้างหน้า ทุกอย่างจะยังคงราบรื่นอย่างที่หวังตลอดไปจู่ๆ อาจตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว มีเหตุด่วนที่ต้องใช้เงินก้อนโต หรือเจ็บป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วถ้าขาดรายได้และไม่มีเงินสำรองไว้ใช้จ่าย ก็อาจทำให้ต้องไปกู้ยืมเงินและสร้างหนี้ให้กับตัวเองดังนั้น ควรเตรียมเงินสำรองฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 3-6 เท่าของรายจ่ายทั้งหมดหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิดขึ้นมาจะได้นำเงินส่วนนี้มาใช้ก่อนได้ค่ะ


➅ หาช่องทางลงทุนให้เงินงอกเงย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/f3/c3/fd/f3c3fde9dd6aeec0929b7cc2c89244ef.jpg

การวางแผนการเงินที่ดีนอกจากจะต้องใช้จ่ายอย่างรอบคอบ ตั้งเป้าหมายในการออมเงิน และเตรียมเงินสำรองฉุกเฉินแล้ว ชาวซิสก็ควรหาช่องทางลงทุนเพื่อต่อยอดเงินที่มีอยู่ให้งอกเงยขึ้นด้วยนะคะโดยวิธีลงทุนให้เงินทำงานแทนเราก็มีอยู่หลายช่องทางที่น่าสนใจ เช่น กองทุนรวม หุ้น สินทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้นซึ่งสามารถเลือกเงื่อนไขและผลตอบแทนให้ตรงกับความต้องการของตัวเองได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคนที่สนใจลงทุนเพื่อสร้างกำไรให้กับเงินที่นอนนิ่งอยู่ในบัญชีก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยวิธีไหนก็ตาม ควรศึกษารายละเอียดและหาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจท่องจำไว้เลยว่า“การลงทุนมีความเสี่ยง”จึงไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินใจด้วยความรีบร้อนหรือขาดความเข้าใจค่ะ


➆ ทบทวนแผนการเงินอย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/c7/c9/8bc7c9c3f28b57b65fa827ef2d34910e.jpg

ส่วนวิธีวางแผนการเงินข้อสุดท้ายก็คือการทบทวนแผนการเงินอย่างสม่ำเสมอค่ะ ไม่ว่าเพื่อนๆ จะตั้งเป้าหมายเรื่องใดๆ ในชีวิตก็ตาม ทั้งเรื่องการงาน การเรียน หรือแม้แต่การเงิน ถ้าอยากให้การวางแผนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ควรหมั่นทบทวนแผนการเงินเป็นประจำเพื่อเช็กดูว่าเราทำตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้สำเร็จรึเปล่า รวมทั้งมีปัญหาหรืออุปสรรคตรงไหนบ้างโดยการทบทวนแผนการเงินจะช่วยให้เรารู้ว่าควรปรับแผนยังไงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นๆ และควรเปลี่ยนแปลงตรงส่วนไหนเพื่อให้แผนการเงินที่วางไว้ประสบความสำเร็จด้วยค่ะ


และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีวางแผนการเงินปี 2023ทั้ง 7 ข้อ ที่เราลิสต์มาแชร์ให้ได้ลองอ่านและนำไปทำตามกัน โดยการวางแผนการเงินอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ แต่เราเชื่อว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของเพื่อนๆ อย่างแน่นอนค่ะขอเพียงแค่เริ่มต้นด้วยการสำรวจพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเอง หัดทำรายรับ-รายจ่ายให้เป็นนิสัย ตั้งเป้าหมายการเงินให้ชัดเจน แบ่งสัดส่วนเงินไว้สำหรับเก็บออมและเงินสำรองฉุกเฉิน รวมทั้งหาช่องทางสร้างรายได้และต่อยอดเงินถ้าทำตามวิธีเหล่านี้และมีความตั้งใจ + มีวินัยในตัวเอง ก็เพิ่มโอกาสให้ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จในการเก็บออมเงินมากขึ้นแล้วค่าา ♥