สวัสดีแบบ Y2K ค่าชาวซิสสสสสส ( > _ < )Y

บอกเลยว่าตอนนี้ไม่มีอะไรมาแรงเท่าแฟชั่นสไตล์ Y2K แล้วล่ะค่ะ แม้กระทั่งการแต่งหน้าแบบ Y2Kก็ฮอตฮิตไม่แพ้กัน รอบนี้เราเลยพาสาวๆ ชาวอินเทรนด์ทั้งหลายมาดูฮาวทูการแต่งหน้าสไตล์ Y2K กันว่าเป็นยังไง ต้องเน้นตรงไหน แุถมจะพาไปดูด้วยว่าจะแตกต่างจากการใช้เมคอัพในปัจจุบันยังไง แต่ไม่ว่าจะแบบไหนก็สวยทั้งนั้นค่ะรับรอง!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9e/e2/82/9ee282ecef78e546978d534b635131cc.gif

ความหมายของ Y2K

เดี๋ยวนี้เดินไปทางไหนก็เจอ Y2K เต็มไปหมด ไม่ว่าจะหันซ้ายหรือหันขวาก็ต้องได้ยินคำว่า" Y2K (วายทูเค) "เสมอ ๆ แต่บางคนอาจจะยังงง ๆ อยู่ว่ามันคืออะไร เราจะมาอธิบายแบบสั้น ๆ ให้เข้าใจกันจ้า... Y2K ย่อมาจากYear 2000โดย Y ย่อมาจาก Year ส่วน K มาจากคำว่า Kilo ในภาษาละตินที่หมายถึงจำนวนพันนั่นเอง ก็คือพูดง่าย ๆ ว่ายุค Y2K =ช่วงปลายปี 1990 ถึงปี 2000นั่นเอง ช่วงนั้นก็จะมีทั้งแฟชัน ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างไปจากยุคปัจจุบัน รวมไปถึงเครื่องสำอางและการแต่งหน้าด้วย ซึ่งใครที่กำลังอิ๊นกำลังอิน Y2K และเป็นสายแต่งหน้าด้วยก็อาจจะอยากแต่งตามฟีลย้อนยุคอะไรแบบนี้กันใช่ม้า? บทความนี้เราก็เลยจัด5 จุดเด่นของการแต่งหน้าสไตล์ Y2Kมาฝากกันจ้า พร้อมกับบอกความแตกต่างของการแต่งหน้าในยุคปัจจุบันกับยุค 2000 ด้วยว่ามันแตกต่างกันแค่ไหนยังไง ถ้าพร้อมจะส่องแล้วก็มาดูกันเลยจ้าาา ♥



ส่อง 5 จุดเด่นของการแต่งหน้าสไตล์ Y2K


➀ งานแก้มต้องบลัชออนสีบ่มแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3d/ca/92/3dca92f8c580942cddea53c03296637e.jpg

เริ่มต้นกันที่บลัชออนสีเข้ม ๆ บ่มแดดกันเลยค่า หลายคนอาจจะเอ๊ะข้ามงานผิวไปเลยเหรอ? คือแบบนี้ค่ะ งานผิวในยุค Y2K มันก็ไม่ได้ต่างกับยุคนี้เท่าไหร่ ก็คือเน้นรองพื้นที่มีความตึ้บ ปกปิดดีมาก ๆแต่ในปัจจุบันจะเน้นรองพื้นงานผิว แล้วค่อยใช้คอนซีลเลอร์มาช่วยปกปิดบางจุดแทนก็เลยทำให้งานผิวในยุคปัจจุบันมีความบางเบากว่าหน่อยนะคะ แต่ก็เน้นการปกปิดที่ดีไม่ต่างกันนั่นเองจ้า มาเข้าเรื่องงานแก้มดีกว่า ในส่วนของงานแก้มของยุค Y2K ก็คือบอกเลยว่าแก้มฟีลบ่มแดดสุด ๆซึ่งสีบลัชที่ฮิตมาก ๆ ก็จะเป็นโทนชมพูหรือโทนแดง ๆ หน่อยนะคะ เวลาปัดจะได้มีความบ่มแดด สีเข้ม ๆ ชัด ๆ โดยวิธีปัดก็จะเน้นตรงหน้าแก้มหรือปัดตรงช่วงโหนกแก้มขึ้นไป แค่นี้ก็จะได้แก้มฟีล Y2K แล้วจ้า ส่วนงานแก้มในปัจจุบันก็จะเน้นการปัดตามรูปหน้าหรือสไตล์แต่ช่วงนี้ที่เห็นฮิตกันก็จะเป็นการปัดแบบใต้ตานั่นเอง


➁ งานคิ้วต้องบางและเรียวเล็ก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fc/00/8d/fc008d3741dc617afd07e95355b36d0a.jpg

จุดเด่นของการแต่งหน้าสไตล์ Y2K เราจะต้องไม่ลืมงานคิ้วเลยนะคะเพราะคิ้วคือมงกุฎของหน้าอะเนอะ แต่งานคิ้วสมัยปัจจุบันกับสมัยยุค 2000 มันก็ต่างกันน้าสมัยนี้เขาจะฮิตคิ้วที่หักเหลี่ยม ๆ ดูคม ๆกันซะเป็นส่วนใหญ่ใช่ม้า? แต่สมัยก่อนเขาจะเน้นคิ้วที่ค่อนข้างจะเรียวและเล็กแล้วที่สำคัญก็คือช่วงหางคิ้วจะมีความโก่ง ๆ ซึ่งจะโก่งมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับรูปหน้าแต่ละคนเลยนะคะ แล้วช่วงหางคิ้วก็จะเรียวกว่าช่วงหัวคิ้วด้วย แต่ในปัจจุบันก็ยังมีบางคนเขียนคิ้วสไตล์นี้อยู่นะคะเพียงแต่อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมกันขนาดนั้น เพราะเดี๋ยวนี้เริ่มจะเขียนคิ้วที่เหมาะกับรูปหน้าหรือสไตล์การแต่งหน้าหรือแต่งตัวซะมากกว่า


➂ งานตาอายแชโดว์ต้องเน้นสีสัน มีความวิ้งวับ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/ac/c2/79acc2571f18d57933596ddb8828efb9.jpg

มีแก้ม มีคิ้ว ก็ต้องมีงานตาด้วยค่า แน่นอนว่ามันจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการแต่งตาด้วยอายแชโดว์ที่มีสีสันสดใสค่า คือสมัยนี้ถ้าเห็นใครทาอายแชโดว์สีฟ้า สีชมพู สีเงิน สีเขียว สีม่วงก็จะรู้สึกว่าเขาต้องฟีลสายฝอ สายแฟชันแน่ ๆ แต่สมัย Y2K ก็คือต้องโทนนี้เท่านั้นเลยค่ะ แต่งกันเป็นฟีล Everyday Look เลย แล้วเขาก็จะเน้นความงานชิมเมอร์และกลิตเตอร์ที่ตาด้วย วิธีการแต่งก็จะไม่ได้เน้นการเล่นสีหรือเลเยอร์มากนักนะคะ จะใช้หลัก ๆ ประมาณ 2 - 3 สี แต่สีที่จะนิยมแต่งมาก ๆ ในยุค Y2K ก็จะเป็นโทนสีฟ้า ๆ เงิน ๆส่วนในปัจจุบันเราจะใช้สีโทนชมพู ส้ม น้ำตาล ๆ กันซะมากกว่า


➃ อายไลเนอร์เน้นดำและชัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e9/7a/ce/e97ace5da029e0a84427480c50500b59.jpg

งานตาไม่ต้องเล่นสีเยอะแยะมากมายเพราะเขาจะมาเน้นเรื่องการกรีดอายไลน์เนอร์ทั้งบนและล่างแทนนั่นเองจ้า คือปัจจุบันเราจะเขียนอายไลน์เนอร์ที่ขอบตาล่างแค่บาง ๆหรือบางคนก็ไม่เขียนเลย จะเน้นกรีดบาง ๆ ด้วยซ้ำ แถมบางคนก็กรีดเป็นสีน้ำตาล ๆ เพื่อให้ดวงตาดูหวานและซอฟท์มากขึ้นด้วย แต่ในยุค Y2K ไม่เน้นเบาค่ะ ถ้ามาเต็มก็คือโบ้มเท่านั้นอายไลเนอร์จะเน้นสีดำเลย ซึ่งการกรีดจะกรีดเล็ก ๆ ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ยุคนั้นจะเขียนหนาขึ้นมาหน่อยหรืออาจจะเขียนแบบแคทอายไปเลยก็ได้ แล้วก็จะเขียนขอบตาล่างแบบเต็ม ๆ ด้วย แน่นอนว่ามาสคาร่าก็ปัดทั้งบนและล่างเช่นเดียวกันนะคะ การแต่งตาแบบก็จะทำให้ตาดูโต ดูชัดมากขึ้น


➄ งานปากต้องฉ่ำวาวและดูชัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/41/15/3b/41153b3f637021ef6b1bc4b3b4908d7d.jpg

ปิดจบด้วยงานปากแบบลิปสติกเลยจ้า ซึ่งยุค Y2K กับยุคปัจจุบันอาจจะไม่ค่อยต่างกันมากเท่าไหร่เพราะยุคนี้เริ่มกลับมาฮิตลิปสติกฉ่ำวาวกันแล้วนั่นเอง คือช่วงนึงเนี่ยชาวเราฮิตลิปสติกเนื้อแมตต์กันมาก ๆ ลิปติดทน กินข้าวแล้วไม่หลุดต่าง ๆ แต่วันเวลาผ่านไป เทรนด์การทาลิปสติกแบบวาววับ ฟีลฉ่ำ ๆ เหมือนกินน้ำวันละ 8 แก้วก็กลับมาอีกรอบนึง ซึ่งเมื่อก่อนก็จะเน้นลิปสติกสีชมพู ๆ หรือออกแดง ๆ ทาทั้งปาก เนื้อวาว ๆ มีการเขียนขอบปากด้วยแต่ปัจจุบันลิปสติกมีเฉดเยอะม้ากกกกก เลือกให้แมทช์กับผิวได้มากขึ้น เนื้อบางเบากว่าเก่า แถมยังมีความฉ่ำวาวเหมือนกันอีกต่างกัน แต่การทาอาจจะไม่ได้เน้นการเขียนขอบปากขนาดนั้น จะเน้นทาลิปฟุ้ง ๆ แล้วทากลอสทับซะมากกว่า


ความแตกต่างระหว่าง การแต่งหน้าในปัจจุบัน VS แบบ Y2K

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/73/8c/43/738c4338ce82782e787b3dab9ca54d33.jpg

จากยุค 2000 มาถึงตอนนี้ก็ประมาณ 20 กว่าปีแล้วอะเนอะ แน่นอนว่ามันก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งในยุค Y2K งานผิวจะมีความแน่นตึ้บ ปกปิดกริ๊บ งานแก้มกับตาจะแบบเด่นม้ากก แล้วก็มีงานลิปสติกสีวาว ๆ หน่อยแตกต่างกับปัจจุบันที่จะเน้นงานผิวมากขึ้น ปกปิดแค่จุดที่มีริ้วรอย งานตาใน Everyday Look จะเน้นสีชมพู ส้ม น้ำตาลเป็นหลัก ๆ ถ้าสีสันอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะแต่งในโอกาสพิเศษ อายไลเนอร์ก็จะเน้นกรีดเส้นบาง ๆ คิ้วก็จะไม่ได้เน้นแค่เรียวบางแล้ว ค่อนข้างหลากหลายตามสไตล์แต่ละคนและแต่ละรูปหน้าไปเลย งานแก้มสีบ่มแดดก็ฮิตตลอดกาลแต่การปัดอาจจะไม่ได้ปัดเยอะเท่าเมื่อก่อน ส่วนงานลิปสติกในปัจจุบันก็เริ่มกลับมาฮิตลิปแนวฉ่ำวาวกันอีกครั้งนึง แต่ถึงอย่างนั้นช่วงนี้หลาย ๆ คนก็เริ่มจะเอาการแต่งหน้าแบบ Y2K มาปรับใช้กับยุคปัจจุบันมากขึ้นนะเออเช่น สีอายแชโดว์ก็เริ่มหันมาใช้สีสัน ๆ มากขึ้น ลิปสติกฉ่ำวาวมากขึ้นอะไรแบบนี้นั่นเองจ้า



ได้รู้ทริคการแต่งหน้าแบบสไตล์ Y2K แล้วก็ได้รู้ความแตกต่างของการแต่งหน้าในยุค Y2K และยุคปัจจุบันไปด้วยเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย?มีใครอยากจะลองแต่งหน้าสไตล์นี้กันดูไหมน้าถ้าใครอยากแต่งดูแต่ยังไม่ค่อยกล้าแต่ง แนะนำว่าให้ปรับใช้แค่บางส่วนก็ได้นะคะอย่างการกรีดอายไลเนอร์เงี้ยะ ถ้ากรีดบนล่างก็อาจจะรู้สึกว่าจัดเต็มเกินไป ก็เน้นสีอายแชโดว์แทนหรือใช้การเขียนสีน้ำตาลแทนก็ได้นะคะ จะได้ดูซอฟท์ ๆ ขึ้นมาหน่อย ส่วนงานแก้มก็เน้นสีที่เราชอบหรือมั่นใจได้เลย แต่อาจจะต้องปัดแบบเข้ม ๆ บ่มแดดนิดนึง แต่ถ้าเผลอมือหนักเกินไปนิดนึงก็ให้ใช้แป้งฝุ่นหรือแป้งผสมรองพื้นมาปัดทับได้นะคะ มันจะได้สีดรอปลงเนอะ เอาล่ะ~ จัดเต็มเรื่องทริคแต่งหน้าแบบหมดเปลือกก็ได้เวลาโบกมือลาทุกคนแล้วค่าแล้วกลับมาเจอกันใหม่ในบทความหน้านะค้า บ๊ายบายแบบ Y2K จ้า > _ <