สวัสดีค่า สวัสดีชาวซิสและผู้อ่านทุกคนเลยนะคะ ♥คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเห็นประเด็นช่วงต้นปีที่ผ่านมาเนอะ เรื่องเกี่ยวกับการบูลลี่ ( Bully )หรือการกลั่นแกล้งกัน ซึ่งกระแสตอนนั้นก็แรงมากเลยทีเดียวแหละเพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้นเลย ไม่ว่าจะกับใคร วัยไหนหรือเพศไหนก็ตามทุกคนมีความคิด ความรู้สึกเหมือนกัน บางคนอาจจะมองว่าอ่อนไหวเกินไปรึเปล่า? แต่เราอยากจะบอกว่าเรื่องการตัดสินว่าอ่อนไหวหรือไม่อ่อนไหวให้คนฟังหรือคนโดนกระทำพูดเองน่าจะชัดเจนที่สุดนะคะ เอาล่ะเกริ่นมายาวละ เรามาดูกันเลยดีกว่าการบูลลี่จริง ๆ แล้วมันคืออะไร แค่ไหนเรียกบูลลี่ มีผลกระทบยังไง ถ้าเคยไปบูลลี่ใครเราควรจะทำยังไงต่อไปดี...ถ้าพร้อมจะไปอ่านแล้วก็เริ่มมาอ่านกันได้เลยค่ะContent Warning: บทความนี้อาจจะมีคำบางคำที่กระทบกระเทือนจิตใจอยู่ถ้าใครอ่านแล้วไม่ไหวสามารถปิดได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ ♦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/46/f1/ac/46f1ac827de4f7a9e5521a864321bb0b.gif

⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨

รูปภาพ:https://photos.hancinema.net/photos/fullsizephoto1092433.jpg

ชวนรู้จักความหมายของคำว่า " บูลลี่ (Bully) " พร้อมดูผลกระทบของมัน!


➀ บูลลี่ ( Bully ) คืออะไรกันแน่?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c8/cf/30/c8cf3010ef822e4ff68acc6e6662ef30.jpg

เริ่มต้นคำถามพื้นฐานอย่างการบูลลี่ ( Bully )คืออะไรกันเลยค่ะ การบูลลี่หรือการกลั่นแกล้งที่มีพฤติกรรมรุนแรง ไม่ว่าจะด้วยการกระทำ คำพูด สายตา หรือแม้กระทั่งน้ำเสียงซึ่งมุ่งหมายที่จะให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ รู้สึกไม่ดี ได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจและร่างกายส่วนใหญ่การบูลลี่จะเป็นการบูลลี่รูปร่างหน้าตา ไลฟ์สไตล์ สถานะทางสังคม และร้ายแรงที่สุดอาจะถึงขั้นทำร้ายร่างกาย แต่ในปัจจุบันในโลกโซเชียลมีเดียก็สามารถทำการบูลลี่ได้เหมือนกันค่ะ เช่น การ Capture ภาพหน้าจอแล้วเอามารุมด่า รุมต่อว่าจนอีกฝ่ายได้รับผลกระทบทางจิตใจ


➁ ขอบเขตคืออะไร? แค่ไหนเรียกบูลลี่?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/56/aa/81/56aa81dc74a8c74227e5dc8372e8da54.jpg

อ่านแบบนี้แล้วหลาย ๆ คนก็อาจจะยังไม่เข้าใจใช่ไหมคะว่าขอบเขตของมันอยู่ตรงไหน แล้วแค่ไหนถึงจะเรียกว่าบูลลี่?

โดยพื้นฐานแล้วเนี่ยก็คือการกระทำที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอับอาย เสื่อมเสีย ถูกด้อยค่า เจ็บตัวและมีผลกระทบทางจิตใจ

ส่วนมากก็

มักจะเกิดจากคนที่มีอำนาจมากกว่ารังแกคนที่อำนาจน้อยกว่า

เช่น คนรวย-คนจน เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้วกรณีพวกนี้มันไม่ได้สามารถแยกได้เป๊ะ ๆ เสมอไปว่าแบบนี้เรียกว่าบูลลี่ ยังไงก็ยึดความรู้สึกผู้ฟังเป็นหลักจะดีที่สุดนะคะ บางกรณีเจ้าตัวคนที่โดนอาจจะไม่คิดอะไรก็ได้ แต่ถ้าการกระทำนั้นชัดเจนมาก ๆ แล้วว่าเป็นการบูลลี่แน่นอนก็สนับสนุนให้ทุกคนช่วยเหลือคนที่โดนกระทำด้วยนะคะ อย่าปล่อยให้คนกระทำการบูลลี่ลอยนวลไปได้


➂ แล้วการบูลลี่แบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/e8/f9/d6e8f915875b8920e8dcadb0e09e5c54.jpg

หลัก ๆ แล้วการบูลลี่แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ ๆ ค่ะ ก็คือ1. การบูลลี่ทางคำพูด: เป็นการใช้คำพูดที่ร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการกระแนะกระแหน ว่าร้าย ล้อเลียน รวมไปถึงการประจานให้อีกฝ่ายรู้สึกอับอาย กังวล เครียดด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นคำพูดไม่จำเป็นต้องเป็นคำหยาบนะคะ ไม่หยาบก็นับว่าเป็นการบูลลี่ทางคำพูดได้เหมือนกัน2. การบูลลี่ทางการกระทำ: การกระทำที่ทำให้เป็นบาดแผล บาดเจ็บ ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้และส่งผลกระทบต่อจิตใจได้ด้วย3. การบูลลี่ทางสังคม: การใช้สังคมหรือประชาชนคนหมู่มากในการรุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะรุมด่า รุมแคป รุมล้อเลียน สร้างข่าวลือ แชร์คลิป ทำไปจนอีกฝ่ายไม่มีที่ยืนในสังคม


➃ ถ้าโดนบูลลี่มา เราจะรับมือกับมันยังไงได้บ้าง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/ee/9f/bfee9fec1f86731e475a0c051a4c77c9.jpg

ถ้าหากเรากำลังโดนบูลลี่ควรจะทำยังไงดี? เรามีวิธีในการรับมือกับการโดนบูลลี่มาฝากด้วย เริ่มต้นที่...1. ใช้ความนิ่งและความสุภาพเข้าสู้: ถ้าโดนบูลลี่ให้เราไม่ตอบโต้อะไรไปเลย ทำเป็นไม่สนใจก็ได้ เพราะคนที่กระทำย่อมอยากเห็นความไม่พอใจของอีกฝ่าย ถ้าอีกฝ่ายไม่แสดงท่าที่เลย เขาก็จะอาจจะเบื่อแล้วเลิกไป แต่ถ้าไม่ไหวแล้วจริง ๆ ก็ให้ค่อย ๆ อธิบายด้วยคำพูดที่ดีก่อน ใจเย็น ค่อย ๆ อธิบายไป2. ลองหาเพื่อนที่โดนบูลลี่ด้วยกัน: การหาเพื่อนที่โดนบูลลี่อาจจะทำให้มีความน่าเชื่อถือและอาจจะมีหลักฐานในการเอาผิดคนที่กระทำได้3. เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม: ถ้าที่ ๆ เราอยู่ตอนนี้มัน Toxic จากการโดนบูลลี่เหลือเกิน ย้ายสถานที่หรือเปลี่ยนกลุ่มไปเลยค่ะ อย่าทนอยู่กับมัน ยิ่งเราทนเราก็จะยิ่งเจ็บปวดนะคะ4. ปรึกษานักจิตวิทยา: ถ้าการบูลลี่มันส่งผลกระทบกับจิตใจมาก ๆ อยากให้ทุกคนไปตรวจสุขภาพจิตกันด้วยนะคะ เราจะได้รับรู้สภาพจิตใจและการใช้ชีวิตในอนาคตด้วย


➄ ผลกระทบของการบูลลี่คืออะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/03/97/7e/03977e6f91eb0806a7df687dfcf802bb.jpg

การรับมือเป็นแค่เบื้องต้นเท่านั้น เพราะเราไม่รู้ได้เลยว่าคน ๆ นึงจะรับสิ่งพวกนี้ได้มากหรือน้อยแค่ไหนบางคนอาจจะทนได้นานกว่า บางคนโดนครั้งเดียวก็ไม่ไหวแล้ว ซึ่งเรื่องพวกนี้มีผลกระทบที่เกิดขึ้นตั้งแต่สภาพร่างกาย ถ้าโดนกระทำทางกายก็อาจจะรู้สึกเจ็บปวด แถมยังส่งผลกับสภาพจิตใจด้วย เรื่องนี้สำคัญที่สุดเลยค่ะ เพราะผลกระทบทางด้านจิตใจมันยากแท้หยั่งถึงมาก ๆบางคนอาจจะเกิดภาวะซึมเศร้า ประสิทธิภาพการเรียน/ทำงานน้อยลง สูญเสียความมั่นใจ ไม่มีความสุข และอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ด้วย นอกจากนี้คนที่กระทำเองก็มีแนวโน้มว่าจะทำพฤติกรรมไม่ดีในอนาคตโดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงเพราะอาจจะหนักถึงขั้นก่อเหตุอาชญากรรมได้เลย


➅ ถ้าเราเคยบูลลี่ใครไปแบบไม่ตั้งใจ... เราจะทำยังไงดี?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/e8/f9/d6e8f915875b8920e8dcadb0e09e5c54.jpg

มีคนบางคนเคยทำพฤติกรรมไม่น่ารักในวัยเด็กไว้อย่างการบูลลี่ บางคนฝากคำพูดไม่ดีเอาไว้ บางคนฝากการกระทำไม่ดีเอาไว้ ซึ่งพวกนี้จะมีผลต่อจิตใจคนโดนกระทำทั้งนั้นเลยค่ะ ถ้าเราไม่ตั้งใจทำแต่อีกฝ่ายไม่โอเคเราก็ควรจะไปขอโทษเขา แสดงความสำนึกด้วยว่ารับรู้การกระทำของตัวเองว่าเราผิดตรงไหนผิดยังไง หรือต่อให้คิดเองได้ว่าสมัยก่อนเราเคยบูลลี่เพื่อนไว้นะหากมีโอกาสก็ไปขอโทษเขาซะเลยจะดีกว่าจะได้มีไม่ความรู้สึกแย่ ๆ ต่อกันอีก ซึ่งคนโดนกระทำจะให้อภัยหรือไม่ให้อภัยก็แล้วแต่เจ้าตัวเขานะคะ เราไม่มีสิทธิ์ไปสั่งหรือบังคับอะไรทั้งนั้น แล้วคนนอกก็ไม่สิทธิ์ให้อภัยแทนด้วยเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของคนที่กระทำและโดนกระทำเท่านั้น


⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨⌨


จัดไปให้ครบทุกประเด็นของเรื่องบูลลี่เลยจ้า ตั้งแต่ความหมายไปจนถึงผลกระทบ ถ้าใครได้อ่านแล้วรู้แล้วว่าสิ่งพวกนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีก็ไม่ควรทำนะคะ ใครไม่เคยทำก็ดีแล้วใครเคยทำก็รับรู้และตระหนักให้ดีว่าเราผิดตรงไหน ผิดอะไร ทำไมถึงผิด ไปศึกษามาเลยว่าเราผิดอะไรถ้ารู้แล้วก็จดและจำไม่นำไปทำซ้ำ เพราะพฤติกรรมการบูลลี่นับเป็นพฤติกรรมที่แย่และส่งผลกระทบหักหน่วงมาก ๆ ถ้าคิดได้อยากให้ทุกคนรีบไปขอโทษและยอมรับผิด แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่ต้องการหรือไม่รับคำขอโทษก็ต้องยอมรับมันไปนะคะเพราะการกระทำของเรามันไม่ดีเองถึงแม้บางประเด็นอาจจะไม่ได้ร้ายแรงสำหรับเรา แต่สำหรับเขาอาจจะเป็นปมในใจไปตลอดกาลก็ได้ ก็ฝากได้ด้วยนะคะสำหรับตอนนี้เราต้องลาทุกคนไปก่อนแล้ว บ๊ายบายค่ะ


Designer :namoodong

Writer :pumxpurin