ฮัลโหลลลลล ♥ ไหนใครเพิ่งจบหรือกำลังจะจบเป็น First Jobber กันบ้างเอ่ย?อ้อ! ขอบอกความหมายก่อนว่า...First Jobber ก็คือคนที่เพิ่งจะเคยได้เริ่มทำงานจริง ๆ เป็นครั้งแรกนั่นเองจ้า ถ้าใครกำลังจะเป็นคนกลุ่มนี้แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้วจ้า เพราะบทความนี้เราจะมาพูดกันในส่วนของเรื่อง" ทักษะการทำงาน "เพราะในปัจจุบันเนี่ยโลกมันหมุนวนไปไวมาก ถ้าจะใช้ทักษะการเรียนและความรู้ในการทำงาน... บอกเลยว่าไม่พอกับการทำงานจริงแน่ ๆ ค่ะ มันจะต้องมีการเสริมทักษะหรือมีทักษะเพิ่มเติมเข้าไปอีก ซึ่งบทความนี้เราคัดมาให้แล้ว 6 หัวข้อแต่บางคนอาจจะกลัวว่าเราเป็นIntrovert เป็น Extrovert มันต้องปฏิบัติแตกต่างกันรึเปล่าก่อนเริ่มงั้นเราไปฟังคำอธิบายเรื่องนี้กันก่อนเล้ยยย!


♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟


• ทำความเข้าใจ Introvert และ Extrovert กันก่อน! •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/cb/88/66cb881bd9d08213b25a875e52617785.jpg

ก่อนจะไปเริ่มเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ก็ขอให้ทุกคนมาทำความเข้าใจเรื่อง Introvert และ Extrovert กันก่อนดีกว่า เชื่อว่าหลายคนคงมีภาพจำว่า" Introvert จะต้องเก็บตัว พูดน้อย ไม่ชอบเข้าสังคม ไม่ชอบไปเที่ยว"ถ้าใครคิดแบบนี้อยู่ขอให้ลบมันไปจากสมองด่วนจี๋เลยค่ะ ติ๊ด ติ๊ด ติ๊ด! ลบเรียบร้อยแล้วก็มาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่าจริง ๆ มันคืออะไร จริง ๆ แล้วIntrovert คือกลุ่มคนที่จะพักผ่อนจากเรื่องราวมากมายด้วยการอยู่คนเดียวส่วนExtrovert จะเป็นคนที่พักผ่อนจากเรื่องราวมากมายด้วยการเข้าสังคมเช่น วันนี้ไปเรียนมาตั้งแต่เช้า มีสอบย่อยด้วย มีต้องทำงานส่งในคาบ ใช้สมองเยอะมากชาวอินโทรเวิร์ดจะเลือกขอนอนเล่นมือถือฟังเพลงที่บ้านดีกว่าเพราะเขารู้สึกว่าการทำแบบนี้มันคือการชาร์จพลังให้กับตัวเองส่วนชาวเอ็กซ์โทรเวิร์ดจะเลือกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ หรือไปนั่งเล่นกับเพื่อน ๆ เขาจะรู้สึกว่ามันได้เยียวยาจิตใจเขาได้มากกว่าการอยู่คนเดียว อ่านแบบนี้แล้วเข้าใจมากขึ้นแล้วเนอะ ถ้าเข้าใจแล้วก็มาดู 6 ทักษะในการทำงานกันต่อเล้ย!


6 " ทักษะการทำงาน " ในยุคปัจจุบัน สำหรับน้องจบใหม่


➀ ทักษะการสื่อสาร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cb/81/e6/cb81e6ce1fbe2c618e97502d94ba9461.jpg

ในการทำงานแน่นอนว่ายังไงเราก็หลีกเลี่ยงการสื่อสารไม่ได้ 100%ต่อให้เราไม่ต้องไปคุยกับลูกค้าก็ตาม แต่เรายังต้องพูดคุยกับคนในทีมตลอด ดังนั้นทักษะพื้นฐานอย่างการสื่อสารจึงสำคัญมาก ๆใครที่ติดพูดหรือพิมพ์สั้น ๆ เพราะขี้เกียจอธิบาย ตรงนี้อาจจะต้องปรับปรุงนะคะเพราะคนที่ทำงานกับเราเขาอาจจะไม่เข้าใจเราได้ อันไหนขยายความเพิ่มเติมได้ขยายไปแต่ก็อย่าขยายเยอะจนมันแทบจะหาประเด็นสำคัญของเรื่องไม่เจอ รู้แบบนี้แล้วทุกคนก็จะต้องฝึกพูดและพิมพ์หรือเขียนให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นทดสอบง่าย ๆ จากการเล่าเรื่องให้เพื่อนหรือครอบครัวฟังก็ได้ค่ะถ้าเราเล่าแล้วเข้าใจเห็นภาพชัดนั่นก็แปลว่าเราสามารถสื่อสารได้ดีขึ้นแล้วนั่นเองจ้า นอกจากเรื่องการพูดให้ครบใจความ

การพูดคุยกับคนในองค์กรก็ควรให้เกียรติกันด้วยนะคะ อย่าพูดห้วน ๆ หรือใช้น้ำเสียงทื่อ ๆ

เพราะอาจจะทำให้คนฟังรู้สึกแย่ได้เหมือนกันค่ะ


➁ การบริหารเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cf/8f/e1/cf8fe1f84b6e48c20bfe2b226527544d.jpg

ในการทำงานเวลามันไม่คอยใครเลยค่ะ พูดให้เห็นภาพก็เหมือนเวลาส่งงานอาจารย์นะคะ มีเดดไลน์ชัดเจน เพียงแต่ว่าการทำงานจริงมันอาจจะต้องมีส่งอะไรคร่าว ๆ ไปก่อนเพื่อให้เขาตรวจสอบแล้วลงมือจริงจังอีกครั้ง ตรงนี้แหละค่ะอาจจะต้องใช้การบริหารเวลาเข้ามาช่วยการบริหารเวลาจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยค่ะถ้าเราไม่เรียงลำดับความสำคัญหรือความยากง่ายของงานถ้าเราเอางานที่สำคัญน้อยที่สุดมาทำก่อนก็จะทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เราควรทุ่มตรงนั้นไปกับสิ่งสำคัญก่อนแล้วค่อยลดระดับลงมา เหมือนกันกับงานยากและง่ายเลยค่ะอันไหนยากกว่าให้ทำก่อนเลยเพราะเราจะใช้เวลานานในการทำแต่ถ้างานง่าย ๆ เราจะทำได้ไวมากขึ้น เมื่อเราเรียงลำดับได้แล้วก็จะสามารถบริหารและแบ่งเวลาได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แบบนี้เราก็จะไม่เหนื่อยเกินไปด้วยเนอะ


➂ ทักษะการแก้ไขปัญหา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/b8/1b/bfb81bd9fb7f81943c0f5159090fe94e.jpg

เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบฉันท์ใดงานก็ไม่มีทางสำเร็จลุล่วงด้วยดีทุกงานฉันท์นั้นดังนั้นทักษะที่ 3 ที่ควรมีก็คือการแก้ไขปัญหานั่นเองจ้า ในการทำงานแม้เราจะคิดมาดีแล้วว่างานมันไม่มีทางผิดพลาดอย่างแน่นอน เราก็ควรคิดแผนสำรองหากมันเกิดปัญหาขึ้นหรือต้องมีการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าเช่น มั่นใจว่าเอางานใส่แฟลชไดร์ฟมาเรียบร้อยแต่มันเกิดรวนขึ้นมาจนเปิดไม่ได้ ข้อมูลหาย เราก็ควรจะมีไฟล์สำรองส่งไว้ใน Google Drive หรือโซเชียลมีเดียพวกไลน์ เฟซบุ๊กต่าง ๆ เพื่อที่อย่างน้อยก็ใช้อินเทอร์เน็ตช่วยดาวน์โหลดข้อมูลมาเปิดได้เสียเวลาเพิ่มหน่อยแต่กว่าเสียโอกาสไปเลยนะคะดังนั้นควรรอบคอบให้มาก ๆ นะคะ


➃ ทักษะการปรับตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f1/e2/61/f1e261ef8ac9a44285eb07ee3556364a.jpg

หนึ่งในปัญหาใหญ่สำหรับใครหลาย ๆ คนเลยก็คือการปรับตัวนั่นเองค่ะ ทักษะการปรับตัวมันเริ่มตั้งแต่ตัวผลงาน สังคม การเดินทาง การนอน การกินต่าง ๆ ทั้งหมดเลยเพราะว่ามันเป็นสถานที่ใหม่ ผู้คนใหม่ ๆ ระบบงานใหม่ ๆ มันก็จะต้องมีการปรับตัวให้เราเข้ากับมันให้ได้มากที่สุดเช่น เราย้ายที่ทำงาน ซึ่งที่ทำงานอยู่ใกล้ที่พักเรามากกว่าเดิม การนอนของเราก็อาจจะนอนดึกได้มากขึ้นหรือตื่นสายได้มากขึ้น การกินก็จะต้องไปลองอะไรใหม่ ๆ แถวนั้นดู สังคมในที่ทำงานก็จะเจอคนหลากหลายรูปแบบอาจจะดีกว่าที่เดิมหรือแย่กว่าที่เดิมก็ไม่มีใครรู้ได้นะคะเพียงแต่ว่าเราจะปรับตัวเนียน ๆ ไปกับพวกเขาได้ไหมถ้ารู้สึกไม่ได้จริง ๆ ไม่ไหวเลย ก็เปลี่ยนงานจะดีกว่าค่ะไม่งั้นมันจะส่งผลกับสภาพจิตใจในระยะยาวเน้อ


➄ ติดตามสื่อโซเชียล

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/14305d703a5201bf029a4d5634a5fe0d/tumblr_plm1qkLuNw1vi7wdio1_1280.jpg

แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำงานสื่อก็ตาม แต่การติดตามสื่อโซเชียลก็เป็นอีกสิ่งที่ควรทำค่ะ เพราะหน้าที่การงานของเราบางครั้งมันก็ต้องอัปเดตข่าวสารหรือรับรู้ข่าวสารไว้บ้างเพื่อจะนำมาปรับใช้ในองค์กรเช่น เราทำหน้าที่ดูแลโซเชียลมีเดีย เห็นกระแสช่วงนี้มีอะไรฮิต ๆ ดัง ๆ ก็เสนอทีมหรือลองโพสต์ไปเลยเผื่อว่าจะได้ยอดเอนเกจเมนต์กลับมา มันอาจจะดูพื้น ๆ มากแต่มันก็ช่วยให้โซเชียลมีเดียของบริษัทเราเป็นที่สนใจมากขึ้นได้ หรือการนำมาวิเคราะห์ว่ากลุ่มเป้าหมายสนใจในเรื่องอะไรก็สามารถสอดส่องจากข่าวสารและการติดตามโซเชียลมีเดียนั่นเองค่า


➅ ยอมรับความหลากหลายและเปลี่ยนแปลง

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EltnmkFUYAAlsFz?format=jpg&name=large

บ่อยครั้งเลยค่ะที่เราได้เจอและได้เห็นคนหลากหลาย ทั้งสังคมที่ทำงาน เนื้อหางานหรือลูกค้าที่จ้างงานคนเราย่อมมีความหลากหลายและแตกต่างกันนะคะไม่ว่าจะเพศ ความคิด อายุ ทัศนคติ การพูดจา ฯลฯ ซึ่งเราจะต้องยอมรับความแตกต่างตรงนี้ให้ได้ค่ะ แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนักด้วยนะคะว่าแบบไหนควรทนหรือไม่ควรทนบางอย่างมันไม่ควรทนก็อย่าทนน้าไม่งั้นอาจจะส่งผลเสียกับสุขภาพเราได้ส่วนในเรื่องความเปลี่ยนแปลงบางครั้งเราอาจจะต้องเปลี่ยนงานบ้างหรืออาจจะต้องย้ายแผนก ย้ายตำแหน่งถ้าจะมัวมาแต่เสียใจก็อาจจะทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ไปด้วยดังนั้นก็แนะนำว่าให้เรายอมรับความหลากหลายและการเปลี่ยนแปลงให้ได้ เราก็จะดำเนินทุกอย่างไปได้ด้วยดีมากขึ้นนั่นเองค่า


♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟ ♟


ได้รู้จัก Introvert และ Extrovert มากขึ้นแล้วใช่ไหมล่ะคะ?นอกจากนี้ยังได้รู้ทักษะหลัก ๆ ทั้ง 6 ข้อที่ควรมีติดตัวด้วย ก็หวังว่าชาวจบใหม่หลาย ๆ คนจะได้ความรู้เพิ่มเติมและการนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้นะคะหรือถ้าใครอยากเพิ่มเติมก็สามารถเมนต์บอกต่อกันได้น้า เผื่อชาวซิสที่เพิ่งจบใหม่มาอ่านจะได้ทำความเข้าใจเพิ่มเติมไปด้วยยังไงเราก็ขอให้ทุกคนได้งานทำที่ดี ๆ ตรงกับความต้องการ เจอสังคมในการทำงานที่น่ารัก เจอเนื้องานที่ไม่โหดร้าย เจอลูกค้าที่น่ารักกันทุกคนเลยนะคะส่วนตอนนี้เราต้องลาไปทำงานบ้างแล้วละค่า โบกมือบ๊ายบายก่อน แล้วมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะค้า ♥