ชาวซิสเคยได้ยินเรื่อง " ผีอำ " กันไหมคะ?หลายคนเวลาได้ยินคำนี้ก็อาจจะรู้สึกกลัวจนตัวสั่นไปหมด เพราะโดยพื้นฐานเป็นคนกลัวผีอยู่แล้ว หรืออาจจะเพราะเคยเจอกับตัว เคยได้ฟังเรื่องคนอื่นมา คือปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าอาการนี้ตอนเกิดขึ้นจริงกับตัวเองมันน่ากลัวมาก ๆแต่รู้ไหมคะว่าจริง ๆ แล้วอาการผีอำมันมีสิ่งที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้นะเอออันนี้ไม่ได้จะลบหลู่ความเชื่อของใครนะคะเพียงแต่จะมาบอกเล่าในอีกมุมนึงให้ฟัง ถ้าใครอยากจะรู้จักมันให้มากขึ้นก็มาอ่านกันต่อด้านล่างนี้เล้ยย



รู้จักอาการ " ผีอำ " ปัญหาการนอน เรื่องลี้ลับหรือวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้?


➀ ผีอำ ( Sleep Paralysis ) คืออะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/19/bb/21/19bb21ee3bc376d0203a35ec27180684.jpg

เรามักจะเรียกอาการที่กึ่งหลับกึ่งตื่น หายใจไม่ออกเหมือนมีอะไรมากดทับช่วงอกไปจนถึงช่วงตัวว่าเป็น" อาการผีอำ "เพราะมันเหมือนเป็นสิ่งเหนือธรรมชาติกระทำกับเรา แต่จริง ๆ แล้วมันสามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ค่ะว่ามันคืออาการ" Sleep Paralysis "ซึ่งก็จะเป็นแบบที่ว่ามาเลยนะคะ แล้วตอนเกิดเนี่ยเราจะขยับตัวไม่ได้ พูดไม่ได้อีกด้วยโดยส่วนใหญ่จะเกิดเพราะเราเปลี่ยนท่านอนเป็นการนอนหงายนั่นเอง และอาการนี้เป็นอาการทั่วไปนะคะไม่ได้เป็นอาการผิดปกติรุนแรงอะไรเพียงแต่มันเป็นเหมือนการเตือนเรากลาย ๆ ว่าให้พักผ่อนเยอะ ๆ เลิกเครียดได้แล้วมากกว่า :-)


➁ แล้วอาการ " ผีอำ " เกิดจากอะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c7/bd/1a/c7bd1ae796dd833f362768be64663c5c.jpg

รู้แล้วว่ามันคืออะไร แบบนี้... มันเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างล่ะ?1. เวลานอนมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม2. นอนไม่พอทำให้นอนน้อยหรือนอนไม่หลับ3. นอนหลับในท่าหงาย4. มีปัญหาการนอน เช่น เป็นตะคริวตอนหลับหรือโรคลมหลับ5. มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น ความเครียด โรคไบโพลาร์6. ใช้ยารักษาโรคบางอย่าง เช่น โรคสมาธิสั้น7. ใช้สารเสพติดรู้แบบนี้แล้วใครที่กำลังมีพฤติกรรมพวกนี้ก็ควรระวังไว้เลยนะคะ มันไม่มีสัญญาณเตือนก่อนเน้อ เวลาเกิดมันเกิดเลย แล้วอาจจะฝังใจหลายคนมาก ๆ ด้วย เลี่ยงได้ก็เลี่ยงน้า


➂ อาการ " ผีอำ " จะเป็นตอนไหน แล้วเป็นยังไง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/4c/a2/934ca233ad9248e97c97358b21891a75.jpg

โดยปกติอาการมันจะเป็นเหมือนเรากึ่งหลับกึ่งตื่น รู้ตัวแต่ขยับไม่ได้ บางคนก็จะมีภาพจินตนาการที่น่ากลัวแตกต่างกันออกไปซึ่งจะมากจะน้อยก็อยู่ที่สภาพจิตใจนะคะ อาการพวกนี้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายหรือสภาพจิตใจ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนเลยและสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งตอนใกล้หลับและใกล้ตื่นนอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากอาการเป็นตะคริวตอนนอนภาวะทางจิตใจไม่มั่นคง เช่น ความเครียด รวมไปถึงการใช้สารเสพติด ถ้าใครเคยมีอาการแบบที่ว่านี้ก็ให้รู้ไว้เลยนะคะว่าเราเคยมีอาการผีอำเกิดขึ้นแล้ว


➃ แล้ว " ผีอำ " มันอันตรายไหม?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/46/78/3a/46783a4b963f638664fb66da5630c9e8.jpg

โดยปกติมันก็ไม่ได้อันตรายร้ายแรงนะคะ เพราะส่วนใหญ่อาการมันเกิดขึ้นแป๊บนึงแล้วก็จะหายไปเองถ้ามันเกิดขึ้นกับตัวเราเองก็เหมือนเป็นการเตือนเรากลาย ๆว่าเฮ้ย! แกเริ่มนอนไม่พอแล้วนะ ร่างกายแกเริ่มไม่ไหวแล้วนะพักผ่อนหน่อย อย่าเครียดเยอะอะไรแบบนี้นะคะ แต่ถ้าเกิดขึ้นกับใครบ่อย ๆ จนมันเริ่มกระทบการใช้ชีวิตและร่างกายอันนี้ก็ควรจะต้องไปพบแพทย์ให้ไวที่สุดเพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบกับร่างกายในระยะยาว พูดมาแบบนี้หลายคนอาจจะสงสัยแล้วสิว่ารักษาได้ไหม... ยังไงก็ลงมาอ่านข้อถัดไปเลยจ้า


➄ อาการ " ผีอำ " มีการรักษาไหม?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a5/9b/4c/a59b4c14cd49419c77989641cb637755.jpg

อย่างที่บอกไปว่ามันไม่ได้รุนแรงนะคะ แต่ว่าบางคนอาจจะเกิดอาการนี้บ่อยจนส่งผลเสียกับร่างกายไปเลยทำให้มีปัญหาการนอนซะอย่างนั้น ถ้าเป็นแบบนี้แนะนำว่าให้ไปพบคุณหมอนะคะจะได้ตรวจเกี่ยวกับการนอนของเราให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นจะได้รู้กันไปเลยว่ามันส่งผลกระทบรึเปล่า ถ้าส่งผลกระทบจะส่งผลยังไง เพราะการนอนไม่พอหรือตื่นบ่อย ๆ มันอาจจะมีปัญหาด้านการนอนหลับอื่น ๆ ด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามีผลเสียกับร่างกายนะคะไปหาหมอไวก็จะได้รักษาไวแก้ไขทันน้ายังไงก็หมั่นตรวจสอบตัวเองตอนนอนให้มาก ๆ ล่ะ!


➅ จะป้องกันการเกิด " ผีอำ " ได้ยังไง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/13/97/a6/1397a69dbadf4b118464f3e9ab4c33c6.jpg

อ่านแล้วก็กลัวจนหวั่น ๆ ในใจขึ้นมา งั้นมาดูวิธีป้องกันดีกว่าเผื่อจะช่วยได้!1. นอนให้เป็นเวลา อย่านอนดึก2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ3. ถ้ารู้สึกเหนื่อยก็ให้รีบเข้านอนเลย อย่าฝืน4. ผ่อนคลายตัวเองก่อนนอน อย่าดูหรืออ่านอะไรเครียด ๆ5. นอนตะแคงให้มากกว่านอนหงาย เพราะการนอนหงายจะเสี่ยงเกิดอาการนี้ขึ้นมากกว่า6. ออกกำลังกายบ้างแต่อย่าออกก่อนนอน7. จัดห้องให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีม่านหรือผ้าปิดตาบังแสงเพื่อไม่ให้รบกวนการนอน8. เลี่ยงเมนูคาเฟอีนเพื่อจะได้นอนหลับง่ายขึ้นนอกจาก 8 ข้อนี้เราก็เคยได้ยินมาว่าอย่านอนตอนช่วง 5 - 6 โมงเย็นด้วยนะคะ เขาบอกว่าเป็นเวลาที่ก้ำกึ่ง ๆ โอกาสเกิดขึ้นจะมีสูงกว่าปกติค่ะ



ได้ความรู้เรื่องนี้กันไปแบบครบถ้วนเลยก็หวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นกับชาวซิสของเรานะคะจะบอกว่ามันชวนน่ากลัวมากจริง ๆ ค่ะ ตอนที่ตื่นขึ้นมาแล้วขยับตัวได้คือใจเราเต้นตุ้บ ๆๆๆๆ เลยนะคะเพราะส่วนตัวเราก็กลัวผีอยู่แล้วยิ่งมาเจอเหตุการณ์ที่เรียกว่าผีอำอีกยิ่งกลัวไปหมด คืนนั้นเราถึงกับต้องเปิดไฟนอนเลยยังไงก็เอาวิธีพวกนี้ไปปรับใช้กับตัวเองกันนะคะพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพบ้าง ดื่มน้ำเยอะ ๆร่างกายเราจะได้แข็งแรงจะไม่มีอะไรมารบกวนได้เนอะ เอาล่ะ~ หมดเวลาบอกต่อแล้วซิ เราต้องลาไปก่อนนะคะ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้า บ๊ายบาย ♥