1. กินวิตามิน

การกินวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินซีและวิตามินอีนั้น สามารถช่วยลดฝ้าได้ ซึ่งวิธีการนี้ถือเป็นการบำรุงผิวจากภายใน ช่วยให้ผิวแข็งแรงสามารถทนต่อแสงแดดได้ดีขึ้นและช่วยลดการเกิดฝ้าใหม่ได้ค่ะ


2. ใช้น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล

น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล หรือ apple cider vinegar สามารถช่วยลดฝ้าได้ โดยเราสามารถใช้เช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ได้ค่ะเพียงผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อย เพราะสรรพคุณที่มีฤทธิ์เป็นกรดและมีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยผลัดเซลล์ผิวได้และช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ช่วยลดจุดด่างดำและช่วงลดรอยดำจากสิวด้ด้วยค่ะ


3. ใช้น้ำใบบัวบก

อีกวิธีที่ช่วยรักษาฝ้าได้แบบธรรมชาติก็คือการใช้ใบบัวบกมาเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ค่ะ โดยใช้น้ำใบบัวบกเช็ดหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาที จากนั้นล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยลดฝ้าได้แล้วค่ะ


4. ทาครีมบำรุง

ครีมบำรุงที่มีสารไวท์เทนนิ่ง ช่วยให้ผิวหน้าดูขาวกระจ่างใสขึ้นเช่น วิตามินซี, อาร์บูติน (Arbutin), AHA หรือสารสำคัญอื่นๆ แต่ควรเป็นครีมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากแพทย์ผิวหนัง และต้องใช้เป็นประจำเช้าเย็น อย่างต่อเนื่อง จึงจะเห็นผลได้ดีที่สุด ซึ่งหากอยากรักษาฝ้าให้เห็นผล การเลือกใช้ครีมบำรุงที่ทั้งช่วยลดเลือนฝ้าและป้องกันฝ้าใน Skincare Routine เป็นประจำก็จะช่วยให้เห็นผลมากขึ้นอย่างแน่นอน


หน้าร้อนแดดแรงไม่ไหว!!

สำหรับในช่วงหน้าร้อนแดดจ้าแบบนี้ ควรระวังรังสี UV ตัวร้ายทำลายผิวเอาไว้ให้ดี ๆ เลยนะคะ เพราะว่า

เจ้ารังสี UV สามารถก่อให้เกิดปัญหาผิวมากมายตามมา ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้งกร้าน ผิวเหี่ยวย่น และที่น่ากังวลกว่านั้นก็คือฝ้ากระ

แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะ

ฝ้ากระสามารถรักษาให้หายและจางลงได้หลายวิธีเลย

บทความนี้เลยขน

วิธีดูฝ้ากระมาฝากเพื่อน ๆ เอาไว้เป็นตัวเลือกดูแลผิว

กันด้วย จะมีวิธีไหนบ้างลองตามไปบำรุงและรักษาผิวพร้อมกันเลย

2. ใช้น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล

น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล หรือ apple cider vinegar สามารถช่วยลดฝ้าได้ โดยเราสามารถใช้เช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ได้ค่ะเพียงผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อย เพราะสรรพคุณที่มีฤทธิ์เป็นกรดและมีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยผลัดเซลล์ผิวได้และช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ช่วยลดจุดด่างดำและช่วงลดรอยดำจากสิวด้ด้วยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/62/8a/b8/628ab8acba336aa8b5f4b3aecf75d47c.jpg

3. ใช้น้ำใบบัวบก

อีกวิธีที่ช่วยรักษาฝ้าได้แบบธรรมชาติก็คือการใช้ใบบัวบกมาเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ค่ะ โดยใช้น้ำใบบัวบกเช็ดหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาที จากนั้นล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยลดฝ้าได้แล้วค่ะ


ในหัวไชเท้า มีสารไกลโคไซด์ (Glycossides) กรดแอสคอบิกและวิตามินเอ มีสรรพคุณในการผลัดเซลล์ผิวคล้ำ ลดเม็ดสีเมลานิน ทำให้ฝ้า กระ จุดด่างดำลดลงได้

แต่การมาสก์หน้าด้วยหัวไชเท้าสดบดอย่างเดียวจะไม่เหมาะกับคนที่ผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย หากผิวได้รับสารบางตัวที่มีอยู่ในหัวไชเท้าจะทำให้เกิดการแสบแดงได้ สามารถประยุกต์โดยผสมกับจมูกข้าวหรือน้ำผึ้งให้เป็นครีมแล้วนำมาพอกหน้า 15-20 นาที แล้วล้างให้สะอาด สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง

ในงานวิจัยพบว่าใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยในการรักษาโรคผิวหนังได้ ใบบัวบกจะช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือด แก้ร้อนใน ทำให้ผิวมีการฟื้นฟู สามารถนำมาปั่นแล้วเช็ดแทนโทนเนอร์ ทำทุกวันจะช่วยให้ฝ้าจางลงได้ครับ ข้อควรระวังคือควรล้างใบบัวบกให้สะอาดก่อนนำมาปั่น เพราะอาจมีเศษดิน สิ่งสกปรกปนเปื้อนได้

มะขามเปียก เป็นวิธีรักษาฝ้าบนใบหน้าอีกวิธีที่ประหยัดและหาวัตถุดิบได้ง่าย ซึ่งในมะขามเปียกมีกรด AHA ตามธรรมชาติ ช่วยผลัดเซลล์ผิวและทำให้ฝ้าจางลงได้ โดยการนำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำสะอาด นำมาพอกผิว 3-5 นาที แล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คู่กับการทาครีมบำรุง วิธีนี้ไม่เหมาะผิวแพ้ง่าย เพราะอาจทำให้หน้าแห้ง แสบ ระคายเคืองได้ครับ

การรักษาฝ้าด้วยว่านหางจระเข้ เป็นการนำว่านหางจระเข้ นำไปแช่น้ำประมาณ 10 นาที จากนั้นปอกเปลือกออกและล้างให้สะอาด สามารถนำไปปั่นหรือบดก็ได้ หลังจากนั้นเอามาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วล้างออก ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง คู่กับการทาครีมบำรุง

5 เคล็ดลับ เมื่อมีฝ้า ควรดูแลผิวหน้ายังไง


การลอกผิวด้วยสารเคมีหรือกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี เพื่อกำจัดเม็ดสีที่มีอยู่ออกไป เป็นการรักษาที่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะอาจก่อให้เกิดแผลเป็นถาวรได้จากการลอกชั้นผิวที่ลึกเกินไป หลังทำต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดอย่างเคร่งครัดและทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นฝ้าจะกลับมาเป็นซ้ำและเข้มขึ้นมากกว่าเดิมจากผิวที่บางลงจากการลอกหรือกรอผิว การลอกผิวด้วยสารเคมี (Chemical Peeling) เป็นการใช้สารเคมีที่มีความเข้มข้นสูงกว่าครีมรักษาฝ้าที่ผสมกรดผลไม้หลายเท่า ในการใช้จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผิวไหม้หรือแผลเป็นถาวร การกรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี (Microdermabrasion) เพื่อขัดและลอกผิวหนังชั้นหนังกำพร้าด้านบนออก ใช้ได้ผลกับฝ้าตื้น แต่เป็นวิธีรักษาฝ้าที่ก่อให้เกิดการระเคืองสูง และหลังทำต้องระมัดระวังการสัมผัสกับแสงแดดมากเป็นพิเศษ จึงเป็นวิธีที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในการรักษา โดยเฉพาะในบ้านเราที่มีอากาศร้อนและมีโอกาสสัมผัสแสงแดดได้สูง

➤ มาสก์หน้าด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ

1. กินวิตามิน

การกินวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินซีและวิตามินอีนั้น สามารถช่วยลดฝ้าได้ ซึ่งวิธีการนี้ถือเป็นการบำรุงผิวจากภายใน ช่วยให้ผิวแข็งแรงสามารถทนต่อแสงแดดได้ดีขึ้นและช่วยลดการเกิดฝ้าใหม่ได้ค่ะ

การรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์/แสง (Laser/Light Therapy) เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะมีความแม่นยำและรักษาได้ตรงจุด แต่การรักษาฝ้านี้ก็เป็นเพียงการรักษาเสริมเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาหลัก (ใช้ทำลายเม็ดสีที่ปลายเหตุ ไม่ได้ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีที่เป็นต้นเหตุ) แถมวิธีนี้ยังเปรียบเสมือนดาบสองคมที่แม้จะทำให้ฝ้าจางลงเร็ว แต่ก็ดูจะเป็นวิธีที่มีข้อเสียอยู่มากที่ต้องคำนึงถึง เนื่องการทำเลเซอร์จะอาศัยหลักการปล่อยพลังงานความร้อนไปยังฝ้าเพื่อทำลายเม็ดสีโดยตรง นั่นจึงเป็นผลทำให้ผิวบริเวณที่ทำเลเซอร์นั้นไวต่อแสง (หลังทำในช่วง 2-4 สัปดาห์ห้ามโดนแดดอย่างเด็ดขาด), ผิวแพ้ง่าย (ต้องงดใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของกรดหรือใช้สครับเพราะจะทำให้เกิดอาการอักเสบได้ง่าย), ผิวแห้ง ขาดน้ำ ตกสะเก็ด และเป็นขุย, เป็นสาเหตุการเกิดฝ้าใหม่และมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายกว่าเดิม (เพราะผิวมีสภาพอ่อนแอจากการทำเลเซอร์), ฝ้าอาจเข้มขึ้น หรือเกิดจุดด่างขาว (อาจเกิดจากเครื่องมือที่ไม่มีคุณภาพหรือความไม่ชำนาญของแพทย์), อาจเกิดแผลเป็นจากเลเซอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ การรักษาฝ้าด้วยวิธีนี้ยังมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ต้องทำเป็นประจำ อาศัยเครื่องมือการรักษาที่ทันสมัย และความชำนาญของแพทย์ (เพราะต้องปรับพลังงานที่ใช้ให้พอดีกับลักษณะของฝ้าที่เป็นไม่ให้มากหรือน้อยจนเกินไป) อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ทำเลเซอร์ก็แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มไวท์เทนนิ่งที่ปลอดภัยและมีคุณภาพร่วมด้วยเสมอ อย่างเช่นไวท์เทนนิ่งทรงประสิทธิภาพอย่าง LUMINOUS630® ในผลิตภัณฑ์นีเวีย ลูมินัส 630 สปอตเคลียร์ ทรีทเม้นท์ เซรั่ม (NIVEA LUMINOUS630 SPOTCLEAR TREATMENT SERUM) ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยเรื่องลดเลือนฝ้าแดดและจุดด่างดำได้ในระยะยาว เพราะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง


เริ่มจากวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้เลย ก็คือทางเลือกรักษาฝ้าจากการ

มาสก์หน้าด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ

เป็น

วิธีที่เหมาะสำหรับสาย Organic เพราะเป็นวิธีธรรมชาติไม่มีสารเคมีเจือปน ส่วนมาสก์รักษาฝ้าจากส่วนผสมธรรมชาติ

ก็สามารถทำได้จากพืชผักผลไม้หลายอย่างเลย

ไม่ว่าจะเป็น

มาสก์หัวไชเท้า

ที่มีวิตามินเอ สารไกลโคไซด์ กรดแอสคอบิกอยู่ในตัว ช่วยลดสีเมลานินทำให้ฝ้า กระ จุดด่างดำลดเลือนลง หรือ

มาสก์หน้าด้วยใบบัวบก มาสก์มะขามเปียก และมาสก์ว่านหางจระเข้

ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดเลือนฝ้ากระ และช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสได้ด้วยเหมือนกัน


➤ เลือกกินวิตามินที่ช่วยเสริมผิวแข็งแรงสู้แสงแดด

เลเซอร์รักษาฝ้า

วิธีรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์เป็นอีกวิธีที่เห็นผลเร็วครับ เครื่องเลเซอร์รักษาฝ้าที่นิยม ได้แก่ เลเซอร์ ND-Yag , Fractional, Q-Switch, Picosecond Laser, Copper Bromide laser เป็นต้น เป็นการยิงเพื่อปรับสภาพและรักษาความผิดปกติของสีผิว ยิงลงไปบริเวณที่เกิดฝ้าโดยตรงและทำลายเซลล์สร้างเม็ดสีด้วยความร้อน เพื่อไปกระตุ้นเซลล์ผิวให้ผลัดผิวไวยิ่งขึ้น แต่หลังจากยิงเลเซอร์จะมีการตกสะเก็ดและอาจทำให้ผิวไวต่อแสง ดังนั้นจึงต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดหลังทำประมาณ 1 สัปดาห์ครับ

วิธีhttps://www.vsquareclinic.com/tips/meso-therapy/สามารถช่วยชะลอการกระจายของฝ้าได้ และการฉีดเมโสหน้าใสต่อเนื่องจะช่วยให้ฝ้าจางลง 20-50% ในบางเคสครับ ซึ่งในปัจจุบันแม้จะเป็นเทคโนโลยีล่าสุด เลเซอร์ pico ยาทา ยากิน ยาฉีด ยังไม่มีวิธีไหนที่ทำให้ฝ้าหายขาดได้เลยครับ

ข้อดีของการฉีดเมโสหน้าใสลดฝ้าเป็นทางลัดในการบำรุงผิวโดยฉีดตัวยาที่มีประโยชน์เข้าสู่ชั้นผิวโดยตรง ทำให้ออกฤทธิ์ไวและอยู่ได้นานกว่าการทาครีมทั่วไปตัวยาซึมเข้าสู่ผิวได้ทันทีจึงเป็นการช่วยลดฝ้า กระ และจุดด่างดำอย่างตรงจุดการฉีดเมโสหน้าใส จะช่วยเพิ่มคอลลาเจนในชั้นผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและเต่งตึง ใบหน้าขาวใสขึ้นช่วยขับสารพิษที่สะสมในผิว ทำให้ผิวสุขภาพดีขึ้น


นอกจากการบำรุงผิวจากภายนอก ก็ยังมีทางเลือกรักษาฝ้าและกระจากการบำรุงผิวจากภายใน อย่าง

การเลือกกินอาหารเสริมวิตามิน

ที่มีส่วนช่วยให้ผิวแข็งแรง สามารถทนต่อแสงแดดได้ดีขึ้น และช่วยลดการเกิดฝ้าใหม่ไปด้วย

ส่วนวิตามินตัวสำคัญที่ช่วยเสริมผิวแข็งแรง สามารถลดเลือนปัญหาฝ้าและกระไปได้ ก็คือวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามิน B3 Alpha arbutin และ Glutathione

ใครอยากเสริมผิวแข็งแรงสู้กับแสงแดดได้ดี ลองเลือกทานอาหารที่มีวิตามินเหล่านี้ดูค่า


➤ รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยการฉีดเมโส


สำหรับใครที่พอมีงบอยู่บ้าง และอยากเสริมอาหารผิวให้แข็งแรงและรวดเร็ว วิธีรักษาฝ้าและกระด้วย

การฉีดเมโสรักษาฝ้าและกระ

น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับเพื่อน ๆ ได้ การฉีดเมโสคือ

การฉีดอาหารที่จำเป็น อย่างแร่ธาตุ กรดอะมิโน เข้าสู่ผิวชั้นกลางโดยตรง โดยตัวยาที่เข้าไปในชั้นผิวจะเข้าไปสู้กับจุดด่างดำทันที และช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์เม็ดสีให้ลดลง ส่งผลให้รอยฝ้าและกระจางลง

และยังทำให้ใบหน้ากระจ่างใส เรียบเนียน ดูสม่ำเสมอยิ่งขึ้นด้วย


➤ รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยการยิงเลเซอร์

4. ทาครีมบำรุง

ครีมบำรุงที่มีสารไวท์เทนนิ่ง ช่วยให้ผิวหน้าดูขาวกระจ่างใสขึ้นเช่น วิตามินซี, อาร์บูติน (Arbutin), AHA หรือสารสำคัญอื่นๆ แต่ควรเป็นครีมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากแพทย์ผิวหนัง และต้องใช้เป็นประจำเช้าเย็น อย่างต่อเนื่อง จึงจะเห็นผลได้ดีที่สุด ซึ่งหากอยากรักษาฝ้าให้เห็นผล การเลือกใช้ครีมบำรุง

การทาครีมที่มีส่วนประกอบของ AHA (Alpha Hydroxy Acid) ,อาร์บูติน (Arbutin) ,กรดโคจิก (Kojic) จะช่วยลดเลือนจุดด่างดำ กระตุ้นให้เซลล์ผิวเก่าหลุดออกและเผยผิวใหม่ขึ้นมาแทน ทำให้ฝ้าจางลง ผิวหน้าดูสม่ำเสมอได้ครับ แต่ข้อเสียต้องทาครีมอย่างสม่ำเสมอ และอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล

สำหรับยารักษาฝ้าส่วนใหญ่จะมีไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) เป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งจะช่วยยับยั้งกระบวนการการสร้างเมลานิน ทำให้ฝ้าดูจางลงได้ แต่มีข้อควรระวัง คือต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะหากใช้ปริมาณมากเกินไป (ไม่ควรใช้เกิน 2%) จะทำให้เกิดรอยด่างขาวเป็นจุด ๆ ได้

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เพราะเป็นวิตามินที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดเม็ดสีผิว และยังสกัดกั้นกระบวนการทางเคมีตามธรรมชาติที่นำไปสู่การสร้างเมลานินซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผิวคล้ำเสียเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเรตินอล ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของวิตามิน A ชนิดหนึ่งที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออกจากผิวอย่างอ่อนโยน ทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไป และกระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่สร้างขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลทำให้ปัญหาฝ้าจางลงเร็วขึ้นเมื่อเซลล์เม็ดสีหลั่งออกมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Glabridin หรือสารสกัดจากชะเอมเทศ ช่วยลดจุดด่างดำ ฝ้ากระ รอยดำรอยแดงจากสิว   และยับยั้งกระบวนการผลิตเม็ดสีผิวอันเป็นต้นเหตุความหมองคล้ำของผิวหน้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วเหลือง (Soybean Extract) เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวให้แข็งแรง สารสกัดจากถั่วเหลืองจะช่วยลดการถ่ายโอนกระบวนการผลิตเม็ดสีที่มากเกินไปจากเมลาโนไซต์ไปยังเซลล์ผิวชั้นใน อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมที่มีความเป็นธรรมชาติมาก ๆ


สำหรับใครที่มีปัญหาฝ้าและกระค่อนข้างหนัก อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจก็คือลงทุนเข้าคอร์สไปเลยจ่ะ อย่างวิธี

ยิงเลเซอร์รักษาฝ้า

ก็เป็นอีกวิธียอดฮิตและยังได้ผลเร็ว

การยิงเลเซอร์จะเป็นการยิงเพื่อปรับสภาพและรักษาความผิดปกติของสีผิว จะยิงลงไปยังจุดที่เกิดฝ้าโดยตรงเพื่อทำลายเซลล์เม็ดสีด้วยความร้อน กระตุ้นให้เซลล์ผิวผลัดไวยิ่งขึ้น

แต่ผลข้างเคียงของการยิงเลเซอร์จะทำให้ผิวไวต่อแสง หลังจากการยิงเลเซอร์เลยจำเป็นต้องเลี่ยงแสงแดดประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ

การรักษาฝ้าด้วยยาทาหรือผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง เป็นวิธีการรักษามาตรฐานที่ได้ผลดีและปลอดภัย ใช้ได้ผลดีกับฝ้าตื้นมากกว่าฝ้าลึก แต่เห็นผลได้ช้ากว่าวิธีอื่น ๆ และยาบางตัวอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงได้ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีหรือใช้ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่แอบใส่ยาอันตรายความเข้มข้นสูงเพื่อให้ได้ผลเร็ว โดยการรักษาด้วยวิธีมาตรฐานนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มเห็นผลว่าฝ้าดูจางลงใน 1-2 เดือน ถ้าใช้ต่อเนื่องเกิน 6 เดือนก็จะเห็นผลอย่างชัดเจน แต่สำหรับฝ้าลึกนั้นจะค่อนข้างรักษาได้ยากหากต้องใช้ยาทาเพียงอย่างเดียว จึงต้องใช้วิธีการรักษาอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยยาทาที่นิยมใช้กันก็ได้แก่

ยาทากลุ่มไฮโดรควิโนน (Hydroquinone)

ยาทากลุ่มกรดวิตามินเอ (Retinoic Acid)

ยาทาผสมไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ และสารสเตียรอยด์ (Kligman’s Formula)

ยาทากลุ่มอะเซเลอิก (Azelaic Acid)

การลดเลือนและรักษาฝ้าแดดด้วยผลิตภัณฑ์กลุ่มสารไวท์เทนนิ่งทั่วไป (Whitening Agents)

การลดเลือนฝ้าแดดด้วยสารลูมินัส630®


➤ เลือกทาครีมบำรุงไวท์เทนนิ่ง


ส่วนใครอยากเสริมผิวแข็งแรงและกระจ่างใสอยู่ตลอดในงบพอประมาณ ก็ยังมีวิธี

ทาครีมบำรุงผิวรักษาฝ้าและกระ

สำหรับสกินแคร์ที่มีส่วนช่วยลดเลือนฝ้าและกระ จะเป็นสกินแคร์สูตรไวเทนนิ่ง

ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลองเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมปรับความกระจ่างใส อย่างวิตามินซี อาร์บูติน AHA และเรตินอล สารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าและเผยผิวใหม่ขึ้นมาแทน

ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสและดูสม่ำเสมอ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิตที่ช่วยบำรุงผิวและรักษาฝ้ากระให้จางลงได้ แต่อาจจะต้องอาศัยความสม่ำเสมอในการใช้แค่นั้นเอง


Nature Republic Vitapair C Dark Spot Serum 10mlเซรั่มวิตามินซีสูตรเข้มข้น สกัดจากเลม่อนเขียว จากเกาะเจจู ถึง 79.9% ควบคุมการทำงานของเม็ดสีเมลานิน ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ ให้ดูจางลง ปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้สว่างกระจ่างใสขึ้น

• ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ พร้อมบำรุงผิวให้สว่าง กระจ่างใสขึ้น ด้วยสารสกัดจากเลม่อนเขียว เกาะเจจู 79.9%

• สารสกัดจากใบบัวบก ช่วยฟื้นฟูผิวให้ดูสว่างใส และมีปัญหาจากฝ้า กระ จุดด่างดำ พร้อมปกป้องผิวให้แข็งแรง ดูเรียบเนียน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/0b/29/bf0b299009db5817c2062d5468e4ef3e.jpg

อย่างที่ได้บอกไปว่าวิธีเลือกทาสกินแคร์เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาฝ้าและกระยอดฮิต

บทความนี้เราเลยหยิบเอาครีมทาฝ้าและกระมาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย

และเห็นว่าทางฝั่ง K-Beauty สายเกาหลี เขาก็มีสกินแคร์บำรุงเด็ด ๆ อยู่หลายตัวเลย

คราวนี้เลย

มัดรวมครีมทาฝ้าและกระของเกาหลี

มาฝากเพื่อน ๆ ในบทความนี้ด้วย จะมีสกินแคร์ทาฝ้าและกระ ปรับผิวกระจ่างใสตัวไหนน่าสนใจบ้าง ลองตามไปดูกัน

รวมลิสต์ 7 ครีมทาฝ้ากระ จุดด่างดำ จากแบรนด์เกาหลี

It's Skin Power 10 WH Effector 30mlเเซรั่มบำรุงผิว ผสมผสานด้วยพลังแห่งอาร์บูติน มัลเบอรรี่ และสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ ช่วยหยุดสร้างเม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนัง ยับยั้งการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ พร้อมปรับผิวให้ขาวกระจ่างใส

• เนื้อเซรั่มบางเบา ซึมสู่ผิวได้ดี ไม่เหนียวเหนอะหนะ

• ผสมผสานด้วยพลังแห่งอาร์บูติน มัลเบอรรี่ และสารสกัดจากดอกคาโมมายล์

• ช่วยหยุดสร้างเม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนัง

• ยับยั้งการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ

• ปรับผิวให้ขาวกระจ่างใส


1. Nature Republic Vitapair C Dark Spot Serum

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/nrp/nrp46662/l/9.jpg

เซรั่มเรืองแสง เซรั่มสำหรับลบรอยดำ รอยสิว กระฝ้า โดยเฉพาะ เซรั่มจาก Niacinamide 5% ที่ช่วยแก้ไขจุดด่างดำและปรับปรุงโทนสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ด้วย Squalane ที่มาจากพืช เซรั่มนี้จะคงความชุ่มชื้นเพื่อให้ผิวของคุณเปล่งปลั่งและมีสุขภาพดี สารสกัดจากธรรมชาติ เซรั่ม VEGAN - ลดปัญหาการสร้างเม็ดสี รวมถึงจุดด่างดำและสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ - ปรับผิวให้กระจ่างใส - ให้ความชุ่มชื่นอย่างล้ำลึก วิธีใช้ 1: ใช้ปริมาณเล็กน้อยกับบริเวณที่มีปัญหาใบหน้าทั้งหมด 2: ตบเบา ๆ จนซึมไปกับผิว AXIS-Y The Mini Glow Set เซ็ททดลองแบบจัดเต็ม เป็นเซ็ทสำหรับลดเลือนจุด่างดำ กระฝ้า รอยสิว รอยดำ โดยเฉพาะ ที่เป็นสามารถสกัดจากสมุนไพรล้วน ออแกนิก 100% ไม่มีสารเคมีอันตราย ช่วยรักษาการอักเสบของผิว ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าและเร่งสร้างเซลล์ผิวใหม่ มีส่วนผสมของอาซินาไมด์ที่ช่วยแก้ไขจุดด่างดำและปรับปรุงโทนสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ให้ขาวใสมากขึ้น


มาเริ่มกันที่

Nature Republic Vitapair C Dark Spot Serum

เซรั่มวิตามินซีเข้มข้น 79.9% สกัดจากเลมอนเขียวในเกาะเจจู ตัวช่วยควบคุมการทำงานของเม็ดสีเมลานิน ช่วยลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำ

นอกจากคุณสมบัติลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ ยังช่วยบำรุงผิวแข็งแรงขึ้

น ด้วยส่วนผสมของสารสกัดใบบัวบก ที่ช่วยฟื้นฟูผิวกระจ่างใส

และยังช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรงดูเรียบเนียนขึ้น


2. It's Skin Power 10 Formula WH Effector

COSRX Blemish Spot Clearing Serum 40mlเซรั่มช่วยลดปัญหาผิว 3 ประการจากสิว ช่วยลดเลือนรอยแดง จุดด่างดำ พร้อมปรับสีผิวให้ดูเรียบเนียนสม่ำเสมอ

• สูตร CentellAC-Rx Complex มีส่วนผสมหลักจาก Madecassic Acid, Asiaticoside และ Asiatic Acid ที่ช่วยปลอบประโลมผิว

• ช่วยลดปัญหาผิว 3 ประการ จากการเกิดสิว

1. ช่วยลดสาเหตุการบวมแดงของสิวอักเสบ

2. ช่วยลดเลือนรอยแดง-ดำจากสิว

3. ช่วยปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอ ผิวเรียบเนียน

• ด้วยส่วนผสมที่ประกอบด้วย EGF, Niacinamide 4% และสารสกัดจาก Propolis 85% ช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวสุขภาพดี เรียบเนียน ดูกระจ่างใสขึ้น

• เซรั่มสูตรเข้มข้น แต่เนื้อสัมผัสบางเบา ซึมซาบไว

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0531/16539920085278.jpg

ต่อด้วย

It's Skin Power 10 Formula WH Effector

เซรั่มบำรุงผิวของ It's Skin ที่มีหลายสูตรแก้ปัญหาผิวแตกต่างกันไป ส่วนสูตร WH Effector เป็นสูตรที่ช่วยแก้ปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำโดยเฉพาะ

มีส่วนผสมของอาร์บูติน มัลเบอร์รี่ และสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ ช่วยหยุดสร้างเม็ดสีใต้ผิวหนัง และยังช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ พร้อมกับปรับผิวกระจ่างใสไปด้วย

ตัวเนื้อเซรั่มเป็นเนื้อบางเบา ซึมเข้าสู่ผิวได้ดี และไม่เหนียวเหนอะหนะอีกด้วย


Laneige Radian-C Spot Serum Vitamin C 15.2% 10gเซรั่มวิตามินเข้มข้น จากวิตามินบริสุทธิ์ 15.2% สำหรับแก้ปัญหารอยดำเฉพาะจุด เสริมพลังด้วย Radian-C 3x Blend™ พร้อมสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ช่วยขจัดจุดด่างดำและช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ปราศจากการระคายเคืองและช่วยปลอบประโลมผิวด้วยคาเฟอีน พร้อมให้ความชุ่มชื้นจาก ไฟโต สควาเลน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ด้วยสิทธิบัตรเอกสิทธิ์เฉพาะของ Amorepacific สามารถคงความสดใหม่ของวิตามินซีเข้มข้นสูง ที่มีความไว ต่อแสงและความร้อนให้มีประสิทธิภาพซึมลงสู่ผิวได้จนหยดสุดท้าย

• สำหรับแก้ปัญหารอยดำเฉพาะจุด

• ช่วยขจัดจุดด่างดำและช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

• ปราศจากการระคายเคือง

• ช่วยปลอบประโลมผิว

• มอบความชุ่มชื้นให้ผิว

3. AXIS-Y Dark Spot Correcting Glow Serum

รูปภาพ:https://notsalbania.com/wp-content/uploads/2021/10/mo_ta_sp_2048x2048_f0a5b7b7b5f44d959789cb8e813b929f.png

ตามมาด้วย

AXIS-Y Dark Spot Correcting Glow Serum

เซรั่มที่ช่วยลดรอยดำ รอยสิว ฝ้าและกระ จากส่วนผสมของ

Niacinamide 5% ตัวช่วยลดจุดด่างดำและปรับสีผิวให้เรียบเนียนดูสม่ำเสมอ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าและสร้างเซลล์ผิวใหม่ รักษาการอักเสบของผิว และยังมีส่วนช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งและสุขภาพดี แถมแบรนด์นี้ยังเป็นอีกหนึ่งแบรนด์สกินแคร์ Vegan

ของเกาหลี มีความ Organic 100% ไม่มีสารเคมีอันตราย คนผิวบอบบางแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ

วิตามินซี สูตรวิตามินซีไลโปโซม ผิวกระจ่างใสไร้ที่ติด้วยวิตามินซี แก้ไขจุด ผิวนุ่ม เซรั่มเข้มข้นที่อุดมด้วยวิตามินที่มีส่วนผสมของวิตามินซีบริสุทธิ์ 10% (ความบริสุทธิ์ 99%) ทำให้ผิวที่หมองคล้ำและหยาบกร้านดูกระจ่างใสขึ้น Vita C Liposome คืออะไร? วิตามินซีและคอลลาเจนถูกห่อหุ้มไว้ในไมโครแคปซูลเพื่อส่งส่วนผสมบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว คำมั่นสัญญาของเรา ฐานคุณภาพ มาตรฐานสากล ผ่านการทดสอบทางผิวหนัง การใช้งานที่แนะนำ ปั๊มครั้งเดียวและเขย่าให้เข้ากันเพื่อให้ผงวิตามินซีและสูตรน้ำผสมกัน จ่ายหนึ่งถึงสองปั๊มและทาทั่วใบหน้า ใช้ซ้ำในพื้นที่ที่เป็นกังวล


4. Cosrx AC Collection, Blemish Spot Clearing Serum

รูปภาพ:https://cloudinary.images-iherb.com/image/upload/f_auto,q_auto:eco/images/crx/crx45056/l/20.jpg

Innisfree Brightening Pore Serum 30mlบอกลาผิวหมองคล้ำด้วยเซรั่มทรงประสิทธิภาพ ที่สร้างสรรค์จากการรวมประสิทธิภาพของสารสกัดเปลือกส้มฮัลลาบงและวิตามินถึง 3 ชนิด มากถึง 10.1% ช่วยดูแลแก้ไขปัญหาจุดด่างดำและปัญหารูขุมขน ช่วยเพิ่มน้ำให้กับผิว

• สูตรประกอบด้วยสารสกัดจากเปลือกส้ม ฮัลลาบง ที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมปริมาณจุดด่างดำและช่วยให้รูขุมขนที่กว้าง ลึกเป็นหลุมและมีเงา ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าดูหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ดูตื้นและกระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น

• ประกอบด้วย 2 ประสิทธิภาพสำคัญ จาก [triple vitamin derivatives 10.1% + hyaluronic acid Vitamin B3 derivatives 2%, vitamin B5 derivatives 8%, vitamin C derivatives 0.1%. ด้วยการผสมผสานของส่วนผสมดังกล่าว จะช่วยมอบประสิทธิภาพอันเข้มข้นในการช่วยขวบคุมเม็ดสีที่ซ่อนอยู่ภายในของผิว ในขณะที่ กรดไฮยาลูโรนิค ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่าล้ำลึก เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรงจากภายใน ทำให้ผิวผลิตเม็ดสีเมลานนินลดลง

• ผ่านการทดสอบทางการแพทย์แล้วว่า ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ผิวชุ่มชื้นเพิ่มขึ้นทันทีหลังการทา และบริเวณที่มีปัญหารูขุมขนกว้างและสีปัญหาสีผิวต่างๆจะแลดูเรียบเนียนและแลดูกระจ่าง สดใสเพิ่มมากขึ้น

• สูตรซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยมอบุณสมบัติและประสิทธิภาพในการดูแลแก้ไขปัญหารอยด่างดำต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพและในปริมาณที่พอเหมาะในทุกๆครั้ง


ต่อด้วย

Cosrx AC Collection, Blemish Spot Clearing Serum

สำหรับเซรั่มตัวนี้จะเด่นในเรื่องของการรักษาปัญหาสิว

ตัวช่วยลดสาเหตุการบวมแดงของสิว แต่ก็มีส่วนช่วยปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอ และยังช่วยลดรอยแดง รอยดำจากสิว และจุดด่างดำได้ ด้วยส่วนผสม EGF Niacinamide 4%

และสารสกัดจาก Propolis 85% และยังมีส่วนช่วยฟื้นฟูบำรุงให้ผิวแข็งแรง เรียบเนียน และกระจ่างใสขึ้นด้วย


5. Laneige Radian-C Spot Serum Vitamin C 15.2%

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/93/54/f8/9354f8cba51d7620da6301c4f4a79dd0.jpgรูปภาพ:https://www.laneige.com/th/th/product/__icsFiles/afieldfile/2022/06/27/20220613_final_RADIAN-C-SPOT-SERUM_pdp_thumbnail01.jpg

ตามมาด้วย

Laneige Radian-C Spot Serum Vitamin C 15.2%

เซรั่มวิตามินซีเข้มข้นจากวิตามินบริสุทธิ์ 15.2% ตัวช่วยแก้ปัญหารอยดำเฉพาะจุด และยังมีส่วนผสมของ Radian-C 3x Blend™ และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดจุดด่างดำและช่วยปรับผิวกระจ่างใส

พร้อมกับเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอีกด้วย และเขายังเคลมมาว่าไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองอีกด้วยค่า


6. Missha Vita C Plus Spot Correcting Concentrate Ampoule

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0056602.png

มาต่อกันที่

Missha Vita C Plus Spot Correcting Concentrate Ampoule


แอมพลูวิตามินซีเข้มข้นสูตรเฉพาะของแบรนด์ ที่เรียกว่า Vita C Liposome มีส่วนผสมของวิตามินซีบริสุทธิ์ถึง 99% ตัวช่วยปรับผิวหมองคล้ำให้กลับมากระจ่างใส

ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV และยังมีส่วนช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ป้องกันให้เกิดจุดด่างดำซ้ำ บำรุงผิวให้เนียนนุ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


7. Innisfree Brightening Pore Serum

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2020/0331/15856544378650.jpg

ต่อด้วย

Innisfree Brightening Pore Serum

เซรั่มจากสกินแคร์แบรนด์ดังของเกาหลี สกัดจากสารสกัดเปลือกส้มฮัลลาบง ตัวช่วยควบคุมปริมาณจุดด่างดำ ทำให้ผิวดูสม่ำเสมอ กระจ่างใส เรียบเนียน และช่วยให้รูขุมขนดูตื้นขึ้น

และเซรั่มตัวนี้ยังมีส่วนผสมของวิตามินถึง 3 ชนิด ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึก ช่วยให้ผิวแข็งแรง และทำให้ผิวผลิดเม็ดสีเมลานินลดลงได้อีกด้วย

ตามไป

ส่องตัวเลือกวิธีบำรุงและรักษาปัญหาฝ้ากร

ะกันมาแล้ว มีหลายวิธีเลยที่เราสามารถทำได้ ลองเช็กสภาพผิวของเพื่อน ๆ แล้ว

หยิบเอาวิธีเหล่านี้ไปเป็นตัวเลือกปรับให้เข้ากับปัญหาผิวของเพื่อน ๆ ดูได้ หรือจะลองเลือกเป็นสกินแคร์เพิ่มความกระจ่างใส ครีมทาฝ้าจากทางเกาหลี ที่ช่วยลดเลือนทั้งฝ้า กระ และจุดด่างดำก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิต

และ

ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวสุขภาพดีอยู่เสมออีกด้วย

ว่าแล้วก็ขอตัวไปบำรุงผิวให้แข็งแรงบ้างแล้วค่า บ๊ายบาย

ลิ้งก์รูปภาพ

https://drive.google.com/drive/folders/1O7kD_fpWvOM0xzTW_HIO3hPvu6l3TkoQ?usp=sharing

Designer :lilybaecon

Writer :chollychon