สวัสดีค่ะชาวซิสสสสส!วันนี้ขอมาพูดในเรื่องอาการปวดหัวปวดเฮดกับ “อาการบ้านหมุน”เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้ผ่านหูกันมาบ้างเพราะมักจะเป็นอาการที่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุภายในบ้านมักจะเป็นกันบ่อย ๆซึ่งในการเป็นเเต่ละครั้งบอกได้เลยว่ามันสร้างความทรมานมากกกกก เพราะมันไม่ใช่อาการปวดหัว หรือวิงเวียนศีรษะเเบบธรรมดาค่ะ ความทรมานx100 ไปเลย!!!

เเม้ทางเราจะบอกว่ามันทรมานเเต่เพื่อน ๆ เองก็คงไม่เข้าใจเพราะยังไม่เคยประสบด้วยตัวเองครั้งนี้ทางเราจึงขอพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับ “อาการบ้านหมุนให้ดียิ่งขึ้น”

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3f/cd/b0/3fcdb065222dd9d38aca1740229734b2.jpg

มึนไม่ไหว! ทำความรู้จัก 'อาการบ้านหมุน' คืออะไร? ทำยังไงดีเมื่อเกิดอาการแบบนี้?

อาการบ้านหมุน คืออะไร ?

อาการบ้านหมุน คืออาการวิงเวียนศีรษะที่รู้สึกว่าสิ่งเเวดล้อมรอบข้างหมุนหรือรู้สึกโคลงเคลงทั้ง ๆ ที่อยู่กับที่แล้วก็ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆซึ่งส่งผลให้การทรงตัวเสียสมดุล เสี่ยงต่อการล้มเเละเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ นอกจากอาการที่กล่าวไปเเล้ว ในบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้ หูอื้อ มีเสียงในหูร่วมด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b3/6d/dc/b36ddc78f10e468ad01e8690137de7bf.jpg

อาการบ้านหมุน เกิดจากอะไร ?

สาเหตุของอาการบ้านหมุนเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น

วามผิดปกติของระบบการทรงตัวของร่างกาย พฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง เช่น การทำงานหนัก พักผ่อนน้อย มีความเครียดหรือมีความวิตกกังวลสูง

รวมทั้งการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และคาเฟอีนเป็นประจำ ตลอดจนโรคบางชนิดก็เป็นสาเหตุของอาการบ้านหมุนอีกด้วย เช่น

โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน:มักจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้บ่อย เมื่อการเคลื่อนไหวทิศทางของศีรษะ เช่น ล้มตัวลงนอน ก้มลงหยิบของ เป็นต้น

โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน:เกิดจากน้ำในหูชั้นในที่ช่วยในเรื่องของการทรงตัวมีมากผิดปกติ ก่อให้เกิดอาการหูอื้อ มีอาการเวียนศีรษะ ทรงตัวไม่ได้

เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ:โดยทั่วไปเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดแดงในสมอง ภาวะสมองขาดเลือดมักเกิดจากหลอดเลือดสมองตีบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/48/99/cc/4899cc14890837591ed6db82fbdbda8f.jpg

ทำยังไงดีเมื่อเกิดอาการบ้านหมุน!?

1. เมื่อเริ่มมีอาการให้ขยับตัวช้า ๆ เเละนั่งพักในท่าตัวตรง2. เมื่อมีอาการมาก ๆ ให้นอนบนพื้นราบ หยุดเคลื่อนไหวร่างกาย เเละเมื่อมีอาการดีขึ้น จึงค่อยลุกขึ้นมาแบบช้า ๆ3. ขณะเกิดอาการอย่าฝืนเดินต่อ เพราะเสี่ยงกับการหกล้ม4. เมื่ออาการดีขึ้นแล้ว จึงกลับสู่ท่านั่งตรงตามเดิม5. หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้อาการเเย่ลง เช่น การหัน ก้ม หรือเงยหน้า

เเละนอกจากวิธีในการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดอาการบ้านหมุนเเล้ว ยังมีวิธีบริหารร่างกายเเก้อาการบ้านหมุนอีกด้วย

โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการนั่งบนเตียง แล้วค่อย ๆ โยกตัวให้หูข้างซ้ายแตะกับเตียงนอน นับ 1-20 แล้วลุกขึ้นนั่งตัวตรง หลังจากนั้นโยกตัวให้หูข้างขวาแตะกับเตียงนอน นับ 1-20 แล้วลุกขึ้นนั่งตัวตรง สลับข้างไปมาจนครบ 10 ครั้ง (แนะนำให้ทำตอนเช้า 10 ครั้ง และตอนเย็นอีก 10 ครั้ง)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e9/3f/9a/e93f9aaddf39d00d53114086e996f5e4.jpg

เป็นไงบ้างคะเพื่อน ๆ กับความรู้เรื่องอาการบ้านหมุนที่เรานำมาฝากกันวันนี้เเม้ว่าจะไม่ใช่อาการที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากนัก เเต่มันส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตมาก ๆ เลยนะคะเเละถึงเเม้ว่าอาการบ้านหมุนแบบนี้มักจะเกิดขึ้นในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ เเต่ใช่ว่าวัยอื่นจะไม่มีโอกาสเป็นนะคะดังนั้นหากมีอาการคล้ายกับที่เราบอกก็สามารถนำวิธีปฎิบัติไปใช้กันได้เลยนะคะแต่ถ้ามีการการที่รุนแรงมาก ๆ ก็อย่าลืมที่จะปรึกษาคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญกันด้วยนะคะ