ใกล้จะเปิดเทอมแล้วจ้า ♥ได้ยินคำนี้ทีไรก็รู้สึกเหนื่อยล่วงหน้าเลยใช่ไหมเอ่ย~ ก็มันต้องทั้งเจอการเรียนแบบจัดเต็ม เจอการบ้าน เจอสอบใด ๆ เยอะไปหมดแถมยังต้องตื่นเช้ามาก ๆ อีก ตื่นทีไรก็งัวเงียทู้กทีจะนอนเร็วหรือนอนดึกก็ง่วงอยู่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง งั้นลองเปลี่ยนอาหารเช้าที่กินดูไหมล่า? บางคนอาจจะรู้สึกว่าเอ๊ะเกี่ยวอะไรกัน คืออาหารบางชนิดที่เรากินเข้าไปมันก็มีส่วนที่ทำให้รู้สึกง่วงง่ายมากขึ้น แต่ก็ยังมีอาหารบางประเภทนะคะที่ทานแล้วช่วยคลายความง่วงลงไปได้ถ้าอยากรู้แล้วว่าอาหารที่ว่าคืออะไรก็ไปส่องกันเลยจ้า > 0 <



♦ 8 อาหารช่วยคลาย " ความง่วง " พร้อม " เมนูเด็ด " เก็บไว้ทำในทุกเช้า! ♦


➀ ส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f6/f7/a5/f6f7a505cd7c61c16b28fa580726c05a.jpg

เริ่มต้นกันด้วยส้มเลยจ้า อย่างที่รู้กันนะคะว่าส้มมีวิตามินซีสูงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายบำรุงผิวบำรุงสายตาปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล บำรุงหัวใจ ต้านมะเร็ง แก้ท้องผูกแล้วก็ยังแก้โรคเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วยนะคะ นอกจากนี้เปลือกส้มที่เราปอกออกมาเนี่ยก็ยังสามารถเอาไปตากแห้งแล้วก็มาจุดไล่ยุงได้อีกด้วยประโยชน์ครบถ้วนทุกส่วนจริง ๆ นะคะ

เมนูส้ม

: น้ำส้มคั้น กุ้งทอดซอสส้ม วุ้นส้ม พุดดิ้งส้ม กาแฟส้ม แยมส้ม ฯลฯ


➁ กล้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/23/bb/2f/23bb2fa7e42db2d3be2cc27acdcc9408.jpg

บางคนอาจจะไม่เลิฟส้ม แต่เลิฟกล้วยมาก ซึ่งถือว่าทดแทนกันได้อยู่ค่ะเพราะว่ากล้วยก็มีประโยชน์ดี ๆ เหมือนกันกล้วยมีน้ำตาลที่ช่วยทำให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นเป็นเช้าที่สดใสมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายเนื่องจากกล้วยมีปริมาณไฟเบอร์สูงมากนะคะ แล้วก็ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย อ้อ!ถ้าใครง่วงตอนบ่าย ๆ จะหยิบกล้วยมาปอกกินก็ได้เหมือนกันนะคะช่วยให้หายง่วงได้เหมือนกันค่า

เมนูกล้วย

: กล้วยกับโยเกิร์ต กล้วยปั่น แพนเค้กกล้วย นมกล้วย สมูทตี้กล้วย ฯลฯ


➂ แอปเปิล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/82/9a/b4829a904f8f9d86ae294e17c3ebef8e.jpg

ถึงคิวของเจ้าแอปเปิลกันบ้างค่า ที่แนะนำให้ทานตอนเช้าเพราะว่าน้ำตาลในแอปเปิลจะช่วยทำให้เรากระปรี้กระเปร่ามากขึ้น รู้สึกสดชื่นมากขึ้นนั่นเองค่ะแต่ไม่ใช่แค่นั้นนะคะ ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่นช่วยบำรุงสมองทำให้ความจำดีขึ้นช่วยย่อยอาหาร ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและมะเร็ง ลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูง แล้วก็ยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้อีกด้วยนะคะ

เมนูแอปเปิล

: สมูทตี้แอปเปิล ซุปแอปเปิล ผัดเปรี้ยวหวานใส่แอปเปิล แยมแอปเปิล แอปเปิลอบกรอบ น้ำแอปเปิล ฯลฯ


➃ ผักขม / กะหล่ำปลีสีเขียวเข้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3a/63/5d/3a635d3c740a124a8cd177535a0110b2.jpg

มีผลไม้ก็ต้องผักบ้างนะคะ สำหรับข้อนี้ขอรวบ 2 ไปเลย เป็นผักโขมหนึ่งและกะหล่ำปลีอีกหนึ่ง ขอเริ่มที่ผักขมก่อนนะคะ ผักขมหรือผักโขมมีประโยชน์ในการช่วยเรื่องการชะลอการตายของเซลล์ทำให้ลดการเกิดอัลไซเมอร์ได้ ช่วยบำรุงสายตา มีไฟเบอร์สูงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

เมนูผักขม/ผักโขม

: ผักโขมอบชีส ผักโขมผัดไข่ ไข่ตุ๋นใส่ผักโขม เปาะเปี๊ยะทอดไส้ผักโขมอบชีส เกี๊ยวทอดไส้ผักโขม ซุปผักโขม น้ำผักโขม ฯลฯ

ส่วนกะหล่ำปลีก็มีประโยชน์มากมายเช่นกันค่ะ ทั้งช่วยลดโรคเบาหวาน ลดโรคอ้วน ป้องกันร่างกายด้วยการเพิ่มภูมิคุ้มกัน แล้วก็ยังต้านโรคมะเร็งได้ด้วยนะคะ

เมนูกะหล่ำปลี

: กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี ไข่เจียวกะหล่ำปลี กะหล่ำปลีผัดไข่ กะหล่ำปลีผัดน้ำแดง ต้มจืดใส่กะหล่ำปลี กะหล่ำปลีห่อหมูนึ่ง ฯลฯ


➄ โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4c/bb/29/4cbb29894e4324f42899be2541291d40.jpg

มาทานอะไรง่าย ๆ คล่องคอกันบ้างค่ะ สำหรับโยเกิร์ตเนี่ยทานได้ตลอดและทานได้ทุกวันด้วยนะคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นมื้อเช้าเลย แต่ต้องเลือกโยเกิร์ตธรรมชาติน้า ถ้าเลือกสูตรที่มีน้ำตาลก็อาจจะทำให้เป็นโทษกับร่างกายได้ ในส่วนของประโยชน์แน่นอนนะคะว่ามันช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายได้ดี กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ลดคอเลสเตอรอล รักษาเชื้อราในช่องคลอด ลดกลิ่นปาก สร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยใครชอบทานโยเกิร์ตจะเอาไปผสมกับผลไม้หรือพวกธัญพืชก็อร่อยมาก ๆ นะคะ ยิ่งแช่เย็นนี่ยิ่งสดชื่นเลยล่ะ!

เมนูโยเกิร์ต

: โยเกิร์ตบาร์ โยเกิร์ตสมูทตี้ พุดดิ้งโยเกิร์ต ไอศครีมโยเกิร์ต น้ำสลัดโยเกิร์ต โยเกิร์ตใส่ผลไม้ โยเกิร์ตใส่ธัญพืช ฯลฯ


➅ ธัญพืช

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/14/78/6b/14786b239bf1de47e6d50ed02b8f29ee.jpg

ถ้าพูดถึงโยเกิร์ตแล้ว ก็ต้องนึกถึงธัญพืชด้วยนะคะ เพราะธัญพืชเนี่ยหลาย ๆ คนชอบเอามาทานกับโยเกิร์ต เนื่องจากว่าประโยชน์ของมันดี๊ดีเลยล่ะค่ะ คือพวกธัญพืชต่าง ๆ

เป็นข้าวที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำแต่ให้พลังงานสูง ก็คืออิ่มท้องนานนะคะเหมาะกับสายเฮลตี้ที่ดูแลสุขภาพหรือดูแลหุ่นเลยล่ะค่ะ ใครที่กำลังอยากลดน้ำหนักเนี่ยต้องกินเลยน้า มันช่วยได้เยอะมาก ๆ เลยค่ะแต่! ต้องเลือกธัญพืชที่ไม่ขัดสีนะคะเพราะถ้าขัดสีแล้วสารอาหารบางอย่างอาจจะหล่นหายไประหว่างทาง ทำให้เวลาเราทานเข้าไปมาก ๆ ก็จะเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคอ้วนและโรคหัวใจได้ค่ะ

เมนูธัญพืช

: นมธัญพืช คุกกี้ธัญพืช ธัญพืชผสมโยเกิร์ต ธัญพืชโรยบนขนมปัง สมูทตี้ธัญพืช โยเกิร์ตบาร์โรยด้วยธัญพืช ฯลฯ


➆ อัลมอนด์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/91/4f/12/914f129e71bdd581bc2dafe36fe70c0c.jpg

มีธัญพืชแล้วก็ต้องมีอัลมอนด์ด้วยนะคะ ประโยชน์ของอัลมอนด์ก็คือมีโปรตีนและไขมันต่ำกินแล้วไม่อ้วนนะคะ ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายช่วยบำรุงระบบประสาท ทำให้สมองปลอดโปร่งมากขึ้นแล้วก็ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีมาก ๆ ด้วยนะคะ โดยปกติแล้วเราสามารถทานอัลมอนด์เล่น ๆ ได้เลย จะทานเป็นของว่างก็ได้หรือจะเอาไปผสมทำเมนูต่าง ๆ ก็ได้นะคะ บอกเลยว่าประโยชน์ก็เยอะแถมอร่อยเคี้ยวเพลินสุด ๆ เลยล่ะค่ะเมนูอัลมอนด์: นมอัลมอนด์ คุกกี้อัลมอนด์ อัลมอนด์ผสมโยเกิร์ต อัลมอนด์โรยบนขนมปัง พุดดิ้งใส่อัลมอนด์ สมูทตี้อัลมอนด์ ฯลฯ


➇ ไข่ไก่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6d/e2/ce/6de2ced7fcf03833deff240e7fcf83bd.jpg

สุดท้ายสิ่งที่เราคุ้นชินในเมนูอาหารเช้าเสมอนั่นก็คือไข่ไก่นั่นเองจ้า ที่บอกว่าควรกินไข่ตอนเช้าก็เพราะว่าไข่มีโปรตีนสูงมาก ๆ นะคะช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้นสมองปลอดโปร่งช่วยบำรุงสายตาช่วยเรื่องความจำเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดการอักเสบของข้อและกระดูก ลดไขมันคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต นอกจากนี้ไข่ไก่ยังมีพลังงานถึง 3 เท่าเลยนะคะ ทำให้เราพร้อมออกไปลุยทุกอย่างทั้งวันด้วย

เมนูไข่: ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ต้ม ไข่ลวก ไข่คน ไข่ข้น ไข่ตุ๋น ไข่ยัดไส้ ไข่ลูกเขย ไข่หวาน ไข่กระทะ ไข่พระอาทิตย์ โจ๊กใส่ไข่ ใบเหลียงผัดไข่ ข้าวผัดไข่ ต้มจืดไข่น้ำ ฯลฯ



ได้ทั้งอาหาร 8 ชนิดและเมนูอาหารที่เอาไปทำอีกมากมายเลยนะคะ ถ้ารู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมแชร์ไปบอกคุณพ่อหรือคุณแม่ด้วยล่ะท่านจะได้ทำให้เราทานในตอนเช้า แล้วเราก็จะได้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าไม่ง่วงเหงาหาวนอนแบบเดิม ๆ อีกนอกจากเมนูอาหารที่เราแนะนำไป อาหารชนิดไหนเอาไปทำเมนูเด็ด ๆ อะไรได้อีก ชาวซิสก็มาแชร์ต่อในคอมเมนต์กันได้นะคะเผื่อว่าชาวซิสคนไหนมาอ่านแล้วสนใจอยากจะเอาไปทำทานบ้าง ถือเป็นการช่วยกันแชร์ไอเดียด้วยนะเออ ส่วนตอนนี้ทางเราต้องลาจากทุกคนไปก่อนแล้วละค่าแล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะค้า บ๊ายบาย ♥