ฮัลโหลลลล ♥ สวัสดีค่าชาวซิสเดี๋ยวนี้เวลาไปเดินห้างหรือไปร้านสะดวกซื้อก็จะเห็น" ผลิตภัณฑ์นม "เยอะขึ้นมากนะคะ จากที่มีแค่นมวัว นมพร่องมันเนย นมพาสเจอร์ไรซ์ นมเปรี้ยว ฯลฯ ตอนนี้มี" นมแพลนท์เบส "เพิ่มเข้ามาอีก เรียกได้ว่ามีให้เราเลือกกินเยอะขึ้นมาก ๆ แล้วก็ยังเป็นทางเลือกให้กับคนที่แพ้แลคโตสที่อยู่ในนมวัวด้วย แต่หลายคนก็ยังไม่ค่อยรู้ประโยชน์ของนมที่มีขายในท้องตลาดตอนนี้ใช่ไหมคะว่ามันดียังไง!? มันเหมาะกับใครบ้าง!? บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักนม 7 ประเภทที่คนนิยมดื่มกันค่า อ่านจบปุ๊บรู้เลยว่าคุณประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง แล้วเหมาะกับใคร พร้อมจะไปส่องกันรึยังเอ่ย พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยจ้า



ทำความรู้จัก " ผลิตภัณฑ์นม ทั้ง 7 แบบ " พร้อมพาส่องว่าแบบไหนเหมาะกับใครบ้าง


1. นมวัว

รูปภาพ:https://img.piri.net/resim/upload/2017/06/16/05/04/db6031a64.jpg

เริ่มต้นกันที่นมวัวที่เราดื่มกันมาเนิ่นนานเลยค่ะนมวัวมีทั้งโปรตีน แคลเซียม ไขมัน คาร์โบไอเดรต วิตามินบี 12 ที่มีประโยชน์ต่อสมอง แล้วยังมีโพแทสเซียมช่วยควบคุมความดันโลหิตและหัวใจของเราให้แข็งแรงมากขึ้นโดยทั่วไปนมวัวที่ขายในท้องตลาดจะเพิ่มวิตามินดีเข้าไปเพราะจะช่วยดูดซึมแคลเซียมได้ แล้วก็ทำให้เราได้รับวิตามินที่ครบถ้วนต่อวันด้วยปริมาณน้ำตาลอาจจะดูสูงกว่านมอื่น ๆ เนื่องจากมีแลคโตสนะคะ ถ้าไม่ได้เป็นนมที่เติมน้ำตาลเพิ่มก็ถือว่าไม่ได้อันตรายจนเกินไปค่ะ แล้วก็ในปัจจุบันมีนมวัวที่ไม่มีแลตโตสด้วยน้า ใครแพ้แลคโตสก็สามารถทานนมวัวได้แล้วตัวนี้เหมาะกับทุกคนเลยค่ะ ถ้าเป็นนมวัวธรรมดาคนแพ้แลคโตสอาจจะต้องเลี่ยง แต่ถ้าเป็นนมวัวแลคโตสฟรี ( ไม่มีแลคโตส ) ก็สามารถทานได้ค่า


2. นมอัลมอนด์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/20/28/9c/20289c04c9fe6341588a7d33c5457c25.jpg

นมที่ตอนนี้หลายคนน่าจะชอบดื่มกันเยอะเลยก็คือนมอัลมอนด์นะคะ สำหรับนมอัลมอนด์เป็นนมอีกรูปแบบหนึ่งก็มีประโยชน์มาก ทั้งช่วยลดปัญหาเรื่องท้องผูกเพราะมีไฟเบอร์สูงช่วยป้องกันการเกิดนิ่วได้ 25% มีแคลเซียมสูงบำรุงกระดูกและฟัน มีโปรตีน แคลอรีต่ำ ช่วยบำรุงหัวใจ แต่ก็ยังมีคุณค่าทางโภชนาการไม่เท่านมวัวนะคะ อาจจะไม่สามารถทดแทนนมวัวได้ แต่ประเภทก็อาจจะยังไม่เหมาะกับคนที่เป็นไมเกรนและภูมิแพ้ด้วยเพราะมันจะไปกระตุ้นอาการ นอกจากนี้คนที่เป็นโรคไตหรือถุงน้ำดีถ้าทานมาก ๆ ก็ไม่ค่อยดีเหมือนกันค่ะตัวนี้เหมาะกับคนลดน้ำหนักค่ะ แต่ก็อาจจะต้องเลือกสูตรที่เพิ่มสารอาหารเข้าไปด้วยน้า


3. นมถั่วเหลือง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c7/82/1d/c7821de44780ea05a5046b406434efad.jpg

นมที่เราคุ้นชินกันดีพอ ๆ กับนมวัว นั่นก็คือ" นมถั่วเหลือง "นั่นเองจ้า จริง ๆ คุณค่าทางโภชนาการของนมถั่วเหลืองนี่ใกล้เคียงนมวัวมากนะคะ ทั้งมีโปรตีนสูงแล้วก็มีสารอาหารทั้งวิตามินบี12 แคลเซียม โพแทสเซียม ไขมันต่ำ ไม่มีคอเรสเตอรอล แคลอรีต่ำมีไอโซฟลาโวนหรือสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง ที่สำคัญเลยก็คือไม่มีแลคโตสค่ะใครที่แพ้แลคโตสสามารถทานนมแพลนท์เบสหรือนมที่ทำจากพืชได้นะคะตัวนี้เหมาะกับคนที่แพ้นมวัวแต่อยากได้สารอาหารคล้าย ๆ นมวัวนะคะ แต่จริง ๆ ก็ทานได้ทุกคนเลยค่ะ


4. นมข้าวโอ๊ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5c/eb/d2/5cebd24c550e3fc47574b723548cfc95.jpg

ช่วงนี้หลายคนน่าจะเห็นนมโอ๊ตหรือนมข้าวโอ๊ตกันเยอะขึ้นใช่ไหมล่า~ เพราะว่าเริ่มมีการโฆษณากันเยอะขึ้นแล้ว สำหรับนมข้าวโอ๊ตเนี่ยมีคุณค่าทางสารอาหารมากมายเลยนะคะ มีทั้งวิตามินบี 1 บี 6 และบี 12 ที่ช่วยบำรุงสมอง ต้านอนุมูลอิสระมีโอเมก้า 3 และ 6 ที่ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือดแดง มีแคลเซียมสูง มีธาตุเหล็ก มีสังกะสีและแม็กนีเซียมที่ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้นมโอ๊ตดื่มแล้วไม่อ้วนด้วยน้า ช่วยลดน้ำหนักได้ แล้วก็ทำให้อิ่มท้องนานขึ้นอีกต่างหากตัวนี้เหมาะกับคนลดน้ำหนักเพราะช่วยให้อิ่มท้องนาน แคลอรีก็กำลังดี แถมมีประโยชน์เยอะมาก ๆ


5. นมพิสตาชิโอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/ca/77/d6ca77ba848077f167d3e6133f60b357.jpg

เป็นอีกหนึ่งนมที่หาซื้อทานกันได้แล้วนะคะ สำหรับนมพิสตาชิโอตัวนี้เขาแคลอรีต่ำ ใยอาหารสูง แคลเซียมก็สูง มีวิตามินอี ไม่มีคอเรสเตอรอล ลดการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ แล้วเขาก็ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเยอะด้วยนะคะ ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมันไม่ดีตอบสนองกับอินซูลินดีด้วย ช่วยลดการเกิดโรคเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยบำรุงกระดูกและฟันเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมันและแป้งบำรุงผิวพรรณ ลดความเครียด ชะลอริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วยตัวนี้เหมาะกับคนลดน้ำหนักเลยค่ะ เขาช่วยการเผาผลาญ ไม่มีคอเรสเตอรอล แคลอรีก็ต่ำด้วยนะเออ


6. น้ำนมข้าว

รูปภาพ:https://vitamixsverige.se/wp-content/uploads/2013/05/Vitamix-Rice-Milk-e1542705181129.jpeg

เป็นนมเดียวที่ชื่อแตกต่างจากนมอื่น ๆ นะคะ เพราะส่วนใหญ่เราจะเรียกว่า" น้ำนมข้าว "กันมากกว่านมข้าวเฉย ๆ สำหรับคุณประโยชน์ของนมข้าวก็เลิศไม่แพ้นมอื่น ๆ เลยค่ะ เขามีทั้งไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก วิตามินบี 1 บี 2 วิตามินอี โปรตีนและเปปไทด์ มีไขมั่นต่ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการลดจุดด่างดำ รักษาสมดุลให้ผิวไม่เหี่ยวย่นมีสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ชะลอริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้แล้วก็ยังมีสารอาหารที่ช่วยลดความเครียด บำรุงระบบประสาทและสมอง มีสารกาบาที่ช่วยทำให้นอนหลับสนิทมากขึ้นตัวนี้ขอแนะนำคนที่อยากให้ผิวเต่งตึงสดใส อยากลดความเครียด อยากหลับสนิทมากขึ้น :-)


7. นมข้าวโพด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/b6/b8/9cb6b838c1fb86f41530a6becc05edca.jpg

ปิดท้ายกันด้วยนมข้าวโพดเลยจ้า สีเหลืองน่าทานแบบนี้เลยนะคะ สำหรับนมข้าวโพดประโยชน์มีเยอะแยะมากมายเลยค่ะ ทั้งมีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่ายมีวิตามินเอที่ช่วยเรื่องสายตา วิตามินบี 1 ช่วยป้องกันกล้ามเนื้ออ่อนแรง วิตามินบี 2 ป้องกันตาอักเสบและแสงแดด วิตามินบี 6 ช่วยเรื่องโรคเหงือก ฟัน โลหิตจางและโรคเกี่ยวกับระบบประสาทสารโคลีนที่ช่วยเรื่องความจำไม่ให้เราขี้ลืม แล้วก็มีเบตาแคโรทีนช่วยป้องกันผิวไหม้จากแสงแดด แล้วก็ยังช่วยต่อต้านมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้นมข้าวโพดยังช่วยลดคอเรสเตอรอล บำรุงหัวใจ บำรุงผิวพรรณ คุมเบาหวานได้อีกด้วยนะคะ ประโยชน์ดีขนาดนี้ไม่กินไหวเหรอ~• ตัวนี้แนะนำสำหรับคนที่ท้องผูกบ่อย ๆ เลยนะคะ เพราะเขามีไฟเบอร์สูง



ได้รู้จักนม 7 ประเภทหลัก ๆ ไปแล้วนะคะใครชอบนมอะไรก็เมนต์มาบอกกันได้น้า~ นมแต่ละประเภทก็มีรสชาติ ความอร่อยและคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ใครที่เข้าเกณฑ์แบบไหนก็ลองไปซื้อมาชิมหรือมาดื่มกันได้นะคะ แต่ถึงไม่เข้าเกณฑ์แต่อยากดื่มก็ซื้อมาดื่มได้น้าเช่น คนที่ไม่ได้แพ้นมวัวแต่อยากลองกินนมอัลมอนด์ เป็นต้น นอกจากจะซื้อดื่มเองแล้ว จะซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่ ญาติที่ยังอายุน้อย ๆ หรือซื้อฝากเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย พูดมาถึงตรงนี้ก็อยากไปซื้อนมมากินเลยนะคะงั้นขอตัวโบกมือลาทุกคนก่อนดีกว่า แล้วกลับมาเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบายค่า ♥