✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

" อะไรที่หนักไปก็ไม่พอดี "สายมนุษย์เงินเดือนการทุ่มเทกับงานเป็นเรื่องที่ดี เพราะการได้รับคำชมจากเจ้านายหรือการทำงานที่สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายนั่นคือสิ่งที่มนุษย์วัยทำงานมักตั้งไว้ให้เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดและการที่เราทำงานได้อย่างดีเยี่ยมเต็มความสามารถนั้นก็ส่งผลดีในเรื่องของผลงานที่น่าภาคภูมิใจกันใช่ไหมล่ะ แต่เมื่อกลับมามองอีกมุมหนึ่งก็ย่อมมีผลเสียที่ตามมา นั่นก็คือสุขภาพและผิวพรรณเพราะการทำงานแบบหนักไม่มีหยุด แม้นอกเวลางานก็ทำทำให้ร่างกายของเราไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพออย่างสมควรเนื่องจากสมองของเราสั่งให้มีการทำงานอยู่ตลอดเวลาแม้จะเป็นเวลาพักผ่อนแล้วก็ตาม ดังนั้นเรามาดูผลเสียของมนุษย์สายทำงานหนักกันดีกว่า

แย่กว่าที่คิด! หากทำงานไม่พักผ่อน

1. ร่างกายอ่อนแอและภูมิคุ้มกันลด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/33/25/1c/33251c4f3664a5087670aee8806fe90e.jpg

ในขณะที่เรามีการนอนหลับเพื่อพักผ่อนนั้นก็เหมือนเป็นการลดการทำงานของร่างกายให้มีการทำงานเพื่อซ่อมแซมตัวเอง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วันใหม่ที่สดใสและมีพลัง แต่ถ้าเมื่อไรที่เราเริ่มมีการพักผ่อนน้อย อดหลับอดนอนเป็นเวลานานสะสมกัน ร่างกายที่ควรจะได้รับการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ก็หายไป แทนที่มาด้วยร่างกายที่ทรุดโทรมลงและอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังทำให้โรคต่าง ๆ นั้นสามารถเข้ามาแทรกซ้อนในร่างกายได้อีกด้วย

2. โรคอ้วน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5a/8a/f1/5a8af1fcb0ac2e6f7813062703cccb65.jpg

สังเกตกันไหมว่าเวลาที่เรานอนดึกหรือนอนไม่เพียงพอร่างกายของเราจะรู้สึกอยากของหวานมากยิ่งขึ้น นั่นก็เพราะระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานผิดปกติไป แถมยังเป็นที่มาของคนที่ชอบนอนกรนด้วยโดยเฉพาะคนที่มีน้ำหนักตัวมาก หากไม่รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอาการอาจจะเป็นการเพิ่มระดับของความรุนแรงได้ จนสามารถที่จะเข้าสู่ภาวะหยุดหายใจในขณะนอนหลับได้ด้วย

3. สมองทำงานช้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/03/d7/0b/03d70bbdfdc90015e3dcf9ea0437d24e.jpg

นอนน้อยแต่นอนนะ อาจทำให้เกิดอาการหลอดเลือดในสมองตีบได้ โดยอาการนั่นสามารถสังเกตได้จากการที่เรามีอาการปวดหัวอยู่บ่อย ๆ นอกจากนี้แล้วการอดหลับอดนอนยังทำให้สมองสั่งการช้าลง ความจำสั้น และคิดช้าลงได้ด้วย การประมวลผลก็โดนลดประสิทธิภาพลงแบบเห็นได้ชัด อะไรที่เคยเห็น                   ได้ดี ก็อาจจะเห็นได้ไม่ชัดเจน หรืออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่แย่ลงได้แค่จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

4. อาจหลับในแบบไม่รู้ตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c0/fa/75/c0fa754d1b2882daa9c7bd409ab26940.jpg

การนอนหลับที่ไม่เพียงพอนั้นหากสะสมมาก ๆ อันตรายจนถึงชีวิตได้ เพราะจะเกิดอาการหลับในที่ไม่สามารถควบคุมตัวเอง หรืออยู่นอกเหนือการควบคุมและเกิดแบบไม่รู้ตัว นั้นสามารถส่งผลให้เราที่อาจจะกำลังอยู่ในช่วงขับรถเกิดอาการหลับในได้ ผลที่ตามมานั้นอาจจะยิ่งแย่ไปมากกว่าเดิม

เพราะผิวก็ต้องการ " การพักผ่อน "

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3e/5a/b5/3e5ab572617755814d8be1f03cca4e92.jpg

ผิวที่ดีคือผิวที่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะเมื่อไรที่เรานอนหลับร่างกายก็จะหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมาซึ่งเข้ามาช่วยในการทำงานการซ่อมแซมผิวในส่วนที่สึกหรอให้กลับมามีสุขภาพผิวที่ดีและแข็งแรง แต่ถ้าเมื่อไรการนอนนั้นเริ่มไม่สำคัญพักผ่อนไม่เพียงพอเมื่อนั้นปััญหาก็ตามมา เพราะร่างกายไม่มีเวลาได้ไปซ่อมแซมผิว ปัญหาผิวก็เลยเกิดขึ้นทั้งผิวหน้าที่เหี่ยวย้นก่อนวัยเนื่องจากการสร้างคอลลาเจนไม่ได้เต็มที่ผิวจึงเหี่ยวย้น ไม่กระชับตามวัยที่ควร ไหนจะทำให้ผิวอ่อนแอลงเริ่มที่จะบอบบางแพ้ง่ายไม่ทนต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้หน้ายังดูหมองคล้ำไม่สดใสเพราะร่างกายที่อดหลับอดนอนจะกระตุ้นฮอร์โมนเกี่ยวกับเม็ดสีเมลานินขึ้นมานั่นเองผิวใต้ตาก็ดูคล้ำจนเหมือนกับหมีแพนด้าด้วย เนื่องจากเส้นเลือดผิวใต้ตามีการขยายขึ้นจึงทำให้สังเกตได้ง่าย ฉะนั้นอย่าปล่อยให้การนอนหลับไม่เพียงพอมาทำให้ผิวที่เราตั้งใจดูแลมาโดยตลอด ต้องพังลงไป

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ผลเสียของการทำงานหนักไม่หยุดส่งผลร้ายต่อสุขภาพและผิวพรรณของชาวซิสได้แบบสุด ๆ นอกจากร่างกายอ่อนแอแล้วผิวก็ยังอ่อนแอตามไปด้วย หากไม่อยากให้ส่งผลเสียไปมากกว่านี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมควรมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน นอกจากได้สุขภาพและผิวที่ดีกลับมา ประสิทธิภาพการทำงานอาจจะดีมากกว่าที่เคยเป็นด้วย บอกเลยว่าผลงานปัง สุขภาพปัง ผิวก็ยังปังไปอีกค่ะ ฉะนั้นอย่าลืมหันมาดูแลตัวเองให้มาก ๆ กันด้วยนะ❤❤❤