ฮัลโหลลลลลลล สวัสดีค่า ♥ยุคนี้ไอเทมติดกระเป๋าเนี่ยมีเยอะแยะมากกกก ไม่ว่าจะลิปสติก ทิชชู่ แบตสำรอง กระเป๋าตังค์ บลา ๆ แต่ไอเทมที่ขาดไม่ได้โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนหรือการไปที่แออัด ๆ เลยก็คือ" ยาดม "นั่นเองค่า เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบดมยาดมมาก~ เจอกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็ดม เวียนหัวหรือหายใจไม่สะดวกก็ดม แต่รู้ไหมคะว่ายาดมเนี่ยทำมาจากอะไรบ้าง? แล้วมันมีข้อดีข้อเสียยังไง ดมแบบไหนถึงจะถูกวิธี? ฮันแน่~ ยังไม่รู้กันใช่ม้าถ้ายังไม่รู้ก็มารู้จักยาดมไปพร้อม ๆ กันกับhttps://sistacafe.com/ดีกว่าแต่... ระดับ SistaCafe จะธรรมดา ๆ ไม่ได้ ต้องแนะนำ10 ยาดมมาแรงเพิ่มไปด้วย บอกเลยว่าทุกแบรนด์รีวิวเลิศทั้งนั้น พร้อมจะไปส่องกันรึยังเอ่ย? ถ้าพร้อมแล้วก็มาอ่านกันเล้ย!


♦ ♦ ♦♦ ♦ ♦♦ ♦ ♦♦ ♦ ♦♦ ♦

รูปภาพ:

ประโยชน์ของยาดม มีไว้เพื่ออะไร? แล้วมีส่วนผสมของอะไรบ้างนะ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9d/5e/b0/9d5eb05897dd7eb87e8ec4201014aca9.jpg

ยาดมเป็นยาใช้ภายนอก ทาแค่ผิวหนังหรือใช้ดมก็พอค่ะห้ามกิน ห้ามกลืน ห้ามอมเป็นยาอมน้า แล้วก็ยังสามัญประจำบ้านที่ควรมีเลยค่ะ ไว้ใช้ในตอนที่เวียนหัว รู้สึกคล้ายจะเป็นลมหรือเป็นลมแล้วก็ยังใช้ได้ เพราะเขามีส่วนผสมหลัก ๆ คือเมนทอล/เกล็ดสะระแหน่ การบูรที่และพิมเสนที่ให้กลิ่นหอม เย็นชื่นใจ ทำให้หายใจสะดวกมากขึ้นแต่นอกจาก 3 ส่วนผสมหลักก็มีพวกสมุนไพรต่าง ๆ อีกนะคะ เช่น ยูคาลิปตัส กานพลู ตะไคร้ มะกรูด ฯลฯ อยู่ที่แบรนด์แต่ละแบรนด์ว่าเขาจะทำออกมาแบบไหน มีกลิ่นเฉพาะตัวยังไงนั่นเองจ้า :-D

รูปภาพ:https://img-feed.firster.com/prod/2022/07/18112808/Feed-1492x1492-4-1.jpg

แล้วโทษของยาดมล่ะ ... ถ้าเราดมบ่อย ๆ มีข้อเสียรึเปล่า?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7c/1d/52/7c1d527790809b065d90f271e3c092e3.jpg

แน่นอนว่ายาดมถึงจะมีประโยชน์ช่วยเรื่องของอาการวิงเวียน คัดจมูกจากหวัดหรือเพิ่มความสดชื่นเวลาเจอที่แออัด/อากาศไม่ดี แต่มันก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันนะเออ โดยหลัก ๆ ก็จะมี 3 ข้อ1. ส่วนประกอบของยาดมมีสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจเช่น จมูกแห้ง โพรงจมูกอักเสบ หรืออาจรุนแรงถึงปอดอักเสบได้เลย2. นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบประสาทได้อีกด้วย เนื่องจากส่วนผสมบางตัวมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ซึ่งถ้าดมบ่อย ๆ อาจจะทำให้เสพติดได้ แล้วก็ยังทำให้เสียบุคลิกด้วย3. ถ้าใครใช้ยาดมรวมกับคนอื่นบ่อย ๆอาจจะเสี่ยงติดเชื้อบริเวณจมูกหรือทางเดินหายใจได้นะคะ เพราะบางคนเขาก็ชอบใช้แบบยัดใส่จมูกใช่ม้า พอเราไปดมต่ออาจจะติดเชื้อมาก็ได้นั่นเองค่ะ


วิธีใช้ยาดมแบบถูกวิธี เทคนิคมีอะไรบ้าง?

รูปภาพ:

รู้ข้อดีและข้อเสียไปแล้ว ก็มาดูเทคนิคการสูดยาดมกัน ฮันแน่~ สงสัยใช่ไหมละคะว่ามันมีเทคนิคด้วยเหรอ จริง ๆ มันก็มีค่ะ วิธีพวกนี้จะทำให้เราดมแบบพอดี ๆ ไม่สร้างอันตรายกับร่างกาย ซึ่งวิธีก็มี...1.อ่านฉลากก่อนซื้อบางคนอาจจะแพ้ส่วนประกอบในยาดมได้ ดังนั้นเช็กไว้ก่อนจะดีที่สุดค่ะ2. เวลาดมก็ให้ถือห่าง ๆ อย่าเอาหลอดยาดมยัดเข้าจมูก แล้วก็ห้ามดมตรง ๆ ให้แกว่งไปมาเบา ๆ3. ค่อย ๆ ดมอย่าสูดแรง ๆเพราะอาจจะทำให้กลิ่นมันเข้าไปเยอะเกินไป แล้วเกิดการระคายเคืองได้4. ยาดมแบบน้ำให้หยดลงบนสำลีหรือกระดาษทิชชู่แล้วดมแทน หรืออาจจะทาตรงผิวหนังช่วงเหนืออก จะช่วยให้ได้รับการดมแบบพอดี ๆ ไม่ระคายเคืองจมูกนั่นเองค่ะ อ้อ! แล้วอย่าทาบริเวณที่มีแผลนะคะ ไม่งั้นมีระคายเคืองแน่ ๆ5. ดมเสร็จแล้วก็เช็ดทำความสะอาดให้ดี ที่สำคัญอย่าดมบ่อย ๆ นะคะ เดี๋ยวจะเสพติดเอาน้า


10 " ยาดม " มาแรง หอมเย็นชื่นใจ ไอเทมคลายอาการวิงเวียน


ยาดม โป๊ยเซียน

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media/catalog/product/8/8/8851447010006.jpg

เปิดด้วยยาดมสุดฮิตที่เห็นแล้วคุ้นตากันมาเนิ่นนาน นั่นก็คือ" โป๊ยเซียน "นั่นเองค่า หลอดมีหลายสีให้เลือกด้วยนะคะ แต่ละสีนี่บอกเลยว่าโดดเด่นม้ากกก เก็บไว้ลึกแค่ไหนก็เจอแน่นอน คำเคลมเขาก็ยอดฮิตตลอดกาลนะคะใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกันคือสามารถเอาแบบน้ำมาทาบริเวณคอและอกเพื่อให้สูดเขาไปก็ได้ หรือจะใช้ดมแบบปกติก็ได้นะคะส่วนกลิ่นจะเบสิคทั่วไปเลยค่ะหอมเย็น ๆ กลิ่นไม่หวานไป ไม่ฉุนไป กลาง ๆ แบบทุกคนใช้ได้~


ยาดม เปปเปอร์มินท์ ฟิลด์ ( แบล็คอินเฮเลอร์ )

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media/catalog/product/8/8/8850109075315.jpg

ต่อมาคือ" เปปเปอร์มินท์ฟิลด์ "จริง ๆ ต้องบอกว่าแบรนด์เขามี 3 สไตล์นะคะ คือหลอดสีขาวและหลอดสีดำหลอดสีขาวเขาก็จะมีกลิ่นเมนทอลทั่วไป ( มีแถบหลายสีให้เลือก ) แล้วก็จะมีกลิ่นส้ม ( จะมีลายส้มที่หลอด )ซึ่งจะให้ความสดชื่นแตกต่างกันไป ส่วนหลอดสีดำเขาจะเพิ่มยูคาลิปตัสเข้าไปเป็น 2 เท่า ใครชอบกลิ่นยูคาลิปตัสบอกเลยว่าถูกใจแน่นอนนะคะ แถมแพ็กเกจจิ้งเขาก็เท่มากด้วย สำหรับตัวนี้ช่วยทั้งเรื่องวิงเวียนศีรษะ คัดจมูก ช่วยฆ่าเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ด้วยล่ะ


ยาดมแบรนด์ในตำนาน เซียงเพียว

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media/catalog/product/8/8/8850109011412.jpg

ได้ยินชื่อ" เซียงเพียว "มาแบบนานม้ากกกก หลายคนจะคุ้นหน้าคุ้นตาแบบยาหม่องน้ำซะมากกว่า แต่ ๆ เขาปรับลุคแบรนด์แล้วตอนนี้มียาดมด้วยนะจ๊ะพวกเธอคือยาดมเขาเนี่ยใช้ดมและใช้ทาได้ แก้คัดจมูก แก้อาการวิงเวียนได้ ส่วนผสมก็ทั่วไปเลยค่ะ การบูร พิมเสน เมนทอล น้ำมันเปปเปอร์มินท์ น้ำมันยูคาลิปตัส แล้วเขาก็เคลมมาด้วยนะคะว่าแบรนด์เขาใส่การบูรแค่ 2% ไม่ทำร้ายเยื่อโพรงจมูกถึงอย่างนั้นก็ต้องดมแบบถูกวิธีด้วยนะคะ > _ 0


ยาดมแบรนด์ในตำนานตราเสือ ( ไทเกอร์ บาล์ม )

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media/catalog/product/8/8/8888650438013.jpg

อีกแบรนด์ที่เราคุ้นเคยเขาในรูปแบบแผ่นแปะบรรเทาปวดซะมากกว่า แต่เขาก็มียาดมแบบหลอดด้วยน้า นั่นก็คือแบรนด์" เสือ "หรือ Tiger Balm นั่นเองค่า ตัวนี้กลิ่นเขาจะมีความพิเศษตรงที่กลิ่นเค้าจะคล้าย ๆ กลิ่นแผ่นแปะตราเสือเลยค่ะไม่ฉุนเกินไป ไม่หวานเกินไป ดมแล้วสบายจมูกมีความสมุนไพรด้วยใครที่ชอบกลิ่นประมาณนี้ก็ลองไปใช้กันได้นะคะ มีหลายคนติดใจใช้ซ้ำกันเยอะม้ากกกกก หาซื้อได้ไม่ยากมากด้วยค่ะ ♥


ยาดมยอดฮิต แบรนด์พาสเทล

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media/catalog/product/8/8/8851447010006.jpg

ยาดม" พาสเทล "เรียกได้ว่าขวัญใจวัยรุ่นมาก ๆ นะคะ เพราะสไตล์ของการดีไซน์หลอดเขาเจ๋งมาก ๆ คือเราไม่ต้องกลัวฝาจะหายเลย แค่ต้องหมุน ๆ กลับไปกลับมานิดหน่อยก็เรียบร้อยแล้วนะคะ ที่สำคัญคือแบรนด์เขามีห่วงให้ใส่เชือกแขวนคล้องคอได้ด้วยใครชอบไปคอนเสิร์ตหรือต้องเดินทางในที่อากาศร้อน ๆ กลัวเป็นลมแล้วหยิบไม่ทัน แนะนำตัวนี้เลยค่ะ ใช้งานสะดวกจริงๆแถมสีก็น่ารักตอบโจทย์วัยรุ่นแบบพวกเราสุด ๆ แต่วัยอื่น ๆ ก็ใช้ได้นะเออ :-D


ยาดมแบรนด์ในตำนาน ถ้วยทอง

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/m_1920x0/jKFUCwieZ/NonfoodKit/7a3cf0ddc6c3809790f1675cb8449169.jpg

ได้ยินชื่อ" ถ้วยทอง "สิ่งแรกที่เด้งขึ้นมาน่าจะเป็นยาหม่องใช่ไหมล่า~ แต่ว่าเขาก็มียาดมด้วยนะคะ หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ โดยหลัก ๆ เขามี 2 สูตรให้เลือกใช้ค่ะ คือสูตรเลม่อนและสูตรลาเวนเดอร์สรรพคุณก็ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้คัดจมูกจากหวัดเลยค่ะ แต่กลิ่นเขาจะมีความเฉพาะตัวตามสไตล์ถ้วยทอง มีความเมนทอลเย็น ๆ แล้วคนญี่ปุ่นเคยรีวิวไว้ว่ากลิ่นคล้าย ๆ ยาแก้ปวดนะคะ ใครชอบกลิ่นสไตล์ถ้วยทองต้องลองน้า


ยาดมมาแรง แบรนด์ เฌอเอม

รูปภาพ:https://www.ski.co.th/img_master/product/original/20221203160053_2.jpg?v=2022-12-03%2016:00:56

" เฌอเอม "เป็นแบรนด์ที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นแต่น่าสนใจมากเลยค่ะ คือเขาจะเป็นยาดมแนว ๆ สมุนไพรช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต แก้อาการวิงเวียน อาเจียน แก้หวัด กำเดา ขับลมสรรพคุณดีงามมากใช่ไหมล่ะคะ?แต่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นแบบหลอดเท่าไหร่ เพราะว่าเขามีแบบขวดที่เป็นกระปุกเล็ก ๆ ด้วย หรือจะยาหม่อง พิมเสนน้ำเขาก็มีนะคะ ใครถนัดใช้แบบไหน ชอบแบบไหนก็ลองไปดูกันได้เลยน้า



ยาดมมาแรง แบรนด์ ฉุย

รูปภาพ:https://backend.central.co.th/media/catalog/product/0/b/0b8a7b763ca0ccc7a5b82cce7180118988151ac0_mkp0335218dummy.jpg

ดีไซน์หลอดยาดมแบรนด์นี้เขาแตกต่างแล้วก็มินิมอลมาก ๆ นะคะ แบรนด์นั้นก็คือ" ฉุย "นั่นเองจ้า คือนอกจากดีไซน์หลอดยาดมเขาจะน่ารักปุ๊กปิ๊กแล้ว ความน่าสนใจก็คือกลิ่นค่ะเขามีกลิ่นให้เลือกเยอะม้ากกกก มากถึง 12 กลิ่นเลยค่ะกลิ่นสมุนไพรแบบมะกรูด ตะไคร้ก็มี หรือจะกลิ่นผลไม้ ดอกไม้ รวมไปถึงกลิ่นวนิลา นมก็มีนะคะซึ่งแต่ละกลิ่นก็จะช่วยในเรื่องที่แตกต่างกันไปบอกเลยว่าแหวกทุกกฎยาดมเดิม ๆ ไปเลย ใครสนก็ไปหาลองกันได้นะจ๊ะ :-D


ยาดมยอดฮิต หงส์ไทย

รูปภาพ:https://image.makewebeasy.net/makeweb/m_1920x0/jvt3xrJAB/DrugImg/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9E%E0%B8%A3_%E0%B8%AB%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2.png

และจะขาดแบรนด์นี้ไปไม่ได้เลยนะคะ เพราะเรียกได้ว่าเป็นขวัญใจทุกเพศทุกวัยจริง ๆ สำหรับแบรนด์" หงส์ไทย "คือเขาก็มีทั้งแบบกระปุกและแบบหลอดเลยค่ะ แต่แบบที่จะคุ้นตาก็คือแบบกระปุกเล็ก ๆ เหมือนในภาพนะคะ มีหลายสูตรให้เลือกใช้ด้วย ส่วนกลิ่นตัวนี้เขาจะไปทางโทนสมุนไพร ๆหน่อยค่ะ ใครชอบความสมุนไพรคือถูกใจแน่นอน โดยเฉพาะกับสาวลิซ่า BLACKPINK และมินนี่ (G)I-DLEแทกุกไลน์ในวงการเกาหลี คือถือติดมือ พกติดกระเป๋ากันทั้งคู่เลยนะคะ ♥


ยาดมแบรนด์ วาเป๊กซ์

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media/catalog/product/8/8/8850172241303.jpg

แบรนด์สุดท้ายที่เราจะพูดถึงก็คือ" วาเป๊กซ์ ( Vapex ) "นั่นเองค่ะ วาเป๊กซ์เขามีทั้งแบบน้ำและแบบหลอดเลยนะคะ แต่แบบที่ดังมาก ๆ คนใช้เยอะสุด ๆ ต้องยกให้แบบน้ำเลยนะคะ ที่คนใช้เยอะก็เพราะว่าเขามีส่วนผสมของเมนทอลและน้ำมันยูคาลิปตัส ซึ่งจะช่วยเรื่องของอาการวิงเวียนศีรษะ แล้วก็ช่วยเรื่องการคัดจมูกได้ดีมาก ๆเวลาใช้ให้ทาบริเวณอก คอหรือหยดใส่สำลี/ทิชชู่แล้วดมก็ได้นะคะแบบนี้จะช่วยให้เราสูดกลิ่นแบบพอดี ๆ ด้วย ไม่ระคายเคืองจมูกด้วย


♦ ♦ ♦♦ ♦ ♦♦ ♦ ♦♦ ♦ ♦♦ ♦


สรุป

ได้ความรู้ไปแบบจัดเต็ม แถมยังได้ยาดม10 ตัวที่มาแรง รีวิวแน่น ๆ ด้วยเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย?ยังไงก็หวังว่าทุกคนจะถูกใจแล้วก็ลองเอาไปชั่งน้ำหนักดูกันนะคะว่าตัวไหนจะเหมาะกับเรามากที่สุด แล้วก็พกติดกระเป๋าไว้ด้วยน้า ที่แนะนำให้พกติดกระเป๋าก็เพราะว่ายาดมช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ คัดจมูกเนื่องจากหวัดได้ถ้าเรารู้สึกเหมือนจะเป็นลมหรือว่าเป็นหวัดก็จะได้หยิบมาใช้ได้นั่นเองจ้า เอาล่ะ~ ตอนนี้ก็หมดเวลาของเราแล้ว ขอตัวลาทุกคนไปก่อนแต่! ถ้ามีตัวไหนใช้ดีนอกจาก 10 หลอดที่เราแนะนำก็ฝากมารีวิวในhttps://sistacafe.com/reviewsด้วยน้าเผื่อว่าจะไปตำตามบ้าง บ๊ายบาย ♥


Designer :lilybaeconWriter :pumxpurin


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ