สวัสดีค่ะซิสทุกคน และนี่คือคอลัมน์ใหม่อีกแล้ว Sis Reporter นั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าเป็นคอลัมน์ที่บรรณาธิการสาวจาก SistaCafe จะพาทุกคนไปออกนอกสถานที่ด้วยกันนั่นเอง และในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาไม่นานนี้ พวกเราก็ได้ไปเยี่ยม ๆ มอง ๆ รับบทเป็นเหยี่ยวข่าวสาวสืบเก็บภาพบรรยากาศขบวนไพร์ดพาเหรด จากงานBangkok Pride 2023มาฝากทุกคนด้วยนะคะ ( ได้ไปเข้าร่วมขบวนในฐานะบุคคลทั่วไปด้วยค่ะ ) ใครที่ไม่ได้ไปวันนั้นไม่ต้องเสียใจไป ทุกคนสามารถมาส่องบรรยากาศงานผ่านบทความนี้ได้เลย

⁕⁕

Bangkok Pride 2023 ก้าวข้ามทุกความไม่เท่าเทียมพร้อมรับทุกความต่าง

รูปภาพ:

สำหรับขบวนพาเหรดงาน Bangkok Pride 2023 ได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยต้นขบวนพาเหรดจะอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ซึ่งในปีนี้มาในคอนเซปต์ " Beyond Gender ประเด็นทางเพศอะไรที่คุณอยากก้าวข้าม " และยังเป็นขบวนพาเหรดที่ยินดีต้อนรับทุกความแตกต่างและความหลายหลาย ไม่ว่าความฝันของคุณจะเป็นแบบไหน ความหวัง ความภาคภูมิใจต่าง ๆ พื้นที่แห่งนี้ยินดีเสมอ ทั้งนี้และทั้งนั้นทุก ๆ ความหลากหลายจะอยู่ภายใต้ความอบอุ่น สนุก และปลอดภัยค่ะ

Beyond Gender ประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศอะไรที่คุณอยากก้าวข้าม ?

อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้นะคะ ว่านี่คือคอนเซปต์หลักของงานนี้เลย เรียกได้ว่าเป็นประโยคที่ชวนให้ทุกคนคิดต่อนั่นเองค่ะ

ปัจจุบันสังคมยอมรับกลุ่ม LGBTQIA+ แล้วหรือยัง ?

LGBTQIA+ อาจจะได้รับการยอมรับมากขึ้นก็จริง แต่ก็ยังไม่ใช่ทั้งหมด สถานการณ์ในบางประเทศยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่จ้องจะโจมตี LGBTQIA+ ยังคงได้รับการมองเหยียด จากการแสดงออกซึ่งความเป็นตัวตน และสังคมก็ยังคงกีดกันอยู่ ด้วยความแตกต่างในเรื่องของ

(1) รสนิยมทางเพศ (Sextual Orientation)

(2) อัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity)

(3) การแสดงออกทางเพศ (Gender expression)

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องถูกหรือเรื่องผิด สังคมก็มักจะเพ่งเล็ง และจ้องจะจับผิดมากเป็นพิเศษหากรู้ว่าบุคคลคนนั้นเป็น LGBTQIA+

" เพราะเป็น LGBTQIA+ จึงต้องพยายามมากเป็นพิเศษเพื่อให้ได้มาซึ่งการยอมรับ

"

ประโยคสุดคลาสสิกที่อยู่คู่กับสังคมมาอย่างยาวนาน ทำไม LGBTQIA+ ถึงต้องพยายามมากเป็นพิเศษ ถ้าไม่ประสบความสำเร็จไม่ได้มีชื่อเสียงจะยังคงได้รับการยอมรับหรือเปล่า ทำไมถึงไม่ได้รับความเท่าเทียมในฐานะมนุษย์คนหนึ่งล่ะ อาจจะต้องเท้าความกันสักเล็กน้อยก่อนค่ะว่าสังคมมักจะมีภาพจำในหัวว่า LGBTQIA+ จะต้องตลก และเป็นคนที่คอยสร้างสีสันสร้างความเอนเตอร์เทนต่าง ๆ และด้วยมายเซตแบบนี้นี่แหละที่มักจะทำให้กลุ่ม LGBTQIA+ มักจะโดนทำร้ายทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ยกตัวอย่างเช่น การกระชากวิกผม หรือการทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้เสียความมั่นใจ

เป็นสิ่งที่คนทำตลกและมีเสียงหัวเราะแต่คนที่โดนเขาไม่ได้ตลกด้วยเลยนะ

เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีเลยค่ะ รวมถึงประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ก็มักจะถูกตีแผ่ออกมาจากละคร สื่อ ภาพยนตร์ต่าง ๆ และนี่ก็คงจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มายเซตเหล่านี้ยังคงอยู่

ข้อความข้างต้นมีการพูดถึงเกี่ยวกับวงการสื่อนิด ๆ ใช่ไหมคะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วขอต่อประเด็นนี้กันเลยนะคะ ปัจจุบันคงไม่มีใครรู้จัก

" ซีรีส์วาย "

กันใช่ไหมคะ อย่างซีรีส์วายของไทยเองก็มีความโด่งดังมีชื่อเสียงไปไกล ถึงต่างประเทศกันเลยทีเดียว หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนสังคม แต่ในอีกมุมหนึ่งสังคมก็มองว่าก็ยังไม่ใช่การขับเคลื่อนสังคมที่ดี เพราะสังคมในปัจจุบันก็ยังคงกีดกัน LGBTQIA+ อยู่ ยังไม่ได้รับการยอมรับแบบจริง ๆ แม้ว่าสังคมจะเปิดกว้างมากกว่าเมื่อก่อนแล้วก็ตาม ด้วยบทที่มีความวนลูป และไม่ได้สร้างความเข้าใจเรื่องความหลากหลายที่ถูกต้องอย่างแท้จริง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปในเชิงของการขายจิ้นขายฟินกัน เป็น

การนำอัตลักษณ์ทางเพศมาใช้เป็นวัตถุประสงค์ทางการตลาด

มากกว่า แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีซีรีส์วายที่ไม่ดีเลยนะคะ เพียงแต่ว่าซีรีส์บทดี ๆ เหล่านั้นไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรจะเป็นเท่านั้นเองค่ะ

LGBTQIA+ อยู่ในฐานะมนุษย์เหมือนกัน แต่ก็ยังไม่ได้รับสิทธิที่เท่าเทียมในฐานะที่เป็นประชากรในสังคม !?

เพราะอะไรสิทธิของ LGBTQIA+ ถึงมีความสำคัญ เพราะสิทธิถือว่าเป็นสิ่งที่สื่อถึงความเท่าเทียมอย่างหนึ่ง เป็นความรู้สึกภูมิใจในตัวตนและคนที่รัก การช่วยเหลือดูแลคู่ชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ที่อยู่อาศัย การศึกษา สวัสดิการของรัฐ อย่างในเรื่องของ

" การสมรสเท่าเทียม "

เป็นสิ่งที่กลุ่ม LGBTQIA+ ต้องพยายามพลักดันและขับเคลื่อน ๆ ทั้ง ๆ ที่ควรจะเป็นสิทธิพื้นฐานที่ควรจะได้รับมาตั้งนานแล้วเช่นกัน

สิทธิในที่นี้ยังรวมถึง

" เสรีภาพในการแสดงออกอย่างอิสระ "

ปัจจุบัน LGBTQIA+ ยังคงถูกครอบงำด้วย "คำนำหน้าชื่อ" ซึ่งเป็นรูปแบบของเพศที่สังคมกำหนดบทบาทไว้ให้ ซึ่งถ้ามองจริง ๆ แล้วคำว่าเพศมีความหลากหลายมากกว่านั้น คนในสังคมความจะมีอิสระในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ดังนั้นคำนำหน้าชื่อก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมีเลยด้วย ถัดมาในส่วนของ

เครื่องแบบ

แม้ว่าแฟชั่นจะก้าวหน้าไปไกลมากจนมีแพทเทิร์นที่เรียกว่าเป็น Genderless fashion เพราะถ้ามองกันตามความเป็นจริงธรรมชาติของเสื้อผ้าไม่มีเพศอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องตัดให้ใส่ได้พอดีเข้ากับรูปร่างแค่นั้น จะดีกว่าไหมถ้าทุกคนได้เลือกใส่เครื่องแบบที่ตรงกับเพศสภาพของตัวเอง จริง ๆ ในปัจจุบันบางสถานศึกษาเขาก็ให้สิทธิในการแต่งกายตามเพศสภาพแล้วด้วยนะคะ นี่อาจจะเป็นสัญญาณที่ถึงแก่เวลาแล้วค่ะที่ประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ควรจะพลักดันให้เป็น Normalize ในสังคมแล้วเสียที


ต่อมาในประเด็นเรื่อง " เพศ " ปัจจุบัน LGBTQIA+ จำเป็นที่จะต้องออกมา come out อยู่หรือเปล่า ส่วนตัวของผู้เขียนเองถ้าให้ตอบคำถามในประเด็นนี้มองว่า อาจจะไม่จำเป็นเสมอไปถ้ามองว่า LGBTQIA+ ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเมือนกัน เป็นมนุษย์ที่ยังคงใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวของตัวเองได้อย่างมีความสุข ไม่จำเป็นต้องนั่งบอกทุกคนว่าเราเป็นเพศอะไร และไม่จำเป็นต้องให้ใครไปช่วยบอกว่าเราเป็นเพศอะไรด้วยเหมือนกัน

เพราะว่านี่คือตัวเรา และไม่ว่าเราจะเป็นเพศอะไร เรามีสิทธิที่จะเลือกเอง และมีสิทธิที่จะเลือกเป็นตัวเอง

ด้วยค่ะ และนี่ก็คือนิยามของคำว่า Beyond Gender ในมุมมองของผู้เขียนเอง ที่ชวนทุกคนมารีแคปสั้น ๆ ก่อนจะพาไปเก็บตกบรรยากาศในงานกัน แล้ว

นิยาม Beyond Gender ของทุกคนล่ะคะ คิดว่ายังไงกันบ้าง

ชวนเก็บตกบรรยากาศไพร์ดพาเหรด Bangkok Pride 2023

สำหรับ

ขบวนพาเหรด

ในปีนี้จะแบ่งออกเป็นธีมทั้งหมด 6 ธีมด้วยกันค่ะ ได้แก่

ขบวนที่ 1

ขบวนสีม่วง มาในธีมที่มีชื่อว่า Gender X เพศเรา เราเลือกเอง

ขบวนที่ 2

ขบวนสีน้ำเงิน My body My Choice ร่างกายของเราสิทธิของเรา

ขบวนที่ 3

ขบวนสีเขียว มาในธีม Chosen Family

ขบวนที่ 4

ขบวนสีเหลือง Peace & Earth รักษ์โลก รักสันติภาพ

ขบวนที่ 5

ขบวนสีส้ม Equal Rights to Health ทุกเพศเข้าถึงบริการทางการแพทย์เท่าเทียม

ขบวนที่ 6

ขบวนสีแดง เป็นขบวนสุดท้าย มาในธีมที่มีชื่อว่า Security ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต

จะบอกว่าแต่ละขบวนคือดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการนำเสนอ รูปแบบของงานศิลป์ การแสดงในขบวนต่าง ๆ เชื่อว่า

พลังขับเคลื่อนนี้จะส่งไปยังทุกคนให้เกิดความ awareness เข้าใจเรื่องความแตกต่างและความหลากหลายมากขึ้น

แน่นอนค่ะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามารับชมภาพบรรยากาศกันเลยค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

ถ้าใครรู้สึกว่ายังไม่จุใจ ก็สามารถตามไปส่อง "

ทัวร์พาเหรด Bangkok Pride 2023 ร่วมสนับสนุนทุกความหลากหลาย

" กันต่อได้เลยนะคะ

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน จะบอกว่า

นี่เป็นแค่บรรยากาศส่วนหนึ่งเท่านั้น

นะคะ ภายในงานเขายังมีกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมายเลย อาทิเช่น การจัดคอนเสิร์ตต่าง ๆ เป็นฟีลแบบ After Party เล็ก ๆ ซุ้มการแต่งหน้าการเพ้นท์หน้าจากสปอนเซอร์ที่สนับสนุนการจัดงานนี้ แต่ว่ามาทั้งทีจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้เลยนะคะ การถ่ายรูปอัปลงโซเชียลมีเดียของเรานั่นเองค่ะ เราก็เลยมีจุดเช็กอินสีรุ้งเริ่ด ๆ มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วยนะ เป็นจุดที่ทุกคนสามารถหยิบพร็อพต่าง ๆ มาโพสท่าถ่ายรูปได้ แล้วก็ในแต่ละจุดเนี่ยเขาจะอยู่ตลอดเดือนนี้เลย เพื่อน ๆ คนไหนที่พลาดงาน Bangkok Pride 2023 ไป ก็ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ ว่าแต่จะมี

จุด Check-in สีรุ้ง

ตรงไหนบ้าง มาลองดูกันเลยค่ะ

บอกต่อ จุดเช็กอินสีรุ้ง ถ่ายรูปแบบเก๋เท่ชิคฮิปเริ่ด

บริเวณป้าย Backdrop ของงาน กับ โมเดลน้องหมา Sky walk หน้า MBK

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

บันไดสีรุ้งบริเวณ สยามพารากอน ให้ฟีลเดินรันเวย์สุด ๆ

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ งานศิลปะ CTW x Teayii

รูปภาพ:รูปภาพ:

บริเวณด้านข้างตรง Sky walk เซ็นทรัลเวิลด์ โพสสวย ๆ บนรันเวย์สีรุ้ง

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

⁕⁕

Human Rights

Human rights are basic rights which many societies believe that all people should have. In the treaty both sides pledge to respect human rights.

⁕⁕

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคนกับบรรยากาศงานBangkok Pride 2023เรียกได้ว่าเป็นงานที่ impact จริง ๆ ค่ะ ในส่วนของขบวนเองไม่ได้จัดขึ้นมาเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเพียงเท่านั้นนะคะ แต่ยังเป็นการแฝงข้อความหรือสารในการขับเคลื่อนสังคมอีกด้วย Pride month ไม่ใช่แค่เรื่องของการเฉลิมฉลอง แต่เป็นเรื่องของการนำเสนอเรื่องของความเท่าเทียม สิทธิต่าง ๆ ที่ควรจะได้รับ การยอมรับความหลากหลาย และเสรีภาพในการแสดงออก ในฐานะที่เป็นมนุษย์ประชากรในสังคมคนหนึ่งเหมือนกันสุดท้ายนี้ของฝากคอลัมน์ Sis Reporter ไว้ในอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ ครั้งหน้าสองบรรณาธิการสาวจะพาทุกคนไปที่ไหน รอติดตามกันได้เลยนะคะ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน Happy Pride Month นะคะ

We would like to appreciate to......Designer: namoodongReporters:Earth.P22 x yesiamfaeng

บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด

รูปภาพ: