ฮัลโหลเพื่อน ๆ มาเมาท์มอยกันหน่อยเร็วว บทความนี้ขอมาเปิดประเด็นด้วยเรื่องของปัญหาผิว สำหรับปัญหาผิวของแต่ละวัยก็ไม่เหมือนกัน แต่ยิ่งอายุมากขึ้นปัญหาเรื่องผิวพรรณยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แถมผิวยังบอบบางลงด้วย ถ้าจะเลือกครีมบำรุงสักตัว ก็คงต้องใส่ใจให้มากหน่อย บทความนี้เลยไม่พลาดเอา " ครีมทาผิวผู้สูงอายุ " ที่มีความอ่อนโยนมากฝากกันด้วย จะมีครีมทาผิวผู้สูงอายุยี่ห้อไหนดี ลองตามไปดูกัน


ปัญหาผิวหนังของผู้สูงอายุ


ผิวหนังคัน แห้งลอก

เนื่องจากมีน้ำมันที่เคลือบผิวลดลง เกิดการสูญเสียน้ำในผิว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น รวมทั้งต่อมไขมันผลิตน้ำมันลดลง ผิวหนังจะมีลักษณะแห้งเป็ยขุยขาวร่วมกับมีอาการคัน อาการจะพบได้มากในคนที่สภาพผิวแห้งเป็นทุนเดิม ถ้าไม่ได้รับการดูแลอาจกลายเป็นผิวหนังแห้งอักเสบ (Xerotic eczema) ผิวหนังจะแดงสากเป็นขุยลอก ร่วมกับมีอาการคัน


ผิวหนังเหี่ยวย่น

นอกจากสาเหตุของต่อมไขมันผลิตน้ำมันลดลง ผิวหนังของผู้สูงอายุยังสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินลดลง ทำให้ตัวช่วยให้ผิวยืดหยุ่นลดลงไปด้วย และด้วยความที่ผิวของผู้สูงอายุมีความ sensitive มากอยู่แล้ว เมื่อเจอปัจจัยภายนอก ทั้งแสงแดด การถูใบหน้าแรง ๆ หรือเวลาที่ใช้กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้ามาก ๆ ก็สามารถทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นได้ง่ายด้วยเหมือนกัน


ผื่นคันจากอาการแพ้

สำหรับผื่นคันจากอาการแพ้ ส่วนใหญ่จะพบมากในผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว อย่าง โรคภูมิแพ้ หอบหืด และผื่นเหล่านี้สามารถถูกกระตุ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากฝุ่นละออง สารเคมี อาหารทะเล สัตว์เลี้ยง อุณหภูมิ หรือยาที่ใช้เป็นประจำ และมักจะเป็นบริเวณข้อพับ มีลักษณะเป็นผื่นแดง นูน ทำให้คันมาก ๆ


ผิวหนังเปลี่ยนสี มีจุดด่างดำ

อาการผิวหนังเปลี่ยนสีในผู้สูงอายุ เกิดจากการรวมตัวของเม็ดสีผิดปกติในผิวหนัง มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงเข้ม โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากพันธุกรรม พบมากในคนที่มีประวัติครอบครัวมีผิวหนังเปลี่ยนสีมาก่อน และจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุ และมักจะขึ้นบริเวณที่โดนแสงแดด อย่าง คอ หน้า และหลังมือ


กระเนื้อ

กระเนื้อ อีกหนึ่งปัญหาผิวที่มักจะเกิดเมื่ออายุมากขึ้น มีลักษณะนูน กลมหรือรี สีเข้ม พบมากบริเวณใบหน้า อก คอ หลัง และอาจจะมีอาการคันเล็กน้อย


ครีมทาผิวผู้สูงอายุ ลดผิวแห้งระคายเคือง ยี่ห้อไหนดี 2024


ครีมทาผิวผู้สูงอายุ ALLWELL Organic Body Lotion


รูปภาพ:


มาเริ่มกันที่ ALLWELL Organic Body Lotion โลชั่นตัวนี้เป็นครีมทาผิวที่ทำออกมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังสามารถใช้ได้กับเด็ก คนท้อง และคนผิวแพ้ง่ายได้ด้วย เพราะไม่มีสารพาราเบน ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง และมีส่วนผสมบำรุงผิวมากทั้งสารสกัดดอกคาโมมายล์ ตัวช่วยลดอาการคัน การอักเสบ สารสกัดว่านหางจระเข้ ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวชุ่มชื้นอิ่มน้ำ น้ำมันอาร์แกน ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น วิตามิน C, B3 และ E ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการสร้างเม็ดสี ทำให้ผิวกระจ่างใส และยังมี Sodium HA ที่ช่วยเก็บกักน้ำเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มฟูอยู่ด้วย


ครีมบำรุงผิวผู้สูงอายุ CeraVe Moisturizing Cream


รูปภาพ:https://th-test-11.slatic.net/p/24e8054546a7bab006720848844e6a85.jpg

ตามมาด้วย CeraVe Moisturizing Cream ตัวนี้เป็นครีมทาผิวสูตรสำหรับผิวแห้งถึงแห้งมาก และผิวบอบบางแพ้ง่าย เหมาะกับสภาพผิวของผู้สูงอายุ มาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวให้ความชุ่มชื้นยาวนานตลอดวัน และยังช่วยฟื้นฟู รักษาปราการผิวตามธรรมชาติ จากเทคโนโลยีเฉพาะของแบรนด์ ที่ช่วยเติมเซราไมด์ที่ขาดหายไปให้ผิว ตัวเนื้อครีมความเข้มข้น แต่ซึมซาบเร็ว และไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ไม่มีน้ำมันและน้ำหอมอีกด้วย


ครีมทาผิวแห้ง สำหรับผู้สูงอายุ CETAPHIL Moisturizing Cream


รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/0706/16570827396266.jpg

ต่อด้วย CETAPHIL Moisturizing Cream อีกหนึ่งครีมบำรุงเนื้อเข้มข้น ที่เหมาะกับผิวแห้งถึงแห้งมาก ผิวบอบบางแพ้ง่าย เหมาะกับสภาพผิวของผู้สูงอายุ สำหรับครีมทาผิวผู้สูงอายุตัวนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติฟื้นคืนผิวนุ่ม และคงความชุ่มชื้นให้ผิว ที่เขาเคลมมาว่ายาวนานถึง 48 ชั่วโมง ด้วยการบำรุงจาก Sweet Almond Oil วิตามินบี 3 โปรวิตามินบี 5 และกลีเซอรีน และยังเป็นตัวช่วยฟื้นคืนเกราะป้องกันผิวให้กลับมาแข็งแรงได้อีกด้วย


โลชั่นสำหรับผู้สูงอายุ EUCERIN Urea Repair Plus 5% Urea Lotion 48H Long-Lasting Hydration


รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0066832.png

ตามมาด้วย EUCERIN Urea Repair Plus 5% Urea Lotion 48H Long-Lasting Hydration ตัวนี้เป็นโลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก ผิวลอกเป็นขุย เหมาะเป็นครีมทาผิวสำหรับผู้สูงอายุสุด ๆ มาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งกร้านให้กลับมาสุขภาพดี ช่วยเติมน้ำให้ผิว ให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน ด้วยส่วนผสมของ ยูเรีย เซราไมด์ และ Gluco-Glycerol ตัวช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว ช่วยเติมน้ำสู่ผิวอย่างล้ำลึก และยังป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้นจากผิวอีกด้วย


โลชั่นทาผิวผู้สูงอายุ AVEENO Skin Relief Body Lotion


รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/1122/16691120885752.jpg

ต่อด้วย AVEENO Skin Relief Body Lotion สำหรับครีมทาผิวผู้สูงอายุตัวนี้เป็นโลชั่นสูตรเข้มข้น อุดมไปด้วยสารสกัดธรรมชาติจาก Triple Oat Complex และมอยส์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ตัวช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดี เก็บล็อกความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ตลอดทั้งวัน และที่เหมาะกับผิวของผู้สูงอายุมาก ๆ ก็คือครีมทาผิวตัวนี้ไม่มีน้ำหอม พาราเบน พาทาเลท และสเตียรอยด์ ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าช่วยลดปัญหาผิวแห้งที่เป็นสาเหตุของอาการคันได้อย่างดี เลยเหมาะกับคนผิวแห้งเสียมากและผิวแพ้ง่ายอีกด้วย


โลชั่นผิวกายผู้สูงอายุ MIZUMI Urea 9 Soothing Dry Rescue Lotion


รูปภาพ:https://www.konvy.com/static/team/2024/0126/17062442063357_600x600.jpg

ตามมาด้วย MIZUMI Urea 9 Soothing Dry Rescue Lotion โลชั่นบำรุงผิวแห้งถึงแห้งมากที่เหมาะเป็นครีมทาผิวผู้สูงอายุด้วยเหมือนกัน จากคุณสมบัติลดผิวแห้งลอก ลอก เป็นขุย ทำให้ผิวขาดน้ำกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง มี 9.99% Urea เข้มข้นสูง เป็น Natural Moisturizing Factor (NMF) กักเก็บและเพิ่มความชุ่มชื้นผิวตามธรรมชาติ ลดความแห้งตึงของผิวที่เป็นขุย และยังมี Oat Extract และ Ceramide Complex ที่ช่วยเสริมปราการผิวให้ชุ่มชื้นแข็งแรง


ครีมทาผิวแห้งผู้สูงอายุ KAYU Cream

รูปภาพ:https://static.wixstatic.com/media/6610f3_0f60ca24def94ef3889a3cda4dd02a4c~mv2.jpg/v1/fill/w_520,h_520,al_c,q_80,usm_0.66_1.00_0.01,enc_auto/6610f3_0f60ca24def94ef3889a3cda4dd02a4c~mv2.jpg

ต่อด้วย KAYU Cream อีกหนึ่งครีมทาผิวผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพราะเป็นครีมทาผิวสูตรพิเศษออกแบบมาเพื่อคนผิวอ่อนแอ ที่มีอาการผิวแห้ง คัน มีอาการระคายเคืองง่าย มาพร้อมกับคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก สร้างเกราะป้องกันจากสิ่งกระตุ้นภายนอกทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น ลดอาการแห้งคัน และยังเหมาะกับคนที่มีปัญหาขนคุดที่มีอาการคันร่วมด้วย ตัวเนื้อครีมมีความบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะอีกด้วย


สรุป


และนี่ก็คือ " ครีมทาผิวผู้สูงอายุ " ที่เราเอามาฝากเพื่อน ๆ ในบทความนี้ นอกจากจะเป็น ครีมทาผิวที่เหมาะกับผู้สูงอายุแล้ว ยังมีความอ่อนโยน เหมาะกับคนผิวบอบบางแพ้ง่าย และยังมาพร้อมกับคุณสมบัติคงความชุ่มชื้นให้ผิว สร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงขึ้น เหมาะกับคนผิวแห้งถึงแห้งมากอีกด้วย ใครมีปัญหาผิวเหล่านี้ลองตามไปตำครีมบำรุงผิวในบทความนี้กันได้เลย




บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ