สวัสดีค่ะทุกคน ถ้าหากให้นึกถึงสิ่งที่ฮิตสุด ๆ ในตอนนี้ ซิสเชื่อว่าหนึ่งชื่อที่ขาดไม่ได้คือลาบูบู้แน่นอน เพราะกระแสน้องเขามาแรงแบบฉุดไม่อยู่ แบบแย่งกันกดแทบไม่ทัน แถมราคารีเซลล์ก็พุ่งไปสูงม้าก ยิ่งถ้าตัวซีเครทนะโอโห แตะหกพันซิสก็เคยเห็นมาแล้ว มองไปทางไหนก็เห็นตู้กดกล่องสุ่มเต็มทั้งห้างเล็กใหญ่ เรียกว่ายังไงก็ปฏิเสธความดังนี้ไม่ได้เลยจริง ๆ ค่ะ แต่เพื่อน ๆ สงสัยกันไหมคะ ว่าเจ้ากล่องสุ่มนี้มีที่มาจากไหนและดังได้ยังไงกันนะ ? วันนี้ซิสอยากชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาทอล์คเกี่ยวกับกระแส Art toy Fever ว่าเริ่มต้นมาจากไหน โด่งดังได้ยังไง รวมถึงชวนมาดูคอลเลกชันเด่น ๆ และยังมีข้อมูลสำหรับผู้อยากเริ่มเล่นด้วย บอกเลยว่าอ่านบทความนี้จบแล้วพร้อมก้าวขาเข้าวงการ Art Toy แน่นอนค่า ถ้าพร้อมแล้วไปดูกัน ~


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เจาะลึกกระแส Art Toy Fever เริ่มต้นมาจากไหน ?


รูปภาพ:Art toy Fever

อันดับแรกซิสต้องขอท้าวความก่อนค่ะว่า ในช่วงแรกเจ้ากล่องสุ่มนี้จะโด่งดังอยู่ในแวดวงของนักสะสมเป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งการเข้ามาของ Pop Mart ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ซื้อกว้างขึ้น โดย คุณ หวัง หนิง ได้ก่อตั้ง Pop Mart ขึ้น ในปี 2010 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งในตอนแรก Pop Mart เป็นร้านที่ขายสินค้าหลายอย่างจนกระทั่ง หวัง หนิง ได้ตัดสินใจที่จะโฟกัสตัวกล่องสุ่มอย่างเดียว และใน ปี 2016 Pop Mart ก็ได้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากการเปิดตัวของเซตกล่องซุ่ม Molly ซึ่งออกแบบโดย เคนนี หว่อง นั่นเองค่ะ บอกเลยว่า น้อง Molly นี่ทำเอารายได้ของ Pop Mart เพิ่มขึ้นจาก 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017 เป็น 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีถัดมาเลย โดยความสำเร็จของน้อง Molly ที่ปล่อยตัวออกมาทำให้ Pop Mart ได้เพิ่มจำนวนโปรดัคส์ เพิ่มคอลเลกชันใหม่ ๆ หลายคอลเลกชัน รวมถึงได้คอลแลปกับแบรนด์ดัง ๆ อย่าง Disney หรือ Harry Potter ด้วย แน่นอนว่าเมื่อแฟน ๆ เห็นตัวการ์ตูนที่ตนเองรักมาเป็นตุ๊กตาน่ารัก ๆ ก็อยากมีไว้ครอบครอง ทำให้กระแสของ Art Toy โด่งดั่งมากขึ้นไปอีก และอย่างที่เพื่อน ๆ อาจจะทราบกันดีว่าเจ้ากล่องสุ่มนี้จะมาเป็นเซทของเล่นที่ผู้ซื้อจะต้องมาลุ้นเอาว่าจะได้ตัวไหน และความตื่นเต้น ความรู้สึกที่ได้มีส่วนรวมในการเปิดกล่องสุ่มเนี่ยแหละค่ะ ที่ทำให้เจ้ากล่องสุ่มนี้โด่งดั่งเป็นพลุแตกเลย

จากความป็อปในประเทศจีน ก็ได้ขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศซึ่งตอนนี้สินค้าของ Pop Mart มีวางขายอยู่ในมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกและได้คอลแลปกับศิลปินหลายท่านเพื่อวางขายกล่องสุ่มคอลเลกชันต่าง ๆ ที่โด่งดั่งไม่แพ้กัน อย่าง The Monsters ที่มีลาบูบู้ หรือ Crybaby นั่นเองค่ะ กล่าวโดยสรุปคือกระแสความป็อปของ Pop Mart มาจากการเทคนิคการตลาดที่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกมีส่วนร่วมกับตัวของเล่น รวมถึงหากยังไม่ได้ตัวที่ตนเองต้องการก็อาจกลับมาซื้อซ้ำหรือยกบ็อคไปเลยด้วย และตัวซีเครทก็ยิ่งทำให้มูลค่า ความแรร์ของสินค้ามากขึ้นไปอีก บอกเลยว่ากล่องสุ่มของ Pop Mart เนี่ยป็อปและแรร์ถึงขนาดซื้อมาเก็งกำไรหรือลงทุนได้เลยค่า เมื่อความน่ารักของตัว Art Toy ความตื่นเต้นที่ได้ลุ้นตามหาตัวแรร์ ๆ และกระแสแชร์ต่อในโซเชียลมีเดียจากทั้งเซเลปอินฟลูมาผนวกรวมกันก็เลยทำเอา Pop Mart เฟมัสแบบฉุดไม่อยู่ เรียกได้ว่าหากเปิดให้เข้าคิวซื้อลาบูบู้เมื่อไหร่ แถวที่เซนทรัลเวิร์ลก็คืออือหือ และราคารีเซลล์ก็คืออือหือเช่นกันค่า


รวม Art Toy ตัวดัง แต่ละตัวมีไอเดียยังไง ?


Art Toy ตัวดัง Cry Baby


รูปภาพ:

ผลงานที่ออกโดย คุณ มด นิสา ใช้ตัวตุ๊กตาร้องไห้เพื่อสื่อให้เห็นว่าแม้เราจะเติบโตขึ้น เจอะเจอผู้คน ผ่านเรื่องราวมากมาย ต้องอยู่ในกรอบที่ห้ามไม่ให้แสดงความอ่อนแอออกมา แต่แท้จริงแล้วเราก็สามารถที่จะอ่อนแอ เศร้่า หรือร้องไห้ราวกับเด็กได้ เพราะนั่นล้วนเป็นความรู้สึกของเราเอง


คอลเลกชันที่น่าสนใจ


CRYBABY X Powerpuff Girls


รูปภาพ:

ราคา

380 บาท ต่อกล่อง

4,560 ต่อเซต

พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/780/crybaby-×-powerpuff-girls-series-figures

https://www.lazada.co.th/products/pop-mart-crybaby-powerpuff-girls-series-figures-blind-box-i5088603152.html


CRYBABY Sad Club Series Scene Sets


รูปภาพ:

ราคา

380 บาท ต่อกล่อง

3,040 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/657/CRYBABY-Sad-Club-Series-Scene-Sets

https://www.lazada.co.th/products/crybaby-sad-club-series-scene-sets-i5147211800.html


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


อาร์ตทอยสุดฮิต The Monsters

รูปภาพ:

เคซิ่ง ลุง ได้ออกแบบโลกเทพนิยาย Nordic Fairy Tale ซึ่งเป็นที่อยู่ของเหล่ามอนสเตอร์ขึ้น ซึ่งเจ้ามอนสเตอร์เหล่านี้ประกอบไปด้วย Zimomo, Tycoco, Spooky, Pato และ Labubu โดยเจ้าลาบูบู้ที่โด่งดังที่สุดนี้เป็นตัวการ์ตูนที่ใจดีและอยากที่จะเชื่อเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ตัวลาบูบู้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าเราจะไปเจอเรื่องยุ่งยากอะไรให้ยิ้มเข้าไว้เหมือนกับลาบูบู้แล้วเราจะมีความสุขเอง


คอลเลกชันที่น่าสนใจ


THE MONSTERS - Tasty Macarons Vinyl Face Blind Box


รูปภาพ:

ราคา

550 บาท ต่อกล่อง

3,300 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/527/the-monsters-tasty-macarons-vinyl-face-blind-box


THE MONSTERS Mischief Diary Series Figures


รูปภาพ:

ราคา

550 บาท ต่อกล่อง

3,300 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/737/THE-MONSTERS-Mischief-Diary-Series-Figures

https://www.lazada.co.th/products/pop-mart-the-monsters-mischief-diary-series-figures-i5048489462.html


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


อาร์ตทอยน่ารักๆ Molly


รูปภาพ:


เจ้าหนูน้อยมอลลี่ถูกออกแบบขึ้นโดย เคนนี หว่อง ในปี 2006 โดยเคนนีได้รับแรงบันดาลใจมาจากเด็กที่เขาได้พบในงานการกุศล โดยเธอมีดวงตาสีมรกต ทำหน้ามุ่ย ๆ ปากบึน ๆ และแต่งตัวเป็นจิตกร สวมหมวกเบเร่ต์ เจ้าหนูน้อยมอลลี่เป็นเด็กดื้อแต่ก็น่ารัก ฉลาด มีความภาคภูมิใจในตัวเองและสนุกสนาน


คอลเลกชันที่น่าสนใจ


Baby Molly When I was Three!Series Figures


รูปภาพ:

ราคา

380 บาท ต่อกล่อง

4,560 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/889/Baby-Molly-When-I-was-Three!Series-Figures


MEGA SPACE MOLLY 100% BLIND BOX SERIES


รูปภาพ:

ราคา

430 บาท ต่อกล่อง

3,870 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/932/MEGA-SPACE-MOLLY-100%25-BLIND-BOX-SERIES

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


กล่องสุ่มอาร์ตทอย Dimoo


รูปภาพ:


ผลงานการออกแบบของ Ayan ซึ่งเปรียบเป็นดั่งตัวแทนความฝันของเธอในการเหาะเหินและโบยบิน โดย Dimoo เป็นเด็กผู้ชายตาโตที่เต็มไปด้่วยความกลัวและความสับสน ในโลกแห่งความจริงเขาจะขี้อายและหวาดกลัวอนาคต แต่ในโลกของความฝัน เขากล้าหาญ โบยบินและพยายามที่จะสำรวจโลกใหม่ ๆ Dimoo เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของ Ayan ในการสร้างความสุขให้กับผู้อื่น


คอลเลกชันที่น่าสนใจ

DIMOO: No One's Gonna Sleep Tonight Series Figures


รูปภาพ:

ราคา

380 บาท ต่อกล่อง

4,560 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/388/DIMOO:No-One's-Gonna-Sleep-Tonight-Series-Figures


DIMOO Homebody Series


รูปภาพ:รูปภาพ:

ราคา

380 บาท ต่อกล่อง

4,560 บาท ต่อเซต


พิกัด

https://www.popmart.com/th/products/1026/DIMOO-Animal-Kingdom-Series-Figures

https://www.lazada.co.th/products/pop-mart-dimoo-animal-kingdom-series-figures-blind-box-i5103949042.html


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


อยากเริ่มเก็บกล่องสุ่มอาร์ตทอย ต้องทำยังไงดี ?


รูปภาพ:


อ่านกันมาถึงตรงนี้ ซิสเชื่อว่าหลายคนจะต้องอยากเริ่มเข้าวงการ Art Toy กันแล้วแน่ ๆ ซึ่งซิสแนะนำให้เพื่อน ๆ แวะเข้าไปดูในเว็บไซต์ของ Pop Mart และลองเลือกหาคอลเลกชันที่สนใจกันดูก่อนน้า และเมื่อเจอแล้วก็อย่ารอช้าจิ้มสั่งได้เลย แต่หากใครอยากไปจุ่มด้วยตนเองก็สามารถไปที่หน้าร้าน Pop Mart หรือตู้จุ่มกล่องสุ่มต่าง ๆ ก็ได้เช่นกันค่า

เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่าแล้วถ้าหน้าร้านหมด หาไม่ได้อย่างน้องลาบูบู้มาการองเนี่ยจะทำยังไงดีนะ เพราะแต่ละคอลก็คือฮอตสุด ๆ ซิสขอแบ่งเป็น 2 ทางเลือกเลยค่า อันดับแรกคือ รอประกาศ Restock จากทางแฟนเพจ Facebook ของ Pop Mart ซึ่งจะมีทั้งให้เข้าคิวที่สาขาหรือ Restock ในร้านค้าออนไลน์อย่าง Shopee, Lazada ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามแต่ละรอบน้า ซิสแนะนำว่าต้องกดติดตามแฟนเพจของ Pop Mart Thailand ไว้เท่านั้น จะได้ไม่พลาดค่า แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนใจร้อน ไม่อยากรอลุ้นว่าจะกดทันไหม อีกทางเลือกหนึ่งคือ หาร้านข้างนอก หรือร้านพรีออเดอร์นั่นเองค่ะ ซิสบอกเลยว่ามีเยอะม้าก แต่อย่าลืมเช็คเครดิทของร้านดี ๆ เพื่อยืนยันว่าเป็นของแท้นะคะ เท่านี้เพื่อน ๆ ก็สามารถเข้าวงการสายจุ่มได้แล้วค่า บอกเลยว่าต้องกำเงินของคุณไว้ให้ดี ๆ !



คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจอาร์ตทอย


รูปภาพ:

สำหรับข้อแนะนำสำคัญที่ซิสอยากบอกทุกคนก็คือ ใจเย็น ๆ นั่นเองค่ะ เท่านี้เลย ใจเย็น ๆ เช็กงบประมาณ เช็กความชอบของตัวเองให้มั่นใจก่อนและเมื่อเจอแล้วก็ค่อย ๆ จุ่มกันน้า ทางที่ดีให้ตั้งกับตัวเองไว้เลยว่าวันนี้จะจุ่มกี่จุ่ม (ถึงจะยังไม่ได้ตัวที่เล็งก็ตาม) ไม่งั้นอาจเกิดความเสียหายทางการเงินได้ค่ะ เรียกว่าเล่นแต่พอดี ให้เป็นความสุขไม่เดือดร้อนตัวเองที่หลังคือถูกต้อง ! อย่างไรก็ตามหากเพื่อน ๆ คนไหนไม่เดือดร้อนเรื่องเงินก็จัดไปจนกว่าจะได้ หรือยกบ็อกเซตไปเลยค่า ของมันต้องมีอะเนอะ ! น่ารักขนาดนี้ มั่นใจ ไม่กลัวอยู่แล้ว


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อน ๆ กับเจาะลึก Art Toy Fever พร้อมจะก้าวขาเข้าวงการ Art Toy กันหรือยังเอ่ย บอกเลยว่าแต่ละคอลเลกชันก็คือน่ารักสุด ๆ นอกจากจะเข้าให้ความเพลิดเพลิน ให้ความบันเทิงกับเราแล้วก็ยังสามารถซื้อมาลงทุนได้ด้วย แต่อย่าลืมใจเย็น ๆ ก่อนจุ่มกันนะคะ ท่องไว้ว่าน้องเป็นของที่จะมาให้ความสุขกับเรา ถ้าซื้อแล้วมาทุกข์ที่หลังคือผิด ! เพราะงั้นต้องตั้งสติก่อนกดโอนเท่านั้นค่า ซิสหวังว่าเพื่อน ๆ จะชอบและได้ประโยชน์จากบทความนี้กันนะคะ อย่าลืมติดตาม Sistacafe ไว้น้า สำหรับวันนี้บ้ายบาย ~


ขอบคุณรูปภาพจาก Pop Mart Thailand

อ้างอิง

https://digital.car.chula.ac.th/cgi/viewcontent.cgi?article=8386&context=chulaetd

https://medium.com/@ArToys/pop-mart-the-toy-company-thats-redefining-fun-worldwide-e28b55a26c35

https://thestandard.co/life/passion-calling-crybaby-molly/


บทความอื่น ๆ ที่แนะนำ