ท่านผู้อ่านที่รักทั้งหลาย ผู้เขียนมีความปรีดีย์ที่ได้พบกับทุกท่านอีกครั้ง ✍🏼📜 ... เอ้ย กลับมาปัจจุบันก่อน สวัสดีค่าเพื่อน ๆ 👋🏻 การปลอมเป็นเลดี้วิสเซิลดาวน์ก็ยากเหมือนกันนะคะเนี่ย ทุกคนดู Bridgerton SS3 พาร์ท 1 จบกันหรือยังคะ ซิสบอกเลยว่าทางนี้แทบจะดูรวดเดียวจบ ! ซีซันนี้คอสตูมแต่ละคนก็ยังสวยปังจึ้งเหมือนเดิม ยิ่งกับลุคใหม่ของเพเนโลปปี นางเอกป้ายแดงของพวกเราก็คือสวยม้าก เรียกว่านอกจากสตอรี่ไลน์ความรักของหนุ่มสาวบ้านบริดเจอร์ตัน ก็คอสตูมของแต่ละตัวละครนี่แหละค่ะที่เป็นจุดเด่น จุดขายสำคัญของเรื่องนี้ ซิสเชื่อว่าแฟน ๆ บริดเจอร์ตันหลายคนน่าจะทราบกันอยู่แล้ว Setting ของเรื่องเกิดขึ้นยุครีเจนซี่ ที่ประเทศอังกฤษ แต่เพื่อน ๆ อยากรู้กันไหมคะว่าคอสตูมเขาจะเป๊ะตรงกับประวัติศาสตร์ หรือมีการปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน วันนี้ซิสจะพาเพื่อน ๆ มาดู Bridgerton Fashion ในยุครีเจนซี่ ไอเดียเบื้องหลังของการดีไซน์ และรวบภาพมาให้ดูแบบจุกตั้งแต่ SS1 ถึง SS3 เอาให้หายคิดถึงกันไปเล้ย พร้อมแล้วไปดูกันค่า ~ 👗✨💘



.。・:・ ⌒*:・.。・:・ ⌒*:・.。・:・ ⌒*:・.。・:・ ⌒*:・



Regencycore ประวัติแฟชั่นยุครีเจนซี่ สวยหรูผู้ดีแบบชนชั้นสูง


รูปภาพ:

Bridgertonเกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1813 - 1827 ซึ่งอยู่ในยุครีเจนซี่ (1811 - 1820) ในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ ในช่วงที่พระเจ้าจอร์จที่ 3 ถูกกล่าวว่าป่วยเกินกว่าที่จะบริหารประเทศจึงได้ให้พระเจ้าจอร์จที่ 4 ลูกของเขาเป็น "Regent" (ผู้สำเร็จราชการแทน) บริหารงาน จึงทำให้ยุคนี้ถูกเรียกว่ายุค Regency นั่นเองค่ะ แฟชันในยุคนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงทั้ง ปัจจัยด้านการเมือง สังคม และการเคลื่อนไหวด้านศิลปะ ซึ่งการแต่งกายในยุคนี้ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากยุคกรีกโรมัน ผู้หญิงเริ่มที่จะใส่เสื้อที่มีความเข้ารูป ฟิตกับลำตัวมากขึ้นเพื่อเน้นสรีระรูปร่าง นอกจากนี้ยังมีการใส่ถุงมือยาว ถือร่ม เพื่อเป็นเครื่องประดับในการแต่งตัว ซึ่งสไตล์การแต่งตัวของผู้้หญิงในยุคนี้เรียกว่า Empire Silhouette ซึ่งเดรสจะเข้าเอวตรงช่วงบริเวณหน้าอก การแต่งกายสไตล์นี้ทำให้ได้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ และมีอิสระในการขยับเขยื้อนมาขึ้น เนื้อผ้าที่เป็นที่นิยมคือ ผ้ามัสลิน ผ้าไหม โดยมักจะตกแต่งด้วยงานปัก ลูกไม้ และระบายที่ประณีต การแต่งกายแบบ Regencycore จะผูกติดอยู่กับกลุ่มชนชั้นสูง โดยเกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนศตวรรษในช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส ซึ่งผู้ชนในฝรั่งเศสได้ลุกขึ้นต่อต้านกลุ่มชนชั้นสูงที่ใช้ชีวิตอย่างอู้ฟู่แต่ในขณะที่เหล่าราษฎรอยู่สภาวะข้าวยากหมากแพง ซึ่งการลุกฮือในฝรั่งเศสนี้ทำให้เหล่าขุนนางชาวอังกฤษพยายามที่จะทำให้การแต่งกายของตนเองดูหรูหราน้อยลงด้วยความเกรงกลัวว่าฝูงชนในอังกฤษจะลุกฮือขึ้นต่อต้านพวกเขาด้วยเช่นเดียวกัน



Bridgerton Fashion จะเหมือนหรือต่างกับ Regencycore แค่ไหนกันน้า ?


รูปภาพ:

แฟชันในเรื่องบริดเจอร์ตันเรียกได้ว่าเป็น "Regency Core" แต่ต้องเรียกว่าเป็นแฟชันยุครีเจนซี่ที่ถูกทำให้ดู "สมัยใหม่" มากขึ้น โดยปกติแล้วแฟชั่นของผู้หญิงยุครีเจนซี่มักจะเป็นสีขาวหรือสีเอิร์ธโทน โดยใช้เนื้อผ้าที่และลวดลายเรียบ ๆ และอาจใส่หมวกทรงบอนเน็ตหรือผ้าคลุมในบางครั้ง แต่ในเรื่องบริดเจอร์ตันนั้นจะใช้สีที่สดใส และเลือกใช้เนื้อผ้าและการตัดเย็บแบบสมัยใหม่มากขึ้นเพื่อเพิ่มความสวยงามและสะดุดตา อย่างไรก็ตามก็ยังคงไว้ซึ่งสไตล์อันโดดเด่นของความเป็นรีเจนซี่ ซึ่งคือการที่เสื้อจะเข้าเอวตรงช่วงบริเวณหน้าอก อาจกล่าวได้ว่าบริดเจอร์ตันได้สร้างยุครีเจนซี่ในอีกจักรวาลขึ้นด้วยการใช้การตัดเย็บที่ละเอียด และรูปทรงของเสื้อผ้าที่ดูมีความทันสมัย รวมถึงอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ ตัวละครในเรื่องจะไม่มีการใส่หมวกทรงบอนเน็ตเลยนั่นเอง


รูปภาพ:
(หมวกทรง Bonnet)


แม้หมวกทรง Bonnet จะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของแฟชั่นในยุครีเจนซี่ แต่ผู้จัดและดีไซเนอร์ของเรื่องตัดสินใจว่าในโลกของบริดเจอร์ตันนั้นจะไม่มีการใส่หมวก Bonnet ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการสร้างอีกหนึ่งจักรวาลรีเจนซี่ของเรื่องบริดเจอร์ตันที่แม้ว่าจะนำหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของยุคนั้น ๆ ออกไปแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งเค้าโครงองค์ประกอบของยุคนั้น ๆ ได้ ซึ่งในซีซันที่หนึ่งจะเห็นได้ว่ามีการใช้สีในการแยกครอบครัวต่าง ๆ เช่น บ้านบริดเจอร์ตัน สีฟ้าอ่อน บ้านเฟทเธอริงตันสี citrus เขียวเหลืองสดใส เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพและทำความรู้จักตัวละครแต่ละคนได้ชัดเจนมากขึ้น แต่ในซีซันที่สองและสามจะมีการใช้สีที่หลากหลายมากขึ้นเนื่องจากผู้ชมได้คุ้นเคยกับตัวละครแล้ว โดยเห็นได้ชัดเจนจากตัวละคร "เพเนโลพี" ที่เปลี่ยนสไตล์และโทนสีในการแต่งตัวของเธอในซีซันที่สามนี้


พาส่องแฟชั่นสาว ๆ บ้านบริดเจอร์ตัน สวยแกลมแบบเพชรน้ำหนึ่งของฤดูกาล !


เอาหละ เอาหละ หลังจากได้รู้จัก Regency core กับ Bridgerton Fashion ไปแบบจัดเต็มแล้ว เพื่อน ๆ พร้อมไปส่องแฟชันหนุ่มสาวในเรื่องกันแล้วใช่ไหมคะ รับรองว่ามีไอเดียให้แบบจุก ! ไม่รอช้าไปดูกันค่า ~ 💘


รูปภาพ:

รูปภาพ:Bridgerton Fashion

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:Bridgerton Fashion

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:


รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

.。・:・ ⌒*:・.。・:・ ⌒*:・.。・:・ ⌒*:・.。・:・ ⌒*:・


เป็นยังไงบ้างคะเพื่อน ๆ กับ Bridgerton Fashion ที่ซิสพามาส่องกันวันนี้ เรียกได้ว่า สวย ปัง หรู ไฮโซ ติดแกลม ไม่ไหว ใครอยากเดบิวต์เข้าบ้านบริดเจอร์ตันคือต้องเซฟไอเดียเก็บไว้รัว ๆ แล้วนะ ! เอฟเสื้อไว้รอน้องเพนกับคอลลินในพาร์ทสองแบบด่วน บอกเลยแต่งตัวแฟชันยุครีเจนซี่ไม่จม ไม่หาย ไม่ตายละตินแน่นอนค่าเพราะสวยม้าก ~ 💖 ซิสหวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ประโยชน์จากบทความนี้นะคะ อย่าลืมติดตาม Sistacafe เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ ๆ น้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่า ✍🏼📜


อ้างอิง

https://rauantiques.com/blogs/canvases-carats-and-curiosities/beyond-bridgerton-exploring-the-fashion-of-the-regency-era

https://www.instyle.com/bridgerton-season-3-costume-fashion-details-8650314

https://fashionista.com/2020/12/netflix-bridgerton-costumes

https://www.netflix.com/tudum/articles/a-guide-to-the-regency-inspiration-for-bridgerton-costumes

https://www.indiewire.com/features/craft/bridgerton-season-3-costumes-penelope-dresses-1235003165/

https://frockflicks.com/bridgerton-season-3-2024/

https://www.shondaland.com/shondaland-series/shondaland-bridgerton-behind-the-scenes/a34730007/everything-you-wanted-to-know-about-regency-london-bridgerton/



บทความอื่น ๆ ที่แนะนำ