โอ๊ยยย ร้อน ๆ ๆ อากาศหน้าร้อนเมืองไทยมันฮอตซะเหลือเกินจริงมั้ยคะ? แบบว่าแค่นั่งเฉย ๆ ยังทำเหงื่อไหลไคลย้อยได้เลย และอากาศร้อนจัด แดดแรงแบบนี้ยิ่งทำให้เราอ่อนเพลียได้ง่าย นอกจากจิบน้ำบ่อย ๆ ในระหว่าง ลองทานอะไรเย็น ๆ ดับร้อน เพิ่มความสดชื่น ก็ดูจะเป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันน้า และของกินดับร้อนที่เหมาะสุดกับอากาศฮอต ๆ ช่วงนี้ จะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “ ไอศกรีม “ เย็นสดชื่น แต่ไอศกรีมเป็นของหวาน จะอ้วนรึเปล่า? สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังดูแลรักษาหุ่น หรือควบคุมน้ำหนัก แต่อยากทานไอศกรีมสดชื่น ไม่ต้องกังวลไปยังมีสูตร “ ไอศกรีมผลไม้ “ หรือไอศกรีมซอร์เบทที่ไม่มีส่วนผสมของนมอยู่ด้วย ทานแล้วสดชื่น ดีต่อสุขภาพอีกด้วย


ไอศกรีมซอร์เบท คืออะไร? กินแล้วไม่อ้วนจริงมั้ย?


มาทำความรู้จักกับ “ ไอศกรีมซอร์เบท “ กันหน่อย ไอศกรีมซอร์เบท เรียกได้ว่าเป็นของหวานแช่แข็ง ( Frozen dessert ) จะใช้น้ำหวานที่แต่งกลิ่นด้วยผลไม้ และแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นนำไปแช่แข็งจนเป็นน้ำแข็งและขูดเศษน้ำแข็งขนาดเล็กออก เพื่อปั้นเป็นรูปร่างต่าง ๆ สมัยก่อนเป็นที่นิยมมากที่สุดในยุโรป ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา นักประดิษฐ์ชาวโรมันและชาวเปอร์เซียเป็นคนคิดค้นไอศกรีมประเภทนี้ขึ้นมา

ด้วยความที่ไอศกรีมซอร์เบท เป็นไอศกรีมที่ทำมาจากน้ำหวาน น้ำผลไม้นำไปแช่แข็ง เลยไม่มีส่วนผสมของนม กะทิ หรือครีม เหมือนกันไอศกรีมทั่วไป ไอศกรีมซอร์เบต์ เลยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของหวานสำหรับคนรักสุขภาพ หรือคนที่ควบคุมน้ำ เพราะซอร์เบท 100 กรัม มีแคลอรีเพียง 110 กิโลแคลอรี และมีไขมันเพียง 0.05 กรัมเท่านั้นเอง

ถึงแม้ว่าไอศกรีมซอร์เบทจะมีแคลอรีน้อย แต่ถ้าเกิดว่าเป็นไอศกรีมซอร์เบทที่ผสมน้ำตาลฉ่ำ ๆ แน่นอนว่าทำให้อ้วนได้อยู่นะ นอกจากแคลน้อย ควรเลือกทานไอศกรีมที่มีน้ำตาลน้อยด้วย ยิ่งเป็นไอศกรีม Homemade ทำเองยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เพราะเราสามารถเลือกวัตถุดิบ กำหนดแคลเองได้เลย บทความนี้เลยอยากชวนเพื่อน ๆ ไปทำไอศกรีม เย็นสดชื่นทานดับร้อนกันด้วยสูตรไอศกรีมผลไม้ เย็นสดชื่น แคลน้อย จะมีสูตรไหนน่าทานบ้าง ตามไปดูกันต่อเลย


ผลไม้แคลน้อย ช่วยคลายร้อน ที่เหมาะทำไอศกรีม


  • แตงโม ผลไม้ฉ่ำน้ำ รสหวานสดชื่น ทานแล้วช่วยกระหายได้ดีสุด ๆ แถมยังมีแคลฯ น้อย แตงโม 8 ชิ้นพอดีคำ น้ำหนักเฉลี่ย 170 กรัม ให้พลังงานเพียง 58 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง
  • ส้ม อีกหนึ่งผลไม้ฉ่ำน้ำ มีปริมาณน้ำค่อนข้างสูง รสเปรี้ยวอมหวาน ทานแล้วให้ความสดชื่น ดับกระหายได้ดี นอกจากนั้นยังให้พลังงานค่อนข้างต่ำ มีไฟเบอร์สูง เหมาะกับคนลดน้ำหนักสุด ๆ
  • สับปะรด ตามมาด้วยอีกหนึ่งผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน มาพร้อมกับสัมผัสฉ่ำน้ำทานแล้วให้ความสดชื่นได้ดี และในสับปะรด 100 กรัม มีน้ำอยู่มากถึง 86 กรัม และให้พลังงานเพียง 50 กิโลแคลอรี นอกจากนั้นสับปะรดยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะได้อีกด้วย
  • แคนตาลูป ผลไม้เนื้อฉ่ำ ทานแล้วสดชื่น ดับกระหายในหน้าร้อนได้ดี และยังให้พลังงานแค่ 50 แคลอรีเท่านั้น นอกจากนั้นแคนตาลูป ยังเป็นหนึ่งในผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงอีกด้วย
  • บลูเบอร์รี่ ผลไม้ตระกลูเบอร์รี่ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่เหมาะกับคนลดน้ำหนัก เพราะมีเส้นใยมาก ช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็ว นอกจากนั้นบลูเบอร์รี่ 100 กรัม ยังให้พลังงานแค่ 57 แคลอรีอีกด้วย
  • สตรอว์เบอร์รี่ อีกหนึ่งผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน ทานแล้วสดชื่น อุดมไปด้วยวิตามินและยังช่วยบำรุงผิวพรรณแถมยังมีแคลอรีต่ำ สตรอเบอรี่ 100 กรัม ให้พลังงาน 33 แคลอรี
  • มะพร้าว เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ทานแล้วให้ความสดชื่น และดับกระหายในช่วงหน้าร้อนได้ดีสุด ๆ นอกจากนั้นยังช่วยล้างพิษ ขับของเสียออกจากร่างกาย แถมมีแคลลอรีน้อย มะพร้าวอ่อน 1 ลูก รวมเนื้อด้วย ให้พลังงานราว ๆ 51 กิโลแคลอรี ไม่พอความหวานของมะพร้าวยังช่วยลดความอยากของหวานได้ดีเลยด้วย

รวมมาแล้ว! สูตรไอศกรีมผลไม้ แคลต่ำ เมนูคลายร้อน


สูตรไอศกรีมผลไม้ ไอศกรีมแตงโมซอร์เบท


รูปภาพ:

ส่วนผสม

เนื้อแตงโม

น้ำผึ้ง

น้ำมะนาว

เกลือ


วิธีทำ

หั่นแตงโมเป็นชิ้นเล็ก ๆ เอาเมล็ดออกให้หมด

นำเนื้อแตงโมปั่นรวมกันน้ำผึ้ง น้ำมะนาว และเกลือ

ปั่นเนื้อแตงโมจนละเอียด นำไปแช่แข็ง

เมื่อเนื้อแตงโมปั่นแช่จนแข็งแล้ว ให้นำออกมาขูดให้เป็นเกล็ดน้ำแข็ง


ไอศกรีมแคนตาลูปซอร์เบท


รูปภาพ:

ส่วนผสม

เนื้อแคนตาลูป

น้ำเปล่า

น้ำตาลทราย

น้ำเลมอน

เกลือป่น


วิธีทำ

ต้มน้ำเปล่ากับน้ำตาลทรายให้ละลาย ยกลงจากเตา พักไว้ให้เย็นก่อนแล้วค่อยเอาไปแช่แข็งให้เย็นจัด ๆ

หั่นแคนตาลูปเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปแช่แข็ง

นำน้ำเชื่อมและแคนตาลูปแช่แช็ง เติมน้ำเลมอน เกลือป่นเล็กน้อย ปั่นรวมกันให้ละเอียด

นำใส่กล่อง แล้วแช่แข็งให้เป็นเกล็ดน้ำแข็ง แล้วเอาออกมาปั่นอีกรอบ (ทั้งหมดปั่นอยู่ประมาณ 2-3 รอบ) ก็จะได้เนื้อเชอร์เบทเนียนสวย


ไอศกรีมราสเบอร์รี่ซอร์เบท


รูปภาพ:

ส่วนผสม

ราสเบอร์รีแช่แข็ง

น้ำตาลทราย

น้ำเปล่า

เกลือป่น


วิธีทำ

ทำน้ำเชื่อมโดยใส่น้ำตาลทรายกับน้ำเปล่าลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟเคี่ยวจนเป็นน้ำเชื่อม ปิดไฟ พักไว้

นำราสเบอร์รีไปปั่นจนละเอียด เทส่วนผสมราสป์เบอร์รีปั่นลงในน้ำเชื่อม เติมเกลือลงไปเล็กน้อย คนผสมให้เข้ากัน

นำส่วนผสมมากรองเอาเม็ดออก แล้วเอาไปแช่แข็งให้เย็นจัด ๆ แล้วนำมาปั่นอีกรอบ

นำใส่กล่อง แล้วแช่แข็งให้เป็นเกล็ดน้ำแข็ง แล้วเอาออกมาปั่นอีกรอบ (ทั้งหมดปั่นอยู่ประมาณ 2-3 รอบ) ก็จะได้เนื้อเชอร์เบทเนียนสวย


ไอศกรีมสับปะรดซอร์เบท


รูปภาพ:

ส่วนผสม

เนื้อสับปะรด

น้ำตาลทราย

น้ำเปล่า

น้ำมะนาว

เกลือป่น


วิธีทำ

ใส่เนื้อสับปะรด น้ำตาลทราย น้ำเปล่า น้ำมะนาว และเกลือป่นลงในเครื่องปั่น ปั่นผสมจนส่วนผสมละเอียดเข้ากันดี

นำเข้าช่องแช่แข็งนาน ประมาณ 1-2 ชั่วโมง

นำออกจากตู้เย็น ตักใสเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อเนียนอีกครั้ง ตักส่วนผสมใส่พิมพ์แล้วนำเข้าแช่แข็งอีกครั้ง นานประมาณ 5 ชั่วโมง ก็จะได้เนื้อเชอร์เบทเนียนสวย


ไอศกรีมเมลอนซอร์เบท


รูปภาพ:

ส่วนผสม

เนื้อเมลอน

น้ำตาลทราย

น้ำมะนาว / น้ำเลมอน

น้ำเปล่า


วิธีทำ

ผสมน้ำเปล่ากับน้ำตาลทรายคนให้ละลาย

นำเมลอน น้ำเลมอน และน้ำเชื่อมที่ทำไว้ ปั่นผสมรวมกัน

นำไปแช่แข็งจนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง แล้วเอาออกมาปั่นอีกรอบ (ทั้งหมดปั่นอยู่ประมาณ 2-3 รอบ) ก็จะได้เนื้อเชอร์เบทเนียนสวย


ไอศกรีมกีวีซอร์เบท


รูปภาพ:

ส่วนผสม

เนื้อกีวี

น้ำตาลทราย

น้ำมะนาว

น้ำเปล่า


วิธีทำ

ต้มน้ำกับน้ำตาลทราย คนผสมจนเป็นน้ำเชื่อม ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็น

หั่นกีวีเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อเนียนละเอียด จากนั้นเทใส่อ่างผสม เติมน้ำเชื่อม น้ำมะนาว และน้ำต้มสุก คนผสมให้เข้ากัน เตรียมไว้

ใส่ชิ้นกีวีลงในพิมพ์สำหรับทำไอศกรีม ตามด้วยส่วนผสมกีวีที่เตรียมไว้ นำเข้าแช่เย็นจนแข็ง


ไอศกรีมแท่งโยเกิร์ตสตรอว์เบอร์รี


รูปภาพ:

ส่วนผสม

สตรอว์เบอร์รี่

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

โยเกิร์ตรสสตรอว์เบอร์รี


วิธีทำ

หั่นครึ่งสตรอว์เบอร์รี วางลงในพิมพ์สำหรับทำไอศกรีม

เทโยเกิร์ตรสธรรมชาติใส่ในพิมพ์ไอศกรีมประมาณ 3/4 พิมพ์ นำเข้าแช่ในช่องแช่แข็งประมาณ 30 นาที

นำส่วนผสมออกจากตู้เย็นใส่โยเกิร์ตรสสตรอว์เบอร์รีด้านบน นำเข้าแช่แข็งต่อจนแข็งตัว นำออกจากพิมพ์ ก็ได้ไอศกรีมแท่งโยเกิร์ตสตรอว์เบอร์รี เย็นสดชื่นดับร้อน



❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


สรุป


และนี่ก็คือ “ สูตรไอศกรีมผลไม้ “ เย็นสดชื่น แถมแคลอรีน้อย ทำทานในช่วงหน้าร้อนบอกเลยว่าเวิร์กสุด ๆ ทั้งช่วยให้สดชื่น ดับกระหาย แถมเป็นไอศกรีม Homemade ทำเองแบบนี้ เราสามารถกำหนดส่วนผสม กำหนดแคลได้เอง ไม่ต้องกลัวอ้วนอีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังเบื่อการทานผลไม้คลายร้อนแบบเดิม ๆ ลองทำไอศกรีมผลไม้มาทานดับร้อนกันดูได้น้า แทนแล้วชื่นใจ แถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย


ขอบคุณรูปภาพจาก istock

ข้อมูลอ้างอิงจาก





บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้