เรื่องความรัก บางครั้งมันก็แสนจะง่ายดายเมื่อคนสองคนมีความรู้สึกดี ๆ ร่วมกัน จูนกันได้ แต่บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากซะเหลือเกิน ถ้าหากว่าเราเผลอไปมีใจให้ใครเข้า แต่เขาไม่ได้คิดแบบนั้นกับเรา และเช่นเดียวกันค่ะ เมื่อมีคนมาแอบชอบเรา แต่หัวใจเจ้ากรรมก็ดันไม่ได้ชอบอย่างนั้นเนี่ยสิ จะให้ปฏิเสธไปเลยก็กลัวจะกลายเป็นคนใจร้าย ถึงจะไม่ได้ชอบเขาก็ใช่ว่าจะอยากเขารู้สึกแย่นี่เนอะ ดังนี้วันนี้ซิสเลยมี " วิธีปฏิเสธคนที่แอบชอบ " แบบให้อีกฝ่ายเจ็บน้อยที่สุด มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ จะมีวิธีไหนบ้าง เรามาชมไปพร้อม ๆ กันเล้ย


✧・゚: *✧・゚:*✧・゚: *✧・゚:*✧・゚: *✧・゚:*


10 วิธีปฏิเสธคนที่แอบชอบ แบบไม่ให้กลายเป็นคนใจร้าย


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

1.พูดถึงแฟนหรือคนที่เรากำลังแอบปลื้ม

หากเรามีแฟนอยู่แล้ว แล้วอีกฝ่ายแสดงท่าทีว่ามีใจหรือชอบเรา ต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลมด้วยการบอกไปตรง ๆ อย่างไม่อ้อมค้อมเลยค่ะ ว่า “เรามีแฟนแล้ว” แต่หากใครอยากใช้วิธีที่ซอร์ฟลงมาหน่อย เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายรู้สึกเสียใจมากเกินไป ก็อาจจะบอกอ้อม ๆ ได้เช่นกันว่า “อ๋อ แฟนเราก็เป็นแบบนั้น/ ชอบแบบนี้/ ชอบกินเมนูนี้เหมือนกัน" โดยวิธีนี้จะทำให้คู่บทสนทนาของเรารู้ได้ทันทีว่า เขาไม่ควรจะคิดอะไรกับเราไปมากกว่านี้นะ เพราะเรามีแฟนแล้ว ในส่วนของคนที่ยังไม่มีแฟน แต่มีคนที่ "แอบชอบ" อยู่ ก็สามารถบอกเขาไปตรง ๆ ได้เช่นกันว่า "เรามีคนที่ชอบอยู่แล้วนะ" ชัดเจนไปเลย ให้เข้าใจตรงกันคือเวิร์คที่สุดค่า


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

2. เวลาต้องไปไหนด้วยกัน ให้ชวนเพื่อนไปหลาย ๆ คน

กรณีนี้สำหรับใครที่คนที่แอบชอบเราเป็นคนใกล้ตัว เป็นเพื่อนหรืออยู่กลุ่มเดียวกันแล้วเขาคนนั้นมักจะชวนเราไปใช้เวลาสองคนแบบเนียน ๆ หากหาทางปฎิเสธไม่ได้จริง ๆ ให้ "ชวนเพื่อนคนอื่นไปด้วยกัน" ค่ะ ทำให้มันเป็นการใช้เวลาร่วมกันของกลุ่มเพื่อนทั่วไป และให้เพื่อนช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของทั้งเขาและเราไปในตัวด้วย ซึ่งการทำอย่างนี้นอกจากจะไม่ทำให้เราต้องอึดอัดใจแล้วยังเป็นเป็นการปิดกั้นโอกาสที่เขาจะได้สารภาพความในใจต่อเรา จีบเรา หรือทำคะแนนใด ๆ ที่อาจจะทำให้เราต้องลำบากใจ หรือถ้าคนที่มาชอบเราไม่ได้เป็นเพื่อนกับเรามาก่อน แล้วมาจีบแบบตรง ๆ การมี " เพื่อน " อยู่ด้วย ก็จะช่วยลดความอึดอัด ช่วยแก้สถานการณ์ตรงหน้าในตอนที่ฝ่ายตรงข้ามล้ำเส้นเราเกินไป บอกเลยมีเพื่อนไว้ก่อน อุ่นใจกว่านะ !


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

3.ตอบแชทช้า ทิ้งระยะห่างให้เขารู้ตัว

เชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์มีคนทักมาจีบทางแชทกันใช่ไหมคะ แน่นอนว่าหากคน ๆ นั้นเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เราก็สามารถตัดได้ด้วยการไม่ตอบแชทไปเลย แต่ในหลาย ๆ รอบ อีกฝ่ายดันเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือคนที่ต้องเจอกันอยู่นี่สิ ซึ่งกรณีหากไม่ตอบเลยก็อาจจะดูเสียมารยาทเอาได้ วิธีที่พอได้นั้นคือ "ตอบแชทให้ช้า ตอบเท่าที่จำเป็น" และทิ้งระยะห่างให้เขารู้ตัวนั่นเองค่ะ หรือหากพูดง่าย ๆ ก็คือ “ตอบตามมารยาท” ไม่เปิดช่องให้เขาได้มาจีบหรือชวนคุยอะไรที่เกินกว่าความจำเป็น และแน่นอนว่าหากอีกฝ่ายไม่ใช่จอมตื๊อจนเกินไปก็จะดูออกและถอยห่างจากเราแน่นอน !


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

4.ทำเฉย ไม่ตอบรับในสิ่งที่เขาทำ

อีกวิธีสำหรับคนที่ไม่อยากปฏิเสธไปตรง ๆ แต่อยากแสดงให้อีกฝ่ายรู้แบบอ้อม ๆ มากกว่า หากฝ่ายตรงข้ามที่ชอบเรามีท่าทีจะจีบ หยอดมุก หรือชวนคุยอะไรที่เกินกว่าเพื่อน ให้ "ทำเฉย หรือ เปลี่ยนเรื่อง" ไปเลยค่ะ การเว้นช่องว่างระหว่างเรากับคนที่มาชอบเราสำคัญมาก ๆ ต้องอย่าทำให้เขารู้สึกว่าเขาพูดได้ เล่นได้ ซึ่งวิธีที่ใช้ก็อาจจะทำให้แตกต่างไปตามสไตล์แต่ละคนได้เลย เช่น หากเราเป็นคนเฮฮา ก็อาจจะปัดเป็น Joke เหมือนคุยกับเพื่อน หรือหากเราเป็นคนนิ่ง ๆ อยู่แล้วก็อาจจะทำเมินไปเลยได้เช่นกันนะ เป็นอีกวิธีที่รับรองว่าหากอีกฝ่ายไม่ใช่สายทำมึน ยังไงก็ต้องดูออกและถอยไปแน่นอน !


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

5.อย่าพูดหรือทำอะไรที่เป็นการให้ความหวัง

แน่นอนว่าพอมีคนมาชอบเราก็ต้องรู้สึกดีเป็นเรื่องปกติ แม้จะรู้ตัวดีว่าเราไม่ได้ชอบเขาอยู่แล้ว แต่หลายคนก็ชอบที่จะ “ให้ความหวัง” หรือ “แทงกั๊ก” เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายหลุดลอยไป ซึ่งวิธีนี้ไม่ดีเลยน้า ซิสแนะนำเลยว่าอย่าทำดีกว่า เพราะหากเป็นตัวเราเองก็คงไม่อยากให้ใครทำแบบนี้กับเราใช่ไหมหละคะ ! ดังนั้นซิสแนะนำให้ทุกคน "ระวังในการที่จะไม่ให้ความหวังอีกฝ่าย ทำให้อีกฝ่ายคิดไปไกล"เข้าใจได้ว่าอุปนิสัยของบางคนก็อาจจะเป็นคนที่ Nice หรือพูดอะไรที่ไม่ค่อยเคลียร์อยู่แล้ว แต่เราต้องท่องไว้ว่านั่นอาจจะทำให้อีกคนหนึ่งคิดไปไกล หรือเกิดความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ขึ้นมาได้นะ ! ดังนั้นชัดเจนเข้าไว้ จะได้ไม่ต้องมารู้สึกผิดและลำบากใจในภายหลังน้า



รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

6. พยายามอย่ามีส่วนร่วม หรือเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของเขา

ให้ปฏิเสธตรง ๆ ก็ไม่กล้า ให้ไปเจอไปก็อึดอัด อีกวิธีที่ซิสอยากจะแนะนำนั่นคือ "การหลบหน้า" นั่นเองค่ะ การไม่ไปปรากฏตัวให้อีกฝ่ายเห็น ไม่ไปสุงสิง หรือเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของเขา นอกจากจะเป็นวิธีเว้นระยะห่าง ให้เราได้สบายใจแล้ว ยังจะช่วยให้เขาได้ "ลืม" เราไปได้บ้าง และยิ่งนานวันเข้า เขาก็จะลืมเราไปได้โดยสนิทใจ เขาอาจจะรู้สึกแย่และทรมานใจในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาก็จะดีขึ้นเอง เหมือนที่ใครหลาย ๆ คนเคยบอกว่า "เวลาจะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง" นั่นเองค่ะ


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

7. บอกชัด ๆ ว่าเราเป็น "เพื่อน" ที่ดีต่อกัน

ใคร ๆ ก็อยากได้ความชัดเจนกันทั้งนั้นใช่ไหมหละคะทุกคน หากพยายามบอกอ้อม ๆ ก็แล้ว ตีตัวออกห่างก็แล้ว เขาคนนั้นก็ยังมีความ "พยายาม" ที่จะเอาชนะใจเราให้ได้ก็คงจะต้องชัดเจนขึ้นมาหน่อย ถ้าอยากใช้วิธีเนียน ๆ หน่อย ก็อาจจะชมถึงความเอาใจใส่ของเขาในลักษณะที่ว่า "คุณเป็นเพื่อน / พี่ชาย / น้องชาย ที่ดีมาก ๆ เลย" เพื่อบอกสถานะที่เรามีให้กับเขาอย่างชัดเจนและเป็นการ "ย้ำว่าเขาเป็นได้แค่ เพื่อน / พี่ชาย / น้องชาย" (หรือหากคุณผู้ชายมาอ่านบทความนี้ จะใช้พี่สาว / น้องสาวก็ได้น้า ) แต่ถ้าไม่อยากอ้อมค้อม อยากเคลียร์ให้มันจบ ๆ กันไปเลย ก็สามารถพูดตรง ๆ ไปได้เช่นกันค่ะว่า "เป็นเพื่อนกันน่ะดีแล้ว" ซึ่งเป็นการย้ำสถานะว่าเราให้เขาได้เท่านี้จริง ๆ และหลังจากนี้ก็จะขึ้นอยู่ที่เขาเองแล้วแหละว่าเขาจะลดความรู้สึกที่มีต่อเราได้รึเปล่า?


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

8. ไม่พูดแทนความรู้สึกเขา แต่ให้พูดถึงความรู้สึกของตัวเอง

เอาหละ เอาหละ เมื่อถึงเวลาจะต้องปฏิเสธจริง ๆ แล้ว สิ่งที่ทุกคนต้องระวังก็คือ "การเลือกใช้คำพูดไม่ให้ไปทำร้ายความรู้สึกเขา" นั่นเองค่า ซึ่งสิ่งที่ต้องระวังก็คือ “ไม่พูดแทนความรู้สึกเขา” เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเขารู้สึกยังไงหรือเสียใจแค่ไหนใช่ไหมหละคะ และต้องอย่าไปพูดว่าเขาขาดอะไรไปเราถึงไม่ชอบด้วยน้า เพราะนั่นอาจจะทำให้เขามีความหวังว่าเขาจะสามารถปรับให้่เข้ากับเราได้ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่จะต้องปฏิเสธให้โฟกัสที่ความรู้สึกของตัวเองไปเลยค่า ว่า “ทำไมเราถึงไม่ใช่สำหรับเขา” นั่นเองค่า

รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

9. เลือกเวลาในการปฏิเสธที่ดี ๆ

นอกจากระวังในการเลือกใช้คำพูดในการปฏิเสธแล้ว จังหวะและเวลาในการปฏิเสธก็สำคัญเช่นกันนะคะสาว ๆ หากคนคนนั้นไม่ใช่คนที่ห่างไกลของเรา และเราพอที่จะรู้ความเป็นไปของเขาอยู่บ้าง "อย่าเลือกที่จะปฏิเสธก่อนเขาจะต้องทำอะไรที่สำคัญ" อย่างก่อนสอบ หรือก่อนการนำเสนองาน นะคะเพราะเราไม่มีทางรู้เลยค่ะว่าคนคนนั้นจะเสียใจแค่ไหน และมันจะทำให้เขาเสียสมาธิจากเรื่องที่เขาต้องจัดการหรือเปล่า ดังนั้นหากเขาไม่ได้ก้าวก่ายเรามากจนเกินขั้น ให้รอจนเขาผ่านช่วงเวลานั้นไปก่อนเพื่อเซฟใจเขานะคะ !


รูปภาพ:
ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

10. ใช้ Compliment Sandwich

หลายคนอาจจะเคยได้ยิน “Sandwich method” เทคนิคที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็นงานต่าง ๆ เพื่อไม่ให้คนคนนั้นได้ทั้งฟีดแบคและไม่เสียกำลังใจมากจนเกินไป ซึ่งเราก็สามารถนำใช้ในการปฏิเสธคนที่แอบชอบเราเช่นเดียวกันน้า เพื่อเซฟใจของคนที่เราจะปฏิเสธ ให้เพื่อน ๆ เริ่มด้วยการกล่าวชมข้อดีของเขา ต่อด้วย การปฏิเสธ และปิดจบด้วยการขอให้เขาได้เจอคนที่ดีนั่นเองค่ะ เช่น “เธอเป็นคนที่ดีนะ แต่ว่าฉันไม่ได้ชอบเธอแบบนัั้น ฉันเชื่อว่าเธอจะได้เจอคนที่ดีและเหมาะกับเธอในอนาคตแน่ ๆ” ซึ่งเทคนิคเนี่ยนอกจากจะได้บอกปฏิเสธอย่างชัดเจนแล้ว ผู้ฟังยังไม่ต้องมารู้สึกกับตัวเองมากจนเกินไปด้วยค่ะ จดและจำและนำไปใช้กันได้เล้ย !


✧・゚: *✧・゚:*✧・゚: *✧・゚:*✧・゚: *✧・゚:*


เป็นยังไงบ้างคะกับ " วิธีปฏิเสธคนที่แอบชอบ " ฉบับอัปเดตปี 2024 เพราะบทสรุปความรักของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะใจอ่อนยอมรับความรักของอีกฝ่าย แต่ก็อย่างที่บอกไปว่าเรื่องความรักบางครั้งก็เป็นเรื่องเข้าใจยาก ต่อให้เขาทำดีกับเราแค่ไหน เราก็ให้เขาได้แค่คำว่า "เพื่อน" เท่านั้น ซิสขอเอาใจช่วยทุกคนที่กำลังประสบปัญหา และอยากหาทางออกในเรื่องนี้ ขอให้ผ่านพ้นมันไปได้โดยที่ไม่ต้องทำร้ายจิตใจของอีกฝ่ายมากนัก และขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังผิดหวังเพราะโดน "ปฏิเสธความรัก" เพื่อนๆ ไม่ใช่คนไม่ดีหรอก เพียงแต่อาจไม่ได้เป็น "คู่ของเขา" มาตั้งแต่แรก เรื่องแบบนี้มันบังคับจิตใจกันไม่ได้จริง ๆ ถ้าผ่านความผิดหวังนั้นมาได้ เราจะแกร่งขึ้นและเข้าใจในความรักมากขึ้นนะคะ

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกปัญหาของความรักคลี่คลายไปได้ด้วยดีนะคะ บทความนี้มิ้วอาจจะเขียนได้ไม่ดีนัก เพราะไม่ค่อยได้เขียนเรื่องรัก ๆ มากเท่าไหร่ ( ส่วนใหญ่เราก็จะมาสายรีวิวอ่านะ ) แต่ยังไงก็ขอขอบคุณทุกคนที่ตามอ่านมาจนจบนะคะ ณ จุดนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ


บทความแนะนำ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้