ฮัลโหล~ สวัสดีค่าชาวซิส เริ่มมาก็ขอเข้าคำถามเลยว่า... ชาวซิสเคยนอนหลับแล้วเจอผมพันคอหรือพันหน้าพันตาบ้างไหมคะ? คนผมสั้นอาจจะไม่ค่อยเจอปัญหานี้แต่คนผมยาวเชื่อว่าต้องมีบ้างแน่นอนใช่ม้า? เพราะตัวนักเขียนเองก็เผลอนอนทับผมจนรำคาญบ่อย ๆ และด้วยเหตุนี้แหละค่ะ เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเกิดความรู้สึกอยากจะรวบผมให้มันจบ ๆ แต่ก็กลัวว่า เก็บผมก่อนนอน มันจะไม่ดีรึเปล่า งั้นเรามาไขข้อข้องใจนี้กันด้านล่างนี้เลยดีกว่า ลุยค่า!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เก็บผมก่อนนอน ดีจริงไหม?

จริง ๆ ต้องบอกก่อนว่าเราไม่จำเป็นต้องเก็บผมก่อนนอนก็ได้นะคะ สามารถปัดไปไว้ด้านหลังก็ได้ แต่สำหรับคนที่ผมยาวมาก หนามากหรือรู้สึกรำคาญใจที่ผมมันชอบพันหน้าพันตาซะเหลือเกิน อยากจะรวบ ๆ ให้หายขัดใจบอกตรงนี้เลยว่าสามารถทำได้ค่ะ แล้วก็เป็นผลดีกับเส้นผมด้วย เพียงแต่ว่าอาจจะต้องมีวิธีการมัดและวิธีการรวบสักเล็กน้อย แต่ก่อนจะไปรู้วิธีเก็บผมก่อนนอน ก็มาอ่านข้อดีว่าทำไมเราควรเก็บผมก่อนนอนกันก่อนดีกว่า!


5 เหตุผลทำไมเราควรเก็บผมก่อนนอน

  1. ลดปัญหาผมพันกัน : ใครตื่นมาผมพันกันบ่อย ๆ บอกเลยว่าแนะนำให้รวบผมก่อนนอนจะสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ไม่มากก็น้อยเลยล่ะ
  2. ลดปัญหาผมปิดหน้า : เคยนอนตื่นมาแล้วมีผมทับหน้าจนเป็นรอยใช่ไหมละคะ เห็นแล้วก็ขัดใจแถมรำคาญใจด้วย การเก็บผมก่อนนอนจะช่วยตัดปัญหานี้ไปได้นั่นเอง
  3. ลดปัญหาสิว : ต่อเนื่องจากข้อ 2 เลยค่ะ ผมโดนหน้าบ่อย ๆ อาจจะมีสิ่งสกปรกที่ติดจากข้างนอกมาโดนหน้านาน ๆ ได้ ก็เลยอาจจะทำให้เกิดสิวได้ เพื่อไม่ให้สิวขึ้นก็มาเก็บผมก่อนนอนกันได้นะคะ
  4. ทำให้นอนได้สบายขึ้น : ไม่ผมพันหน้า พันตา ก็ต้องพันคอ ไหนจะนอนทับจนมันดึงหัวอีก ถ้ารวบผมแล้วก็จะทำให้เรานอนสบายขึ้น ไม่ต้องตื่นกลางดึกด้วยนะ
  5. ทำให้ได้ลอนผมสวย ๆ : เก็บผมก่อนนอนแบบดี ๆ อาจจะทำให้ได้ลอนผมสวย ๆ แบบไม่ต้องดัดด้วยนะเออ แถมไม่ต้องใช้ความร้อนอีกต่างหาก!

รวม 7 วิธีการดูแลเส้นผมและทริคเก็บผมก่อนนอน


วิธีดูแลเส้นผมก่อนนอน ที่ 1. ก่อนนอนไดร์ผมให้แห้งทุกครั้ง

รูปภาพ:

สระผมและใช้ทรีตเมนต์/ครีมนวดบำรุงให้เสร็จสรรพแล้ว ก็มาถึงคิวของการเป่าผมให้แห้งแล้วจ้า หลายคนมาก ๆ ที่ขี้เกียจเป่าผมให้แห้ง ยอมนอนทั้งผมเปียก ๆ ชื้น ๆ กันซะอย่างนั้น จะบอกว่าไม่ดีเลยนะคะ เพราะการนอนทั้งที่ผมยังเปียกชื้นจะทำให้หนังศรีษะเป็นเชื้อรา มีรังแคกวนใจ รวมไปถึงทำให้หนังศีรษะและเส้นผมอ่อนแอลงด้วย ดังนั้นก่อนนอนเป่าผมให้แห้งเสมอ ใช้ไดร์เป่าผมก็จะได้ไวขึ้นหรือใครจะใช้พัดลมก็ได้นะคะ เอาที่ทุกคนสะดวกได้เลยจ้า


ทริคดูแลผมก่อนนอน ที่ 2. สังเกตปลายผมอยู่เสมอ

รูปภาพ:

สระผมและเป่าผมเรียบร้อยก็มาสังเกตปลายผมเสมอ ๆ นะคะว่ามันมีสภาพเป็นยังไงบ้าง มีแตกปลายไหม ชอร์ตรึเปล่า เป็นวุ้นไหมหรือมันแห้งเป็นไม้กวาดรึยัง ถ้ามีปัญหาผมเสียเล็กน้อยอาจจะต้องเล็มผมออกบ้างนะคะ ส่วนถ้ารู้สึกว่าปลายผมอาการหนักไม่ไหวละ บำรุงยังไงก็ไม่รอด แนะนำให้ไปตัดผมออกเลยค่ะ อาจจะทำใจยากนิดนึงเพราะบางคนก็ไว้กันมานาน แต่เดี๋ยวมันก็จะยาวใหม่นะคะ ยอมตัดส่วนที่เสียเพื่อให้ผมใหม่ที่แข็งแรงกว่ายาวขึ้นดีกว่าน้า


การดูแลเส้นผมก่อนนอน ที่ 3. หวีผมก่อนนอนทุกครั้ง

รูปภาพ:

ถ้าปลายผมยังโอเคอยู่ก็มาหวีผมก่อนนอนเลยจ้า การหวีผมก่อนนอนจะทำให้เส้นผมที่เคยพันกันมีความคลายและเรียงตัวดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้ตอนนอนสามารถลดปัญหาผมพันกันได้อีกด้วยนะคะ โดยวิธีหวีผมที่ดีที่สุดคือให้เราหวีช่วงกลางเส้นผม - ปลายเส้นผมก่อน หลังจากนั้นค่อยหวีจากหนังศีรษะลงมา วิธีนี้จะลดปัญหาการหวีผมแล้วร่วงได้ดีมาก ๆ เลยนะคะ ลองไปทำตามกันได้ กระซิบว่าเห็นผลดีจริงค่า


วิธีบำรุงเส้นผมก่อนนอน ที่ 4. บำรุงด้วยออยล์บำรุงผม

รูปภาพ:

หวีผมจนลื่นปื๊ดไม่พันกันแล้วก็มาเติมความชุ่มชื้นและเงางามให้เส้นผมด้วยออยล์หรือเซรั่มบำรุงเส้นผมกันเลยจ้า ซึ่งขั้นตอนนี้ใครจะใช้ Leave on หรือ Leave in ก็แล้วแต่เลยนะคะ เอาที่ทุกคนชอบและสะดวกเลย การบำรุงด้วยออยล์หรือเซรั่มจะทำให้เส้นผมที่แห้งเสียจากความร้อน มลภาวะต่าง ๆ มีสุขภาพดีขึ้น ลดปัญหาผมพันกัน ผมขาดหลุดร่วงก็จะน้อยลง แถมยังนุ่มลื่นมีกลิ่นหอมเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ


ทริคบำรุงผมก่อนนอน ที่ 5. นวดหนังศีรษะเบา ๆ

รูปภาพ:

บำรุงทุกอย่างเสร็จแล้วก็มาบริหารนิ้วมือก่อนนอนกันค่ะ ด้วยการใช้นิ้วมือของเราค่อย ๆ นวดหนังศีรษะวันละ 5 นาที ก็จะช่วยทำให้หนังศีรษะมีระบบไหลเวียนเลือดที่ดี เส้นผมและหนังศีรษะก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่มัน รังแคอาจจะลดน้อยลง ผมไม่แห้งเสีย ผมมีความแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย โดยวิธีการก็แค่ใช้นิ้วมือทั้ง 10 นิ้วค่อย ๆ นวดวนจากกลางศีรษะแล้วขยับออกมา ทำวนไปจนครบเวลาก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่า


เคล็ดลับดูแลผมก่อนนอน ที่ 6. หมั่นเปลี่ยนปลอกหมอน

รูปภาพ:

สิ่งที่หลายคนอาจจะหลงลืมไปเสมอ ๆ นั่นก็คือการเปลี่ยนปลอกหมอนนั่นเองจ้า ต้องรู้ก่อนว่าบนหมอนอาจจะมีทั้งฝุ่นในห้อง ทั้งเส้นผมเราในวันที่ไม่ได้สระ ซึ่งก็อาจจะได้เจอมลภาวะต่าง ๆ มาเกาะอยู่บนเส้นผมแล้วมันก็จะมาติดอยู่บนปลอกหมอน นั่นก็เลยเป็นเหตุผลที่เราควรจะเปลี่ยนปลอกหมอนบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มลภาวะหรือสิ่งสกปรกบนหมอนมาติดเส้นผมที่สระสะอาด รวมไปถึงไม่ติดบนใบหน้าจนเกิดสิวตัวร้ายด้วยนะคะ


เก็บผมก่อนนอน ทริคที่ 7. เก็บผมก่อนนอน

รูปภาพ:

สุดท้ายเลยก็คือการเก็บผมก่อนนอนค่า ซึ่งจริง ๆ เราสามารถมัดผมเพื่อเก็บผมก่อนนอนได้ประมาณ 3 วิธีหลัก ๆ ก็คือการมัดหางมัา การมัดบันต่ำและการมัดบันสูงนั่นเอง คือทั้ง 3 วิธีเป็นวิธีการมัดที่หลาย ๆ คนน่าจะทำเป็นอยู่แล้วเนอะ โดยเฉพาะการมัดหางม้าทั่ว ๆ ไป แต่การมัดบันต่ำและบันสูงบางคนอาจจะไม่ถนัดมาก จริง ๆ มันไม่ต้องเก็บผมเนี้ยบหรือดีอะไรมากเลยค่ะ แค่รวบผมหลังจากนั้นก็บิด ๆ หมุน ๆ ให้เป็นเกลียวแบบไม่ต้องแน่นมาก เอาแค่พอหลวม ๆ หลังจากนั้นก็ม้วนให้เป็นก้อนกลม ๆ หายางมามัดแบบไม่ให้มันหลุดก็พอ ไม่ต้องมัดแน่นนะคะ ก็เป็นอันเก็บผมได้อย่างเสร็จสมบูรณ์ค่า ( ปล. ทุกวิธีให้ใช้ที่มัดผมแบบผ้าและอย่ามัดแน่นให้มัดพอหลวม ๆ ไม่ให้ผมหลุดก็พอ )


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 7 ทริคดูแลเส้นผมก่อนนอน แถมยังมีวิธี เก็บผมก่อนนอน มาฝากด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนโดยเฉพาะคนที่ผมยาว ผมหนา ผมเยอะนะคะ ยังไงก็เอาไปปรับใช้กันได้น้า เพราะจริง ๆ แล้วทั้ง 6 วิธีจาก 7 วิธีทั้งหมดก็เป็นการดูแลเส้นผมพื้นฐานอยู่แล้วด้วย ทำตามนี้ไว้ก็ไม่เสียหายน้า แถมยังได้ผมสุขภาพดีอีกต่างหาก ว่าแล้วก็อย่าลืมเก็บผมก่อนนอนคืนนี้กันด้วยนะคะทุกคน ส่วนทางเราต้องลาไปก่อนแล้วค่ะ ครั้งหน้ากลับมาพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะค้า บ๊ายบาย ♥


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ