จากที่ทุกคนอาจจะเคยเห็นการแนะนำเกี่ยวกับว่าเรามีรูปร่างแบบไหนเพื่อนำมาเป็นตัวเลือกในการเลือกใส่เสื้อผ้าให้เข้ากับตัวเองมากขึ้น ทำให้ส่วนที่เราไม่มั่นใจสามารถกลับมามั่นใจมากขึ้น หรือเราเป็นคนโทนผิวอะไร จะได้นำความรู้นี้ไปเป็นแนวทางในการเลือกซื้อแอ็กเซสซอรี่เพื่อช่วยขับผิวให้สว่างนั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สาวๆ หลายคนควรรู้ไว้ไม่เสียหาย แต่นอกจากทั้งสองเรื่องนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้สาวๆ ได้รับความมั่นใจมากยิ่งขึ้นคือการรู้ว่าเราเป็นสาว Kibbe Body Types ไหน เนื่องจากเป็นสิ่งที่รู้แล้วสามารถนำมาปรับให้เข้ากับตัวเองชวนให้การแต่งตัวสนุกและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ถ้าได้รู้แล้วเราจะมีความสุขกับการใส่เสื้อผ้าให้เข้ากับตัวเองมากขึ้น แต่สิ่งไหนไม่สำคัญเท่ากับเราจะมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นนั่นเอง เพราะองค์ประกอบและเรื่องเหล่านี้จะช่วยสร้างตัวตนใหม่ของเราขึ้นมาเพื่อสามารถไปเป็นแรงบันดาลใจให้คนรอบข้างได้ ดังนั้นแล้วมาดูเกี่ยวกับKibbe Body Types ว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร เราจะอยู่ในไทป์ไหน อีกทั้งจะช่วยเสริมทริคการแต่งตัวของแต่ละไทป์ให้แต่งตัวปังขึ้นไปด้วย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


รู้จักกับ Kibbe Body Typesคืออะไร?

David Kibbe ผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจและให้ค่าของความงามที่แตกต่างของเหล่าหญิงสาวให้มั่นใจได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่ผู้คนในยุคนั้นยังไม่เข้าใจหรืออย่างที่เขาได้กล่าวว่า “ไม่มีอะไรแบบนี้ และไม่เคยมีมาก่อน” ซึ่งในยุค 80 และ 90 นั้นการให้ค่าเรื่องความสวยที่ต้องหุ่นนาฬิกาทรายเพียงเท่านั้น

ดังนั้นเขาจึงกลายมาเป็นผู้ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ในช่วงยุค 1980 ซึ่งได้จัดหมวดหมู่ความงามกับผู้หญิงทุกคนในฤดูกาลที่แตกต่างให้รู้จักรูปร่างหน้าตาของตัวเองได้ดี อีกทั้งยังสร้างชื่อเรียกของร่างกายแบ่งออกมาเป็น 13 ประเภท เพื่อเน้นย้ำว่ารูปร่างของแต่ละคนแตกต่างและไม่เหมือนกัน เป้าหมายสำคัญคือให้เหล่าหญิงสาวเคารพในรูปร่าง เข้าใจและยอมรับตัวตนนั่นเอง นอกจากนั้นชื่อเรียกของ Kibbe Body Types ทั้ง 13 แบบยังใช้ภาษาที่เป็นแรงผลักดันและแรงบันดาลใจ สื่อถึงความงามของร่างกายแต่ละแบบอีกด้วย

Kibbe Body Types ทั้ง 13 แบบนั้น จะมีการแยกและพิจารณาจากองค์ประกอบดังนี้ สัดส่วนโดยรวมของโครงสร้างร่างกาย ลักษณะของใบหน้า โดยจะถูกแยกออกมาเป็นความสมดุลเหมือน “หยิน” และ “หยาง” 5 ต้นแบบหลักๆ อย่างเช่น Dramatic, Natural, Classic, Gamine และ Romantic ซึ่งจะเป็นตัวหลักของรูปร่างทั้งหมด และจะมีแยกย่อยของ 5 ตัวหลักเพิ่มอีกจนครบทั้ง 13 แบบ


ความสำคัญของKibbe Body Types

การที่เรารู้จักรูปร่างตัวเองมากยิ่งขึ้น สามารถนำมาปรับการแต่งตัวให้เข้ากับด้านสไตล์ของตัวเองได้ และเพิ่มความมั่นใจนั่นเอง อย่าง Ellie-Jean Royden วัย 20 ปี จาก Norfolk ของประเทศอังกฤษ ได้อธิบายว่าเธอนั้นได้มีการปรับสไตล์ให้เป็นไปตาม Kibbe Body Types ของตัวเองมากขึ้น อย่างเช่น การปรับเปลี่ยนกางเกงยีนส์ และ T-shirt ให้มาเป็นเดรสตัดเย็บอย่างนุ่มนวลแทน ซึ่งทำให้ค่อนข้างกลายเป็นสไตล์ที่คลาสสิกและตัวเองชอบมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้วความสำคัญของการรู้จัก Kibbe Body Types จะทำให้เหล่าหญิงสาวรู้จักวิเคราะห์ตัวเอง และยอมรับในรูปร่างตัวเองมากขึ้น


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เช็ก Kibbe Body Types ทั้ง 13 แบบ รูปร่างเราเป็นไทป์ไหน ?

Kibbe Body Types แบบที่ 1 : Romantic

รูปภาพ:

หุ่นที่เรียกได้ว่าทุกสัดส่วนชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น อก เอว ส่วนโค้งเว้า ที่รับกันอย่างพอดีและนุ่มนวล ให้ความรู้สึกแบบเซ็กซี่น่ามอง ซึ่งต้นแบบของหุ่น romantic นั้นมาจาก มาริลีน มอนโร(Marilyn Monroe) ที่เห็นได้ชัดเลยนั่นเอง นอกจากนี้คนไทป์นี้ยังมีใบหน้ากลมมน ดูละมุนน่าทะนุถนอมอีกด้วย ซึ่งใครที่มีหุ่นแอปเปิ้ลก็ยังจัดให้อยู่ในไทป์นี้อีกด้วย

ทริคการแต่งตัว : เลือกเสื้อผ้าที่พอดีกับตัวและไม่รัดแน่นจนเกินไป สวมใส่เสื้อคอวี เสื้อคลุมยาว เสื้อเอวสูง หรือกางเกงทรงตรง จะช่วยพรางหุ่นให้สาวๆ ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งเลือกการสวมใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้นเพื่อโชว์เรียวขา และเพิ่มความเรียวยาวนั่นเอง


Kibbe Body Types แบบที่ 2 : Theoritical Romantic

รูปภาพ:

เป็นหุ่นที่มีต้นแบบมาจาก Romantic เพียงแต่สัดส่วนทุกส่วนจะลดลงมานิดหนึ่ง ทำให้ส่วนเว้านั้นไม่เยอะมาก แต่จุดเด่นของไทป์นี้นั้นจะมีไหล่ที่ตั้งแหลม และใบหน้าที่มีเค้าโครงชัดเจน ซึ่งต้นแบบของรูปร่างแบบนี้คือ รีแอนนา(Rihanna)

ทริคการแต่งตัว : เทคนิคการแต่งตัวจะคล้ายๆ สาว romantic เพียงแต่อาจจะเป็นการเน้นใส่เดรสที่เป็นแบบเกาะอก หรือสไตล์เปิดไหล่ เพื่อโชว์ไหล่ที่ตั้งแหลมนั่นเอง ซึ่งเดรสที่เลือกมาสามารถเลือกเป็นเดรสรัดรูปก็จะช่วยทำให้เห็นหุ่นและส่วนโค้งเว้าที่ดูเซ็กซี่ได้


Kibbe Body Types แบบที่ 3 : Dermatic

รูปภาพ:

เป็นหุ่นของสาวที่ส่วนสูง 167 ขึ้นไป ทั้งยังมีรูปร่างที่ผอมแบบชัดเจน สัดส่วนตรง ส่วนโค้งเว้าน้อย ทำให้จุดเด่นเลยตกไปอยู่ที่ไหปลาร้าที่จะเห็นเด่นชัดและนูนออกมามากกว่าส่วนไหนๆ รับกับโครงหน้าที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นโหนกแก้ม จมูก หรือสันกราม ตามแบบฉบับของต้นอย่างแองเจลีนา โจลี(Angelina Jolie)

ทริคการแต่งตัว : การเน้นเสื้อผ้าที่เปิดช่วงไหล่และสะโพก เช่น เสื้อคอวี หรือเสื้อที่มีดีเทลแบบเปิดไหล่ ก็จะช่วยชูเรื่องไหปลาร้าที่เด่นชัดขึ้นมา อีกทริคของการช่วยให้เห็นสัดส่วนโค้งเว้ามากขึ้นคือการเลือกใส่เข็มขัดในชุดๆ เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเดรส หรือกระโปรง กางเกง


Kibbe Body Types แบบที่ 4 : Soft Dermatic

รูปภาพ:

ยังคงเป็นสาวส่วนสูงที่สูงเช่นเคย เพียงแต่ว่าในไทป์นี้นั้นจะเป็นสาวที่มีหุ่นหรือสัดส่วนโค้งเว้าขึ้นมามากขึ้น เห็นชัดในเรื่องเอวเอสขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้สาวๆ ในไทป์นี้ยังมีเค้าโครงของใบหน้าที่มีความกลมมนน่ารักด้วย

ทริคการแต่งตัว : สามารถเลือกใส่ชุดเดรสรัดรูป เพื่อให้เห็นสัดส่วนโค้งเว้ามากขึ้นได้ นอกจากนั้นสามารถเลือกใส่กระโปรงทรงเอได้ด้วยเช่นกัน


Kibbe Body Types แบบที่ 5 : Natural

รูปภาพ:

เป็นสาวคล้ายๆ หุ่นนักกีฬา ชอบการออกกำลังกาย หุ่นดูแข็งแรงแต่ไม่บึกบึน เพราะด้วยความไม่มีสัดส่วนที่ชัดเจน สัดส่วนตรงเท่ากันไม่ว่าจะเป็นไหล่ เอว หรือสะโพก ทำให้ส่วนเว้ามีน้อยถึงน้อยมาก แถมยังมีกล้ามแขนที่เป็นจุดเด่นมากกว่าส่วนอื่นๆ ซึ่งสาวๆ ไทป์นี้นั้นจะให้ความรู้สึกที่เป็นสาวแกร่งนั่นเอง

ทริคการแต่งตัว : เน้นการใส่เสื้อที่เป็นเสื้อเอวลอย เพื่อให้ช่วงเอวดูเปิดและไม่โฟกัสกับส่วนนั้นเกินไป ทั้งการเลือกใส่กระโปรงอย่างกระโปรงเทนนิสหรือกางเกงขาสั้นที่มีความบานเพื่อช่วยพรางหุ่นและช่วยเพิ่มช่วงสะโพกให้ดูใหญ่ขึ้นได้


Kibbe Body Types แบบที่ 6 : Soft Natural

รูปภาพ:

ก็ยังเป็นสาวหุ่นนักกีฬาคล้ายๆ กัน เพียงแต่มีความละมุนขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นไหล่ที่ดูมีความกลมมน และส่วนเว้าที่เห็นชัดมากขึ้น แต่ยังคงความเด่นชัดในเรื่องของกล้ามแขนมากกว่าส่วนไหนๆ ซึ่งสาวๆ หุ่นนี้จะคล้ายๆ กับหุ่นสามเหลี่ยมคว่ำ ที่มีความเด่นชัดเรื่องความกว้างของไหล่มากกว่าส่วนอื่นอย่าง เอว หรือสะโพก

ทริคการแต่งตัว : เลือกเป็นกระโปรงเอวสูงสั้นที่มีความบานอย่างเช่น กระโปรงเทนนิส กระโปรงทรงบอลลูน หรือกระโปรงที่มีความฟูฟ่อง บวกกับการเลือกเสื้อที่เป็นครอปจะช่วยให้เห็นส่วนโค้งเว้ามากขึ้น และรับสัดส่วนได้ดีขึ้นด้วย


Kibbe Body Types แบบที่ 7 : Flamboyant Natural

รูปภาพ:

เป็นสาวส่วนสูงกลางๆ หรือมาตรฐานส่วนสูงแบบสาวเอเชีย ที่มีรูปร่างสวยลีน รักสุขภาพ คล้ายเป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่เสมอ เพียงแต่ไม่ได้คล้ายกับสาวออกกำลังกายหนักเหมือนสาวไทป์ Natural ซึ่งสาวๆ ไทป์นี้มักมีรูปหน้าที่กลมมนแต่เค้าโคร้งหน้าชัดเจนอีกด้วย

ทริคการแต่งตัว : จุดเด่นคือหุ่นที่มีความลีน ดังนั้นอาจจะเลือกกางเกงทรง beggy jeans หรือกางเกงที่ช่วงเอวต่ำ จะช่วยให้เห็นหุ่นช่วงท้องน้อยได้ดี และดูเป็นสาวรักสุขภาพได้


Kibbe Body Types แบบที่ 8 : Flamboyant Garmin

รูปภาพ:

สาวไซส์เล็กที่เป็นสาวกระดูกใหญ่ ซึ่งความหมายของกระดูกใหญ่คือรูปร่างดูมีความตัวเล็กแต่ส่วนบนอย่าง ไหปลาร้า หรือ ไหล่ นั้น จะเห็นชัดเจนแบบเป็นนูนขึ้นมากว่าส่วนอื่นๆ ทั้งยังมีใบหน้าที่กลมมน ดูเด็ก

ทริคการแต่งตัว : สามารถเลือกเป็นชุดเดรสหรือเสื้อที่ไปทางโชว์ไหล่ เพื่อช่วยเสริมให้ช่วงไหล่เด่นชัดขึ้น ส่วนท่อนล่างอาจจะเลือกเป็นกระโปรงที่ฟูหน่อยๆ หรือมีความบานก็จะช่วยรับกับช่วงไหล่ให้พอดีได้


Kibbe Body Types แบบที่ 9 : Garmin

รูปภาพ:

เป็นประเภทสาวที่มีเค้าโครงหน้ากลม และยังมีรูปร่างที่ตัวเล็กมากๆ อีกทั้งส่วนเว้ามีไม่มาก แต่พอเห็นชัดอยู่บ้าง หรืออาจจะเกือบกลายเป็นสาวหุ่นตรงคล้ายกับหุ่นเด็กผู้ชาย ซึ่งนอกจากนี้สาวๆ ในไทป์นี้ยังคงเด่นชัดเรื่องกระดูกใหญ่ช่วงบน คือจะมีไหปลาร้าและไหล่ที่นูนเด่นชัด

ทริคการแต่งตัว : จะแต่งคล้ายๆ กับไทป์ที่แล้ว เพียงแต่อาจจะเพิ่มเข็มขัดเข้ามาเพื่อช่วยให้เห็นรูปร่างเต็มชัดมากขึ้น


Kibbe Body Types แบบที่ 10 : Soft Garmin

รูปภาพ:

ยังคงเป็นสาวตัวเล็กไซส์มินิที่ความสูงจะไม่เกิน 160 ซม. ที่แตกต่างและเด่นชัดของสาวๆ ไทป์นี้เลยคือ มีส่วนโค้งเว้าอย่างชัดเจน ไหล่ตั้ง อีกทั้งใบหน้ายังกลมมนดูละมุน ซึ่งต้นแบบของสาวไทป์นี้คือ อารีอานา กรานเด(Ariana Grande-Butera) และ เซลีนา โกเมซ(Selena Gomez)

ทริคการแต่งตัว : ด้วยความที่เป็นสาวตัวเล็ก ดังนั้นอาจจะเลือกเป็นเดรส กระโปรง หรือกางเกงที่มีความสั้นเหนือเข่าขึ้นมาประมาณ 1 คืบ เพื่อช่วยให้ช่วยขาดูเพียวยาวมากยิ่งขึ้น


Kibbe Body Types แบบที่ 11 : Classic

รูปภาพ:

เป็นสาวหุ่นที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบมีส่วนโค้งเว้าที่ชัดเจนสัดส่วนของส่วนบนและส่วนล่างเท่ากัน คล้ายกับสาวหุ่นนาฬิกาทรายมากที่สุด เป็นหุ่นที่เรียกได้ว่าต้นแบบของหุ่นที่ perfect นั่นเอง

ทริคการแต่งตัว : สาวๆ หุ่นนี้นั้นอาจจะเลือกเป็นการใส่เดรสที่รัดรูป หรือเป็นเดรสเกาะอก จะช่วยเพิ่มให้เห็นความชัดเจนของส่วนโค้งเว้าได้ดีมากขึ้น


Kibbe Body Types แบบที่ 12 : Dramatic Classic

รูปภาพ:

เป็นสาวส่วนสูงที่สูงตั้งแต่ 167 ซม. ขึ้นไป แต่จะมีสัดส่วนที่สมบูรณ์ไม่ต่างจากสาว Classic เลย ไม่ว่าจะส่วนบนและส่วนล่างที่เท่ากันและส่วนโค้งเว้าที่เห็นแบบชัดเจน ทั้งกระดูกก็เด่นชัดแบบพอดีสวยอีกด้วย

ทริคการแต่งตัว : การเลือกเป็นเดรสที่สั้น ก็จะช่วยเพิ่มช่วงขาที่ยาวอยู่แล้วให้ดูยาวแบบ perfect มากยิ่งขึ้นได้


Kibbe Body Types แบบที่ 13 : Soft Classic

รูปภาพ:

ก็ยังคงเป็นสาวที่หุ่นสมบูรณ์แบบเช่นเคย แต่จะเป็นสาวที่มีส่วนโค้งเว้าที่เด่นชัดมากกว่าไทป์ classic หรือ dramatic classic เพราะมีส่วนที่โค้งเว้าที่มองดูแล้วเซ็กซี่มากๆ และเว้าแบบเด่นชัดอีกด้วย

ทริคการแต่งตัว : เลือกกางเกงที่เอวต่ำกว่าสะดือลงมานิดหน่อย และเลือกเสื้อที่เป็นครอป หรือ baby tree จะช่วยให้เห็นส่วนโค้งเว้าและการรับกับสัดส่วนได้อย่างดีเยี่ยม


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ Kibbe Body Types ทั้ง 13 แบบ ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะมีต้นแบบที่แตกต่างกัน และแยกย่อยออกมาให้เห็นความแตกต่างกันเล็กน้อย ซึ่งใครลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่าเป็นสาว Kibbe Body Types ไหน ก็สามารถลองนำเอาการปรับเปลี่ยนการแต่งตัวไปใช้ได้ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราเหมาะกับการแต่งตัวแบบไหน หรือเป็นสาวประเภทไหนควรแต่งอย่างไร เพื่อดึงอินเนอร์จากข้างในของเราออกมาให้ได้มากที่สุด เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง ฉะนั้นเมื่อเข้าใจถึงแต่ละประเภทของ Kibbe Body Types อย่างชัดเจนแล้วนั้น ต้องลองแต่งตัวเพื่อให้เข้ากับรูปร่างตัวเองมากยิ่งขึ้นกัน


ผู้เขียนนำภาพประกอบทั้งหมดมาจาก Pinterest ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับมา ณ ที่นี้


ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล




บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้