ไหน ๆ ขอเสียงสาวกชานมไข่มุกหน่อยค่าาา~ มั่นใจเลยว่าหลาย ๆ คนต้องชอบกินชานมไข่มุกแน่ ๆ สังเกตจากร้านชานมไข่มุกที่ตอนนี้มีแทบจะทุกมุมในประเทศไทยแล้วนะคะ ก็แหม~ รสชาติหวาน ๆ หอม ๆ ละมุนนัว ๆ แถมยังได้เคี้ยวหนุบหนับด้วยใครจะอดใจไม่กินไหว แต่ ๆ สาวกชานมไข่มุกรู้กันไหมคะว่ามีวันชานมไข่มุกแห่งชาติอยู่ด้วยนะเออ บางคนอาจจะรู้แล้วแต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ งั้นเรามาทำความรู้จัก วันชานมไข่มุก แห่งชาติ พร้อมกับการปรับวิธีการกินชานมไข่มุกให้ดีต่อสุขภาพกันจ้า จะมีวิธีเด็ด ๆ อะไรบ้างก็มาดูกันเลยยย


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


วันชานมไข่มุก คืออะไรกันนะ?


จุดเริ่มต้นมันเกิดจากร้าน Kung Fu Tea (2010) เป็นร้านชานมไข่มุกที่ก่อตั้งขึ้นในเมืองนิวยอร์ก ได้เข้ายื่นเรื่องกับคณะกรรมการ National Day Calendar ในปี 2018 เพื่อให้ก่อตั้งวันที่ 30 เมษายนของทุกปีที่สหรัฐอเมริกาเป็น "วันชานมไข่มุกแห่งชาติ" ซึ่งในวันที่ 30 เมษายนของทุก ๆ ปี ร้าน Kung Fu Tea ก็จะมีโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมแบบกระหน่ำเลย ใครที่มีแพลนไปเที่ยวนิวยอร์กช่วงนี้พอดีหรือมีแพลนจะไปอเมริกาก็ลองแวะไปชิมชานมไข่มุกร้าน Kung Fu Tea ได้นะคะ แล้วอย่าลืมแวะมารีวิวในซิสป้ายยากันด้วยล่ะ!


7 HOW TO ทริคกินชานมไข่มุก ยังไงไม่ให้เสียสุขภาพ!


ทริคกินชานมไข่มุก 1. สั่งแบบหวานน้อย

รูปภาพ:

อันดับแรกในการสั่งชานมไข่มุกเลยก็คือให้เราเลือกสั่งแบบหวานน้อยเลยจ้า โดยปกติแล้วชานมไข่มุกจะมีความหวาน 120% 100% 75% 50% 25% และ 0% นะคะ ซึ่งถ้าเป็นคนที่ค่อนข้างติดหวานหน่อยก็ค่อย ๆ ลดลงมาก็ได้ค่ะ อาจจะเริ่มจาก 75% - 50% ก่อนอะไรแบบนี้นะคะ ส่วนใครที่อยากหักดิบจริงจังเลยก็คือแนะนำหวาน 25% - 0% ไปเลยจ้า รสชาติอาจจะไม่ได้นัวแบบที่เคยกินตลอด ๆ แต่มันก็ช่วยทำให้เรากินได้แบบไม่เสียสุขภาพน้า


วิธีกินชานมไข่มุกแบบไม่อ้วน 2. เปลี่ยนไข่มุกเป็นบุกแทน

รูปภาพ:

เสน่ห์ของความเลิศเลยก็คือไข่มุกใช่ไหมละคะ แต่เนื่องจากไข่มุกที่ใส่ในชานมต่าง ๆ เป็นไข่มุกที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งก็จะให้พลังงานที่ค่อนข้างสูงแถมยังมีพวกบราวน์ชูการ์อีกก็คือคาร์โบไฮเดรตพุ่งปี๊ดเลย เพื่อไม่ให้คาร์โบไฮเดรตสูงมากเกินไปรวมไปถึงค่าน้ำตาลในเลือดด้วย เราก็หันมาเลือกกินเป็นพวกบุกแทนก็ได้นะคะ สัมผัสเขาจะมีความคล้าย ๆ กัน หนึบ ๆ หนุบ ๆ เคี้ยวเพลินเหมือนกัน แต่กินแล้วไม่ได้ให้พลังงานสูงเท่าไข่มุกแบบทั่ว ๆ ไป เหมาะกับคนที่อยากควบคุมน้ำหนักแต่อยากกินชานมไข่มุกให้ชื่นใจสักแก้วด้วยน้า


กินชานมไข่มุกยังไงไม่อ้วน 3. สั่งแก้วเล็ก

รูปภาพ:

อาจจะทรมานสำหรับคนที่ชอบสั่งไซซ์กลางหรือไซซ์ใหญ่แบบชอบกินเยอะ ๆ กินจุใจสักหน่อยนะคะ แต่ว่าการกินแก้วเล็กก็คือการกินให้พอหายอยาก ให้มันได้อรรถรสแบบพอดี ๆ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ซึ่งการกินแบบนี้ก็ทำให้เราสามารถลดพวกปริมาณน้ำตาล ไขมันและคาร์โบไฮเดรตลงได้ด้วยนะคะ ยิ่งแก้วใหญ่มันก็ได้ปริมาณของเพิ่มขึ้นอะเนอะ กินแก้วเล็กแบบกรุบกริบ ๆ ก็พอ ได้กินด้วย ได้อิ่มด้วยแล้วก็ได้สุขภาพที่ดีด้วยน้า


กินชานมไข่มุกให้ดีต่อสุขภาพ 4. หลีกเลี่ยงการดื่มชานมไข่มุกในมื้อเช้า

รูปภาพ:

สาเหตุที่เราจะต้องเลี่ยงการดื่มชานมไข่มุกในมื้อเช้าก็เป็นเพราะว่าในช่วงเช้าเป็นช่วงที่เราท้องว่างมาทั้งคืน และเมื่อท้องว่างแล้วได้กินน้ำหวาน ๆ ที่มีทั้งน้ำตาล คาร์โบไฮเดรต ไขมันมันจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ค่ะ ยิ่งพวกคาร์โบไฮเดรตที่สามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้นี่ก็ต้องระวังด้วยเหมือนกันนะเออ หลายคนอาจจะมองว่าสูงขึ้นอาจจะไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นบ่อย ๆ สะสมไปเรื่อย ๆ มันก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวานได้เน้อ ต้องระวังกันด้วยนะคะ ไว้กินช่วงสาย ๆ หลังท้องมีข้าวเช้าแล้วก็ยังทันน้า


ทริคกินชานมไข่มุกแบบไม่เสียสุขภาพ 5. อย่ากินบ่อยจนเกินไป

รูปภาพ:

นอกจากจะกินแบบที่บอกไปข้างบนแล้ว ก็พยายามอย่ากินเยอะหรือกินบ่อยเกินไปนะคะ เช่น กินวันละ 3 แก้วแบบนี้ก็ไม่ควรน้า อย่างน้อยควรกินแค่วันละ 1 แก้วก็พอค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้ควรกินแค่สัปดาห์ละ 1 แก้วหรือแค่เดือนละ 2 แก้ว ที่แนะนำแบบนี้เพราะว่าในชานมไข่มุกมีทั้งน้ำตาล มีคาร์โบไฮเดรตที่ค่อนข้างเยอะนะคะ แถมยังมีไขมันจากนมอีกด้วย การกินบ่อย ๆ ก็จะทำให้เจ้าพวกนี้ไปสะสมในร่างกาย ส่งผลให้มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ค่าน้ำตาลที่สูงขึ้น ค่าคอเรสเตอรอล/ไตรกลีเซอไรด์มีโอกาสสูงขึ้นด้วย ซึ่งถ้าค่าพวกนี้เพิ่มขึ้นก็จะเพิ่มความเสี่ยงของโรคเยอะขึ้นมาก ๆ ด้วย ต้องระวังตัวเองกินแบบพอดี ๆ ด้วยนะคะ


ปรับวิธีกินชาไข่มุก 6. เปลี่ยนไปสั่งแบบชาใสแทน

รูปภาพ:

อย่างที่รู้กันนะคะว่าในนมวัวหรือนมวีแกนต่าง ๆ ก็มีไขมันทั้งนั้น ถ้าใครรู้สึกว่าไม่อยากแตะชานมเลยเพราะพยายามเลี่ยงของที่มีไขมันอยู่อะไรแบบนี้ แนะนำให้ดื่มแบบชาใสแทนค่ะ พวกชาพีช ชาดำ ชาลินจี่ ฯลฯ พวกนี้จะไม่มีส่วนผสมของไขมัน แต่อาจจะมีส่วนผสมของน้ำตาลและโซเดียมตามปกตินะคะ ก็อย่าลืมลดปริมาณความหวานลงหน่อย เปลี่ยนมุกเป็นบุกแทนอะไรแบบนี้นะคะ ก็จะช่วยทำให้การดื่มชานมไข่มุกของเราดีต่อสุขภาพมากขึ้นนะจ๊ะ


กินชานมไข่มุกไม่อ้วน 7. หมั่นออกกำลังกายบ้าง

รูปภาพ:

ข้อสุดท้ายที่ทำได้ยากแต่บอกเลยว่าทำสักนิดจะดีมาก ๆ นะคะ เพราะการกินเครื่องดื่มอย่างชานมไข่มุกที่มีทั้งน้ำตาล ไขมัน คาร์โบไฮเดรตมันทำให้เราอ้วนขึ้นได้ แถมยังส่งผลต่อสุขภาพอื่น ๆ เช่น ไขมันพอกตับ โรคเบาหวานต่าง ๆ ได้อีกด้วย แต่ ๆ ไม่ใช่ว่ากินแล้วจะเป็นโรคเสมอไปนะคะถ้าเรากินแบบพอดี ๆ แล้วออกกำลังกายวันละนิดวันละหน่อยด้วย โรคพวกนี้ก็ไม่ถามหา แถมยังทำให้เราสามารถกิน/ดื่มชานมไข่มุกได้แบบไม่ต้องคอยระแวงสุขภาพมากไปด้วยน้า


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะสาวกชานมไข่มุก ได้รู้จัก วันชานมไข่มุก แห่งชาติแล้ว แถมยังได้ทริคดี ๆ ในการกินชานมไข่มุกให้สุขภาพดีอีกด้วย ในช่วงแรก ๆ อาจจะยากสักหน่อยนึงนะคะเพราะว่าเรากินแบบเดิม ๆ มานานอะเนอะ พอต้องปรับก็จะมีช่วงที่ไม่ชินไปบ้าง แต่เชื่อเถอะค่ะว่าปรับแบบค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ มันจะช่วยทำให้สุขภาพเราดีขึ้น แถมยังสามารถดื่มชานมไข่มุกแบบฟิน ๆ ได้เรื่อย ๆ ด้วย เอาล่ะ! ว่าแล้วก็ขอไปอีสชานมไข่มุกสักแก้วเพื่อฉลองบ้างดีกว่า ชาวซิสก็ไปอีสกันได้น้า แต่ก็อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบ 5 หมู่ และดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ รวมถึงหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอด้วยนะคะ บ๊ายบาย



-------------------------------------------------------------



บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ