สำหรับวิตามิน แร่ธาตุ ก็เป็นสิ่งที่เราพอจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ด้วยความที่เป็นสารอาหารที่เราต้องได้รับในชีวิตประจำวัน แต่บทความนี้จะชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับวิตามินในด้านใหม่ ๆ อย่าง “ วิตามินอี “ ( Vitamin E ) ที่นอกจากช่วงบำรุงร่างกาย และยังเป็นวิตามินตัวหนึ่งที่มีประโยชน์กับผิวมาก ๆ อีกด้วยนะ เลยมีการเอาวิตามินอี มาเป็นส่วนผสมของสกินแคร์ด้วย บทความนี้เลยจะชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับวิตามินอี เป็นประโยชน์ต่อผิวยังไง? และสกินแคร์วิตามินอียี่ห้อไหนดี ลองตามไปดูกัน


วิตามินอี หรือ Vitamin E คืออะไร?


ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ “ วิตามินอี “ (Vitamin E) กันดีกว่า สำหรับวิตามินอี เป็นหนึ่งใน วิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน และยังเป็นวิตามินสำคัญที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ และยังมีส่วนช่วยต้อสู้กับอนุมูลอิสระเพื่อซ่อมแซมผิว ซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตวิตามินอีขึ้นเองได้ ต้องได้รับมาจากแหล่งอื่น ๆ ภายนอก อย่างเช่น อาหารประเภทถั่วและธัญพืช


รูปภาพ:

ประโยชน์ของวิตามินอีต่อผิว มีอะไรบ้าง?


อย่างที่ได้บอกไปว่าวิตามินอี (Vitamin E) เป็นวิตามินสำคัญที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับเพื่อเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเยื่อหุ้มเซลล์ และวิตามินอี ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อสู้และซ่อมแซมผิว นอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายแล้ว วิตามินอี ยังมีประโยชน์ต่อผิวมากมายเลยด้วย ส่วนจะช่วยบำรุงผิวด้านไหนบ้าง ลองตามไปดูกันต่อเลย

  • วิตามินอี ช่วยลดรอยแผลเป็น คุณสมบัติเด่น ๆ ของวิตามินอี ( Vitamin E ) ก็คือการซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียหาย และช่วยสร้างเซลล์ผิวใหม่ วิตามินอี เลยเป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยในการลดรอยแผลเป็นให้จางลง ไม่ว่าจะรอยแผลเป็นธรรมดา หรือรอยแผลเป็นคีลอยด์ วิตามินอีจะเข้ามาช่วยปรับสภาพผิว และฟื้นฟูให้ผิวบริเวณรอยแผลเป็นอ่อนนุ่มลง ช่วยรักษารอยแผลเป็นได้ดีมาก ๆ เลย
  • วิตามินอี ช่วยลดจุดด่างดำให้จางลง ปัญหาของจุดด่างดำเกิดขึ้นจากการที่เมลานิน สร้างเม็ดสีมาในปริมาณมากจนเกินไป ทำให้ผิวเกิดจุดด่างดำขึ้นบนใบหน้า วิตามินอีที่มีส่วนช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว และสร้างเซลล์ผิวใหม่ เลยเป็นตัวช่วยที่ดีในการลดเลือนจุดด่างดำบนใบหน้าให้จางลงได้ด้วย นอกจากนั้นวิตามินอี ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวจากแสงแดด และรังสี UV ต้นเหตุหนึ่งของจุดด่างดำได้ด้วย
  • วิตามินอี ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะ อย่างที่ได้บอกไปว่าวิตามินอี ( Vitamin E ) มีสารต้านอนุมูลอิสระ เลยมีส่วนช่วยเป็นเกราะป้องกันผิวจากรังสี UV จากแดด และมลภาวะ โดยที่สารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามินอี จะไปช่วยกักกับอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสี UV จากแสงแดด นอกจากนั้นวิตามินอี ยังทำหน้าที่ฟื้นฟูและปลอบประโลมผิวจากการถูกทำร้ายของแสงแดดและมลภาวะอีกด้วย
  • วิตามินอี ช่วยลดริ้วรอย วิตามินอีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเป็นเกราะป้องกันผิว นอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสี UV จากแสงแดด มลภาวะ ยังช่วยป้องกันไม่ให้ความชื้นหลุดออกไป ทำให้ผิวดูอิ่มน้ำ เปล่งปลั่ง คือสมดุลให้ผิว ทำให้ผิวแข็งแรงยิ่งขึ้น และลดริ้วรอยลงไปได้ด้วย
  • วิตามินอี ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว นอกจากคุณสมบัติเด่น ๆ ในเรื่องของการลดเลือนริ้วรอย แผลเป็น และจุดด่างดำ วิตามินอี ( Vitamin E ) ยังเรียกได้ว่าทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ให้กับผิวอีกด้วย เพราะวิตามินอีสามารถช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นระหว่างเซลล์ผิว ป้องกันไม่ให้ความชื้นหลุดออกไป ทำให้ผิวดูอิ่มน้ำ เปล่งปลั่ง และวิตามินยังช่วยคืนสมดุลเป็นเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรงยิ่งขึ้นอีกด้วย


รูปภาพ:

ข้อควรระวังในการใช้วิตามินอี


  • สำหรับวิตามินอี (Vitamin E) ที่เป็นส่วนผสมในสกินแคร์ ถือว่าเป็นวิตามินที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถใช้ร่วมกับส่วนผสมอื่น ๆ ได้
  • ส่วนวิตามินอี (Vitamin E) ที่เป็นอาหารเสริมในการรับประทาน สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง เพื่อเช็กให้แน่ใจว่าวิตามินจะไม่ส่งผลต่ออาการของโรค และตรวจสอบว่ายาที่กินอยู่เป็นประจำไม่ได้ต่อต้านวิตามินอี
  • การได้รับวิตามินอีในปริมาณสูงเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อความผิดปกติของการทำงานในร่างกายได้ เช่น มีภาวะเลือดออกที่อวัยวะต่าง ๆ (Hemorrhage) พบการแข็งตัวของเลือดช้าลง โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะขาดวิตามินเค เป็นต้น

ป้ายยา! สกินแคร์วิตามินอี ลดริ้วรอย จุดด่างดำที่อยากแนะนำ


สกินแคร์วิตามินอี Provamed Vitamin E Serum 10000 IU


รูปภาพ:

สำหรับ Provamed Vitamin E Serum 10000 IU ตัวนี้เป็นเซรั่มเข้มข้น มาพร้อมกับคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูผิวด้วยวิตามินอีเข้มข้น 40 เท่า จากสารสกัดพิเศษ อย่าง น้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ Organic Baobab Oil ที่อุดมไปด้วย Vitamin E, Vitamin C, Omega 6, 9 ตัวช่วยให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น มีความยืดหยุ่น และยังมีส่วนช่วยลดการอักเสบของผิว ปกป้องผิวจากแสงแดด UVA พร้อมลดปัญหาริ้วรอยไปได้ด้ว


ครีมบำรุงผิววิตามินอี KA Cream Vitamin E


รูปภาพ:

Error: block-quote

ตามมาด้วยครีมบำรุงผิว KA Cream Vitamin E มีส่วนผสมของวิตามินอีเข้มข้นมากถึง 5,000 IU มาพร้อมกับคุณสมบัติบำรุงผิว ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำและรอยแผลเป็น นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ในแสงแดดด้วย และถ้าใช้เป็นประจำมีส่วนช่วยให้ผิวสดใส ชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง เรียบเนียน ดูอ่อนเยาว์ขึ้นด้วย สำหรับตัวเนื้อครีม มีความนุ่ม ซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างรวดเร็ว


ครีมที่มีส่วนผสมวิตามินอี Smooth E Cream 100% Nature-Source


รูปภาพ:

อีกหนึ่งครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามิน ก็คือ Smooth E Cream 100% Nature-Source สำหรับครีมตัวนี้สามารถทาได้ทั้งผิวหน้าและผิวกายเลยด้วย และยังเหมาะสำหรับคนผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น ตัวครีมมีส่วนผสมของวิตามินอีธรรมชาติ ช่วยฟื้นฟูและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็น ลดเชื้อแบคทีเรีย ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ดูแลลดริ้วรอย แผลเป็น และจุดด่างดำให้จางลง ทำให้ผิวกระจ่างใสสุขภาพดียิ่งขึ้น


แอมพลูเซรั่มวิตามินอี Eucerin Even Radiance Duo Ampoules


รูปภาพ:

อีกหนึ่งตัวเป็นเซรั่มแอมพลู Eucerin Even Radiance Duo Ampoules มีส่วนผสมของวิตามินอี และสารบำรุงผิวมากมาย ตัวช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมพลังให้ผิวฟื้นฟูให้ผิวหลังโดนแสงแดด ช่วยซ่อมแซมฟื้นบำรุงหน้าไหม้แดดให้กลับมากระจ่างใส และพร้อมจัดการเซลล์ผิวหมองคล้ำถึงต้นตอ ทั้งช่วยลดจุดด่างดำหมองคล้ำ และยังป้องกันโอกาสเกิดจุดด่างดำขึ้นอีกด้วย


เซรั่มยันฮีวิตามินอี Yanhee Serum Vit E


รูปภาพ:

สำหรับ Yanhee Serum Vit E ตัวนี้เป็นเซรั่มวิตามินอี มาพร้อมกับคุณสมบัติเด่น ๆ ช่วยในเรื่องการลดเลือนริ้วรอย และยังช่วยแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำ คืนความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยฟื้นฟูและบำรุงเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เผยผิวกระชับ เรียบเนียน ดูกระจ่างใส นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรงขึ้น และช่วยให้ทนต่อรังสี UV ในแสงแดดได้ดีขึ้น ลดการอักเสบของผิว ที่ไหม้เกรียมจากแสงแดดไปได้ด้วย


✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩✩


สรุป

ทำความรู้จักกับ “ วิตามินอี “ ( Vitamin E ) มาแล้ว พอได้รู้แล้วว่านอกจากประโยชน์ช่วยบำรุงร่างกาย อย่าง สมอง ดวงตา เซลล์เม็ดเลือดแดง ฯลฯ วิตามินอี ยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณของเราด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเรื่องรอยแผลเป็น จุดด่างดำ หรือกังวลในเรื่องริ้วรอย ลองเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินอี มาช่วยบำรุงผิวลดเลือนริ้วรอย รอยแผลเป็น และปัญหาจุดด่างดำกันได้นะ


ขอบคุณรูปภาพจาก Konvy , Shopee , istock

ข้อมูลอ้างอิงจาก





บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ









เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้