ทักทายเพื่อน ๆ ชาวซิสค่ะ สำหรับชวน Talk บทความนี้เราอยากชวนเพื่อน ๆ มา Talk กันแบบลึก ๆ สักหน่อย ก่อนเข้าบทความขอถามหน่อยว่าเพื่อน ๆ เคยคุยกับใครแล้วรู้สึกว่าได้เป็นตัวของตัวเองจนได้พูดคุยในเรื่องที่มันลึกซึ้งไปจนถึงเรื่องส่วนตัวที่เราไม่ค่อยได้คุยกับใครบ่อยนักบ้างมั้ย? การสนทนาแบบนี้มันมีชื่อเรียกว่า Deep conversations หรือ Deep Talk นั่นเอง ซึ่งจากที่เราหาข้อมูลมา การพูดคุยแบบลึกซึ่งว่ากันว่าเป็นตัวช่วยในการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีได้ด้วย บทความนี้เลยอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองคุย Deep Talk กันบ้าง แล้ว Deep conversations เป็นยังไง? ต้องชวนคุยแบบไหน คุยกับใครได้บ้าง? ลองตามไปทำความรู้จักกันในบทความนี้


Deep conversations คืออะไร?


Deep conversations หรือ Deep Talk คือ การพูดคุยเชิงลึกที่มีความหมาย และมีสาระแก่สาร การคุย Deep Talk จะพูดคุยเจาะลึกไปถึงประเด็นที่มีความละเอียดและลึกซึ้งมาก ๆ อย่างเรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์ ศาสนา การเมือง ความเชื่อ เป้าหมายในชีวิต ฯลฯ หรือข้อมูลอะไรก็ได้ที่ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เผยมุมมอง ประสบการณ์ และทัศนคติของคู่สนทนาออกมา เลยทำให้การคุยแบบ Deep conversations มีความผูกพันธ์ทางอารมรณ์มากกว่า ส่งผลให้คู่สนทนารู้สึกใกล้ชิดสนิทกันมากกว่าเดิม



รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1326643218/photo/shot-of-two-businesspeople-drinking-coffee-together-outside-an-office.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=eSHpf-LTTZvL_GBsZUh9o5gs-_XJYNzghNPe6WI28c4=

Deep conversations สามารถคุยกับใคร? เมื่อไรได้บ้าง?


ถ้าถามว่าเราควรมี Deep conversations กับใคร ส่วนตัวเรารู้สึกว่าเราสามารถพูดคุยเชิงลึกกับใครก็ได้ ที่ส่วนใหญ่เป็นคนที่เราอยากทำความรู้จัก อยากสานสัมพันธ์กับเขามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุย ๆ กันอยู่ เป็นเพื่อนใหม่ หรือคนในครอบครัวที่อยากสนิทใจกันมากขึ้น มันเหมือนเป็นการเปิดใจ เมื่อไรที่เราอยากเปิดใจ อยากรู้จักเขาและอยากให้เขารู้จักตัวตนของเรามากขึ้น

เราคิดว่าจังหวะนี้แหละเหมาะสุด ๆ สำหรับการพูดคุย Deep Talk แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนที่เราอยากเปิดใจทุกคนจะสบายใจในการ Deep Talk นะ ลองเช็กอารมณ์ของคู่สนทนาด้วยว่าเขาอยู่ในมู้ดที่โอเค พร้อมคุยด้วยรึเปล่า และควรสร้างบรรยากาศให้คู่สนทนารู้สึก Comfort พร้อมที่จะเปิดใจมากขึ้น ด้วยการอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ค่อนข้างเงียบสงบ คุยกันกลุ่มเล็ก ๆ หรือตัวต่อตัว


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1355621386/photo/she-said-yes.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=Xuo1M-n28b49LTpe_dydibkOlEKrnjmsTwsix3_xTJI=

ชวนคุย Deep Talk ยังไงไม่ให้รู้สึกอึดอัด?


อย่างที่บอกไปว่าบางครั้งคู่สนทนาอาจจะไม่ได้ Comfort ในการคุย Deep Talk แล้วเราต้องชวนคุยยังไง เพื่อไม่ให้มีความรู้สึกอึกอัดเกิดขึ้น อันดับแรกควรสร้างบรรยากาศให้เหมาะสำหรับการพูดคุยแบบลึกซึ้งก่อน อยู่ในที่เงียบให้รู้สึกผ่อนคลาย แล้วชวนคุยจากเรื่องทั่วไปค่อย ๆ เจาะลึกจนไปถึงDeep conversations ซึ่งสามารถทำตามทริคง่าย ๆ ที่เราลิสต์ไว้ให้ตามนี้เลย


1. ฟังอย่างจริงใจ

การพูดคุยเพื่อให้เกิดการแสดงออกถึงความคิดเห็นและทัศนคติของคู่สนทนาน เราจึงไม่ควรพูดอยู่คนเดียว ลองเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้พูดคุยเปิดใจถึงความรู้สึกของตัวเองด้วย พร้อมกับเป็นผู้ฟังอย่างตั้งใจ เพื่อให้คนที่เราคุยด้วยรู้สึกว่าเราสนใจในเรื่องของเขาอยู่


2. ชื่มชมคนอื่นอยู่เสมอ

อย่างที่บอกไปว่าเราควรตั้งใจฟังเขาอยู่เสมอ เพื่อแสดงถึงความสนใจเรื่องที่เขาพูด การกล่าวชมหรือส่งเสริมในสิ่งที่เขากำลังพูดอย่างจริงใจ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แสดงออกถึงความสนใจของเรา ทำให้คู่สนทนารู้สึกดีที่ได้เปิดใจคุย Deep Talk กับเรามากขึ้น


3. ชวนพูดคุยในจุดที่เราเคยมีประสบการณ์ร่วม

ในขณะที่คู่สนทนากำลังพูดอยู่ ลองหาจุดที่เราเคยมีประสบการณ์ร่วมจากเรื่องที่เขาเล่า แล้วหยิบเอาประเด็นมาชวนคุยต่อ จะทำให้การพูดคุยลื่นไหลและทำให้บทสนทนาสามารถไปต่อได้อีกยาว ๆ


4. คอยยิ้มและสบตากับคนที่คุยด้วย

นอกจากการชวนคุยต่อบทสนทนา การสบตาและคอยยิ้มให้คู่สนทนาไปด้วย เป็นอีกหนึ่งการแสดงออกว่าเรากำลังตั้งใจฟังในสิ่งที่เขาเล่า และการแสดงออกแบบนี้ ยังทำให้รู้สึกว่าเราสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเป็นมิตร ทำให้คู่สนทนาพร้อมเปิดใจคุย Deep Talk ได้มากขึ้น


5. ถามคำถามบ้าง เพื่อต่อบทสนทนา

นอกจากเป็นผู้ฟังที่ดี ลองแสดงความสนใจด้วยการถามคำถามกลับไปบ้าง เพื่อให้คนที่คุยด้วยรู้สึกว่าเรากำลังสนใจและตั้งใจฟังในสิ่งที่เขาพูด และเราสามารถชวนคุย Deep Talk ให้ลึกซึ้งกว่าเดิมได้ด้วยการถามคำถามกลับไปได้ด้วย


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1285783771/photo/mother-and-little-daughter-at-home.jpg?s=170667a&w=0&k=20&c=M83jLcmv5r93x7iU0MPtR2cK7j4V6PR_-PzXCCexXoc=

ลิสต์คำถามในการชวนคุย Deep Talk


สำหรับคนที่มีคำถามว่าควรจะตั้งคำถามยังไง? เพื่อชวนคุยในสิ่งที่ลึกซึ้งกว่าเดิม ความจริงแล้วสามารถชวนคุยในเรื่องทั่วไปได้เลย อย่างเรื่องปรัชญาชีวิตที่เข้าถึงไม่ยาก ความสัมพันธ์ ทริคการดูแลสุขภาพ แต่ลองยิงคำถามให้รู้ลึกถึงความรู้สึกของคู่สนทนาในตอนนั้น อย่างเช่น

  • คิดว่าเรามีอะไรเหมือนกันบ้าง?
  • อะไรคือความสำเร็จสูงสุดในชีวิตที่ผ่านมา?
  • วางเป้าหมายชีวิตในอนาคตไว้ยังไง?
  • อะไรคือความทรงจำที่ดีที่สุด?
  • อะไรคือความทรงจำที่เลวร้ายที่สุด?
  • ความฝันอะไรอยากทำ แล้วยังไม่เคยลอง?
  • ถ้าไม่ได้ทำอาชีพนี้ อยากลองทำอาชีพอะไร?
  • อะไรที่ทำให้วันนั้นเป็นวันพิเศษ?
  • ช่วงนี้ฉันไม่น่ารักตรงไหน? ต้องปรับยังไง?
  • ลองบอกสิ่งที่ชอบในตัวของกันและกันด้วยความจริงใจ?

สรุป


อย่างที่บอกว่า Deep conversations เป็นการชวนพูดคุยที่ทำให้คนคุยสัมผัสได้ถึงความรู้สึกและทำให้เข้าอกเข้าใจกันมายิ่งขึ้น เรารู้สึกว่าการมี Deep Talk น่าจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ เป็นตัวปรับความเข้าใจสำหรับคนที่มีเรื่องไม่ค่อยเข้าใจกันได้ดีเลย ในบางครั้งที่เรารู้สึกว่าคนนี้แปลก ๆ ห่าง ๆ ไว้ดีกว่า หรือรู้สึกไม่เข้าใจในการกระทำและคำพูดของคนใกล้ตัว อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยได้รู้จักตัวตนของเขาจริง ๆ ก็ได้ ถ้าเกิดอยากมีสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ลองเปิดใจพูดคุย Deep Talk กับเขาสักครั้ง อาจจะได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นก็ได้



บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ