1. SistaCafe
  2. Corrector VS Concealer ต่างกันยังไง ต้องใช้สีไหนกลบรอยให้เป๊ะ?

ว่าด้วยเรื่องแต่งหน้าบางครั้งแค่รองพื้นก็เอาไม่อยู่จริง ๆ ยิ่งพวกรอยสิว รอยคล้ำใต้ตาก็คือแบบหนักหนาสาหัสเหลือเกิ๊นน ดังนั้นเนี่ยเราก็เลยจะต้องหาซื้อคอนซีลเลอร์ดี ๆ สักตัวมาใช้ แต่เอ๊ะ! พอหาไปหามาดันเจอสีที่ไม่ธรรมดา แบบสีเขียว สีชมพู สีม่วง ก็คือเป็นงงไปหมดว่านี่คือคอนซีลเลอร์หรืออะไร ถ้าไม่ใช่แล้วเรียกว่าอะไร เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยเจอเหตุการณ์อะไรประมาณนี้แน่นอนเลยใช่ม้า? แถมถ้าใครเป็นมือใหม่ละก็ยิ่งมึนกว่าเดิม วันนี้เราก็เลยจะมาอธิบายเรื่องคอนซีลเลอร์ ( Concealer ) และ คอเรคเตอร์ ( Corrector )ให้ทุกคนฟังแบบรวบรัด เข้าใจง่าย ว่าคืออะไร? และมีวิธีใช้ยังไง? อ่านจบแล้วเดินออกไปซื้อมาใช้ได้เลยทันที แอบกระซิบว่ามีแนะนำตัวไหนใช้เด็ดใช้ดีด้วยนะ เอาละ~ อย่ามัวแต่รอช้า เลื่อนลงมาส่องกันเลยดีกว่าจ้าาาาา

Corrector vs Concealer คืออะไร ตัวไหนใช้ยังไงบ้างนะ?

คอนซีลเลอร์ ( Concealer ) คืออะไร?

ว่าด้วยเรื่องของคอนซีลเลอร์กันก่อนเลยค่ะ คอนซีลเลอร์มาจากคำว่า Conceal ที่แปลว่าปกปิด พอเราเติม er เข้าไปก็หมายถึงสิ่งที่ใช้ในการปกปิดนั่นเอง และถ้าถามว่าปกปิดอะไร ก็คือใช้ปกปิดพวกริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นรอยดำ รอยแดงจากสิว เส้นเลือดบนใบหน้า รอยช้ำต่าง ๆ หรือรอยคล้ำใต้ตานั่นเองค่ะ รอยพวกนี้บางครั้งแค่รองพื้นหรือคุชชั่นก็เอาไม่อยู่นะคะ เราเลยต้องใช้เจ้าตัวนี้เพิ่มการปกปิด ให้ผิวดูเรียบเนียนสวยมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อหลากหลายแบบเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแบบแท่ง (Stick) แบบลิขวิดเนื้อเหลว หรือแบบครีมในตลับพาเลตต์ ซึ่งการใช้งานก็แตกต่างกันไป ส่วนมากแบบครีมจะใช้ในการปกปิดรอยสิวหรือสิวที่เห็นชัดๆ ส่วนแบบลิขวิดก็จะนิยมใช้ในการปิดใต้ตาเพราะเป็นแบบน้ำ ๆ มีความยืดหยุ่นกว่า ซึ่งช่วงใต้ตาของเราค่อนข้างจะขยับบ่อย ถ้าใช้แบบครีมอาจจะแห้งไปแล้วเสี่ยงทำให้มีรอยแตก ๆ ตกร่องได้นั่นเองค่า ใครจะใช้ปกปิดอะไรก็ลองไปหาซื้อกันดูนะคะ


คอเรคเตอร์ ( Corrector ) คืออะไร?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F90685%2Fpqj8vZ8TNJLofDppaSxCO9GNp08MT7MEEc60Ls9q.jpg?v=1727421703

จบจากเรื่องคอนซีลเลอร์ก็มาต่อกันที่คอเรคเตอร์กันเลยค่า สำหรับคอเรคเตอร์ ( Corrector ) ถ้าแปลตรง ๆ ก็คือสิ่งที่เอาไว้แก้ไขจุดที่ผิดหรือบกพร่อง ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็ทำหน้าที่แบบนี้จริง ๆ ค่ะ เพราะเจ้า Corrector จะใช้เพื่อปรับสีผิวของเราให้สม่ำเสมอเท่ากัน แต่เราจะไม่ได้ใช้ทั้งหน้านะคะ จะใช้แก้ไขเฉพาะจุดที่มีปัญหาเท่านั้น ซึ่ง Corrector จะมีหลายสีให้เลือกซื้อเลยค่ะ แล้วแต่ละสีก็จะแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไปด้วย โดยที่เราจะนำทฤษฎีวงล้อสีมาใช้ จากการใช้สีคู่ตรงข้ามมาหักล้างกันให้สีบาลานซ์ ซึ่งหลักการนี้สามารถใช้กับการแต่งหน้าได้ด้วย ดังนั้นถ้าผิวเรามีปัญหาไหนก็ให้ใช้คอเรคเตอร์สีคู่ตรงข้ามมาแก้ไข หรือถ้าใครดูไม่เป็นก็สามารถดูตามลิสท์นี้ได้เลยจ้า

  • สีชมพู = กลบใต้ตาคล้ำ รอยเส้นเลือดเขียว รอยช้ำ
  • สีส้ม =กลบรอยดำ รอยคล้ำใต้ตา
  • สีเหลือง = กลบเส้นเลือดฝอย รอยคล้ำที่เปลือกตา
  • สีม่วง =กลบผิวเหลือง ผิวคล้ำหมอง
  • สีเขียว = กลบรอยแดงสิว รอยอักเสบ

ใครมีปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอก็ลองไปหาซื้อกันได้น้า มีทั้งแบบลิควิดและแบบครีมเลยค่ะ แต่ส่วนมากถ้าอยากได้แบบครบจบในหนึ่งตลับจะเป็นแบบครีมให้เลือกซื้อเยอะกว่า ตรงนี้ลองไปเลือกดูกันได้นะคะ


คอเรคเตอร์ กับ คอนซีลเลอร์ ต่างกันยังไง?

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F90685%2F6aZQba0yukBZJlVcnbRxtTbTaBXUgnNeQCuBa4EN.jpg?v=1727421720

เนื่องจากว่าทั้งสองตัวเค้าช่วยแก้ไขปัญหาผิวบนใบหน้าเหมือนกัน หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าแล้ว คอเรคเตอร์ กับ คอนซีลเลอร์ ต่างกันยังไงใช่ไหมคะ อย่างแรกเลย สำหรับคอนซีลเลอร์เค้าสีก็จะคล้าย ๆ รองพื้นคือเน้นโทนใกล้เคียงกับสีผิวเรา ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีเนื้อ สีเบจ แต่เนื้อจะมีความแน่นกว่า เข้มข้นกว่าคอเรคเตอร์ แต่ก็อาจตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาผิวบนหน้าเราได้ไม่ดีพอสักเท่าไหร่ ถ้าอยากจะให้ผิวเป๊ะ ให้เนียนกริบมากขึ้นก็ต้องใช้เป็นคอเรคเตอร์ในการลงเพื่อปรับสีผิวตรงจุดนั้น ๆ ก่อน ซึ่งเค้าก็จะมีหลากหลายเฉดสีมากกว่าคอนซีลเลอร์ เช่น ถ้าเรามีรอยแดงจากสิวกับรอยคล้ำใต้ตา ก็ใช้คอเรคเตอร์สีเขียวแก้รอยแดงจากสิว สีชมพูและสีส้มในการแก้รอยคล้ำใต้ตา สีผิวก็จะดูสม่ำเสมอมากขึ้น และถ้าต้องการให้ปกปิดแบบเลิศ แบบแน่นตึ้บที่สุดก็ใช้คอนซีลเลอร์ทาลงทับต่อเพิ่มอีกหนึ่งชั้น หลังจากนั้นก็ค่อยลงรองพื้นทับอีกรอบได้เลย รับรองว่าทำตามนี้ผิวสวยเป๊ะแน่นอน

ทริคเลือกคอนซีลเลอร์และคอเรคเตอร์

ขอเริ่มต้นที่ทริคในการเลือกคอเรคเตอร์ก่อนเลยแล้วกันค่ะ สำหรับคอเรคเตอร์คือเราต้องดูก่อนว่าเราจะแก้จุดไหนของผิวเช่น เราเป็นคนที่ใต้ตาคล้ำมาก ก็ซื้อแค่สีชมพูหรือสีส้มก็ได้ค่ะ หรือถ้าอยากได้แบบครบจบก็เลือกแบบพาเลตต์ไปเลย จะได้แก้ได้ทุกจุดอย่างเป๊ะปัง แต่ถ้าเป็นเนื้อครีมอาจจะต้องระวังการใช้ช่วงใต้ตาด้วยน้า บำรุงให้ดี ๆ นะคะไม่งั้นอาจจะเสี่ยงต่อการตกร่องได้

ส่วนทริคเลือกคอนซีลเลอร์ก็ไม่ยากเลยค่ะ ถ้าอยากให้ใต้ตาดูสว่างขึ้นก็เลือกให้สว่างกว่าผิว 1 เฉด ถ้าอยากได้ปกปิดรอยสิวก็เลือกเข้มกว่าผิว 1 เฉดหรือเลือกสีเดียวกับผิวก็ได้ จริง ๆ ใต้ตาก็ใช้สีเดียวกับผิวได้เช่นกันค่ะ อยู่ที่เราอยากให้ภาพรวมของหน้าเราเป็นยังไง ถ้าอยากให้ดูสีเท่ากันก็เลือกสีใกล้เคียงผิว แต่ถ้าอยากให้ใต้ตาดูสว่าง ไม่หมองก็เลือกสว่างกว่าผิวแค่นี้เลยค่า แต่ถ้าใครเน้นปิดสิวแอบแนะนำว่าแบบครีมจะเวิร์คกว่านะคะ เพราะตัวเนื้อ Texture เค้าจะหนักกว่าแบบลิควิด เลยทำให้ติดทน ปกปิดแน่นกว่าด้วย ส่วนงานใต้ตาแนะนำว่าเป็นแบบลิควิดจะดีที่สุดค่า

คอนซีลเลอร์หรือคอเรคเตอร์ แบรนด์ไหนดี?

พูดถึงเรื่องแบรนด์ไหนเด็ดแบรนด์ไหนดังก็คือมีหลายแบรนด์มาก ๆ เลยค่ะ สำหรับทั้งคอนซีลเลอร์และคอเรคเตอร์ จริง ๆ หลาย ๆ แบรนด์ก็มีทั้ง 2 แบบให้เลือกซื้อใช้เลยนะคะ แต่บางแบรนด์ก็ไม่ได้มีคอเรคเตอร์ ซึ่งก็อาจจะต้องหาซื้อแยกกัน แต่บางแบรนด์ก็มีครบทุกอย่างในตลับเดียวไปอี๊ก คือแบบคุ้มยิ่งกว่า ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลักพัน ใครไหวราคาไหนซื้อราคานั้นได้เลย ส่วนถ้าถามว่าต้องซื้อทั้งคู่ไหม อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดหรือการใช้งานเลยนะคะ เอาละ! เข้าประเด็นกันเลยดีกว่า วันนี้เรามีแบรนด์ที่อยากจะแนะนำเลยว่าของเขาเด็ดเขาดี ซึ่งเรามีมาแนะนำ 10 ตัวด้วยกัน รับรองเลยว่าแต่ละตัวก็คือใช้ดีสุด ๆ การันตีความปัง ซึ่งจะตัวไหนบ้างก็มาส่องกันเลยจ้า

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F90685%2FE0LKx2WQMOUXxm22K9PgTvdClVwKL6hiHtfezpBM.jpg?v=1727421736

คอนซีลเลอร์

  • Rare Beauty Positive Light Under Eye Brightener ปกปิดน้อย เนื้อบางเบา ให้ความชุ่มชื้นดี แล้วตัวนี้เค้าจะเด่นตรงไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการปกปิดแต่จะช่วยให้ใต้ตาสีดูไบรท์มากขึ้นด้วย
  • The Saem Cover Perfection Tip Concealer ปกปิดปานกลาง เกลี่ยง่าย ราคาถูก เป็นอีกหนึ่งตัวฮิตที่หลายคนบอกว่าใช้ดีจนสามารถ Dupe กับคอนซีลเลอร์เคาท์เตอร์แบรนด์ได้เลย
  • BK Retouch Acne Concealer Pen ปกปิดดี ติดทน เด่นตรงที่เป็นคอนซีลเลอร์ที่คนเป็นสิวสามารถใช้ได้
  • Anastasia Magic Touch Concealer ปกปิดดี เนื้อครีมมี่ ชุ่มชื้น ไม่ตกร่อง คนผิวแห้งสามารถใช้ได้
  • TARTE Shape Tape Contour Concealer ปดปิดดีมาก แน่นกริบ ติดทนตลอดทั้งวัน แต่เนื้ออาจจะมีความแห้งอยู่บ้าง เหมาะกับคนผิวมัน หรือผิวแห้งก็ใช้ได้แต่อาจจะต้องลงมอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นใต้ตาซักหน่อย

คอเรคเตอร์

  • Catrice Allround Concealer มี 5 สีในพาเลตต์ ปกปิดปานกลาง ราคาถูกมาก มือใหม่สามารถซื้อมาลองใช้กันได้
  • THE SAEM Cover Perfection Triple Pot Concealer คอเรคเตอร์สามหลุมตัวฮิต เนื้อค่อนข้างแห้ง ช่วยปรับสีผิวดี ราคาไม่แรง
  • NYX Color Correcting Palette คอเรคเตอร์ตัวดังในตำนาน มี 6 สีในพาเลตต์ เนื้อค่อนข้างแห้ง เหมาะกับคนผิวมัน
  • Dasique Pro Concealer Palette คอเรคเตอร์ตัวฮิตมาแรงสุดในพ.ศ.นี้ มีถึง 9 สีในพาเลตต์ สะดวกเพราะรวมทั้งคอเรคเตอร์และคอนซีลเลอร์ครบจบไว้ในตลับเดียว ช่วยปรับสีผิวได้ดี
  • Stila Correct & Perfect All-In-One Color Correcting Palette เนื้อครีมมี่ ไม่แห้ง คนผิวแห้งใช้ได้ ปกปิดดี แต่ตัวนี้จะราคาแพงขึ้นมาหน่อย ใครมีงบสามารถไปลองกันได้

🩷🤍🩷🤍🩷🤍🩷


ได้รู้กันไปแล้วว่าคอนซีลเลอร์คืออะไร คอเรคเตอร์คืออะไร คราวนี้เวลาไปช้อปปิงก็เลือกซื้อกันได้แบบถูกต้อง ไม่งงแล้วใช่ไหมล่า? จริง ๆ ถ้าใครไม่ได้เน้นความเป๊ะ ความปิดปิดแบบเนียนกริ๊บจะใช้แค่คอนซีลเลอร์ธรรมดาก็ได้นะคะ แต่พยายามเลือกตัวที่ปกปิดปัง ๆ สักหน่อย แล้วแนะนำวิธีใช้ว่าให้ใช้นิ้วของเราในการเกลี่ยจะช่วยให้ปกปิดได้แน่นมากขึ้น ถ้าใครกลัวว่าคอนซีลเลอร์จะหลุดระหว่างวันก็ใช้แป้งฝุ่นเซ็ตเบา ๆ ได้นะคะ แต่ถ้าสีผิวไม่สม่ำเสมอลงคอนซีลเลอร์อย่างเดียวก็อาจจะยังไม่พอ ก็ต้องมีไอเทมอย่างคอเรคเตอร์มาช่วยด้วยอีกแรง ยังไงก็ลองเอาทริคดี ๆ พวกนี้ไปปรับใช้กันได้เลย ส่วนตอนนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะชาวซิส

🩷🤍🩷🤍🩷🤍🩷


Designer : tt.

Writer : saturnxjan_ , Babypeachy


อ้างอิง

https://www.ipsy.com/blog/corrector-vs-concealer

https://www.abbeystclare.com/blogs/abbeystclare/correctors-or-concealers-how-to-choose-the-right-one-for-you?srsltid=AfmBOops3JzXkdvQWZgZd_JGL15GaBEAbIeJVJvSbwiuFPZAF6cWWWmy

https://www.nyxcosmetics.com/blog/color-corrector-guide.html#:~:text=Once%20you've%20figured%20out,specifically%2C%20foundation%20and%20concealer

https://www.lorealparisusa.com/beauty-magazine/makeup/face-makeup/guide-to-color-correction


บทความแนะนำเพิ่มเติม

บอกต่อของดี! รวม 7 คอนซีลเลอร์ปกปิดปัง ใช้ง่าย แถมราคาดีจนต้องซื้อใช้ซ้ำ

แต่งหน้าด้วยคอนซีลเลอร์ แจกทริคปกปิดขัั้นเทพ เทคนิคปัง ๆ ฉบับอัปเดต 2023!

รวม 4 ทริคเจาะลึก ลงรองพื้นยังไงไม่ให้เป็นคราบ

หน้าเนียนเป๊ะ!! ด้วย 7 แบรนด์ 'Corrector หลากสี' กลบทุกรอยสิว สวยครบจบในตลับเดียว

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้