การชวนเพื่อนไปทำกิจกรรมยามว่างด้วยกันถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ ยิ่งสถานที่นั้นไม่จำเป็นต้องเผชิญกับแดดหรืออากาศร้อนมากเกินไป เหมาะแก่การไปเล่นคลายเครียดยิ่งน่าสนใจเข้าไปใหญ่ เพราะการได้เล่นกีฬาเพื่อปลดปล่อยบางอย่างในตัวออกไปถือเป็นการผ่อนคลายในรูปแบบหนึ่ง ยิ่งมีสถานที่เล่นกีฬาในร่มแล้วนั้น เรียกได้ว่าค่อนข้างเป็นที่น่าสนใจมากๆ เพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมากๆ ของไทย การจะเล่นกีฬากลางแจ้งบางชนิดนอกจากจะเหนื่อย ร้อน แล้วยังเผลอๆ เป็นลมได้ด้วย นอกจากการออกกำลังหรือการเล่นกีฬาประเภทต่างๆ จะช่วยให้เรานั้นได้ขยับร่างกายได้มากขึ้นแล้วนั้น รู้หรือไม่ว่าในช่วงที่เราสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมนั้นๆ จะมีสารตัวหนึ่งที่จะช่วยให้เราได้รับทันทีเมื่อเริ่มเล่นกิจกรรมหรือกีฬา นั่นก็คือ ‘อะดรีนาลีน (Adrenaline)’ ใครที่อยากรู้ถึงความสำคัญแล้วสารนี้มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย ฉะนั้นแล้วเราไปหาความรู้หรือทริคการสร้างอะดรีนาลีน และไปดูกับพิกัด สถานที่เล่นกีฬาในร่ม กันเลย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ความสำคัญของอะดรีนาลีนต่อการออกกำลังกาย

อาการเมื่ออะดรีนาลีนหลั่งแม้จะดูน่ากลัว แต่ในด้านของกีฬานั้นอะดรีนาลีนมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อนักกีฬา เพราะว่าอะดรีนาลีนช่วยให้ร่างกายตื่นตัวความพร้อมสำหรับการแข่งขัน ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากยิ่งขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนไปสู่กล้ามเนื้อ เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดดีต่อการสร้างพลังงาน ลดความเจ็บปวด และยังกระตุ้นให้เกิดสมาธิจดจ่อกับการแข่งขันมากขึ้น โดยทั่วไปนั้นอะดรีนาลีนที่ผลิตจากร่างกายจะออกฤทธิ์ได้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และความกดดันด้วย


วิธีกระตุ้นอะดรีนาลีนด้วยตนเอง

วิธีที่จะสามารถกระตุ้นอะดรีนาลีนโดยธรรมชาตินั้น สามารถทำได้ด้วยการออกกำลังกายประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แอโรบิก วิ่ง การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน หรือการเล่นเกมให้เกิดความตื่นเต้นนั่นเอง


อาการเมื่ออะดรีนาลีนน้อยเกินไป

เมื่อร่างกายมีการสร้างอะดรีนาลีนน้อยเกินไป อาจทำให้เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ตามมา ดังนี้

  • อ่อนเพลีย เหนื่อยล้าง่าย
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง มือเท้าชา
  • ความดันโลหิตต่ำ หรือหัวใจเต้นช้าลง
  • รู้สึกหนาวเย็น
  • คลื่นไส้อาเจียน
  • มีอาการซึมเศร้า

อาการเมื่ออะดรีนาลีนมากเกินไป

น้อยเกินไปหรือมากเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกาย เพราะสามารถทำให้เกิดอาการตามมาได้ดังนี้ เมื่ออะดรีนาลีนมากเกินไป

  • หัวใจเต้นเร็ว และความดันโลหิตสูงขึ้น
  • หายใจเร็วและหายใจลำบาก
  • กล้ามเนื้อกระตุก และมือสั่น
  • รูม่านตาขยาย
  • เหงื่อออก และกระสับกระส่าย
  • นอนไม่หลับ

โดยรวมแล้วอะดรีนาลีนนั้นมีความจำเป็นทั้งในนักกีฬา และคนทั่วๆ ไป แต่หากร่างกายเกิดอาการที่ผิดปกติขึ้นให้รีบเข้าปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อรักษาอาการอย่างถูกต้อง


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


7 พิกัด สถานที่เล่นกีฬาในร่ม เล่นสนุกสุขภาพเฮลตี้


สถานที่เล่นกีฬาในร่ม BEAT Active


สถานที่เล่นกีฬาในร่มที่ใหม่ที่เป็นแหล่งรวบรวมกิจกรรมต่างๆ ไว้ในที่เดียว ซึ่งมีให้เลือกเล่นถึง 55 ชนิด มีทั้งที่เป็นโซนสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่ อีกทั้งแต่ละจุดก็จะมีเจ้าหน้าที่ประจำเพื่อความปลอดภัยด้วย แถมไม่ต้องเสี่ยงกับการเล่นกับอากาศ เพราะสถานที่นี้นั้นอยู่ในห้องที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำทั้งวัน ซึ่งสามารถเป็นจุดรวมครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนสนิทได้เลยทีเดียว

ซึ่ง BEAT Active ตั้งอยู่ที่ BITEC Buri ในรั้วเดียวกับศูนย์ประชุมไบเทค บางนา Hall EH105 สามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีบางนา ทางออก 1 หรือใครที่นำรถส่วนตัวไปก็มีที่จอดรถให้ลูกค้าใช้บริการเช่นเดียวกัน

ใครที่สนใจสามารถซื้อบัตรหน้าเคาเตอร์ได้เลย ราคาเรียกได้คุ้มสำหรับใครหลายคนที่ต้องการปลดปล่อยความสนุกแน่นอน


พิกัดเล่นกีฬาในร่ม Legend Heroes Sports


เป็นทั้งลานกิจกรรมและกีฬาในร่มที่มาเปิดใหม่กลางสยาม ที่มีให้เลือกกิจกรรมมากถึง 13 อย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเบสบอล, โบว์ลิ่ง, ยิงธนู, ฟุตบอล และอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่กำลังมองหาสถานที่เล่นกีฬาในร่มกับเหล่าเพื่อนๆ หรือกำลังมองหา activity ทำกันอยู่สามารถไปตามกันได้ เพราะนอกจากจะเดินทางสะดวกแล้ว ยังอยู่ในพื้นที่ที่หลายคนชื่นชอบไปเดินเล่นกัน อีกทั้งค่าเล่นก็ไม่แพงอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มกับเงินที่เสียไปสุดๆ แถมยังได้เหงื่อกลับมาอีกด้วย

สามารถเดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS ลงสยาม แล้วเดินไปที่ Siam Discovery ชั้น 4 ได้เลย


แหล่งเล่นกีฬาในร่ม EasyKart Bangkok


ไปเปิดประสบการณ์น่าตื่นเต้นกับการขับโดคาร์ทในร่ม ที่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมกีฬาที่น่าสนใจเหมาะสำหรับใครที่ต้องการลองอะไรใหม่ๆ สามารถไปตามกันได้ ซึ่งเป็นการขับโกคาร์ทที่เราสามารถเลือกรุ่นต่างๆ และแข่งรถในร่มได้โดยไม่ต้องไปเผชิญแดดจ้า นอกจากนี้ยังอยู่ใจกลางเมืองสำหรับคนที่ไม่มีเวลาเที่ยวต่างจังหวัดหรือมีเวลาเดินทางไม่มาก โดยกิจกรรมนี้มีเสื้อผ้าและหมวกนิรภัยรองรับสำหรับผู้เล่นทุกคน อีกทั้งยังมีทั้งประเภทผู้เล่นทั้งเด็กและผู้ใหญ่อีกด้วย ฉบับสามารถแพลนไปเล่นกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ ได้เลย

EasyKart Bangkok ตั้งอยู่ที่ภายในอาคาร RCA Plaza ชั้นื2 เขตพระราม 9


สถานที่เล่นสปอร์ตในร่ม BOUNCE Thailand


เป็นกีฬาแนวสปอร์ตที่แบ่งออกเป็น 2 โซน คือโซนแทรมโพลิน ที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ ภายในโซนนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Free Jump, High Performance, Big Bag และ Slam Duck ส่วนโซน X-Park เป็นโซนที่รวมกีฬาเอ็กสตรีมที่สนุกสุดเหวี่ยงมาให้เรากับแก๊งเพื่อนร่วมเล่นด้วยกันถึง 9 ด่าน นอกจากโซนสนุกทั้งสองแนวนั้นก็ยังมีโซนอาหารรองรับ รวมทั้งเครื่องดื่มสำหรับนั่งพักเหนื่อยอีกด้วย แต่บอกเลยว่าราคาค่าเข้าคุ้มกับกิจกรรมอย่างแน่นอน

สามารถไปตามได้ที่ The Emquartier ชั้น 4, ถนนสุขุมวิท เขตวัฒนากรุงเทพมหานคร


พิกัดเล่นกีฬาในที่ร่ม The Racquet Club



สามารถเป็นการรวมตัวของเราแก๊งเพื่อนหลายๆ คนได้ เพราะใน The Racquet Club มีทั้งสนามแบดมินตัน สนามบาส สนามเทนนิส ห้องฟิตเนส ผาจำลอง สระว่ายน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสนามสควอช โต๊ะสนุ๊ก ห้องต่อยมวยก็ยังมี สามารถแยกย้ายกันไปทำกิจกรรมตามที่ตัวเองชอบได้ นอกจากนี้แล้วนั้นทาง The Racquet Club ก็ยังมีกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดแคมป์กีฬาสำหรับเด็กๆ อีกด้วย ซึ่งจะมีทีมงานอาชีพและมากประสบการณ์ถึง 10 ปีช่วยฝึกให้ นับเป็นการจัดแข่งกีฬาที่ช่วยให้เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งสามารถลองเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเพจของคลับนี้ได้เลย

สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ ทางออก 1 หรือพร้อมพงษ์ ทางออก 3 และต่อวินหรือแท็กซี่เข้าไปได้เลย


สถานที่ปีนผาในร่ม Stonegoat Climb


กีฬาอีกหนึ่งชนิดที่น่าสนใจคือ การปีนผาจำลอง ที่เป็นกีฬาออกกำลังกายแบบเทรนนิ่งที่มีประโยชน์มากๆ ซึ่งใครที่อยากลองฝึกการคิด การใช้สมาธิ สามารถไปลองปีนผาจำลองนี้ได้ ซึ่งทาง Stonegoat Climb มีผาจำลองรวมถึง 6 รูปแบบ ให้ลองกัน ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามความช่ำนาญตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพ อีกทั้งเขายังมีอุปกรณ์ให้เช่าในการปีนอีกด้วย สำหรับใครที่กลัวอันตรายนั้นบอกแล้วว่ามีเบาะรองใต้ผารองรับทุกแผ่นด้วย รับรองความปลอดภัยในการเล่น

สามารถเดินทางได้โดยรถไฟฟ้า BTS พระโขนง ทางออก 3 ต่อวินหรือแท็กซี่เข้าซอยสุขุมวิท 69


สถานที่เล่นกีฬาทางน้ำในร่ม Flow House Bangkok


เป็นกีฬาที่ผสมผสานกับการเล่นเซิร์ฟ และการเล่นบอร์ดชนิดต่างๆ ใครที่ชอบกีฬาในน้ำสามารถไปลองเล่นดูได้ เพราะโฟลว์มีความท้าทายค่อนข้างสูง อีกทั้งยังมีเขาจำลองคลื่นเทียมความเร็วถึง 38 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาให้สำหรับคนที่ชอบท้าทายหรืออยากฝึกสกิลการทรงตัว นอกจากนี้นั้นยังเป็นสถานที่ที่เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อีกด้วย ใครที่เป็นมือสมัครเล่นก็มีเชือกให้จับและมีพี่สตาฟคอยช่วยเหลือตลอด ใครที่อยากลองอะไรใหม่ๆ และต้องการความสดชื่นสามารถไปเล่นกีฬาโฟล์วนี้ได้เลย

เดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้า MRT ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางออก 4 ต่อวินเข้าไปได้เลย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับพิกัดทั้ง 7 สถานที่เล่นกีฬาในร่ม ที่น่าสนใจของคนเมืองกรุง บอกเลยว่าแต่ละสถานที่นั้นสามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT ใครที่สนใจกีฬาในร่มชนิดแบบไหนหรืออยากลองหาทำกิจกรรมใหม่ๆ ร่วมกับเพื่อนๆ สามารถไปตามกันได้เลย ซึ่งแต่ละสถานที่นั้นมีค่าเข้าและค่าเล่นที่แตกต่างกันแต่บอกเลยว่าที่เสียไปนั้นคุ้มค่ากับการเล่นแน่นอน สำหรับคนที่อยากลองอะไรใหม่ ใครที่แพลนจะไปสามารถไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมตามเพจเว็บไซต์ของแต่ละสถานที่นั้นๆ ได้ และลองเปรียบเทียบราคาและเครื่องเล่นกันดู นอกจากจะได้รับความตื่นเต้นและความสนุกสนานจากเหล่ากีฬาหรือกิจกรรมที่เลือกไปแล้วนั้น ก็ยังได้รับสารอะดรีนาลีนที่สำคัญต่อร่างกายได้ไม่แพ้กัน ฉะนั้นแล้วลองเลือกหากีฬาหรือกิจกรรมที่ทำให้เราได้ขยับร่างกายเยอะๆ พร้อมกับสนุกไปกับเพื่อนหรือครอบครัวกันบ้างดูน้าา




บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด