ติดตามกระแสวันแม่อย่างต่อเนื่องนะคะ เสียดายที่ไม่มีโอกาสลงบทความในช่วงวันแม่เนาะ แต่ไม่เป็นไรค่ะถึงแม้ว่าวันแม่จะผ่านพ้นไปแต่ว่าเรานั้นยังรักแม่เหมือนเดิม ในเมื่อรักแม่แล้วต้องทำยังไง คงจะไม่มีอะไรดีกว่าการเห็นคนที่เรารักและเคารพมีความสุขและสุขภาพดีหรอกใช่ไหมคะ ดังนั้นแล้วใครรักคุณแม่แล้วอยากเห็นคุณแม่สุขภาพดี อ่านบทความนี้แล้วพาคุณแม่ไปออกกำลังกายเลยนะคะ

รูปภาพ:http://ok.upyim.co/wp-content/uploads/2017/06/ok00008-4.png

มาต่อกันด้วยเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายในวัยคุณแม่กันต่อนะคะ แน่นอนค่ะว่าคุณแม่ที่เราเคารพเนี่ยมีอายุที่ก็ไม่น้อยแล้ว ร่างกายของคุณแม่และของเราเนี่ยก็แน่นอนว่าไม่เหมือนกันแน่นอน ทั้งประสิทธิภาพและความอดทนในการทำกิจกรรมต่างๆ แต่ก็ไม่ต้องห่วงค่ะ หากเรารู้ขีดจำกัดความสามารถของตัวเองแล้วละก็ ไม่ว่าจะวัยไหนๆ เราก็สามารถออกกำลังกายได้แน่นอน

1. รู้จักสภาพร่างกายของคุณแม่

รูปภาพ:https://mahosot.com/wp-content/uploads/2016/06/Health-Care-for-the-Elderly.jpg

ก่อนอื่นเนี่ยต้องขอบอกว่าก่อนที่จะเลือกทำกิจกรรมออกกำลังกายใดๆ ก็ตามเราต้องสำรวจร่างกายของคุณแม่ก่อนนะคะ อย่างที่บอกค่ะว่าร่างกายของเรากับคุณแม่นั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งการตรวจสภาพร่างกายของคุณแม่นั้นเราสามารถทำได้ง่ายๆ เบื้องต้นค่ะ คือ 1. ช่างน้ำหนัก สอบถามอายุ ตรวจสอบเรื่องประวัติการเจ็บป่วย มีเรื่องใดที่ต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับร่างกายเป็นพิเศษ ทดสอบอัตราการเต้นของหัวใจ ความดัน ( สองอย่างหลังนี้อาจจะใช้ข้อมูลจากการตรวจสุขภาพประจำปีช่วยค่ะ หรือไม่งั้นก็ถือโอกาสนี้ไปตรวจเสียเลย ) เท่านี้เราก็จะทราบข้อมูลของคุณแม่คร่าวๆ แล้วล่ะค่ะ จากนั้นก็ไปสเต็ปถัดไปเลย

2. ร่วมกันสร้างแพลนออกกำลังกายสนุกๆ

รูปภาพ:http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2015/03/17/26B81C2400000578-2980497-image-a-14_1426591653270.jpg

แน่นอนค่ะว่า เราชวนคุณแม่เนาะก็ต้องให้คุณแม่ช่วยเสนอไอเดียเนาะ นางจะได้ไม่เบื่อไปเองเสียก่อน ใช้ความเป็นแม่ลูกชักจูงคุณแม่ เสนอแนวทางสนุกๆ ให้คุณแม่เห็นเลยค่ะว่าการออกกำลังกายเนี่ยนอกจากจะได้สุขภาพดีแล้ว ยังสนุกอีกด้วยน้า แถมใช้เวลาร่วมกัน คุณแม่ก็สนุกคุณลูกก็แฮปปี้ มีความสุขกันถ้วนหน้า แม่ไม่ต้องพึ่งโบท็อกกระชับริ้วรอยเลย เพราะแค่นี้ก็แฮปปี้จนหน้าเด้งแล้ววววว

3. ออกกำลังกายเป็นเพื่อนท่านทุกครั้งที่มีโอกาส

รูปภาพ:http://grandmother-blog.com/blog/wp-content/uploads/2014/09/NEAT-exercise-program-for-good-health-and-weight-loss-and-maintenance.jpg

มีแม่เป็นเพื่อนสนิทนี้มันคูลจะตาย มีข้อดีมากมาย ทั้งเราทั้งแม่ได้ออกกำลังกาย กระชับมิตร ได้ใช้เวลาร่วมกันพูดคุย ลดช่องว่างระหว่างกัน แม่ห่างไกลโรคเราจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดความกังวลใจเรื่องความป่วยของคุณแม่ด้วย ภูมิคุ้มกันท่านก็จะดีขึ้น แถมยังมีเราเป็นเพื่อนสนิทเพิ่มอีด้วย ไม่เหงาใจ ไม่มีอัลไซเมอร์แน่นอนค่ะ

4. แนะการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่

รูปภาพ:http://grandmother-blog.com/blog/wp-content/uploads/2014/09/NEAT-exercise-program-for-good-health-and-weight-loss-and-maintenance.jpg

รวมการออกกำลังกายที่เหมาะกับคุณแม่นะคะ

1. เดิน

จะเดินช้าเดินเร็วก็ได้ค่ะ เอาใจคุณแม่ไว้เลย ให้ท่านลองขยับร่างกายบ้างแรกๆอาจจะเริ่มจากการเดินช้าๆ ก่อนนะคะ ไม่ต้องเน้นระยะค่ะ เน้นที่เวลาดีกว่า ซักวันละ 20 - 30 นาที 3 - 4 วันต่อสัปดาห์กำลังดีเลย

2. โยคะ

เดี๋ยวนี้มีโยคะสำหรับผู้สูงวัยด้วย ระดับความยากก็ไม่มากแถมยังช่วยในเรื่องของระบบต่างๆในร่างกายของคุณแม่ได้ดีอีกด้วยค่ะ วันไหนเบื่อๆ ไม่อยากวิ่งชวนคุณแม่เข้าคลาสโยคะเลยค่ะ

3.ว่ายน้ำ

อันนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ว่ายเป็นแต่ถ้าไม่เป็นล่ะ งานนี้ล่ะค่ะถือโอกาสพาคุณแม่ไปเรียนเลย ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ แถมยังได้ออกกำลังกายด้วย

รูปภาพ:https://mindbodygreen-res.cloudinary.com/image/upload/c_limit,w_709,q_auto,f_auto/ftr/grandma-yoga-cat-cow.JPG

4. เต้น

จะลีลาศแบบที่แม่ชอบ หรือจะเป็นอะไรก็ตามค่ะ อาจจะแอโรบิกแดนซ์ หรือเต้นรำเบาๆ ก็ได้ เราว่าอันนี้เป็นการออกกำลังกายที่ดีมากๆ เลย เพลิน สนุก แถมเผลอๆคุณแม่จะไม่รู้ตัวเองอีกว่าออกกำลังกายอยู่ เพราะสนุกนั่นเองค่ะ รับรองว่าคุณแม่จะต้องสดใสกว่าเดิมแน่นอน :)

5.ทำสวน

ลองตกแต่ง แบ่งพื้นที่สวนน่ารักๆ กับคุณแม่ดูสิค่ะ เรารับรองว่าคุณแม่ต้องเพลิดเพลินแน่นอน อยู่บ้านจะได้ไม่เหงาด้วย มีอะไรทำ แถมยังเป็นการเพิ่มสีสันและความมีชีวิตชีวาให้สวนในบ้านและคุณแม่อีกด้วยค่ะ ว้าววววดีสุดๆ เลย

รูปภาพ:http://i3.mirror.co.uk/incoming/article10622913.ece/ALTERNATES/s615b/PAY-ARTY-MUM-TRIMS-HEDGE.jpgรูปภาพ:http://brightcove04.o.brightcove.com/4221396001/4221396001_5472730567001_5472700546001-vs.jpg?pubId=4221396001&videoId=5472700546001

เป็นยังไงกันบ้างค่ะบทความที่เรานำมาฝากวันนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คนนะคะ อันที่จริงแล้วบทความนี้ก็ไม่ใช่เพียงเฉพาะคุณแม่นะคะอาจจะเป็นคนรอบข้างที่เรารักและเคารพก็ได้ พี่สาวเองก็ยังได้เลย ไอเดียจริงๆ คือชวนคนรอบกายที่คุณรักมารักษาสุขภาพกันค่ะ เพราะเราเชื่อว่าไม่มีอะไรที่จะแสดงความรักได้ดีกว่าการสนับสนุนให้คนที่คุณรักมีสุขภาพและชีวิตที่ดี แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี