ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้นับว่าเป็นเทศกาลที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความสุขและความสนุกสนานแห่งปีเลยทีเดียว ในบ้านเราทุกๆ ปีก็จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองตกแต่งประดับประดากันสวยงามตามท้องเรื่องอยู่แล้ว เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนเตรียมตัวถ่ายรูปแบบจัดหนักจัดเต็มกันเลยทีเดียว

และในวันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวรอบโลกด้วยกัน มาดูกันซิว่าเมืองอื่นๆ ทั่วโลกเค้ามีการตกแต่งประดับประดาช่วงเทศกาลอย่างไรกันบ้าง เรียกว่า13 เมืองนี้คัดมาให้ทุกคนแล้วว่าสวยที่สุดในโลกและคุ้มค่ากับการพาตัวเองไปเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสมากๆพร้อมแล้วไปชมพร้อมๆ กันเลย!!

1. Vienna, Austria

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Vienna-Austria.jpg

เวียนนาเป็นเมืองหลวงของประเทศออสเตรียซึ่งตั้งอยู่ในยุโรปตะวันออก เป็นเมืองที่เรียกว่ามีความเป็นมาที่ยาวนาน ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยที่เวียนนาจะมาเป็นอันดับหนึ่งสำหรับเมืองที่มีการตกแต่งสวยงามเมืองหนึ่งในช่วงคริสต์มาสนี้ นอกจากความระยิบระยับต่างๆ แล้ว สถาปัตยกรรมในกรุงเวียนนาก็มีส่วนช่วยให้บรรยากาศของเทศกาลยิ่งน่าหลงใหลไปอีก ถ้าใครได้ไปอย่าลืมเดินเล่นรอบเมือง แถมลองขนมพื้นเมืองและไวน์ใส่เครื่องเทศด้วยล่ะ นี่แหละของขึ้นชื่อของเค้าเลย!

2. Valkenburg, Netherlands

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/valkenburg.jpg

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งช่วงคริสต์มาส โดยเฉพาะพวกของขวัญทำมือหรือของที่เป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นนั้นๆ บอกเลยว่าไม่มีที่ไหนจะดีไปกว่าตลาดคริสต์มาสที่เมืองวัลเคนเบิร์กอีกแล้ว! ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในยุโรปเลยล่ะ ความพิเศษของที่นี่คือตัวตลาดถูกตั้งอยู่ใต้ดินจ้ะ เป็นถ้ำที่มีการแกะสลักมาตั้งแต่สมัยศตวรรตที่ 18 แล้วล่ะ ของเค้าเก่าแก่จริงๆ ค่ะ

ตลาดที่นี่จะเปิดช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนจนถึงช่วงก่อนคริสต์มาสค่ะ ทั้งเมืองจะประดับประดาด้วยไฟระยิบระยับไปหมด เป็นช่วงที่เด็กๆ จะมีความสุขมากที่สุดเลยเพราะภายในถ้ำจะมีซานต้าพร้อมกับเลื่อนและกวางเรนเดียร์อยู่ในนั้นด้วย!

3. Woodstock, Vermont USA

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Woodstock-Vermont.jpg

เวอร์มอนต์เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาในช่วงเทศกาลคริสต์มาสค่ะ นึกภาพตามในช่วงเทศกาลและมีหิมะตกลงมาปกคลุมพื้นให้เป็นสีขาวทั่วไปหมด สำหรับที่วู้ดสต็อค เวอร์มอนต์แห่งนี้ก็นับเป็นอีกสถานที่ที่มีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสมาอย่างยาวนานไม่แพ้ที่อื่นเลย ความพิเศษคือจะมีการจัดขบวนพาเหรดซึ่งจะมีม้าเข้าร่วมขบวนด้วยกว่า 50 ตัว พร้อมกับผู้คนที่แต่งตัวในชุดพื้นเมือง นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ บอกเลยว่าต้องสนุกไปกับการเฉลิมฉลองนี้อย่างแน่นอน!

4. Rovaniemi, Lapland, Finland

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Rovaniemi-Lapland-Finland.jpg

เราขอโหวตให้ Rovaniemi ที่เมือง Lapland ประเทศฟินแลนด์เป็นเมืองที่น่าฉลองคริสต์มาสที่สุดในโลกหล้าค่ะ!! เพราะอะไรน่ะหรอ? เพราะที่นี่อยู่ใกล้เส้นอาร์คติกเหนือ ซึ่งคนฟินน์เค้าเถียงขาดใจเลยว่าที่นี่น่ะเหมาะจะเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของซานต้าครอสมากกว่าขั้วโลกเหนือซะอีกนะยู!! ความเจ๋งของที่นี่คือเด็กๆ จะได้อบคุกกี้กับคุณนายซานต้า แถมสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนเอลฟ์ได้ด้วย! นอกจากนี้ความเก๋คือสามารถนั่งรถเลื่อนน้องหมาฮัสกี้ หรือจะนั่งรถเลื่อนกวางเรนเดียร์อันนี้ก็ไม่ว่ากัน แต่ในส่วนของอากาศนั้นบอกเลยว่าหนาวจับใจแน่นอน ดังนั้นใครชอบอากาศหนาวน่าจะถูกใจค่ะ

5. Nuremberg, Germany

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Nuremberg-Germany.jpg

ในแต่ละปีนั้นตลาดคริสต์มาสที่เมือง Nuremberg ประเทศเยอรมนีสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว เนื่องจากจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านกันมากถึง 200 กว่าร้านพร้อมของขวัญต่างๆ ที่เหมือนขนมาประชันกันว่าของใครจะสวยที่สุด ตามสไตล์ของชาวเยอรมัน เราจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่าไม่มีทางเจอของกิ๊กก๊อกพลาสติกให้รำคาญใจ เค้าบอกว่าสภาที่เป็นคนจัดการตลาดแห่งนี้ค่อนข้างเข้มงวดเกี่ยวกับของที่เอามาขายมาก นักท่องเที่ยวตาดำๆ อย่างเราจึงมั่นใจได้เลยว่าได้ของดีของเด็ดกลับบ้านแน่นอน

6. Strasbourg, France

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Strasbourg-France.jpg

Strasbourg เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยหมู่บ้านคริสต์มาสค่ะ เรียกว่าเป็นเมืองแห่งดินแดนมหัศจรรย์เลยก็ว่าได้ อบอวลด้วยสเน่ห์แห่งเทศกาลสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการตกแต่งสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงอาหารการกิน ในหมู่บ้านเมือง Alsace นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวตามไร่แล้วลิ้มรสผลไม้สดๆ จากไร่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นลูกพรุน แอปริคอต หรือแม้กระทั่งฟรัวกราส์หรือตับห่านอันขึ้นชื่อของอาหารฝรั่งเศสก็จัดได้ แถมในช่วงคริสต์มาสนี้จะมีการจัดอีเว้นท์คอนเสิร์ตต่างๆ มากมาย หากได้ไปเยือนต้องติดตามตารางการแสดงกันให้ดีๆ เลย

7. Bruges, Belgium

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Bruges-Belgium.jpg

Bruges เป็นเมืองที่โดดเด่นมานับตั้งแต่สมัยยุคกลางแล้วล่ะ ( ยาวนานมากจริงๆ ) แต่ความยิ่งใหญ่อลังการของเมืองนี้จะปังสุดๆ ก็ในช่วงฤดูหนาวเพราะจะมีการจัดงานคริสต์มาสพร้อมด้วยขบวนพาเหรดสวยงามตระการตา ณ กลางเมืองเลย โดยในส่วนด้านข้างของจตุรัสก็จะมีลานไอซ์สเก็ตไว้ให้เล่นกันด้วย หากนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงที่นี่ตั้งแต่ช่วงวันขอบคุณพระเจ้าก็สามารถสนุกสนานไปกับเทศกาลแกะสลักหิมะและน้ำแข็งได้อีกด้วย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลย! คุ้มสุดๆ ค่ะ

8. Riga, Latvia

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Riga-Latvia.jpg

ที่เมือง Riga เมืองหลวงของประเทศลัตเวียเป็นอีกสถานที่ที่มีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสที่ยิ่งใหญ่อลังการ โดยเฉพาะบริเวณจตุรัสที่ว่าการเมืองก็จะมีการจัดตลาดคริสต์มาสด้วยเช่นกัน แต่ความพิเศษที่เมือง Riga นี้ก็คือเค้าจะมีกิจกรรมสำหรับเด็กๆ เยอะแยะไปหมดเลยล่ะ ทั้งม้าหมุนที่แกะสลักจากไม้ มีม้าแคระตัวน้อยให้เด็กๆ ขี่เล่น หรือจะเป็นรถม้าก็มีให้นั่งเช่นกัน รวมไปถึงมุมสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ อย่างแกะหรือกระต่ายให้ทุกคนไปเล่นด้วย นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะวัยไหนก็สามารถสนุกสนานไปกับบรรยากาศเทศกาลที่ Riga ได้ เพราะอย่างที่บอกว่านอกจากกิจกรรมของเด็กๆ แล้ว ผู้ใหญ่ก็สามารถเอร็ดอร่อยกับขนมปังขิงที่เป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลและช้อปปิ้งของฝากพื้นเมืองได้ด้วย

9. Tallin, Estonia

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Tallin-Estonia.jpg

เมืองหลวงของประเทศ Estonia แห่งนี้ขึ้นชื่อลือชาเรื่องจิตวิญญาณคริสต์มาสมากๆ ค่ะ เนื่องจากเป็นเมืองเก่าเมืองแก่ตั้งแต่สมัยยุคกลางที่ในช่วงคริสต์มาสนี้จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและมีการจุดโคมไฟยามค่ำคืนทั่วทั้งเมืองด้วย สิ่งที่ทำให้เมืองนี้พิเศษสุดๆ เลยนั่นก็คือที่นี่เป็นที่แรกที่มีการตัดต้นคริสต์มาสต้นแรกของโลกในปี คศ. 1441!! บริเวณรอบๆ จตุรัสที่มีการจัดงานก็จะมีกระท่อมเล็กๆ ตั้งอยู่รอบๆ โดยจะมีการขายของทำมือต่างๆ รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงความเป็นท้องถิ่นของ Estonia ด้วย

10. Reykjavik, Iceland

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Reykjavik-Iceland.jpg

แม้อากาศที่ Iceland จะหนาวจับใจ แต่ยิ่งหนาวการฉลองเทศกาลคริสต์มาสก็น่าจะยิ่งอินนะ! คือว่ากันตรงๆ แล้วจะมีที่ไหนฟินไปกว่าการฉลองคริสต์มาสอย่างสนุกสนาน เคล้าบรรยากาศด้วยแสงออโรร่าอยู่รอบตัวเราอีกล่ะ!! และแน่นอนว่าที่ขาดไม่ได้ก็คือตลาดคริสต์มาสนั่นเอง ทีนี่ตลาดจะจัดในรูปแบบของกระโจมเล็กๆ จัดเรียงกันไป แถมของที่นำมาขายแต่ละวันก็จะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนวนไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่านักท่องเที่ยวอย่างเราๆ สามารถเดินช้อปได้เพลินไปเลย

11. Prague, Czech Republic

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Prague-Czechoslavkia.jpg

กรุง Prague ประเทศสาธารณรัฐเชคเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยงานศิลปะและสถาปัตยกรรมสมัยโกธิคซึ่งมีความสวยงามอลังการสุดๆ แถมยังมีวัฒนธรรมพื้นเมืองที่น่าสนใจและในเทศกาลคริสต์มาสนี้ที่นี่ก็มีการจัดเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และตระการตาไม่แพ้เมืองอื่นๆ เลย เริ่มต้นด้วยตลาดคริสต์มาสอันโด่งดัง บริเวณจตุรัสกลางเมืองจะมีการตั้งตลาดคริสต์มาสพร้อมด้วยกระท่อมไม้เล็กๆ จัดตกแต่งสวยงามตั้งอยู่รอบๆ สินค้าแน่นอนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทำมือทั้งหลาย พร้อมด้วยอาหารและเครื่องดื่มพื้นเมืองที่ไม่สามารถหาทานได้จากที่ไหน ความสวยงามตระการตาจากการตกแต่งและเสียงเพลงโดยเฉพาะบริเวณจตุรัส Old Town Square เป็นภาพบรรยากาศที่สวยงามยากที่ใครไปเยือนแล้วจะลืมเลือน!

12. Grindelwald, Switzerland

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Grindelwald-Switzerland.jpg

หมู่บ้านในเมือง Grindelwald นี้ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาสองลูกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาเอลป์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำของภาพยนตร์หลายๆ เรื่องเลยล่ะ รวมไปถึงเรื่อง The Golden Compass หรือ อภินิหารเข็มทิศทองคำ นั่นเอง ด้วยความสวยงามของบรรยากาศและบ้านเรือนรวมไปถึงรีสอร์ทฤดูหนาวที่ Grindelwald นี้ทำให้ที่นี่แตกต่างจากที่อื่นๆ มากๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแบบนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนที่เชื่อในซานต้าจะต้องหลงใหลที่นี่แน่นอนเลย

13. Leavenworth, Washington

รูปภาพ:http://files.tripstodiscover.com/files/2014/10/Leavenworth-Washington-.jpg

เมือง Leavenworth ตั้งอยู่ฝั่งริมตะวันออกของกรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา บริเวณเทือกเขา Cascade เป็นหมู่บ้านที่มีวิถีชีวิตสไตล์บาวาเรียนและถูกเปลี่ยนเป็นเมืองคริสต์มาสเต็มตัวในช่วงเทศกาล ที่นี่มีการจัดเทศกาลแสงสีคริสต์มาสด้วยซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมไปจนถึงวันที่ 21 ธันวาคม แน่นอนว่าในงานก็จะมีการจัดแสงสี ประดับประดาไฟต่างๆ สวยงามตระการตา และทุกๆ วันศุกร์เซนต์นิโคลัสหรือซานต้าก็จะออกมาต้อนรับเด็กๆ ด้วยตัวเองพร้อมกับการร้องเพลงคริสต์มาส ขนมและผลไม้อร่อยๆ

หลายๆ เมืองที่เรานำมาฝากกันวันนี้ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปทั้งนั้นเลย มีบางที่ที่อยู่ในประเทศอเมริกาแต่ไม่ว่าจะที่ไหนเชื่อว่าหลายคนต้องตัวสั่นเตรียมเก็บเงินกันแล้วแน่ๆ

( ตัวสั่นอยากไปนะ ไม่ใช่กลัวหนาว - -" )

เอาเป็นว่าถ้าสาวๆ เก็บเงินไปเที่ยวปีนี้ไม่ทันก็ลองวางแผนไปฉลองคริสต์มาสต่างประเทศบ้างนะคะ เชื่อว่าจะต้องเป็นประสบการณ์น่าจดจำสำหรับทุกคนแน่นอน!


บทความที่เกี่ยวข้อง