เข้าหน้าหนาวทีไรเป็นหวัดทู้กกที เดี๋ยวจาม เดี๋ยวน้ำมูกไหล  บางทีมีไข้.. คัดจมูก..เฮ้อ ไม่สนุกเลย จริงมั้ยคะสาวๆ แถมพอมีวันหยุด..เพื่อนๆ แพลนจะไปเที่ยวกันแต่เราดันมาเป็นไข้หวัด อดไปเที่ยวกับทริป หรือถ้าไปก็คงสนุกได้ไม่เต็มที่ ..อย่าเพิ่งเซ็งค่ะ

วันนี้เรามีผักผลไม้ต้านหวัดมาฝาก..ไม่เพียงแค่ต้านหวัดเท่านั้นนะ ประโยชน์จากผักผลไม้เหล่านี้ยังส่งผลให้สุขภาพดีอีกด้วยค่ะเรามาดูกันว่าผลไม้ชนิดไหนบ้างที่มีคุณสมบัติต้านหวัด..และบรรเทาอาการหวัดได้

1. หัวหอม

รูปภาพ:http://a2889z1.americdn.com/wp-content/uploads/2013/10/onions128.jpg

ในหัวหอม จะมีน้ำมันอัลลิลิก ไดซัลไฟด์ มีคุณสมบัติเป็นน้ำมันหอมระเหย มีสรรพคุณในการต้านเชื้อไวรัส ขับเสมหะ ต้านแบคทีรีย  จึงทำให้หัวหอมสามารถช่วยป้องกันหวัด และรักษาอาการหวัดได้เป็นอย่างดีค่ะเมื่อเป็นหวัด  ให้ลองใช้หัวหอมทุบ พอแหลกแล้วใส่ลงในผ้าขาว แช่น้ำร้อน หรือน้ำอุ่น ๆ ไว้สูดดม จะช่วยทำให้หายใจคล่องขึ้นและอาการหวัด คัดจมูกก็จะหายไปค่ะหรือรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมจากหัวหอม เช่น ซุปหัวหอม หัวหอมทอด ผัดผัก หรือยำต่างๆ ที่ใส่หัวหอม แล้วกินวันละ 1-2 มือ รับรองว่าไม่เกินสัปดาห์ อาหารหวัดก็จะหายไปอย่างรวดเร็วคะ

2. เห็ดหอม

รูปภาพ:http://cdn-media-4.lifehack.org/wp-content/files/2016/04/17223430/green-tea-weight-loss.jpg

เห็ดหอมช่วยต้านโรคหวัดได้ โดยคุณสมบัตินี้เป็นที่เลื่องลือไปทั่วทวีปเอเชียเลยล่ะค่ะ เช่น ในประเทศจีนและญี่ปุ่น เห็ดหอมชิตาเกะใช้ในการบรรเทาโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่ เร็วๆ นี้นักวิจับค้นพบสาร 'lentinan' ที่ได้จากเห็ดชิตาเกะ ซึ่งช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย

เห็นไหมล่ะว่า นอกจากเห็ดชนิดนี้จะมีรสชาติอร่อย สายมังสวิรัติก็กินได้ไม่ขัดใจ ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยนะเออ

3. ขิง

รูปภาพ:https://authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2016/06/Ginger-root-in-wooden-bowl-and-spoon.jpg

ขิงมีสรรพคุณช่วยแก้หวัด ขับเหงื่อ ขับลม ขับเสมหะ ช่วยขับเหงื่อ มีฤทธิ์ แก้หวัด หากรู้สึกคัดจมูกครั่นเนื้อครั่นตัว ลองชงน้ำขิงร้อนๆ ค่อยๆ จิบสักแก้วหรือทุบขิงให้แตกแล้วแช่ลงในน้ำร้อนแล้วสูดดม จะทำให้บรรเทาอาการคัดจมูกได้ค่ะ เพราะกลิ่นหอมของขิงมีส่วนประกอบของน้ำมันระเหย

4. โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2014/11/jars-of-yogurt-on-a-wooden-table.jpg

โยเกิร์ตมีโพรไบโอติกส์ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยเพิ่มการสร้างสารแอนติบอดี้บางชนิดและช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้สามารถต้านทานไวรัสจากหวัดและภูมิแพ้ได้ หากรับบประทานเป็นประจำจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

5. ซินนามอน หรือ อบเชย

รูปภาพ:https://authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2014/12/cinnamon-sticks-and-powder-on-wooden-table.jpg

เครื่องเทศกลิ่นหอมที่เรามักจะใช้ในการทำขนมและกาแฟให้มีกลิ่นหอม หรือใส่ในพะโล้ เพิ่มรสชาติในการรับประทาน นอกจากนี้ อบเชยยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคหวัดและเจ็บคอได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ หากเป็นหวัดและเจ็บคอ ลองใช้อบเชยแท่งแช่ลงในน้ำเปล่า ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วดมงแล้วค่อยๆ จิบ อาการเจ็บคอจะบรรเทาลงได้ค่ะ

6. ชาเขียว

รูปภาพ:http://cdn-media-4.lifehack.org/wp-content/files/2016/04/17223430/green-tea-weight-loss.jpg

สรรพคุณของชาเขียวนั้น อย่างที่รู้ๆ กันว่านอกจากจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายและช่วยต่อต้านริ้วรอยได้แล้ว ชาเขียวยังสามารถต้านหวัดและขับเสมหะอีกด้วย ทั้งนี้ต้องไม่ใช่ชาเขียวที่บรรจุขวดขายนะคะ ควรเป็นชาเขียวที่ชงใหม่ ๆ จะได้ประโยชน์มากกกว่า นอกจากนี้สาว ๆ ที่มีโปรแกรมลดความอ้วนชาเขียวก็ช่วยได้น๊าา

7. กระเทียม

รูปภาพ:https://cdn.davidwolfe.com/wp-content/uploads/2016/02/garlic.jpg

กระเทียมมีส่วนประกอบของกำมะถัน และ alliin ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีสรรพคุณเด่นในเรื่องการต้านเชื้อแบคทีเรียและหวัดได้เป็นอย่างดี ช่วยขับเสมหะและบรรเทาอาหารไอ

สามารถรับประทานสดๆ ก็ได้ หรือสับหรือทุบแล้วห่อด้วยผ้าขาวแล้วสูดดมก็ได้  แต่ถ้าไม่ชอบกระเทียมสด เวลาทำอาหารอาจจะต้องเพิ่มปริมาณกระเทียมให้เยอะขึ้นอีกนิดค่ะ

8. เกรปฟรุต

รูปภาพ:http://cdnll.halegroves.com/images/xl/florida-deep-red-grapefruit-4i.jpg

เกรปฟรุตเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่มีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านอาการหวัด นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงผิวพรรณและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่มและกระจ่างอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ ลองคั้นน้ำเกรปฟรุตทานเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้กระปรี่กระเปร่า ไม่เป็นหวัดได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

9. โรสฮิป ( Rose Hip )

รูปภาพ:http://s3.amazonaws.com/cme_public_images/www_livestrong_com/photos.demandstudios.com/getty/article/92/105/521109721_XS.jpg

Rose Hip มีสรรพคุณช่วยป้องกันและรักษาไข้หวัด บรรเทาอาการปวดศีรษะ  และยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี3 วิตามินบีรวม วิตามินดี วิตามินอี และ วิตามินซี ซึ่งมีมากกว่าในผลไม้ชนิดอื่นๆ ถึง 20 เท่าเลยล่ะ

ไม่เพียงแต่สามารถป้องกันไข้หวัดได้เท่านั้น ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใสและเนียนนุ่มได้อีกด้วยค่ะ ลองหาชาโรสฮิปมาชงดื่มกันดูนะคะ

10. สับปะรด

รูปภาพ:http://foodnetwork.sndimg.com/content/dam/images/food/fullset/2016/2/10/0/HE_pineapple-istock_s4x3.jpg.rend.sni18col.jpeg

สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีกากใย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี วิตามินซีในสับปะรดช่วยป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิดที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วยค่ะ

รูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-hHuZGCmkTJU/UQKYPy-0INI/AAAAAAAABc4/z2bUJta6yDg/s1600/1.png

รู้อย่างนี้แล้วคงต้องลองหามาทานกันดูแล้วค่ะ หากไม่อยากเป็นหวัดจนเที่ยวไม่สนุก.. อย่างไรก็ตาม อย่าลืมพักผ่อนให้มากๆ และทำร่างกายให้อบอุ่นในช่วงหน้าหนาวด้วยนะคะ จะได้มีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริงสดใสพร้อมไปเที่ยวกับเพื่อนๆ คนรักและครอบครัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นี้

สำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ ^^


บทความที่เกี่ยวข้อง