สวัสดีค่ะสาวSistacafeทุกคน  การมี"ผมสวย"ผมเรียงเส้น มีน้ำหนัก ไม่แห้งเสียถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้หญิงอย่างเราทุกคน การมีผมสวย ทำให้เรา ดูดี ดูแข็งแรง ดูสะอาดสะอ้าน แต่กลับกัน ถ้าสาว ๆ ปล่อยตัวเอง ให้ผมแห้งเสีย กระเซอะ กระเซิง จะทำให้เราดูเป็นคนสกปรก เหมือนคนป่วย อิมเมจความสวยในตัวเราจะถูกลดลงมาครึ่งนึงเลย ดังนั้นเมื่อเกิดมาเป็นผู้หญิงแล้ว เราจะต้องรักษาสุขภาพผมอยู่ตลอดเวลา ทั้งการสระ การนวด รวมถึงการหมักผมหลายคนทำแค่ สองอย่างแรก แต่ลืมการหมักผม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายคนไม่รู้ เพราะการหมักผมเปรียบเสมือน การให้อาหารผมนั่นเองค่ะ

สำหรับวันนี้ เทนชิมี วิธีการให้อาหารผมด้วย การทำสูตรหมักผม ง่ายๆ จากน้ำผึ้งวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หาง่าย และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง อย่ารอช้าเราไปเปลี่ยนผมเสียให้เป็นผมสวยกันดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

รูปภาพ:http://health.mthai.com/wp-content/uploads/2014/05/728000-topic-ix-3.jpg

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็น สาร

Humecent

ที่มีคุณสมบัติในการรักษาความชื่น ช่วยให้ผมมีความนุ่มลื่น สุขภาพดี และช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมยาวเร็วขึ้น ยังมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งช่วยรักษาหนังศีรษะให้สุขภาพดีอีกด้วยค่ะ

สูตรที่ 1 น้ำผึ้งอุ่น กับน้ำมันมะกอก สำหรับผมแห้งเสีย

รูปภาพ:http://helloglow.co/wp-content/uploads/2015/03/Honey-Olive-Oil-Mask.jpg

ส่วนผสม

-น้ำผึ้ง 1/2 ถ้วย

-น้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย

การใช้น้ำผึ้งเพียงอย่างเดียว เพียงอย่างเดียว อาจจะหนืดเกินไปได้ ดังนั้นจึงใช้น้ำมันมะกอกเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนผสม ซึ่งช่วยลดความหนืดของน้ำผึ้ง และยังมีคุณสมบัติช่วยให้ผมนิ่มขึ้นอีกด้วย

ผสมน้ำผึ้งและน้ำมันมะกอกเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปอุ่นด้วยเตา หรือไมโครเวฟ ประมาณ 30 วินาที จากนั้น พรมให้ทั่วศีรษะ นวดผม จนชุ่ม ทิ้้งไว้ 10-20 นาที จากนั้นสระผมเพื่อทำความสะอาด

สูตรที่ 2 น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว และโยเกิร์ต รสธรรมชาติ

รูปภาพ:http://helloglow.co/wp-content/uploads/2015/03/Honey-Yogurt-Coconut-Hair-Mask.jpg

ส่วนผสม

-โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ

-น้ำผึ้ง 1 - 2 ช้อนโต๊ะ

-น้ำมันมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ

กรดแลคติค ในโยเกิร์ต มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดหนังศีรษะ ช่วยขจัดแบคทีเรียบนหนังศีรษะ และลดอาการคัน ส่วนโปรตีนในโยเกิร์ตช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรง ในขณะที่น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติช่วยให้ผมเงางาม นุ่มลื่น สุขภาพดี

ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ใครที่มีผมสั้นให้ลดปริมาณ น้ำมันมะพร้าวลง ส่วนใครผมยาวมาก ก็เพิ่มปริมาณน้ำมันมะพร้าวขึ้น จากนั้นพรมทั้งศีรษะ นวดทั้งหนังศีรษะและปลายผม ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วสระทำความสะอาด

สูตรที่ 3 น้ำผึ้งและกล้วย

รูปภาพ:http://helloglow.co/wp-content/uploads/2015/03/Honey-Banana-Hair-Mask.jpg

ส่วนผสม

-น้ำผึ้ง 1/2 ถ้วย

-กล้วยหอมสุก  2 ลูก-น้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย

กล้วยมีคุณสมบัติบรรเทาอาการคันหนังศีรษะและช่วยให้ความชุ่มชื้นแก้หนังศีรษะ

ผสมส่วนผสมทั้งหมดจนเหนียวเป็นเนื้อเดียวกัน พรมผมตั้งแต่โคน จากนั้นใช้หมวกคลุมศีรษะไว้ทิ้งไว้ 10 นาที กล้วยอาจทำให้ผมหนืดเหนอะหนะ ให้พรมน้ำมันมะกอกเพิ่ม จากนั้นสระผมเพื่อทำความสะอาด ถ้ากล้วยยังติดศีรษะอยู่ให้ สระผมเพิ่มอีกรอบ จนสะอาด

รูปภาพ:https://fthmb.tqn.com/tc3nBdRZlu3oBEQ9KIFXo8e_MO4=/2122x1415/filters:no_upscale()/about/sb10063962p-001-569fef685f9b58eba4adfde9.jpg

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ถ้าเราหมั่นให้อาหารผมด้วยการหมักผมบ่อย ๆ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จะทำให้ผมมีสุขภาพดีขึ้น หวีง่าย ไม่พันกัน ไม่ว่าทำทรงไหนก็สวย ถ้าใครรู้สึกว่าผมตัวเองแห้งเสีย ไม่มีน้ำหนัก ต้องการบำรุงแบบเร่งด่วน แต่ไม่สามารถ หาทรีตเมนต์ดีๆได้ เพราะราคาแพง ลองสูตรจากวัตถุดิบธรรมชาติอย่างน้ำผึ้งดูค่ะ ง่าย มาก ๆ ทำได้เอง โดยไม่ต้องไปร้านทำผมเลยค่ะ

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ขอให้สนุกกับการบำรุงผม ส่วนเทนชิขอลาไปก่อน เจอกันครั้งหน้านะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง